Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
7
7
8
4
4
Tin tức sự kiện 20 Tháng Giêng 2012 1:40:00 CH

Điểm son trong công tác dân số

 

Trong năm qua, phường Thạnh Xuân là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của quận, đặc biệt là trong các đợt chiến dịch truyền thông dân số lồng ghép với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình mặc dù đây là một phường thuộc “vùng sâu vùng xa” của quận.
Xác định công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) là một nhiệm vụ quan trọng của địa phương, trong thời gian qua cấp ủy Đảng và chính quyền phường Thạnh Xuân đã tập trung chỉ đạo ban ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Ban dân số phường phối hợp với ban văn hóa phường tổ chức truyền thông các chính sách dân số trên hệ thống truyền thanh của phường, tập trung tư vấn theo cụm, theo nhóm trong đó đặc biệt quan tâm công tác truyền thông các biện pháp kế hoạch hóa gia đình cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Bên cạnh đó, hàng tháng cán bộ dân số phối hợp cùng Hội phụ nữ, trạm y tế phường tổ chức sinh hoạt với chị em, hướng dẫn áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại để bảo vệ sức khỏe, giữ gìn hạnh phúc gia đình. Chị Phạm Thị Hoa Mai, chuyên trách DS-KHHGĐ phường cho biết thêm: “Để công tác tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả cao hơn, ngoài các hình thức tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp, chuyên trách dân số phường cũng kết hợp cộng tác viên đến từng nhà dân để tuyên truyền về công tác kế hoạch hóa gia đình.” Nhờ thực hiện tốt khâu tuyên truyền, vận động, đến nay toàn phường có trên 75% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh con đang áp dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, góp phần giảm tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên xuống còn 1.3%, thực hiện các chỉ tiêu về dân số KHHGĐ đều đạt và vượt. Với những kết quả đó, hiện phường Thạnh Xuân có 2/7 khu phố không có người sinh con thứ 3 trở lên.
Những thành tích nêu trên mà phường có được không thể không nhắc đến vai trò của các cộng tác viên DS của phường. Nhắc đến cô Nguyễn Thu Vân - cộng tác viên DS-KHHGĐ của KP3 nhiều chị em rất nể phục bởi cô đã có trên 15 năm làm công tác dân số và luôn hoàn thành tốt công việc của một cộng tác viên, góp phần không nhỏ vào phong trào chung của địa phương. Với cô Vân, làm cộng tác viên dân số là giúp cho chị em trong khu phố hiểu rõ về vấn đề sức khỏe sinh sản. Hơn ai hết, cô Vân nhận thức sâu sắc vai trò của công tác này đối với người dân, bởi vậy cô luôn nhiệt tình tham gia và trở thành cộng tác viên dân số tích cực của khu phố. Với chiếc xe cọc cạch, hàng ngày cô tranh thủ xuống các tổ dân phố tiếp xúc với các chị em. Vào mùa chiến dịch truyền thông dân số, có ngày cô phải đi đến hai, ba lần. Cô chia sẻ: “Những ngày đầu mới tham gia công tác dân số, khó khăn nhất là nhiều đối tượng không chịu tiếp xúc. Đến vận động những gia đình đông con, hướng người ta đến nhận thức, thay đổi nhận thức sinh đẻ có kế hoạch hết sức khó khăn”. Không nản chí, cô vẫn miệt mài với công việc, dù phụ cấp hàng tháng ít ỏi. Bằng tấm lòng của một người yêu nghề, say mê hoạt động xã hội, đến nay cô đã tạo được sự đồng tình ủng hộ của gia đình và sự tin yêu, quý mến của nhiều phụ nữ trong khu phố. Nhiều chị em gặp khó khăn đã đến nhờ cô giúp đỡ. Chị em nào mang thai, cô cũng thường xuyên đến thăm hỏi và tư vấn những kiến thức mà cô biết được.
Chị Nguyễn Thị Tiểu, CTV dân số của KP4 thì khác, làm công tác này tại phường được hơn 7 năm, nhưng nhờ sự quan tâm sâu sát, nên dù được phân công quản lý đến hơn 100 hộ trong độ tuổi sinh đẻ, nhưng chị Tiểu nhớ rõ hoàn cảnh của từng hộ, số con trong từng gia đình. Chị đặc biệt quan tâm đến những cặp vợ chồng trẻ mới kết hôn và những đối tượng có con một bề để tiếp cận, tuyên truyền, vận động và hướng dẫn. Nhờ sự đóng góp tích cực của chị cùng những cộng tác viên dân số khác đã giúp khu phố 4 hai năm liền không có người sinh con thứ 3. Năng nổ, nhiệt tình, hết lòng vì chị em, nhất là những lúc khó khăn, đó là nhận xét của nhiều chị em dành cho chị. Chị Hoa Mai - cán bộ chuyên trách dân số phường cho biết thêm: “Chị Tiểu tuy tham gia công tác dân số chỉ vài năm nhưng hiệu quả công việc mà chị mang lại rất đáng kể. Do là người có trình độ hiểu biết nên trong công tác tiếp cận đối tượng được dễ dàng hơn, hầu như các chỉ tiêu được giao chị đều đạt và vượt. Ngoài ra, chị còn là người rất nhiệt tình trong mọi hoạt động của địa phương”.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ngay từ cơ sở, các chính sách về DS - KHHGĐ của phường Thạnh Xuân đã và đang tạo được sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân ở địa phương, từng bước xây dựng một cơ cấu dân số ổn định, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.   
 Bài: Minh Duyên

Số lượt người xem: 3641    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày