Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
8
4
3
9
Tin tức sự kiện 20 Tháng Giêng 2012 1:55:00 CH

Người bạn đồng hành giúp chị em phụ nữ bảo vệ hạnh phúc gia đình

 

Quận 12 là địa bàn khá phức tạp, người dân nhập cư nhiều, đa số sống bằng nghề kinh doanh buôn bán nhỏ, mặt bằng dân trí cũng không đồng đều, cho nên từng lúc từng nơi cũng còn một số gia đình có cuộc sống khó khăn, việc làm không ổn định, thu nhập còn thấp… cùng với những ảnh hưởng tiêu cực của cơ chế thị trường, những tàn dư của quan niệm lạc hậu thời phong kiến còn sót dẫn đến nguyên nhân làm phát sinh mâu thuẫn giữa vợ chồng, cha con, bất hòa giữa anh em dẫn đến những hành vi bạo lực gia đình. Quan tâm đến sự tiến bộ của phụ nữ, đến bình đẳng giới, đảm bảo qquyền con người, đề cao vai trò của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, qua đó khẳng định gia đình là nền tảng phát triển xã hội, hội Liên hiệp phụ nữ quận đã cho ra mắt địa chỉ tin cậy cộng đồng. Địa chỉ tin cậy đầu tiên ra mắt ở khu phố 1 phường Tân Thới Hiệp, đến nay đã có thêm 4 địa chỉ tin cậy như thế này ở phường Tân Hưng Thuận, Đông Hưng Thuận, Thới An, Tân Thới Nhất. Nơi đây, các chị sẽ được giúp đỡ, hỗ trợ, tư vấn, tiếp nhận bố trí nơi tạm lánh, giúp các chị tự bảo vệ bản thân ở cộng đồng và nhận được hỗ trợ tích cực về vật chất, tinh thần từ các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự hỗ trợ của tổ chức hội.
Để phụ nữ trên địa bàn quận hiểu biết và tích cực tham gia công tác phòng chống bạo lực gia đình, hạn chế tình trạng bạo hành gia đình, Hội Liên hiệp phụ nữ quận còn quán triệt trong cán bộ, hội viên tích cực tham gia hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình lồng ghép với hoạt động của Câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc”. Được sự quan tâm hỗ trợ của Đảng bộ, chính quyền, ban ngành đoàn thể, tạo điều kiện cho cán bộ hội viên tham gia tập huấn các kiến thức về giao tiếp ứng xử văn hóa trong đời sống gia đình và cộng đồng, Nghị định 55 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình.
Từ những kiến thức được tập huấn, Quận hội đã phối hợp với UBND các phường, các đoàn thể quận tổ chức truyền thông, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc tại địa bàn khu phố với nội dung “Kỷ năng giao tiếp ứng xử trong gia đình” kết hợp phát phiếu bướm tuyên truyền sâu rộng đến từng đối tượng hiểu biết nội dung của từng văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình. Qua đó nhắc nhở người dân kịp thời phát hiện, can thiệp, nhất là lưu ý chị em phụ nữ cần có biện pháp tự bảo vệ bản thân, không để chính mình trở thành nạn nhân của tình trạng bạo lực. Bên cạnh đó, Hội liên hiệp phụ nữ quận còn tổ chức báo cáo chuyên đề, tọa đàm lồng ghép các hội thi tìm hiểu Luật phòng, chống bạo lực gia đình, Luật bình đẳng giới, Luật hôn nhân gia đình nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10 với tiêu chí là quyết tâm xây dựng văn hóa ứng xử trong gia đình nhằm hạn chế thấp nhất không xảy ra các mâu thuẫn tranh chấp trong gia đình.
Cùng với các hoạt động tuyên truyền, Hội còn chú trọng công tác từ thiện xã hội nhằm giúp các gia đình không vì mâu thuẫn thiếu hụt về kinh tế mà dẫn đến nạn bạo hành trong gia đình. Trong nhiệm kỳ qua, Quận hội đã giới thiệu cho 36.627 lượt phụ nữ nghèo làm kinh tế thong qua mô hình nhóm “phụ nữ tín dụng tiết kiệm”, vay vốn sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình, có điều kiện nuôi dạy con cái chăm ngoan, thành đạt; duy trì hiệu quả chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho con em gia đình hội viên hiếu học, phối hợp đoàn thể quận, Mặt trận xây dựng nhà tình thương, xây mới và sửa chữa 45 căn “mái ấm tình thương”, cùng với các ban ngành tham gia giải quyết việc làm cho hội viên.
Qua những việc đã làm, Quận hội cùng với các Chi hội phường đã góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, tạo tâm lý ổn định cho người dân tham gia các hoạt động xã hội cũng như yên tâm làm ăn sinh sống và kéo giảm những mâu thuẫn trong gia đình. Mặt khác, hoạt động hội ngày càng thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia, tạo điều kiện cho các chị được trực tiếp tiếp xúc với môi trường xã hội, thoát khỏi lối sống khép kín dễ dẫn đến nạn bạo hành trong gia đình vì tâm lý chịu đựng, chấp nhận và giữ yên lặng những gì mà họ đang phải chịu đựng. Có thể nói, hoạt động của Hội Liên hiệp phụ nữ quận đã góp phần không nhỏ vào công tác can thiệp và phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn quận.
Trước thềm xuân mới, phụ nữ Quận 12 không ngừng phấn đấu phát huy giữ vững những thành tích đạt được, như sự ấm áp và dịu dàng của những tia nắng đầu xuân.       
 Bài và ảnh: Minh Nhật

Số lượt người xem: 3198    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày