Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
3
0
9
9
8
Tin tức sự kiện 20 Tháng Giêng 2012 1:30:00 CH

Ngôi nhà chung của các em thiếu nhi quận

 

Từ lâu, Nhà thiếu nhi quận đã trở thành ngôi nhà chung thứ hai của rất nhiều em nhỏ học tập và sinh sống trên địa bàn quận. Ngoài việc thường xuyên chiêu sinh và duy trì các lớp năng khiếu với 1.607em /52 lớp với 20 bộ môn năng khiếu, trong đó mở các lớp mới như: Robot, Aikido, Vovinam; Nhà thiếu nhi đã tăng cường giáo viên giảng dạy để đảm bảo các lớp học luôn được duy trì, nhằm giúp các em phát huy tính sáng tạo năng động. Từ những lớp năng khiếu, Nhà Thiếu nhi cũng đã thành lập và duy trì 5 đội nhóm chuyên gồm các môn Múa rối (11 thành viên), trống kèn (52 thành viên), bóng rổ (13 thành viên), Múa lân (8 thành viên) và văn nghệ (45 thành viên). Sinh hoạt tại các đội nhóm chuyên các em được giáo dục thêm về kiến thức chuyên môn, tăng cường trao dồi những năng khiếu thực tế tại các buổi biểu diễn và thi đấu, bên cạnh đó các em được học cách giáo dục trong việc xây dựng tính làm việc tập thể, tổ chức nhóm.
Một trong những đội nhóm ra đời sớm nhất tại Nhà thiếu nhi là đội Văn nghệ. Được ra đời từ năm 2002 với 12 thành viên ban đầu, đến nay đội đã phát triển số lượng lên 45 em, mà nòng cốt là 35 em tham gia sinh hoạt thường xuyên. Người sáng lập và cũng là Chủ nhiệm của Câu lạc bộ là nhạc sĩ Lưu Khương Ninh, một người tâm huyết với nghệ thật và yêu quý các em thiếu nhi. Gần 10 năm qua, đội đã có sự trưởng thành vượt bậc cả về số lượng lẫn chất lượng: các em tham gia học tập ngày một đông hơn, ở nhiều lứa tuổi từ 4 đến 15 tuổi. Đội là cái nôi phát hiện và bồi dưỡng nhiều mầm non nghệ thuật cho quận và Thành phố.
Nhiều em ở Đội văn nghệ là những thành viên xuất sắc, đạt nhiều giải cao trong nghệ thuật, ở trường là những học sinh giỏi, là những cán bộ Đoàn Đội xuất sắc. Em Huỳnh Minh Quân, học sinh lớp 12 trường THPT Võ Trường Toản, tham gia vào đội văn nghệ từ năm học lớp 4 đã giúp cho Quân có được một tính cách dạn dĩ, năng động, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở trường (Quân từng đoạt nhiều huy chương vàng, huy chương bạc, huy chương đồng tại các giải trẻ Judo TP và toàn quốc kể từ năm 2006 đến năm 2010). Đặc biệt, với khả năng truyền lửa tốt và luôn hoạt náo phong trào, Quân đã nhận giải thí sinh thân thiện nhất trong cuộc thi Đại sứ thể thao học đường năm 2011. Hay như Lê Hải Yến, hiện đang là sinh viên khoa Sư phạm âm nhạc trường Đại học Sài Gòn, tham gia đội văn nghệ ngay từ những ngày đầu thành lập. Yến đã từng đạt giải II cuộc thi Tiếng hát Măng non truyền hình Thành phố năm 2003, 2004. Hiện nay, tuy không còn sinh hoạt trong đội văn nghệ của Nhà thiếu nhi nữa nhưng khi đội có chương trình biểu diễn nào lớn, Quân, Yến cũng chủ động tham gia giúp các em luyện tập. Em Huỳnh Thị Thảo Nhi, học sinh lớp 5 trường Nguyễn Trãi, là một trong những thành viên trụ cột của đội, đã từng đạt giải nhất đơn ca hội thi văn nghệ hè cấp quận và cũng là một học sinh giỏi nhiều năm liền. Và còn rất nhiều em hát hay, múa dẻo nhưng vẫn có những thành tích cao trong học tập và rèn luyện hiện đang sinh hoạt và học tập tại đội văn nghệ. Chính vì được tham gia vui chơi lành mạnh, phát huy năng khiếu sở trường của mình nên đã tạo động lực cho các em học tập hiệu quả hơn. Mặc dù cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nhưng với những nỗ lực của thần và trò, đội văn nghệ Nhà thiếu nhi đã liên tiếp đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động nghệ của mình. Khẳng định được vai trò của một đội văn nghệ cấp quận và là địa chỉ tin cậy của các em nhỏ muốn trao dồi khả năng nghệ thuật của mình cũng là địa chỉ quen thuộc của các em.
Nếu như đội văn nghệ là một trong những đội nhóm được thành lập sớm nhất của Nhà thiếu nhi, thì Câu lạc bộ (CLB) Hải Đăng - “Chia sẻ yêu thương” là một mô hình hoạt động mới mẻ nhất. Hãy chia sẻ yêu thương để nhận về tình yêu thương nhiều hơn nữa và đặc biệt “Hãy chia sẻ yêu thương với trẻ em, hơn ai hết trẻ em là đối tượng cần được yêu thương nhiều nhất” đó là thông điệp của một câu lạc bộ.
 Chủ nhiệm CLB là thầy Mã Ngọc Thanh - Tổng phụ trách Đội trường PT Dân lập Lê Lợi. Được hình thành từ ý tưởng, mong các em có một sân chơi, một nơi để các em có thể chia sẻ những tâm tư tình cảm, là một nhịp cầu để người lớn có thể tiếp xúc gần với tâm hồn tuổi thơ các em hơn. Sau 2 năm hoạt động ổn định, đến tháng 3 năm 2011, CLB chính thức được thành lập và lấy tên gọi là Hải Đăng. Tính đến nay, CLB đã có 60 thành viên với độ tuổi từ 6 đến 15, ngoài ra còn thu hút 1 nhóm các tình nguyện viên trưởng thành đến sinh hoạt và tư vấn tâm lý cho các em thiếu nhi.
Khi đến tham gia câu lạc bộ, các em được sinh hoạt hoàn toàn miễn phí hàng tuần tại Nhà thiếu nhi quận vào sáng chủ nhật từ 7h30 đến 10h30. Các em được học các kĩ năng sống, kĩ năng sinh hoạt tập thể như múa hát, trò chơi, nút dây, lều trại. Nhưng quan trọng hơn, với hình thức sinh hoạt theo nhóm tuổi, mỗi nhóm có 1 anh chị phụ trách, các em có thể trao đổi những tâm tư, nguyện vọng, những buồn vui trong cuộc sống, trong học tập và sinh hoạt. Nhờ được chia sẻ và tư vấn từ CLB mà nhiều em đã vượt qua những bế tắc về tâm lý, ngăn chặn được những hành vi kém tích cực của thiếu nhi, nhiều em đã vươn lên học tập tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Một thành viên trong CLB cho biết: “Hàng tháng, CLB đều mời các thầy cô là giáo viên dạy giỏi, là chuyên gia tư vấn tâm lí về sinh hoạt và tư vấn tâm lí cùng chúng em. Nhờ vậy, những vấn đề vướng mắc trong gia đình cũng như trong học tập chúng em đều có thể chia sẻ cùng nhau tại đây, giúp cho các thành viên cảm thấy rất tự tin và yêu cuộc sống. Những chuyện vặt vãnh không dễ làm chúng em cảm thấy bế tắc và khủng hoảng như trước nữa, thậm chí em còn có thể tư vấn giúp đỡ lẫn nhau, giúp các bạn khác vượt qua những khủng hoảng tâm lý như em đã từng mắc phải.”
Với mong muốn cùng với gia đình, là nơi chia sẻ, hướng dẫn cho các em các kỹ năng sống, ươm mầm những năng khiếu nghệ thuật, các CLB đội nhóm của Nhà thiếu nhi đã góp phần không nhỏ trong việc tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi trên toàn quận.
                                                                                                                Bài và ảnh: Liên Hồng

Số lượt người xem: 4042    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày