Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
2
5
8
6
8
3
Mỗi ngày 01 tin tốt - Hình ảnh ấn tượng - Mỗi tuần 01 câu chuyện đẹp - Mỗi tháng 01 nhân vật truyền cảm hứng 26 Tháng Hai 2024 8:20:00 SA

Khoa tư vấn, điều trị nghiện chất và HIV/AIDS Trung tâm Y tế quận, điểm tựa vững chắc giúp đỡ bệnh nhân vượt qua khó khăn tái hòa nhập cộng đồng

Ngày nay với những tiến bộ trong điều trị, chăm sóc và phòng ngừa, tỷ lệ bệnh nhân nhiễm HIV và các trường hợp tử vong liên quan ở nước ta nhìn chung đang giảm. Không có cách chữa khỏi, nhưng các loại thuốc điều trị được cải tiến đã giúp kéo dài tuổi thọ của người nhiễm HIV, tuy nhiên với tâm lý mặc cảm một số bệnh nhân không tiết lộ tình trạng bệnh, không tìm đến các cơ sở y tế để được tư vấn điều trị sớm, bệnh nhân có thể chuyển qua giai đoạn AIDS, điều này dẫn đến việc điều trị kém hiệu quả, tăng khả năng lây truyền sang người khác và có thể gây tử vong sớm.

Để các bệnh nhân hiểu đúng và quan tâm đến sức khỏe, hằng năm Khoa Tư vấn, điều trị nghiện chất và HIV/AIDS đã tham mưu lãnh đạo Trung tâm Y tế quận xây dựng nhiều kế hoạch phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND 11 phường tổ chức thực hiện 26 buổi chuyên đề, truyền thông nhóm cho phụ nữ mang thai, các đối tượng có nguy cơ cao (người hoạt động mại dâm, tiêm chích ma túy, đồng tính nam) và trong cộng đồng. Truyền thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng nhân Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS, Tháng cao điểm dự phòng lây truyền mẹ sang con, các cơ sở cung cấp dịch vụ y tế nhất là cơ sở cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS, đồng thời cấp phát 2.200 bơm 3cc và 56.520 Bao cao su... Qua các hoạt động trên đã giúp các nhóm đối tượng có nguy cơ cao và Nhân dân nâng cao nhận thức về tác hại của HIV/AIDS, từ đó hình thành ý thức để phòng tránh, góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm và kịp thời phát hiện những ca nhiễm mới. Tính đến tháng 02/2024, Trung tâm Y tế quận hiện đang tiếp nhận và điều trị cho 870 trường hợp bệnh nhân, trong đó điều trị BHYT có 858/870 đạt 98,62%, với số lượt khám 4.646 lượt. Với mục tiêu của điều trị thay thế bằng thuốc Methadone là giảm hoặc ngừng sử dụng bất hợp pháp heroin và các chất dạng thuốc phiện (CDTP) khác, cải thiện tình trạng sức khỏe, cuộc sống và tái hòa nhập cộng đồng

ở những bệnh nhân đang điều trị, giảm lây truyền các bệnh lây truyền qua đường máu liên quan đến tiêm chích các CDTP, giảm nguy cơ tử vong liên quan đến sử dụng các CDTP; và giảm tội phạm liên quan đến sử dụng các CDTP, hiện nay, các bệnh nhân HIV/AIDS trong và ngoài địa bàn quận có thể đến để tư vấn, khám và điều trị tại Khoa Tư vấn, điều trị nghiện chất và HIV/AIDS, Phòng khám điều trị ngoại trú HIV/AIDS (495 Dương Thị Mười, phường Hiệp thành, Quận 12) và Cơ sở điều trị Methadone (79 Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân, Quận 12) trực thuộc Trung tâm Y tế quận.

Theo Dược sĩ Nguyễn Thị Tuyết Vân - Phó Trưởng Khoa Tư vấn, điều trị nghiện chất và HIV/AIDS, Trung tâm Y tế quận với phương châm “Không chỉ là nới chăm sóc, hỗ trợ điều trị mà Khoa sẽ là điểm tựa tinh thần cho các bệnh nhân nghiện vượt qua khó khăn, tái hòa nhập cộng đồng” vì vậy mà hằng năm ngoài việc tham gia đào tạo, tập huấn và thường xuyên cập nhật kiến thức về tư vấn, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS, Methadone và Prep. Mỗi cán bộ, y sĩ, bác sĩ, nhân viên Khoa với những kiến thức được học cùng lòng say mê và trách nhiệm với công việc, mỗi năm Khoa đã khám và điều trị cho hàng nghìn lượt bệnh nhân nhiễm HIV, nhiều bệnh nhân đã được điều trị ổn định và không còn khả năng lây nhiễm (K=K), bệnh nhân Methadone không còn sử dụng Heroin, có công ăn việc làm ổn định, góp phần làm giảm tệ nạn xã hội và hạn chế được tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS qua việc tiêm chích ma túy dùng chung bơm kim tiêm. Riêng tại Cơ sở điều trị Methadone, chúng tôi bắt đầu hoạt động từ lúc 06 giờ 30 sáng hàng ngày kể cả Thứ 7, Chủ nhật và Lễ, Tết nhằm đảm bảo tốt cho công tác cấp phát thuốc, tư vấn, xét nghiệm, hỗ trợ bệnh nhân đến uống thuốc sớm để đảm bảo giờ làm việc.

Chia sẻ về những cảm nhận của mình khi là một bệnh nhân HIV đang được điều trị tại Trung tâm Y tế quận, theo dõi sử dụng ARV. Anh P.V.V cho biết đây là tháng thứ 2 anh đến khám và nhận thuốc điều trị tại Trung tâm. Trước đây, anh V có sử dụng chung bơm kim tiêm với bạn nghiện. Qua đợt khám sàng lọc của Trung tâm Y tế quận đối với những đối tượng có nguy cơ nhiễm HIV anh mới biết mình nhiễm HIV. Khi biết mình nhiễm HIV, anh tự ti, e ngại giao tiếp với mọi người. Tuy nhiên, được cán bộ y tế quận tuyên truyền, tư vấn, cung cấp kiến thức về căn bệnh cũng như cách chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho người thân và cộng đồng, anh đã bình tĩnh và hiểu rõ hơn để tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Giờ đây, đều đặn hằng ngày anh V đều đến Cơ sở điều trị Methadone và Prep uống thuốc đủ liều, đúng giờ và vẫn tham gia lao động sản xuất bình thường như bao người, “Được xã hội đón nhận, không kỳ thị và tạo điều kiện có công ăn việc làm bản thân mình như được hồi sinh lại lần nữa khi vẫn còn tạo ra giá trị cho xã hội”, anh V chia sẻ thêm.

Ông Trần Bảo Quốc - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận cho biết: Chương trình phòng chống HIV/AIDS, đặc biệt là chương trình điều trị ARV cho người nhiễm HIV/AIDS và chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone luôn được lãnh đạo Sở Y tế và Quận 12 quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nên bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực và đang được các cấp, các ngành các đoàn thể xã hội đồng tình ủng hộ, phối hợp chặt chẽ và tích cực tham gia. Tuy điều kiện chăm sóc cho bệnh nhân tại Trung tâm còn thiếu thốn, nhưng với ý chí, quyết tâm và nghị lực, tập thể Khoa Tư vấn, điều trị nghiện chất và HIV/AIDS đã đáp ứng rất tốt nhu cầu điều trị ngày một cao của các gia đình có người nhiễm bệnh trong và ngoài quận, góp phần xây dựng Trung tâm Y tế quận thành điểm tựa vững chắc giúp đỡ bệnh nhân vượt qua khó khăn tái hòa nhập cộng đồng.

Bản tin quận


Số lượt người xem: 127    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày