Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
3
2
8
3
4
Tin tức sự kiện 20 Tháng Giêng 2012 1:25:00 CH

Hiệu quả từ mô hình kinh tế mới trong cơ chế chuyển đổi vật nuôi- cây trồng

 

An Phú Đông –Thạnh Lộc là vùng đất xưa nay nổi tiếng với nghề trồng Lài và Mai kiểng, thế nhưng trong những năm gần đây do đô thi hoá nhanh, đất dành cho chăn nuôi và trồng trọt ngày càng thu hẹp, nhiều người trước đây giàu có nhờ trồng Lài và Mai kiểng giờ trở nên sơ xác, tiêu điều. Nhưng từ khi chủ trương đổi mới cơ chế vật nuôi và cây trồng của thành phố được ban hành, thì tình hình phát triển kinh tế nông nghiệp của quận đã có nhiểu chuyển biến, thực sự đã mang lại nhiều hiệu quả cao cho người nông dân. Chỉ tính trong vòng 3 - 4 năm trở lại đây vùng đất An Phú Đông - Thanh Lộc đã xuất hiện nhiều phú nông nhờ biết nắm bắt kịp thời phương thức chăn nuôi và trồng trọt thông qua các lớp tập huấn ngành nghề do Quận hội và Thành hội tổ chức, nhiều nông dân đã áp dụng thành công, đổi mới tư duy trong việc chọn giống, chuyển đổi vật nuôi, cây trồng sao cho phù hợp với điều kiện sản suất của từng gia đình, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần thúc đẩy kinh tế quận nhà ngày càng phát triển đi lên tầm cao mới, Nhiều nông dân đã vận dụng thảnh công trong việc thay đôi giống và cây trồng phù hơp với điều kiện của mình và đã trở thành những phú nông. Ngoài các thương hiệu rất quen như trại cá kiểng Tống Hữu Châu phường Thạnh Xuân, trại chăn nuôi thỏ Ba Xuân phường An Phú Đông và vườn cây cảnh và mai ghép của ông Nguyễn Văn Mua ở Thạnh Lôc…
Trong những năm gần đây nhất là từ khi có chủ trương của thành phố và của quận trong việc chuyển đổi vật nuôi và cây trồng cho các hộ nông dân trong tình hình mới đã đem lại hiệu quả kinh tế cao trong kinh doanh và sản xuất nông nghiệp, giúp cho nhiều hộ thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng bằng trí tuệ và sức lực của mình. Cụ thể là trong năm qua toàn quận có 11 hội viên nông dân được tuyên dương nông dân tiêu biểu cấp quận và 3 nông dân được Thành hội tặng giấy khen nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Trong đó nỗi bật nhất mô hình trồng cây kiểng trầu bà chân vịt của ông Bùi Văn Phụng ở khu phố 2, phường An Phú Đông .Với hơn 3000 chậu trầu bà chân vịt theo giá thị trường hiện nay từ 1.000 – 1.200đ/ lá thì hằng năm gia đình thu lợi về trên nửa tỉ đồng, giúp người nông dân này từ chổ nghèo khó trở thành phú nông, nhà của khang trang, con cái học hành thành đạt, thi đỗ vào các trường đại học. Trong năm 2011 vừa qua ông được bầu chọn nông dân tiêu biểu của quận trong nhiều năm liền và được thành hội tặng giấy khen “Nông dân sản xuất giỏi”. Hay như gia đình ông Hồ Hữu Phước ở khu phố 7 phường Thạnh Xuân thành công với mô hình trồng Bon sai, cây kiểng công viên như Xanh Tùng, Cằng Thăng, Me, Nguyệt, Quế… đã nâng thu nhập của gia đình ông từ 400 - 500 triệu đồng mỗi năm. Sau hơn 3 năm tự nghiên cứu và học hỏi kinh nghiêm rồi mua giống từ Bến Tre,Vĩnh Long về để trồng, đến nay gia đình ông đã có trong tay khoản 300 gốc Cằng Thăng, 600 gốc Tùng vạn niên, 200 chậu Nguyệt quế và 300 gốc Me cảnh, trên một diện tích 4000m2, năm 2010 ông Phụng nhận được giấy khen của Thành hội trong đợt hội thi vườn sinh thái đẹp lần thứ 4 do thành phố tổ chức.
Anh Bùi Hoàng Long nhà ở tổ 10 khu phố 3B phường Thạnh Lộc có diện tích đất canh tác gần 4000m 2, nhưng thất bại trong việc trồng lài và mai kiểng, từ năm 2006 chỉ với diện tích hơn 150m2, anh tự đóng chuồng bằng lưới sắt nuôi khoảng 200 con trăn bao gồm trăn nái và trăn lấy da, nhờ vậy mà thu nhập tổng cộng hằng năm từ các nguồn chăn nuôi và trồng trọt của gia đình anh gần 200 triệu đồng mỗi năm. Anh Long cho biết: nuôi trăn ít tốn công, diện tích chuồng nuôi không rộng lớn như chăn nuôi heo, bò, vốn đầu tư vừa phải, ít tốn tiền mua thức ăn ít bị dịch bệnh do vậy mà chi phí giá thành nhỏ, người nuôi dễ có lãi, tuy nhiên kỹ thuật chăm sóc Trăn khó hơn nhưng nhờ chịu khó tìm tòi học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi nên đến nay anh nắm vững kỹ thuật chăm sóc đàn trăn, do vậy mà được phường hội phân làm tổ trưởng tổ chăn nuôi Trăn giúp bà con cung cấp giống đồng thời hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc,.Anh được tuyên dương nông dân tiêu biểu quận và nông dân sản xuất giỏi cấp thành phố.
Qua hơn 5 thực hiện cơ chế chuyển đổi vật nuôi và cây trồng do thành phố chủ trương và phát động nông dân quận 12 nói chung và các phường Thạnh Lộc, An Phú Đông nói riêng, nhiều nông dân trên địa bàn đã nhận thức được tầm quan trọng của việc thay đổi chọn giống vật nuôi và cây trồng phù hợp, từ đó người nông dân ý thức được trong việc tham gia các lớp tập huấn nghề để nắm vững phương pháp và kỹ thuật nuôi trồng và đã có rất nhiều hộ áp dụng thành công đem lại nguồn thu nhập cao góp phần phát triển nền kinh tế địa phương ngày càng giàu mạnh. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong tư vấn kỹ thuật, vốn đầu tư, song những tên thương hiệu như Hai Phụng, Hoàng Long, Hữu Phước, Ba Xuân và nhiều cái tên khác nữa đã không ngừng phấn đấu vươn lên làm giàu cho quê hương và cho gia đình. Họ xứng đáng là những nông dân tiêu biểu của quận, nông dân sản suất kinh doanh giỏi của một thành phố anh hùng trong đổi mới tư duy kinh tế.  
Bài: Anh Tuấn

Số lượt người xem: 3203    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày