Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
3
0
3
1
5
Tin tức sự kiện 20 Tháng Giêng 2012 1:50:00 CH

Nhìn lại một năm đồng hành cùng thanh niên nhà trọ

 

Những khu trọ kiểu mẫu…
Sáng chủ nhật, anh Tâm, Bí thư Đoàn phường Thới An cùng chúng tôi đến thăm khu trọ của gia đình cô Nguyễn Thị Loan ở số 71/11, đường TA16, khu phố 6 của phường. Dẫn chúng tôi "tham quan" một vòng, cô Loan giới thiệu, tất cả các phòng đều có diện tích 16 m2, một gác lửng; nền nhà được lát gạch hoa sạch sẽ và công trình phụ khép kín, thuận tiện cho việc sinh hoạt của người trọ. Dãy trọ còn có hành lang rộng rãi, thông thoáng và trồng nhiều cây xanh, khu vực phơi áo quần riêng biệt. Ngoài ra, tuy khu nhà trọ chỉ có 10 phòng nhưng có một sân rộng dành cho các hoạt động sinh hoạt chung. Cô Loan cho biết, những người ở trọ tại đây chủ yếu là các công nhân và hộ gia đình, tất cả đều phải có lý lịch rõ ràng và phải chấp hành nội quy khu trọ: không về muộn quá 23 giờ, không nhậu nhẹt, quậy phá... Thời gian đầu, một số người có vẻ không "ưa" nhưng sau một thời gian ở mới biết, “bà chủ” rất tâm lý và tốt bụng. Vào những dịp như lễ, Tết, sinh nhật đều dành không gian để họ họp mặt, vui chơi; “bà chủ” tốt bụng còn tổ chức tiệc chia tay, tặng quà và hỗ trợ tiền cho người ở trọ có hoàn cảnh khó khăn về quê sum họp gia đình trong dịp Tết...
Đây là 1 trong 6 khu nhà trọ đăng ký xây dựng mô hình nhà trọ VMVH của phường, và từ đó đến nay, khu trọ này "nổi tiếng" vì không để xảy ra sự cố nào. Vào tháng 4/2011, khu nhà trọ của cô Loan đã được Thành đoàn Thành phố HCM/ Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân công nhận là khu lưu trú văn hóa cho thanh niên công nhân và hỗ trợ tủ sách báo và nhiều tài liệu tuyên truyền, bản tin đoàn… Về phía đoàn phường cũng đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tại đây như tuyên truyền sức khỏe sinh sản, an ninh trật tự; vận động các thanh niên công nhân tham gia các hoạt động xã hội như thu dọn vệ sinh khu vực, hiến máu nhân đạo...
Cách đó không xa, phường Hiệp Thành cũng có một khu nhà trọ của chị Lê Thị Thái Lan ở tổ 57, KP7. Dưới sự "điều hành" của chị Lan, dãy trọ trở thành một tập thể rất đoàn kết. Chị Lan "trang bị" cho mọi người ở đây một tủ sách báo, một tivi LCD 42 inches, truyền hình K+ và hệ thống internet cho ai có nhu cầu, một sân rộng dành cho các buổi sinh hoạt, sinh nhật... Vào tháng 3/2011, Quận đoàn cũng đã tổ chức thành lập Chi hội Thanh niên tại khu nhà trọ này với khoảng 50 thành viên. Các thanh niên tại khu nhà trọ này đã tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn phường tổ chức như hiến máu nhân đạo, các hoạt động tình nguyện... Đoàn phường cũng tổ chức nhiều hoạt động như tuyên truyền, chiếu phim lưu động, hát karaoke, tặng quà thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. 
Tại khu nhà trọ của anh Nguyễn Thành Tâm, thuộc tổ 10, KP3B, phường Thạnh Lộc thì khách trọ chủ yếu là sinh viên, công nhân viên và hộ gia đình nhưng nhận thấy các thành viên trong khu nhà trọ của mình đa số là thanh niên, anh Tâm mạnh dạn phối hợp với đoàn phường thành lập chi hội thanh niên phòng trọ để các bạn trẻ có nơi sinh hoạt giải trí lành mạnh, giảm tệ nạn xã hội. Với lực lượng nòng cốt là 12 đoàn viên thanh niên, các thành viên trong khu nhà trọ luôn được thường xuyên tổ chức các phong trào sinh hoạt, vui chơi, lồng ghép với các hoạt động tuyên truyền pháp luật, vận động mọi người tham gia các hoạt động tại địa phương như giữ gìn vệ sinh khu phố, tham gia các chiến dịch tình nguyện…
Khu phòng trọ của anh Tâm có 2 dãy phòng đối diện nhau với khoảng 100 phòng trọ, phía trước có cổng cao, xung quanh có tường rào chắn; ngay lối vào là khu sinh hoạt chung được kê nhiều bộ bàn ghế và trồng cây xanh rất thoáng mát. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu về môi trường xanh, sạch thoáng mát ở khu trọ, nơi đây còn trang bị đầy đủ các tiện nghi như phương tiện phòng cháy, chữa cháy, bản quy ước, nội quy sinh hoạt cho người ở trọ.
… và những sân chơi lành mạnh cho thanh niên nhà trọ
Có thể nói, mô hình nhà trọ văn minh, khu lưu trú văn hóa trên địa bàn quận 12 đang từng bước phát triển nhờ có được nhiều sự quan tâm hơn của các Đoàn thể quận. Trong năm 2011, nhằm thực hiện tốt chủ đề “Năm Thanh niên - Hành động vì một môi trường xã hội lành mạnh cho tuổi trẻ”, Quận Đoàn đã chủ động phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn Lao động và Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức chương trình “Đồng hành cùng thanh niên công nhân, thanh niên nhà trọ” năm 2011; tổ chức được 05 chương trình tại các phường: Tân Thới Nhất, Tân Chánh Hiệp, Hiệp Thành, Thạnh Lộc, An Phú Đông thu hút trên 1.000 lượt đoàn viên, thanh niên và người lao động đến tham gia. Với các nội dung cụ thể như mời Giáo sư - Tiến sĩ Vũ Gia Hiền, Chuyên gia tư vấn tâm lý báo cáo chuyên đề Văn hóa nhà trọ; mời Đại tá Đặng Trung Thành - Anh hùng lực lượng vũ trang, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận tuyên truyền về truyền thống và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn hiện nay; phối hợp với Đoàn Tổng công ty Thương mại Sài Gòn và Đoàn Sài Gòn Co.op-chi nhánh Nguyễn Ảnh Thủ, chi nhánh Hóc Môn, Co.op Food Hiệp Thành tổ chức chương trình bán hàng bình ổn giá tại các nhà trọ có đông thanh niên công nhân, tính đến nay đã tổ chức được 08 chương trình bán hàng bình ổn giá; phối hợp với Trung tâm văn hóa quận tổ chức các thư viện sách lưu động phục vụ thanh niên công nhân và người lao động tại các khu nhà trọ trên. Đặc biệt, các hội thi văn nghệ như Hội thi “Tiếng hát công nhân”, thi karaoke dành cho các đối tượng thanh niên công nhân và thanh niên các khu nhà trọ luôn thu hút rất đông các thanh niên tham gia, tạo thành những phong trào văn nghệ sôi nổi được các bạn đoàn viên thanh niên háo hức mong đợi.
Về phía các đoàn phường cũng đã có sự chủ động trong các hoạt động như thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để thu hút một lượng lớn các thanh niên khu nhà trọ tham gia như tại Khu lưu trú văn hóa của chị Loan, Đoàn phường Hiệp Thành đã tổ chức chương trình đón giao thừa cùng thanh niên công không có điều kiện về quê tết với các nội dung như: giao lưu karaoke, trò chơi có thưởng, tặng quà cho thanh niên công nhân… Hội LHTN phường Thạnh Lộc đã tổ chức Hội thi Karaoke Tiếng hát thanh niên công nhân nhà trọ chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Hội LHTN Việt Nam, hội thi thu hút hơn thí sinh và 300 người đến xem và cổ vũ tại Khu nhà trọ văn minh của anh Tâm. Tất cả những hoạt động trên đã góp phần không nhỏ tạo sân chơi lành mạnh, môi trường văn hóa cho thanh niên công nhân và người lao động.
Từ những khu nhà trọ kiểu mẫu với những sân chơi lành mạnh cho các thanh niên nhà trọ như trên, có thể thấy việc xây dựng mô hình nhà trọ văn minh, khu lưu trú văn hóa cho thanh niên công nhân đang ngày càng được quan tâm.

Nhà trọ thì có rất nhiều nhưng không phải khu nhà trọ nào, Đoàn phường nào cũng quan tâm đến việc xây dựng mô hình này. Hy vọng trong thời gian sắp tới, cùng với sự quan tâm của các ban ngành đoàn thể quận, những mô hình tập hợp thanh niên công nhân như trên sẽ được phát triển hơn nữa, góp phần phát triển kinh tế địa phương và góp phần giảm thiểu tệ nạn xã hội tại các khu nhà trọ.       

 Bài và ảnh: Quỳnh Thy


Số lượt người xem: 3406    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày