Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
4
3
2
8
6
Tin tức sự kiện 20 Tháng Giêng 2012 1:55:00 CH

Nơi sẻ chia những khó khăn của giai cấp công nhân

 

Trong năm 2011 kinh tế Quận 12 phát triển ổn định và tăng trưởng khá, tuy giá cả các mặt hàng thiết yếu trong những tháng đầu năm có tăng nhanh, nhưng bằng các biện pháp nỗ lực của chính quyền và các ngành các cấp trong việc bình ổn giá thị trường cho nên những tháng cuối năm có phần ổn định. Tình hình an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Bên cạnh đó Quận 12 cũng gặp nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa đáp ứng yêu cầu và tốc độ phát triển kinh tế xã hội, dân số cơ học tăng nhanh, một bộ phận người lao động trình độ học vấn thấp, đời sống CNLĐ còn nhiều khó khăn. Liên đoàn Lao động quận luôn thể hiện là cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động, là đại diện chăm lo cho đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, công nhân viên chức lao động.
Liên đoàn Lao động quận rất chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và triển khai các văn bản Luật có liên quan đến công tác công đoàn cho cán bộ công đoàn cơ sở. Đặc biệt đối với công nhân lao động thì phải nắm vững hoàn cảnh, điều kiện sinh sống và làm việc, tâm tư nguyện vọng và tình cảm của họ để tuyên truyền vận động. Là cơ quan luôn song hành cùng giai cấp công nhân, Liên đoàn Lao động luôn phát huy vai trò là tổ chức hợp pháp, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Hiểu được nguyện vọng của công nhân viên chức lao động hiện nay là mong muốn được doanh nghiệp quan tâm, ổn định tiền lương, các chế độ thu nhập khác được tính vào lương để mức thu nhập đảm bảo cho cuộc sống bản thân và gia đình, nhu cầu học tập, nâng cao tay nghề… Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động còn thường xuyên tổ chức các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái trong công nhân viên chức lao động. Chỉ đạo các CĐCS tập trung tăng cường quản lý, tiết kiệm chi tiêu sử dụng ngân sách Công đoàn... Chủ động giám sát tình hình thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, kiến nghị với chính quyền, người sử dụng lao động có biện pháp đảm bảo việc làm, cải thiện đời sống người lao động. Ngoài ra có một số doanh nghiệp đã chăm lo thật tốt cho người lao động như: Công ty Liên doanh Vĩnh Hưng đóng 100% BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, Công ty TNHH Tân Vĩnh Phát, Công ty TNHH Thảo Uyên…xây nhà trọ cho công nhân ở miễn phí, và nhiều chế độ ưu đãi khác để giúp người lao động vượt qua khó khăn. Thực hiện giá bán lẻ điện cho công nhân ở các khu nhà trọ. Bên cạnh việc chăm lo vật chất, các hoạt động chăm lo về tinh thần, vui chơi giải trí cũng được Liên đoàn Lao động nổ lực tiến hành và đông đảo công nhân viên chức lao động tham gia như “Ngày hội công nhân”, Hội thao công nhân viên chức lao động…
Với kết quả 39.903/43.914 công nhân lao động được ký hợp đồng lao động, 18.675 công nhân viên chức lao động được khám sức khỏe định kỳ chưa phải là con số lớn, nhưng đó là sự nỗ lực, phấn đấu cho mục tiêu xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ này đòi hỏi phải đào tạo được đội ngũ công nhân có tay nghề, tạo môi trường việc làm ổn định nhằm phát huy tối đa sức lao động sáng tạo. Nhận thức được yêu cầu trên, Liên đoàn Lao động quận luôn quan tâm giới thiệu việc làm miễn phí cho người lao động, tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… những sản phẩm thành công là những “tinh hoa” của giai cấp công nhân. Đặc biệt, qua phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã có 42 sáng kiến, làm lợi hơn 5,7 tỷ đồng. Song song đó còn tổ chức lớp bồi dưỡng tay nghề, thi nâng bậc thợ, hội thi “Tin học giỏi”.
Song hành cùng các hoạt động trên, Liên đoàn Lao động quận còn đặc biệt quan tâm đến quyền lợi người lao động, hạn chế tranh chấp lao động tập thể, hài hòa mối quan hệ lao động trong doanh nghiệp, giám sát chặt chẽ việc nâng lương tối thiểu ở các doanh nghiệp, chế độ tiền lương, tiền thưởng hàng năm, nắm vững tình hình ở một số doanh nghiệp có khả năng xảy ra tranh chấp để kịp thời hòa giải.
Xuân về, Tết đến là dịp để mọi người nghỉ ngơi sau những tháng lao động miệt mài, nhưng đối với người cán bộ công đoàn là những ngày tháng “bận rộn” với những “yêu thương”, chung tay, góp sức để người lao động được đón một cái tết vui tươi, trọn vẹn. Cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người lao động là phần thưởng, nguồn động viên lớn nhất cho người làm công tác công đoàn nói chung và cán bộ Liên đoàn lao động nói riêng. Bởi họ hiểu rằng sự phát triển vững mạnh của đất nước chính là đảm bảo lợi ích của người lao động.     Bài và ảnh: Quốc Minh

Số lượt người xem: 3695    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày