Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
0
8
3
2
0
Tin tức sự kiện 20 Tháng Giêng 2012 5:05:00 CH

Nổ lực phòng chống dịch bệnh

 

 
Trong năm 2011, một số dịch bệnh như Sốt xuất huyết (SXH), Tay chân miệng (TCM)… hoành hành trên diện rộng ở nhiều địa phương trong cả nước và trên địa bàn thành phố HCM, trong đó có quận 12. Đặc biệt là bệnh TCM tăng cao đột biến vào những tháng 7, 8, 9, 10. Trong đó các phường như Tân Thới Nhứt, Tân Chánh Hiệp… có số ca mắc bệnh khá cao. Tổng số ca mắc bệnh TCM trong năm 2011 ở Q.12 là 613 ca. Tăng 164,22% so với năm 2010 (232 ca).
Nhận được sự hỗ trợ của thành phố, cũng như được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo quận. Trung tâm y tế Dự phòng (TTYTDP) quận 12 đã đề ra các kế hoạch, lên phương án chủ động phòng chống dịch bệnh. Tập trung lực lượng cán bộ, nhân viên cùng những phương tiện kỹ thuật, hóa chất nổ lực ngăn chặn và khống chế không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng dân cư.
Bên cạnh các biện pháp về kỹ thuật chuyên môn, công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe về phòng chống dịch bệnh cho cộng đồng không ngừng được đẩy mạnh. Khoa Kiểm soát dịch bệnh phối hợp với Phòng Truyền thông Giáo dục sức khỏe của TTYTDP tiến hành hàng loạt lớp tập huấn, cụ thể: mở 02 lớp tập huấn về bệnh SXH và TCM cho Ban giám hiệu và nhân viên y tế các trường mầm non-mẫu giáo (MN-MG) có gần 200 người dự; tuyên truyền phòng chống bệnh TCM cho 520 giáo viên và bảo mẫu, cấp dưỡng MN-MG; mở nhiều lớp tập huấn, truyền đạt kỹ năng phòng chống SXH, TCM cho nhân viên 11 trạm Y tế với 157 lượt người dự; liên kết với Hội Phụ nữ, Quận đoàn tổ chức tuyên truyền phòng bệnh cho trên 300 hội viên, đoàn viên…
Ngoài ra hàng tuần, TTYTDP cũng đã cử cán bộ xuống cơ sở tập huấn phòng chống dịch bệnh cho các tổ trưởng dân phố, thành viên MTTQ phường, các hộ gia đình có con nhỏ dưới 5 tuổi, học sinh các trường THCS, THPT, kết hợp cấp phát hóa chất khử khuẩn, vệ sinh nhà cửa, nơi sinh hoạt hướng dẫn cách pha chế thuốc khử trùng phòng chống bệnh TCM. TTYTDP đã cấp phát gần 3.000kg hóa chất Cloramin B, gần 1.000 đơn vị Surfanios và Javel để xử lý bệnh TCM.
Trong các tháng 7, 8, 9 là cao điểm của bệnh SXH, nhiều chiến dịch tổng vệ sinh, diệt lăng quăng đã được TTYTDP triển khai. Trong đó tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng tại 4 phường có nhiều ca bệnh là TTN, TCH, TTH, TA tổ chức phun 2 đợt, mỗi đợt cách nhau 7 ngày. Với 10 máy phun ULV, hàng trăm lít hóa chất diệt muỗi như Pali 2EW, Permecide… đã được phun liên tục vào những buổi chiều không mưa tại các khu vực nguy cơ, điểm nguy cơ bùng phát dịch SXH. Qua đó đã xử lý 105 ổ dịch nhỏ trên địa bàn 11 phường.
Nhờ những nổ lực tích cực trên mà bệnh TCM trên địa bà Q.12 đã giảm dần vào tháng cuối năm. Riêng bệnh SXH cơ bản đã được khống chế. Tính đến cuối năm 2011, có 507 ca mắc bệnh SXH. Giảm 13,92% so với năm 2010 (589 ca).
Hiện tại, Trung tâm y tế dự phòng quận cần có sự phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh một cách quyết liệt hơn, đặc biệt phối hợp với ngành giáo dục tập huấn lại cho toàn thể giáo viên, bảo mẫu và nhân viên y tế trường học các biện pháp phòng chống bệnh; truyền thông thường xuyên cho phụ huynh, học sinh và người dân tại các xóm ấp, khu phố thực hiện vệ sinh, khử khuẩn, phát hiện trẻ bệnh, không cho đến trường hoặc các khu vui chơi công cộng, theo dõi sát trẻ bệnh; nếu phát hiện dấu hiệu nặng, đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.
Bài và ảnh: Trịnh Hải

Số lượt người xem: 3921    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày