Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
4
7
2
6
3
Dư luận xã hội 27 Tháng Sáu 2013 7:40:00 SA

trả lời ý kiến dư luận xã hội tháng 5/2013

 

1. Lĩnh vực Quản lý đô thị:
          Tuyến đường TTH07 không có hệ thống thoát nước đang xuống cấp gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Kiến nghị Ủy ban nhân dân quận quan tâm duy tu, xây dựng hệ thống thoát nước (phường Tân Thới Hiệp).
          Trả lời:
          Tuyến đường TTH07 đã được thành phố thuận chủ trương đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn thành phố tập trung với quy mô mặt cắt ngang 30m, có đầu tư hệ thống thoát nước; tuy nhiên, do thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội nên chưa thể bố trí kinh phí thực hiện.
          Vừa qua, Đoàn công tác liên Sở Tài chính - Sở Kế hoạch và Đầu tư - Sở Giao thông Vận tải đã khảo sát để cân nhắc trình Ủy ban nhân dân thành phố đưa tuyến đường này vào kế hoạch thực hiện năm 2013 bằng nguồn vốn thành phố tập trung.
          Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến trong thời gian chờ thực hiện dự án nâng cấp mở rộng, Ủy ban nhân dân quận thường xuyên duy tu tuyến đường trên theo kế hoạch duy tu hàng năm. Hiện Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích đang thực hiện duy tu mặt đường tại 02 vị trí trước trường mầm non An Thịnh và trước cổng Metro Hiệp Phú để đảm bảo an toàn giao thông.
          Ủy ban nhân dân quận sẽ theo dõi, đôn đốc các Sở ngành thành phố sớm bố trí vốn thực hiện công trình.
2. Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường:
            2.1Khu 15ha thuộc tổ dân phố 24 - khu phố 2, tổ 43, tổ 44 – khu phố 4 đang được Quận 12 và phường làm thủ tục cấp giấy chủ quyền nhà, đất. Cho đến nay, đã chuyển về quận hơn 300 hồ sơ, nhưng vướng mắc lớn nhất là khâu đo vẽ sơ đồ vị trí đất quá chậm. Đề nghị Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đo vẽ sơ đồ cho dân. Cũng vấn đề này, đã nổi lên dư luận cho rằng, sở dĩ dân ở khu vực này được làm hồ sơ là nhờ có 02 ông (Nguyễn Đình Xuyên và Nguyễn Đăng Việt) đi kiện ở thành phố nên quận và phường phải làm (phường Trung Mỹ Tây).
          Trả lời:
          Ngày 20/3/2013, Ủy ban nhân dân phường Trung Mỹ Tây đã tổ chức hội nghị triển khai chủ trương của Ủy ban nhân dân thành phố đến các hộ dân liên quan khu vực 15ha thuộc phường Trung Mỹ Tây. Qua đó, tổ chức phát phiếu đăng ký hợp đồng đo đạc, đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hướng dẫn các thủ tục có liên quan. Hiện nay, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ) cử 02 cán bộ thụ lý phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Trung Mỹ Tây để hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận, ký hợp đồng đo đạc và phát hành bản vẽ hiện trạng vị trí nhà – đất đã hoàn thành tại Ủy ban nhân dân phường Trung Mỹ Tây.
          Từ đầu tháng 4/2013 đến nay, tổng số hợp đồng đo đạc VPĐKQSDĐ đã ký với các hộ dân tại khu vực 15ha là 339 hợp đồng. Hiện đã hoàn thành 289/339 hợp đồng, còn lại 50/339 hợp đồng đang thực hiện. Trong đó một số hồ sơ còn trong thời hạn giải quyết và một số bị trễ hẹn do có tranh chấp hoặc chủ sử dụng chưa thống nhất ranh nên chưa thực hiện đo đạc. Hiện nay, VPĐKQSDĐ đã chỉ đạo giải quyết triệt để đối với hồ sơ đo đạc trong khu vực 15ha để tránh khiếu nại, bức xúc của người dân.
          Từ khi có chủ trương thực hiện đến nay, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, VPĐKQSDĐ đã tập trung tối đa nguồn lực và tạo mọi điều kiện để công tác đo đạc bản đồ và đăng ký cấp giấy chứng nhận tại khu vực 15ha thuộc phường Trung Mỹ Tây, Quận 12 được thực hiện thuận lợi; không có tình trạng bức xúc, khiếu nại trong nhân dân. Do đó, tình trạng dư luận nêu hồ sơ thuộc khu vực 15ha có vướng mắc và được giải quyết là nhờ một số cá nhân đi kiện ở thành phố là không đúng.
          2.2 Hiện nay công ty Đức Hoàng trú đóng trên địa bàn phường Tân Thới Nhất gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Kiến nghị Ủy ban nhân dân quận, thành phố di dời công ty này ra khỏi khu dân cư (phường Tân Thới Nhất).
          Trả lời:
          Ngày 11/9/2012, Ủy ban nhân dân quận đã có Công văn số 3083/UBND-TNMT đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố di dời 40 công ty, cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn quận, trong đó có Công ty Đức Hoàng. Trong thời gian chờ thành phố di dời, Ủy ban nhân dân quận sẽ thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định bảo vệ môi trường của Công ty Đức Hoàng.
          3. Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo:
          Nhân dân phường Trung Mỹ Tây bức xúc và lo lắng về việc khả năng Trường Trung học cơ sở Nguyễn An Ninh sẽ không nhận một số học sinh ở 02 Trường Tiểu học Võ Văn Tần và Quang Trung (do là Trường chuẩn Quốc gia) (phường Trung Mỹ Tây).
          Trả lời:
          Trường Trung học cơ sở Nguyễn An Ninh (phường Trung Mỹ Tây) đạt trường chuẩn quốc gia tại Quyết định số 145/QĐ-UBND ngày 10/01/2013 của Ủy ban nhân dân thành phố về công nhận trường Trung học cơ sở Nguyễn An Ninh đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2012-2017. Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân quận có Quyết định số 13/QĐ-GDĐT ngày 21/5/2013 về ban hành kế hoạch huy động trẻ đến trường và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2013-2014, theo đó trường Trung học cơ sở Nguyễn An Ninh chỉ tuyển được 06 lớp 6 với 270 học sinh để đảm bảo không vượt quá quy định (tối đa 45 lớp/trường), cụ thể số lượng tuyển là 270 học sinh hoàn thành chương trình tiểu học tại trường Võ Văn Tần và Quang Trung thuộc diện thường trú tại khu phố 2, 3, 4, 5 và 7 phường Trung Mỹ Tây. Tuy vậy để đảm bảo quyền được học tập của con em nhân dân trên địa bàn phường Trung Mỹ Tây, Ủy ban nhân dân quận sẽ chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo bố trí sắp xếp thêm cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học tại Trường Tiểu học Võ Văn Tần và Quang Trung diện thường trú tại khu phố 1, 6 được học tại Trường học cơ sở Nguyễn An Ninh.
          4. Lĩnh vực Bảo hiểm xã hội:
          Các đồng chí tham gia kháng chiến thời chống Pháp, chống Mỹ và giai đoạn sau năm 1975, cùng cấp bậc như nhau nhưng những đồng chí tham gia kháng chiến chống Pháp lại hưởng lương hưu ít hơn những đồng chí tham gia kháng chiến chống Mỹ hoặc giai đoạn sau năm 1975 (phường Trung Mỹ Tây).
          Trả lời:
          Nguyên tắc tính lương hưu như sau:
          - Thời gian công tác được tính tham gia bảo hiểm xã hội: Thời gian công tác khác nhau, có tỷ lệ (%) để tính lương hưu khác nhau.
          - Quá trình lương để làm cơ sở tính lương hưu: Công việc khác nhau, mức lương khác nhau. Do đó, cơ sở để tính lương hưu cũng khác nhau.
          - Thời điểm giải quyết chế độ hưu trí: Từng thời điểm giải quyết chế độ hưu khác nhau có chính sách lương hưu khác nhau. Càng về thời gian sau này thì lương hưu càng cao.
          Dựa vào các yếu tố trên, các đồng chí tham gia kháng chiến thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ và giai đoạn sau năm 1975, tuy có cùng cấp bậc nhưng có thể khác nhau về thời gian tham gia, khác nhau về quá trình lương và khác nhau về thời điểm nghỉ hưu nên có các mức lương hưu khác nhau. Thông thường, người nghỉ hưu càng về sau thì hưởng theo quy định có mức lương hưu càng cao so với người nghỉ hưu trước.         
    5. Về giải quyết chế độ, chính sách:
    5.1 Việc thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg còn chậm gây bức xúc trong nhân dân thuộc đối tượng được hưởng chế độ theo quy định. Kiến nghị lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm xem xét giải quyết những hồ sơ được hưởng chế độ theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg (phường Thới An).
    Trả lời:
    Việc thực hiện Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã được Ban Chỉ đạo 24 của quận tổ chức hội nghị triển khai thực hiện vào ngày 12/7/2012, sau hội nghị thành viên Ban Chỉ đạo và Hội đồng chính sách 11 phường đã thống nhất và nghiêm túc tổ chức thực hiện. Đến nay, Ban Chỉ huy Quân sự (cơ quan thường trực) đã thẩm định, nộp 1.078 hồ sơ về cơ quan chính sách thuộc Bộ Tư lệnh thành phố và có 301 đối tượng đã được chi trả theo quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
    Riêng Hội đồng chính sách phường Thới An đã tiếp nhận 168 hồ sơ, trong đó Hội đồng chính sách phường đã xét duyệt và báo cáo về Ban Chỉ đạo quận là 106 hồ sơ, hiện nay hồ sơ còn đang tồn đọng tại phường là 62 hồ sơ (trong đó có 15 hồ sơ chờ qua hội đồng chính sách phường xét duyệt; có 27 hồ sơ đã xét duyệt nhưng chưa đầy đủ giấy tờ chờ đối tượng bồ sung; 20 hồ sơ không đủ điều kiện).
    Như vây, theo phản ánh dư luận của phường Thới An phản ánh không nói rõ đối tượng cụ thể, vì vậy cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 24 của quận đề nghị đơn vị phường Thới An cần nói rõ hơn đối tượng và mời đối tượng đó đến Hội đồng chính sách phường để làm rõ và giải quyết theo phân cấp để đối tượng sớm được hưởng chế độ chính sách theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, đồng thời Hội đồng chính sách phường tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ đủ điều kiện nhưng còn tồn đọng tại phường.
          5.2 Vấn đề xét tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc đối với các đồng chí đã từng giữ chức vụ chỉ huy, lãnh đạo từ cấp Trung đoàn Trưởng, Phó Trung đoàn Trưởng về chính trị (chính ủy); hoặc có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên thì được làm thủ tục đề nghị xét tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc (theo Thông tư liên tịch số 35/2012/TTLT-BQP-BNV ngày 18/4/2012 của Bộ Quốc phòng - Bộ Nội vụ quy định về các chức danh để xét khen thưởng đối với cán bộ chỉ huy, quản lý có quá trình cống hiến trong Quân đội nhân dân Việt Nam, có những đồng chí có nhiều năm đã từng chiến đấu chống Pháp, chống Mỹ, bảo vệ biên giới nhưng chức vụ thấp hơn, lại không đủ điều kiện kê khai để được đề nghị khen thưởng; như vậy chính sách có bảo đảm công bằng không? Vì nhiều đồng chí có quân hàm, chức vụ cao, nhập ngũ sau 30/4/1975, không tham gia chiến đấu mà lại được làm thủ tục đề nghị khen và ngược lại. Đề nghị Ủy ban nhân dân quận kiến nghị Nhà nước xem xét lại chính sách trên, bởi vì các đồng chí thuộc diện này vẫn đang làm gương sáng cho thế hệ trẻ và không còn sống được bao lâu nữa (phường Trung Mỹ Tây).
    Trả lời:
    Căn cứ vào hướng dẫn của cơ quan cấp trên, Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự quận phối hợp với Hội Cựu chiến binh quận triển khai đến Ban Chỉ huy Quân sự và Hội Cựu chiến binh 11 phường để thống nhất việc thực hiện Thông tư liên tịch 35/2012/TTLT-BQP-BNV ngày 18/4/2012 của Bộ Quốc phòng - Bộ Nội vụ quy định về các chức danh để xét khen thưởng đối với cán bộ chỉ huy, quản lý có quá trình cống hiến trong Quân đội nhân dân Việt Nam.
    Đến nay, Ban Chỉ huy Quân sự quận đã tiếp nhận 26 bộ hồ sơ đề nghị khen thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc; 05 bộ hồ sơ đề nghị khen thưởng Huy chương Quân kỳ Quyết thắng và 01 bộ hồ sơ đề nghị khen thưởng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng ba.
    Việc xem xét và hoàn chỉnh hồ sơ khen thưởng cho các đối tượng đã được Ban Chỉ huy Quân sự quận thực hiện đúng theo quy định của Thông tư liên tịch 35/2012/TTLT-BQP-BNV ngày 18/4/2012 của Bộ Quốc phòng - Bộ Nội vụ.
    Như vây, theo phản ánh của dư luận phường Trung Mỹ Tây, Ủy ban nhân dân quận sẽ ghi nhận và sẽ chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự quận có kiến nghị với cơ quan cấp trên để có xem xét và có ý kiến với Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ.
    6. Lĩnh vực Tư pháp:
    Người dân bức xúc việc giải quyết thủ tục hành chính tại Tòa án nhân dân Quận 12. Như các quận, huyện khác khi người dân làm đơn ly hôn chỉ cần lấy mẫu đơn trên mạng, làm thủ tục xong và nộp lại tòa án là được giải quyết. Nhưng chỉ riêng tại Tòa án nhân dân Quận 12 thì phải đến tòa án mua đơn, có đóng dấu của Tòa án Quận 12 thì mới được giải quyết. Việc này gây bức xúc và khó khăn cho nhân dân (phường An Phú Đông).
    Trả lời:
    Mọi đương sự nộp đơn khởi kiện nói chung và đơn kiện ly hôn nói riêng đều phải theo đúng mẫu số 01 được quy định tại Nghị quyết số 02/NQ-HĐTP ngày 12/5/2006 của Tòa án nhân dân tối cao. Nếu đương sự làm không đúng mẫu sẽ được cán bộ thụ lý hướng dẫn làm lại; nếu đương sự có nhu cầu lấy mẫu đơn tại Tòa án nhân dân quận thì sẽ được cung cấp và nộp phí. Tòa án nhân dân Quận 12 không buộc đương sự phải mua đơn có đóng dấn của Tòa án nhân dân quận. Do đó, việc phản ánh của đương sự về nội dung trên là không đúng.
          7. Lĩnh vực Quản lý trật tự an toàn xã hội:
    7.1 Tình hình xe tải chở đất đá quá tải trọng, không được che chắn kỹ và chạy với tốc độ nhanh làm rơi vãi đất đá xuống đường gây ô nhiễm môi trường, khó khăn trong việc đi lại. Kiến nghị Ủy ban nhân dân quận quan tâm xử lý (phường Thạnh Xuân).
    Trả lời:
Việc xe tải chở đất, đá thi công tại các công trình vi phạm tốc độ và gây ô nhiễm môi trường trên một số tuyến đường là có thật. Từ đầu năm 2013 đến nay, Công an quận đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tập trung kiểm tra xử lý vi phạm theo chuyên đề “ xe quá tải, quá trọng, vi phạm tốc độ”. Kết quả phạt 172 trường hợp, với số tiền: 55.500.000 đồng, cảnh cáo 38 trường hợp, tạm giữ 29 giấy tờ các loại.
Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, Công an quận đã làm việc với chủ các doanh nghiệp vận tải, yêu cầu tài xế thực hiện đúng quy định về tải trọng, tốc độ và đảm bảo môi trường khi lưu thông. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý các trường hợp xe tải vi phạm trật tự an toàn giao thông.
    7.2 Mặc dù đã có xử lý của quận nhưng cho đến nay xe ba gác vẫn còn lưu thông trên các tuyến đường, thêm vào đó, các điểm mua bán tự phát lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè làm ùn tắc giao thông gây bức xúc trong nhân dân (phường Thạnh Xuân).
    Trả lời:
Thời gian qua, Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân các phường rà soát, thống kê số các trường hợp sử dụng các loại xe cơ giới, xe 3 - 4 bánh tự chế làm phương tiện vận chuyển hàng hóa; trên cơ sở đó, có biện pháp hỗ trợ vốn chuyển đổi ngành nghề. Tuy nhiên, do đặc thù địa bàn Quận 12 là vùng ven, đang quá trình đô thị hóa nên người dân tại chỗ hoặc người nhập cư đến làm ăn sinh sống chủ yếu buôn bán nhỏ, lao động phổ thông. Nhiều người biết rõ các quy định của nhà nước về việc cấm lưu thông các loại xe cơ giới, xe 3 - 4 bánh tự chế, nhưng do nhu cầu cuộc sống vẫn sử dụng số phương tiện này để mưu sinh.
Công an quận sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3 - 4 bánh vi phạm theo quy định; đồng thời tham mưu Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường rà soát lại từng trường hợp cụ thể để có phương án giải quyết triệt để.
    7.3 Tình hình an ninh trật tự diễn biến ngày càng phức tạp, các đối tượng trộm, cướp ngày càng manh động, hoạt động tinh vi hơn, gây lo lắng bức xúc trong nhân dân, cụ thể: tại khu vực cầu vượt Quang Trung đã xảy ra nhiều vụ việc như: đối tượng giả danh người đi đường hỏi thăm, sau đó dùng kim chích, dao đe dọa, khống chế người đi đường để cướp tài sản. Do đó, kiến nghị Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo lực lượng Công an quan tâm tăng cường lực lượng tuần tra, tăng cường hệ thống chiếu sáng công cộng sớm hơn vì khu vực tối tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng xấu hoạt động (phường Thới An).
    Trả lời:
Từ đầu năm 2013 đến nay, trên địa bàn quận đã xảy ra 94 vụ phạm pháp hình sự (so với cùng kỳ năm 2012 tăng 10 vụ, tăng 11,9%). Nguyên nhân chủ yếu do: tình trạng thất nghiệp tăng, nhiều người túng quẫn nảy sinh phạm tội; số đối tượng đặc xá, tù tha, con nghiện từ các trường trại về nhiều nhưng sự tham gia quản lý giáo dục của các ngành còn hạn chế; nhiều đối tượng từ nơi khác đến lợi dụng địa bàn giáp ranh, nhiều công ty, xí nghiệp, trường học, tập trung nhiều dân nhập cư để ẩn náu hoạt động; dân số địa bàn đông (123.387 hộ - 487.747 nhân khẩu, trong đó tạm trú chiếm 51,27%) nên công tác quản lý địa bàn gặp không ít khó khăn,….
Mặc dù phạm pháp hình sự tăng nhưng trên địa bàn không để xảy ra tội phạm sử dụng vũ khí nóng gây án hoặc hoạt động theo kiểu xã hội đen, băng nhóm bảo kê,…. Riêng vụ việc xảy ra tại cầu vượt Quang Trung, đối tượng ngụ ở quận Gò Vấp, do lên cơn nghiện ma túy nên đã thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản (thực hiện tức thời, không lặp lại). Trước tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, Quận ủy đã ban hành Thông tri số 34-TTr/QU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự từ nay đến cuối năm 2013, Ủy ban nhân dân quận ban hành Kế hoạch số 15/KH-UBND về đấu tranh chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, Công an quận đã triển khai Kế hoạch số 200/KH-CAQ về phòng chống tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản trên đường phố. Tập trung đẩy mạnh công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tăng cường tuần tra, kiểm soát tại tuyến địa bàn trọng điểm; kiểm tra hành chính địa bàn, tụ điểm phức tạp; lập hồ sơ quản lý chặt đối tượng; tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm,… nhằm mục tiêu kéo giảm phạm pháp hình sự trên địa bàn.
    Đối với vấn đề lắp đặt đèn chiếu sáng tại khu vực tối vắng, Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo phòng Quản lý đô thị, Ủy ban nhân dân 11 phường khảo sát và kiến nghị Khu Quản lý giao thông đô thị số 03 thực hiện đối với các tuyến đường không thuộc thẩm quyền của quận quản lý.

Tin: UBND


Số lượt người xem: 2726    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA