Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
4
9
2
1
1
Dư luận xã hội 06 Tháng Chín 2012 8:15:00 SA

Trả lời ý kiến, dư luận tháng 6 năm 2012

 

1. Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường:
                1.1 Ông (bà) Kim Hòa (phường Hiệp Thành) hỏi: “Năm 2001, cha mẹ tôi cho tôi một miếng đất thuộc đất nông nghiệp, diện tích là 600m2 bằng giấy tay. Vị trí khu đất một bên là kênh Trần Quang Cơ một bên là đường Nguyễn Ảnh Thủ, gần khu công nghiệp Đông Quang. Nay tôi có nhu cầu xây nhà, tôi xin tách thửa và quyền sử dụng đất để chuyển mục đích sử dụng (GCN QSDĐ đã đổi năm 2006) có được hay không và cần giấy tờ liên quan nào ?”
 
                Phòng Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau:
                Căn cứ điểm d, Khoản 1, Điều 3 Quyết định số 19/2009/QĐ-UBND ngày 25/9/2009 của Ủy ban nhân dân thành phố có nội dung “Nếu thửa đất có diện tích từ 1.000m2 trở xuống thì thực hiện thủ tục thay đổi mục đích sang đất ở, sau đó thực hiện tách thửa đảm bảo các điều kiện nêu tại điểm b, Khoản 1, Điều này. Khi chuyển mục đích sử dụng đất, người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích đất làm cơ sở hạ tầng kỹ thuật”.
                Để tách thửa đất ông (bà) phải chuyển mục đích sử dụng của khu đất. Do vị trí khu đất ông (bà) nêu chưa xác định cụ thể nên phòng Tài nguyên và Môi trường quận không có cơ sở trả lời khu đất đó có thể chuyển mục đích sử dụng đất hay không. Đề nghị ông (bà) liên hệ với bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả quận để làm thủ tục xem thông tin quy hoạch của khu đất.
 
                1.2 Nhân dân KP1, phường Tân Hưng Thuận: “Xin hỏi lần nữa xưởng gỗ trên đường DD7 (KP1, phường Tân Hưng Thuận) có vi phạm hay không, vì từ ngày phường và quận xuống kiểm tra đến nay vẫn còn mùi hôi. Nhà tôi nằm sau tấm bạt che, nhưng thay vì che lên thành ống khói tròn hoặc thành ống vuông 4 vách, đằng này chỉ che có 3 vách, còn 1 vách hướng bên nhà tôi thì không được che.  Vì vậy mùi hôi cứ theo đó tuôn ra, len vào nhà tôi nên lúc nào cũng ngửi mùi hôi. Rất mong chính quyền địa phương xem xét giải quyết”.
 
                Phòng Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau:
                Ngày 08/5/2012, phòng Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 357/TNMT-MT đề nghị Ủy ban nhân dân phường Tân Hưng Thuận kiểm tra, xử lý đối với hành vi kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định.
                Ngày 24/5/2012, Ủy ban nhân dân phường Tân Hưng Thuận tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính số 11/BBVPHC về hoạt động thương mại đối với bà Nguyễn Thị Mỹ Liên (chủ xưởng gỗ). Ngày 25/5/2012, Ủy ban nhân dân phường Tân Hưng Thuận ban hành Quyết định số 129/QĐ-XPHC xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại. Hiện nay, bà Liên đã chấp hành đóng phạt và khắc phục việc che chắn.
 
                1.3 Bà Võ Thị Mỹ Linh hỏi: “Năm 2007, tôi có mua thửa đất nằm trong khu 5ha ,15ha đang có tranh chấp với quân đội. Tháng 01/2011 nhà nước đã có văn bản xóa bỏ và Ủy ban nhân dân quận cũng đã có công văn gửi thành phố có ý kiến chỉ đạo. Đến nay không biết đã có thông báo gì của Ủy ban nhân dân Quận 12 để người dân có chủ quyền đất, an tâm xây dựng nhà ở. Kính trình thắc mắc đến Ủy ban nhân dân quận để người dân hiểu rõ hơn về tình cảnh hiện tại của thửa đất”.
 
                Phòng Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau:
                Liên quan đến khu đất 5ha và 15ha, ngày 28/9/2011 Ủy ban nhân dân quận đã có Công văn số 2668/UBND-TNMT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố kiến nghị giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và giải quyết các quyền sử dụng nhà đất cho các hộ dân ở 02 khu đất nói trên. Tuy nhiên, đến nay Ủy ban nhân dân quận vẫn chưa nhận được ý kiến chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường.
 
                1.4 Nhân dân KP2, phường Hiệp Thành phản ánh: “Hiện nay, một số công ty sản xuất, xí nghiệp may trong cụm công nghiệp phía sau khu dân cư dọc theo đường HT 23 thuộc tổ 19, 20, khu phố 2  phường Hiệp Thành sử dụng nhiều quạt hút công nghiệp loại lớn gây tiếng ồn và thổi không khí, thải bụi vải (dạng bột vải mịn) ra môi trường xung quanh rất nhiều, gây nên ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt và rất độc hại cho sức khỏe của người dân. Kính đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý và yêu cầu đơn vị sản xuất có biện pháp khắc phục”.
 
                Phòng Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau:
                Ủy ban nhân dân quận đã có Công văn số 1390/UBND-TNMT ngày 14/5/2012 kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức kiểm tra và xử lý theo thẩm quyền việc thải không khí, bụi vải gây ô nhiễm môi trường của các công ty, xí nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp Tân Thới Hiệp.
 
                1.5 Ông Hà Huy Hồng (Tổ 4, khu phố 3, phường Thới An) hỏi “Công văn số 2157/UBND-ĐT ngày 15/8/2011 của Ủy ban nhân dân Quận 12 do Phó Chủ tịch Nguyễn Tương Minh ký, về việc giải quyết cấp giấy chứng nhận nhà đất cho điểm phân lô hộ lẻ tự phát đã được đầu tư cơ sở hạ tầng phường Thới An - Khu đất liên quan đến ông (bà) Trần Văn Lập - Hoàng Thị Lý ... Đối với 4 tuyến đường nội bộ còn lại, từ tuyến số 1 đến tuyến số 4, giao cho UBND phường Thới An họp dân đóng góp kinh phí (nâng cấp mặt đường bê tông xi măng đồng bộ). Nhân dân đã thực hiện chủ trương quận yêu cầu, làm xong tháng 01/2012 (trước tết Nhâm Thìn) nhưng đến nay quận vẫn chưa giải quyết hợp thức hóa nhà - đất cho nhân dân, mặc dù quận và phường đã xuống kiểm tra. Mong chính quyền trả lời còn vướng mắc gì mà chưa giải quyết”.
 
                Phòng Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau:
                Ủy ban nhân dân quận có Công văn số 1271/UBND-ĐT ngày 07/5/2012 và Công văn số 1914/UBND-ĐT ngày 25/6/2012 về việc giải quyết cấp Giấy chứng nhận nhà đất cho điểm phân lô hộ lẻ tự phát đã được đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn phường Thới An. Theo đó, Ủy ban nhân dân quận đã thống nhất xác nhận hạ tầng đối với các tuyến đường có ký hiệu từ số 1 đến số 4 trong bản vẽ hiện trạng đính kèm khu phân lô liên quan đến ông (bà) Trần Văn Lập - Hoàng Thị Lý. Đối với phần nhà – đất phù hợp quy hoạch là khu dân cư sẽ được giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; không công nhận phần diện tích thuộc lộ giới, hẻm giới và các loại đất khác theo quy hoạch sử dụng đất. Đối với nhà xây dựng sai phép, xây dựng không phép sau ngày 01/7/2004 phải xử lý vi phạm xây dựng và chủ đầu tư chấp hành xong Quyết định xử lý vi phạm trước khi được xem xét giải quyết hồ sơ hành chính nhà – đất theo quy định hiện hành.
                Đề nghị ông (bà) liên hệ với Tổ tiếp nhận và trả kết quả quận để được hướng dẫn thủ tục hợp thức hóa nhà - đất theo quy định.
 
2. Lĩnh vực Quản lý đô thị:
                2.1 Ông Nguyễn Văn Quân (phường Thạnh Lộc) hỏi: “Hiện tôi đang có nhu cầu mua nhà ở, tôi có hỏi và tìm được 1 mảnh đất ở khu vực đường APĐ 10, khu phố 4, phường An Phú Đông. Qua tìm hiểu tôi thấy khu vực này đang là khu vực quy hoạch dự án công viên cây xanh. Xin cho tôi được biết thông tin về khu vực trên”.
                Ông Nguyễn Công Trường (phường Hiệp Thành) hỏi: “Tôi cầm hồ sơ ra xác định tình trạng nhà tại Ủy ban nhân dân phường Hiệp Thành và được Ủy ban nhân dân phường trả lời là không có vấn đề gì. Vậy giấy xác định tình trạng nhà này có thay giấy xem qui hoạch được không, nếu phải xem thì xem ở đâu ?”
 
Phòng Quản lý đô thị trả lời như sau:
Để có cơ sở trả lời chính xác thông tin quy hoạch, ông (bà) cần có bản đồ hiện trạng vị trí khu đất (có cập nhật vị trí khu đất theo tài liệu năm 2005) và nộp hồ sơ đề nghị cung cấp thông tin quy hoạch tại Tổ tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân Quận 12 để được cung cấp thông tin quy hoạch theo quy định.
 
                2.2 Ông Lê Văn Soái (phường Trung Mỹ Tây) đề nghị: “Hiện nay tôi có lô đất ở vị trí tổ 44, khu phố 4, phường Trung Mỹ Tây. Lô đất của tôi chưa làm được chủ quyền và cũng không xin xây dựng tạm được. Mong chính quyền xem xét giải quyết cho tôi xây dựng tạm thời với cam kết tự nguyện tháo dỡ, không bồi thường khi giải tỏa phần xây dựng”.
 
Phòng Quản lý đô thị trả lời như sau:
Căn cứ Khoản 5, Điều 3, Quy định về cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được ban hành kèm theo Quyết định 68/2010/QĐ-UBND ngày 14/09/2010 của Ủy ban nhân dân thành phố có quy định: Công trình dự kiến xây dựng phù hợp với quy hoạch xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt nhưng loại công trình xây dựng không phù hợp với mục đích sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất thì phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai (đối với trường hợp theo quy định phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất) trước khi lập hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng”. 
Do đó, trường hợp của ông (bà) cần lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sang đất ở đô thị trước khi lập thủ tục xin phép xây dựng.
 
                3. Liên quan Công an quận:
                3.1 Người dân khu phố 1 phản ánh “Tôi có 10 phòng trọ tại khu phố 1, phường Tân Hưng Thuận. Tôi phải đi đăng ký hàng tháng hoặc đưa sổ và tiền gọi là bồi dưỡng cho ông tổ trưởng chuyển đến Cảnh sát khu vực khu phố 1 (tên Tuấn) ký, nếu không thì đóng tiền an ninh quốc phòng (ANQP). Tại phường Hiệp Thành chỉ ký một lần, khi nào có người ra vào thì mới đi đăng ký bổ sung và cũng không thu tiền ANQP. Vậy thế nào là đúng quy định ?”
 
Ban Chỉ huy Công an quận trả lời như sau:
Ban Chỉ huy Công an quận đã tổ chức xác minh, được biết: 10 phòng trọ tại khu phố 1, phường Tân Hưng Thuận do ông Nguyễn Văn Cần, ngụ tại 32/5 tổ 10 khu phố 1 làm chủ; Cảnh sát khu vực phụ trách là đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn; tổ trưởng tổ dân phố là ông Bùi Văn Thiện. Qua làm việc, đồng chí Tuấn khẳng định trong suốt thời gian công tác trên địa bàn, chưa từng nhận tiền bồi dưỡng bất kỳ chủ nhà trọ nào hay từ tổ trưởng tổ dân phố chuyển đến; việc đăng ký tạm trú, lưu trú được thực hiện theo Luật Cư trú (chỉ đăng ký 01 lần, khi nào có thay đổi thì mới đăng ký bổ sung hoặc điều chỉnh); đồng chí Tuấn không thu tiền ANQP, việc thu tiền ANQP do khu phố vận động người dân. Tiếp xúc với ông Bùi Văn Thiện được biết ông Thiện và đồng chí Tuấn không có nhận tiền bồi dưỡng như phản ánh trên.
Tiếp xúc ông Cần, ông khẳng định bản thân là bộ đội xuất ngũ nên chấp hành quy định cho thuê nhà trọ và từ trước đến nay không có bồi dưỡng tiền cho tổ trưởng dân phố cũng như Cảnh sát khu vực và không có phản ánh lên website của Ủy ban nhân dân quận về nội dung trên. Như vậy việc phản ảnh đồng chí Tuấn - Cảnh sát khu vực khu phố 1 nhận tiền bồi dưỡng và thu quỹ ANQP là không đúng.
 
                3.2 Người dân phản ánh: “Vào lúc 16 giờ ngày 28/06/2012, tôi đến phòng cấp giấy CMND để nhận giấy CMND. Khi làm thủ tục thì tôi thấy thái độ không được thiện cảm về cách cư xử của 1 cô gái công an ngồi ngay bàn làm giấy tờ, thậm chí khuôn mặt và giọng nói của cô ấy luôn tỏ ra khó chịu với tôi và cả những người lớn tuổi hơn cô ấy. Cho dù người dân có viết thiếu sót thông tin thì ít ra cô ấy cũng nên tỏ thái độ vui vẻ hướng dẫn cho người dân nhưng cách cư xử của cô ấy giống kiểu nạt nộ, lớn tiếng với những người làm giấy tờ. Tôi viết những lời góp ý này mong những người có trách nhiệm với dân nên tạo cảm giác thiện cảm với người dân hơn để người dân không còn cái cảm giác xa lạ với những nơi được coi là phục vụ cho dân vì dân”.
 
Ban Chỉ huy Công an quận trả lời như sau:
Ban Chỉ huy (BCH)Công an quận đã chỉ đạo BCH Đội Cảnh sát Quản lý hành chính – trật tự xã hội rà soát, xác định cán bộ, chiến sĩ có thái độ chưa tốt nêu trên là đồng chí Lê Thị Hương. Đồng chí Hương đã làm bản kiểm điểm thừa nhận đã chưa thể hiện hết tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt tình trong công tác hướng dẫn người dân về thủ tục khai báo thông tin cá nhân, ngoài ra do áp lực công việc cao nên đôi lúc thái độ, lời nói chưa được mềm mõng nhẹ nhàng, ân cần lịch sự; qua đó đồng chí Hương đã hứa nghiêm túc khắc phục những tồn tại trên. Đơn vị đã thực hiện biện pháp xử lý: phê bình đ/c Hương trước tập thể, đơn vị; cắt thi đua thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy tháng 8/2012.
                   Bên cạnh đó, BCH Công an quận cũng đã yêu cầu BCH Đội Cảnh sát Quản lý hành chính – Trật tự xã hội thường xuyên giáo dục, nhắc nhỡ cán bộ, chiến sĩ thực hiện đúng vai trò, tư thế tác phong của người chiến sĩ Công an nhân dân; kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những trường hợp có thái độ, tác phong chưa tốt; triển khai thực hiện nghiêm cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; đề xuất xử lý kịp thời những cán bộ, chiến sĩ vi phạm.
 
                4. Liên quan phường Tân Hưng Thuận:
                Người dânphản ánh: “Đầu năm 2012 gần quán cà phê Đông Phương đường D12 có 1 xưởng gỗ và dãy nhà trọ đang xây dựng thì đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường (tên Thuận) đến nói dừng việc xây dựng, nếu không ngày mai sẽ cho người xuống tháo dỡ, thế nhưng xưởng đó vẫn tiếp tục xây cất lên. Sau khi nhiều người hỏi thăm thì mới biết chủ xưởng gỗ đã lót đường sáu triệu cho đồng chí ở phòng địa chính (tên Tân). Xin hỏi sáu triệu đó có phần của Phó Chủ tịch không”.
 
                Ủy ban nhân dân phường Tân Hưng Thuận trả lời như sau:
                Ủy ban nhân dân phường đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra xây dựng phường tiến hành kiểm tra, qua đó phát hiện hộ ông Trần Văn Hùng (chủ cơ sở mộc) đang cán nền xi măng, chuẩn bị dựng cột nên yêu cầu dừng việc xây dựng và đến UBND phường cung cấp hồ sơ liên quan (do vị trí đất thuộc khu quy hoạch 1/500 đã được cấp thẩm quyền phê duyệt).
                Ngày 31/7/2012, bà Trần Thị Dung (vợ ông Hùng) đại diện đến Ủy ban nhân dân phường làm việc. Bà Dung đã cung cấp hợp đồng cho thuê mặt bằng giữa ông Trần Văn Hùng và bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, thời gian là 01 năm kể từ ngày 15/02/2012. Bà Dung cho biết 02 công trình tạm được xây dựng từ tháng 01/2012 trên đất đã chuyển mục đích thành đất ở. Trong quá trình xây dựng, vợ chồng bà Dung không có chung chi tiền cho bất kỳ ai để được xây dựng.
                Do công trình xây dựng trên đất ở, phù hợp với quy hoạch nên đủ điều kiện để lập thủ tục cấp giấy phép xây dựng. Quá 02 tháng mà hộ ông Hùng không cung cấp được giấy phép xây dựng đối với 02 công trình trên, Ủy ban nhân dân phường sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định.
 
                5. Liên quan phường Thạnh Lộc:
                Bà Nguyễn Thị Mi hỏi: “Tôi và gia đình được tổ dân phố thông báo về việc trải nhựa đường TL18, con đường do nhà nước và nhân dân cùng làm. Chúng tôi rất ủng hộ việc làm này của chính quyền địa phương. Tuy nhiên tôi muốn được biết thêm một vài thông tin về dự án như thời gian thi công, quy mô dự án... Rất mong nhận được giải đáp”.
 
                Ủy ban nhân dân phường Thạnh Lộc trả lời như sau:
Tuyến đường TL18 có tổng chiều dài là 720m, rộng 6m, bề mặt đường cấp phối sỏi đỏ. Ủy ban nhân dân phường đã đưa vào kế hoạch phát triển đường giao thông giai đoạn 2012 – 2015, đề xuất với phòng Quản lý đô thị để trình Ủy ban nhân dân quận xin chủ trương thực hiện bê tông nhựa nóng.
Tin: UBND

Số lượt người xem: 3337    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA