Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
2
6
1
8
2
4
Mỗi ngày 01 tin tốt - Hình ảnh ấn tượng - Mỗi tuần 01 câu chuyện đẹp - Mỗi tháng 01 nhân vật truyền cảm hứng 26 Tháng Hai 2024 8:25:00 SA

Hiệu quả từ mô hình phòng khám từ thiện Chùa Long Thạnh, Quận 12

Phòng khám từ thiện Chùa Long Thạnh, phường Thạnh Xuân, Quận 12 được thành lập và đưa vào hoạt động từ năm 2002. Trải qua hơn 21 năm, phòng khám đã trở thành điểm đến quen thuộc của bệnh nhân nghèo trong và ngoài quận, từ đó giúp rất nhiều trường hợp điều trị bệnh, nâng cao sức khỏe.

Khi mới thành lập, cơ sở vật chất khám chữa bệnh của phòng khám là tận dụng những phòng trống của chùa dùng làm nơi khám bệnh, trị vật lí trị liệu và kho thuốc Nam. Thời gian đầu, Sư cô - Bác sĩ Thích Nữ Chúc Phượng (Trưởng phòng khám) vận động một số Phật tử cùng nhau thực hiện các công việc của phòng khám. Dần dần, tiếng lành đồn xa, nhiều lương y, kỹ thuật viên khoa Y học Cổ truyền trên địa bàn thành phố đã tình nguyện về giúp Sư cô phát triển phòng khám. Trước đây, phòng khám hoạt động cố định vào các ngày Thứ 3, Thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần, từ năm 2023 đến nay, phòng khám hoạt động chủ yếu 02 ngày Thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần. Hiện tại, phòng khám có 2 Bác sĩ, 2 Lương y, 3 Y sĩ, 1 Dược sĩ, 8 Kỹ thuật viên và 12 tình nguyện viên; Đội ngũ bác sĩ Cấy chỉ có 15 Bác sĩ, 1 Lương y, 6 Y sĩ, 2 Dược sĩ và 17 tình nguyện viên. Các hoạt động tại phòng khám bao gồm Châm cứu, Bắt mạch, Bấm huyệt, Cấy chỉ và Hốt thuốc miễn phí cho người dân. Ngày thường, phòng khám thu hút từ 40 đến 50 lượt người thăm khám, điều trị; ngày Cấy chỉ có gần 200 lượt người đến thăm khám và châm cứu. Đội ngũ Y, Bác sĩ của phòng khám có trình độ chuyên môn cao, không ngừng học tập các lớp Đông y nâng cao, cập nhật kiến thức liên tục nhằm đem đến điều trị hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân.

Với những hiệu quả tích cực và nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng, năm 2015, mạnh thường quân và phật tử đã hỗ trợ phòng khám một trụ sở khám chữa bệnh mới (cách chùa 200m) ngụ tại địa chỉ số 36, đường TX52, phường Thạnh Xuân, Quận 12. Từ đây, hoạt động của phòng khám được thuận lợi hơn với các khu như khu bệnh nhân ngồi chờ, khu nhận sổ khám bệnh và đo huyết áp, khu khám bệnh, phòng châm cứu, phòng cấy chỉ - chữa trĩ, phòng vật lí trị liệu - bấm huyệt và phòng bốc thuốc Nam. Bệnh nhân đến thăm khám thường là bệnh nhân có bệnh lí đau nhức, thoái hóa cột sống lưng, thoái hóa cột sống cổ, thần kinh tọa và tai biến. Đặc biệt, bệnh nhân tai biến điều trị tại phòng khám có chuyển biến tích cực, hiệu quả nhanh sau khi điều trị, có những bệnh nhân ban đầu đến phòng khám không đi được, qua vài tuần điều trị đã có chuyển biến tích cực và có thể đi lại. Những lúc cao điểm, các Bác sĩ, Lương y, Sư cô và tình nguyện viên chia ca làm việc từ sáng đến tối để phục vụ chu đáo cho bà con có nhu cầu khám chữa bệnh, giúp bà con không phải chờ đợi lâu. Tại phòng khám, thuốc Nam điều trị được bốc miễn phí cho người dân. Thuốc Nam đa số được phòng khám mua, một số ít do bệnh nhân, phật tử trồng được mang đến với hơn 100 vị thuốc. Phía sau phòng khám có khu vực dành cho phật tử làm tình nguyện viên tham gia cắt, phơi và chăm sóc thuốc, đảm bảo thuốc đạt yêu cầu chuyển đến bệnh nhân. Nhờ sự ủng hộ của mạnh thường quân và phật tử, các trang thiết bị tại phòng khám đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh tại đây. Kinh phí hoạt động của phòng khám hiện tại phục vụ cho công tác khám chữa bệnh mỗi tháng giao động từ 70 đến 80 triệu đồng. Theo Sư cô Thích nữ Chúc Phượng, không những học tập trong nước, đội ngũ Bác sĩ cũng tham gia các khóa học chuyên sâu ở nước ngoài (Nhật Bản) để nâng cao trình độ. Hằng năm, bác sĩ giỏi từ các nước cũng đã tổ chức các đợt đến phòng khám trực tiếp tham gia điều trị cho bệnh nhân; song song đó, các bác sĩ giỏi trên địa bàn thành phố cũng chọn Phòng khám từ thiện Chùa Long Thạnh là điểm đến thường xuyên để khám chữa bệnh miễn phí cho bà con.

Chúng tôi được biết, trên địa bàn Quận 12 còn có Thánh tịnh Tân Minh Quang (phường Thạnh Lộc) thực hiện bốc thuốc Nam miễn phí cho người dân và Chùa Tường Quang (phường Tân Thới Nhất) thực hiện Khám chữa bệnh, bốc thuốc miễn phí cho người dân, các hoạt động thiện nguyện này góp phần giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện khám chữa bệnh. Với tấm lòng tử tế, tương thân tương ái, những hoạt động của phòng khám từ thiện Chùa Long Thạnh nói riêng và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn Quận 12 nói chung đã góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân, xây dựng Quận 12 ngày càng văn minh, phát triển.

BẢO HỢP


Số lượt người xem: 405    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày