Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
5
0
1
7
8
Mỗi ngày 01 tin tốt - Hình ảnh ấn tượng - Mỗi tuần 01 câu chuyện đẹp - Mỗi tháng 01 nhân vật truyền cảm hứng 29 Tháng Mười Một 2023 5:00:00 CH

Tấm lòng thầy giáo trẻ nặng ân tình với học trò nghèo

Gương mặt hiền hậu, nụ cười tươi tắn, thầy giáo Nguyễn Văn Đậm luôn nỗ lực trau dồi kiến thức, kinh nghiệm dạy học, kỹ năng hoạt động phong trào, truyền lại cho các em học sinh Trung tâm Học tập cộng đồng phường Thạnh Lộc, Quận 12 bằng cả nhiệt huyết của tuổi trẻ và tình thầy trò mến thương.

Thầy Nguyễn Văn Đậm sinh năm 1997, đang công tác tại Trường Trung học cơ sở Tô Ngọc Vân (phường Thạnh Xuân), ngoài những tiết giảng trên trường, mỗi tuần, thầy giáo trẻ sắp xếp thời gian về Trung tâm học tập cộng đồng phường Thạnh Lộc dạy cho học trò có hoàn cảnh khó khăn. Bén duyên với bụi phấn, bục giảng từ những điều giãn dị, thầy Đậm chia sẻ, từ khi còn là học sinh trên ghế nhà trường, thầy đã biết đến Trung tâm. Lên cấp 3, thầy Đậm học tại một trường Trung học phổ thông Gò Vấp, mỗi ngày phải gửi xe nhờ ở trung tâm để đón xe buýt đi học. Thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện với các thầy cô và học trò của trung tâm, thầy đồng cảm và có mong muốn giúp đỡ các em đến gần hơn với bến bờ tri thức. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, thầy Đậm vinh dự đậu vào trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, vừa là sinh viên năm nhất, vừa là thầy dạy môn Lý, Hóa cho các em tại trung tâm. Học tại trường Đại học Y khoa 1 năm, với niềm đam mê dạy học, thầy quyết định thi lại Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, chuyên ngành ngôn ngữ Anh, để bản thân chính thức trở thành một giáo viên, chắp cánh ước mơ cho các em học sinh.

Tại Trung tâm học tập cộng đồng phường Thạnh Lộc, bản thân thầy đã có 8 năm gắn bó với hơn 100 học sinh theo học. Học trò của thầy đậm cũng vô cùng đặc biệt, người trẻ tuổi nhất cũng 15 tuổi, lớn tuổi nhất là 57 tuổi, mỗi học trò đều có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, bỏ học đã lâu, không đủ điều kiện, kiến thức và thời gian để đi học ở những trường công, nhưng lại có điểm chung là ý chí vươn lên mạnh mẽ, muốn đi học để thay đổi cuộc sống. Tìm đến trung tâm để học cũng là một hướng đi mới, một cơ hội lớn cho các em học sinh tiếp cận được với tri thức. Vào vào thứ 2, thứ 6, buổi sáng học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 học lúc 7 giờ đến 11 giờ; lớp 6, lớp 7 học buổi chiều từ 13 giờ đến 16 giờ 30 phút; lớp 8, lớp 9 học buổi tối từ 19 giờ đến 21 giờ 30. Giai đoạn năm 2016 - 2021, trung tâm còn có khối cấp 3, các em cấp 3 sau khi học xong chương trình lớp 11 được chuyển và các trường giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn Quận 12 và Gò Vấp để học tiếp chương trình lớp 12, cùng các bạn chính quy ôn luyện là 100% tốt nghiệp trung học phổ thông; hiện nay, khối cấp 3 của trung tâm tạm ngưng vì không đủ giáo viên đứng lớp.

Công tác tại Trung tâm, thầy Đậm cũng có nhiều niềm vui nho nhỏ, dù diện tích Trung tâm không quá lớn nhưng không gian dạy và học cũng vô cùng thoải mái, mát mẻ, có nhiều cây xanh và yên tĩnh; các học sinh tham gia lớp học luôn có ý thức tự giác cao, ngoan ngoãn, ham học hỏi và có ý chí vươn lên vượt qua hoàn cảnh khó khăn; sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương là niềm động viên, sự chia sẻ thiết thực đến các em học sinh, tạo cho các em nhiều động lực cố gắng học tập. Không những riêng Thầy Đậm, mà các thầy cô tham gia giảng dạy tại đây đều là giáo viên giỏi, đang công tác, giảng dạy trên các trường công lập nên kiến thức của các em học sinh được giảng dạy đều bám sát với chương trình giáo dục chính quy, từ đó đưa các em đến gần hơn với sự tiến bộ của giáo dục. Các thầy cô lớn tuổi, đã công tác ở đây lâu năm cũng là người tuyền lửa cho thế hệ giáo viên trẻ như thầy Đậm vững bước trên con đường trồng người của mình. Chia sẻ về kỷ niệm với Trung tâm, thầy Đậm bùi ngùi nhớ lại người cô giáo tên Trần Thị Thiền (một giáo viên từng gắn bó lâu năm với trung tâm), vì tuổi cao, hiện cô đã mất, cô Thiền cũng chính là người dẫn dắt, tuyền động lực cho thầy Đậm, và bây giờ, thầy cũng cố gắng dùng hết khả năng và kiến thức của mình dạy cho các em học sinh, như một lời hứa, lời cảm ơn sâu sắc đến với người cô yêu quý của mình.

Cuộc sống còn nhiều bộn bề, xã hội còn nhiều mảnh đời bất hạnh khó khăn, nhưng với niềm tin không lung lay về một tương lai tươi sáng cho các em học sinh, người thầy giáo trẻ ấy vẫn luôn miệt mài từng ngày, đem một phần sức nhỏ bé của mình hiến dâng cho cuộc đời những hoa thơm trái ngọt, góp phần phát triển Quận 12 nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại. Bảo Hợp


Số lượt người xem: 267    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày