Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
3
1
3
2
0
7
Dư luận xã hội 20 Tháng Mười Một 2013 3:25:00 CH

Trả lời ý kiến cử tri trong buổi tiếp xúc với Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố sau kỳ họp lần thứ 10 khóa VIII

 

1. Lĩnh vực Quản lý đô thị:
1.1 Phường Thới An có một số khu vực đã được quy hoạch công trình công cộng, giáo dục từ năm 1999 đến nay là 14 năm mà chưa thực hiện được, có phải là khu quy hoạch treo hay không? (cử tri Nguyễn Thanh Tâm, địa chỉ số 75/1A, KP7, phường Thới An).
Trả lời:
Hiện nay, đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu 1, 2 phía Nam, phường Thới An, Ủy ban nhân dân quận đã lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch để xóa bỏ hoặc chỉnh những quy hoạch không khả thi, thay thế bằng phương án phù hợp hơn để trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Sau khi đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt, Ủy ban nhân dân Quận 12 sẽ tổ chức công bố công khai cho nhân dân địa phương được biết.
1.2 Đường bờ hữu sông Sài Gòn khi nào được nâng cao và hoàn tất, hiện nay một số nơi đã bị tràn bờ, cách làm của dự án không ổn, không đồng bộ, có nơi thì trải đá mi, có nơi thì trải đất đỏ, các cống ngăn đã lỗi thời. Cầu Đình 2 (Cầu Giao Khẩu) mới làm đã sụp móng gần một năm chưa thấy sửa chữa (cử tri Nguyễn Văn Gấm, Hội Người cao tuổi phường Thạnh Lộc).
Trả lời:
Về việc nâng cao trình dự án bờ hữu, hiện nay đã có chủ trương thực hiện nâng cấp dự án bờ hữu sông Sài Gòn (giai đoạn 2). Ủy ban nhân dân quận sẽ kiến nghị Ban Quản lý dự án xây dựng công trình thuộc Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước thành phố sớm triển khai thực hiện để tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân và mỹ quan đô thị.
Dự án Công trình thủy lợi bờ hữu sông Sài Gòn do Ban Quản lý dự án xây dựng công trình thuộc Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước thành phố làm chủ đầu tư đang triển khai thi công. Tại vị trí đầu các nhánh rạch hiện hữu có xây dựng các cống điều tiết để ngăn triều và thoát nước, hiện nay do dự án chưa hoàn thành nên chưa phát huy tốt hiệu quả đầu tư dự án theo đúng mục tiêu đề ra. Ủy ban nhân dân quận đã có văn bản kiến nghị Ban Quản lý dự án xây dựng công trình thuộc Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước thành phố có giải pháp phù hợp thực tế.
1.3 Đến nay quy hoạch 1/2000 tại phường Thạnh Xuân chưa có thông tin cụ thể, đề nghị Ủy ban nhân dân quận sớm thông tin cho người dân được biết (cử tri Nguyễn Thị Lệ, địa chỉ số 104B, KP7, phường Thạnh Xuân).
Trả lời:
Hiện nay, các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trên địa bàn phường Thạnh Xuân đã được Ủy ban nhân dân quận trình Sở Quy hoạch – Kiến trúc thẩm định, Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt. Sau khi Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt, Ủy ban nhân dân Quận 12 sẽ tổ chức công bố công khai cho người dân được biết theo Luật Quy hoạch đô thị.
1.4 Liên quan đến công trình làm 4 tuyến đường và cống thoát nước, đề nghị khi làm con đường phải làm hệ thống thoát nước, phải nghiên cứu kỹ thuật và điều kiện để thi công đường cho phù hợp và có cống thoát nước (cử tri Nguyễn Tuấn Khanh, địa chỉ số 94/4, KP3, phường Hiệp Thành).
Trả lời:
Hiện nay, trên địa bàn phường Hiệp Thành đang triển khai thực hiện dự án Sửa chữa lớn đường HT17 nối dài, duy tu nâng cấp 03 tuyến đường (hẻm 453 – Lê Văn Khương; đường HT05, HT10; đường HT23). Cả 04 công trình trên đều có thực hiện xây dựng hệ thống thoát nước đảm bảo thoát nước cho khu vực và kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu.
1.5 Đường đi của tổ 55 đã xuống cấp nhiều năm mà chưa được làm gây khó khăn đi lại của người dân trong tổ, đề nghị Ủy ban nhân dân quận, phường quan tâm (cử tri Nguyễn Thanh Hoàng, địa chỉ số 1191/3G, KP3, phường An Phú Đông).
Trả lời:
Do thông tin ông (bà) cung cấp không nêu rõ tuyến đường nào nên Ủy ban nhân dân quận chưa xác định cụ thể vị trí tuyến đường để xem xét phúc đáp. Đề nghị ông (bà) liên hệ Ủy ban nhân dân phường An Phú Đông để xác định cụ thể vị trí, tên đường; trên cơ sở phản ánh của nhân dân, Ủy ban nhân dân phường sẽ xem xét, khắc phục (hoặc đề xuất Ủy ban nhân dân quận khắc phục) tình trạng xuống cấp của tuyến đường để đảm bảo giao thông. Hình thức thực hiện phụ thuộc vào quy mô, tình trạng xuống cấp, tính chất kết nối giao thông… của tuyến đường như xã hội hóa giao thông, nhà nước và nhân dân cùng làm, duy tu, đầu tư nâng cấp mở rộng,…
1.6 Cùng một tuyến đường, cùng một diện tích mà có người được cấp phép xây dựng có người không được cấp phép xây dựng nhà ở, đề nghị lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận, phường quan tâm (cử tri Lê Hữu Phước, địa chỉ số 63, đường HT 45, KP1, phường Hiệp Thành).
Trả lời:
Cơ sở cấp phép xây dựng nhà ở được căn cứ trên nhiều yếu tố như các quy định của pháp luật về cấp phép xây dựng, pháp lý khu đất, quy hoạch, kích thước khu đất…Trường hợp cử tri có thắc mắc liên quan đến việc cấp giấy phép xây dựng có thể liên hệ Ủy ban nhân dân Quận 12 (kèm hồ sơ pháp lý có liên quan) để được giải đáp cụ thể từng trường hợp theo quy định hiện hành.
1.7 Đường dự phóng 20m của tuyến nước sạch đường Song hành Quốc lộ 22, đi ngang qua phường Tân Hưng Thuận quy hoạch treo trên 10 năm mà chưa thực hiện, nhân dân rất bức xúc vì gây khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống người dân (cử tri Nguyễn Tấn Đạo, địa chỉ số 486, Trường Chinh, tổ 4, KP2, phường Tân Hưng Thuận).
Trả lời:
Thực hiện Nghị quyết số 16/2012/NQ-HĐND ngày 05/10/2012 của Hội đồng nhân dân thành phố về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị, Ủy ban nhân dân Quận 12 đã đề xuất xóa bỏ hoặc giảm lộ giới một phần tuyến đường 20m song hành tuyến nước sạch tại Công văn số 2516/UBND-ĐT ngày 15/4/2013 về việc thực hiện công tác rà soát quy hoạch lộ giới đường và lộ giới hẻm trên địa bàn Quận 12 trình Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Ủy ban nhân dân thành phố xem xét. Sau khi được cơ quan thẩm quyền quyết định, Ủy ban nhân dân quận sẽ công bố công khai cho nhân dân được biết.
1.8 Những khu vực quy hoạch công viên cây xanh nằm trên địa bàn tổ 18, KP2, phường Tân Hưng Thuận đã 10 năm mà chưa thực hiện được gây mất quyền lợi cho người dân (cử tri Nguyễn Tấn Đạo, địa chỉ số 486, Trường Chinh, tổ 4, KP2, phường Tân Hưng Thuận).
Trả lời:
Thực hiện Nghị quyết số 16/2012/NQ-HĐND ngày 05/10/2012 của Hội đồng nhân dân thành phố về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị, Ủy ban nhân dân Quận 12 đã rà soát, đánh giá quá trình tổ chức thực hiện các khu chức năng tại các đồ án quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu đã được phê duyệt năm 2008-2009 trên địa bàn Quận 12 trình Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
1.9 Việc mở rộng lộ giới hẻm 30, 71 thuộc KP2 treo trên 10 năm chưa thực hiện được. Chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền cho biết khi nào mới thực hiện, nếu không thực hiện được thì có văn bản xóa quy hoạch để đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời thông báo cho người dân được biết (cử tri Nguyễn Tấn Đạo, địa chỉ số 486, Trường Chinh, tổ 4, KP2, phường Tân Hưng Thuận).
Trả lời:
Ủy ban nhân dân Quận 12 ghi nhận những khó khăn, kiến nghị của người dân nhưng do điều kiện kinh tế, ngân sách còn hạn hẹp nên chưa thể đầu tư đồng bộ hạ tầng xã hội - hạ tầng kỹ thuật toàn quận. Khi Nhà nước triển khai thực hiện các dự án theo quy hoạch, sẽ có chính sách bồi thường giải tỏa theo quy định.
1.10 Đường TA10 là do người dân tự bỏ tiền ra làm, mặt đường nhựa 4m. Vậy người dân có được phép tự quản lý hay không? Khi thực hiện có ảnh hưởng gì không? Đề nghị trả lời bằng văn bản để chúng tôi thông tin đến người dân (cử tri Nguyễn Văn Tài, địa chỉ số 75, đường TA 10, KP3, phường Thới An).
Trả lời:
Theo Quyết định số 2451/QĐ-SGTVT ngày 29/7/2013 của Sở Giao thông vận tải về việc phân cấp quản lý các công trình giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh cho Ủy ban nhân dân các quận huyện thì tuyến đường TA10 được phân cấp cho Ủy ban nhân dân quận quản lý. Ủy ban nhân dân quận có thẩm quyền, trách nhiệm quản lý liên quan đến các vấn đề như duy tu, sửa chữa, quản lý trật tự lòng lề đường, cấp phép đào đường…Ủy ban nhân dân quận khuyến khích nhân dân tham gia cùng quản lý hạ tầng kỹ thuật thông qua việc phối hợp Ủy ban nhân dân phường để giải quyết, khắc phục nhanh các bất cập, đảm bảo an toàn giao thông, trật tự, mỹ quan, vệ sinh môi trường như giám sát việc thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến (nếu có); thông báo để xử lý kịp thời các hành vi xâm hại hạ tầng kỹ thuật, lấn chiếm lòng lề đường, mất vệ sinh môi trường; đầu tư nâng cấp, mở rộng đường,…
1.11 Khu phố có 11 tổ dân phố, hiện nay có 10 tổ có nước máy, có một tổ không có nước máy, làm hồ sơ đã nhiều năm mà chưa giải quyết (cử tri Nguyễn Thanh Hoàng, địa chỉ số 1191/3G, KP3, phường An Phú Đông).
Trả lời:
Việc phát triển đường ống cấp nước cũng như lắp đặt đồng hồ nước hiện nay trên địa bàn Quận 12 chủ yếu do Công ty TNHH MTV Cấp nước Trung An chịu trách nhiệm thực hiện, trong đó phụ thuộc nhiều yếu tố như nguồn kinh phí, nhu cầu của đa số nhân dân, tình hình thực tế của địa phương. Ủy ban nhân dân quận đang tập trung phối hợp Công ty TNHH MTV Cấp nước Trung An để đẩy nhanh việc cấp nước sạch trên địa bàn quận, đặc biệt là trên địa bàn 03 phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, An Phú Đông. Việc chậm giải quyết hồ sơ lắp đặt đồng hồ nước có thể do nhiều nguyên nhân như: khu vực chưa có đường ống cấp nước đi qua, chưa được cấp phép đào đường, kế hoạch, năng lực của Công ty TNHH MTV Cấp nước Trung An... Do phản ánh của cử tri chưa cụ thể về vị trí nên Ủy ban nhân dân quận chưa có cơ sở đề nghị Công ty TNHH MTV Cấp nước Trung An thực hiện. Nhân dân có thể liên hệ Ủy ban nhân dân phường để phản ánh các vấn đề liên quan đến việc cấp nước trên địa bàn phường để được giải quyết.
1.12 Dự án kênh Đồng Tiến hiện đang thực hiện hệ thống thoát nước và làm đường, dự án làm đã lâu rồi mà đến nay chưa hoàn thành, một số nơi đã làm xong, một số nơi chưa xong mà không làm tiếp, làm nước không thoát được, gây ô nhiễm môi trường (cử tri Phan Tín, địa chỉ số 510A tổ 68, KP3, phường Trung Mỹ Tây).
Trả lời:
Dự án đầu tư công trình Nạo vét, cải tạo kênh tiêu Đồng Tiến do Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước thành phố làm chủ đầu tư, đã được Sở Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tại Quyết định số 548/QĐ-SGTVT ngày 05/3/2010 và Quyết định số 2717/QĐ-SGTVT ngày 09/9/2010 về phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình nạo vét, cải tạo kênh tiêu Đồng Tiến, Quận 12 (Phạm vi phường Trung Mỹ Tây, Quận 12), đang triển khai thực hiện. Hiện nay, do dự án chưa hoàn thành nên chưa phát huy tốt hiệu quả đầu tư dự án theo đúng mục tiêu đề ra. Ủy ban nhân dân quận sẽ có văn bản kiến nghị Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước thành phố đẩy nhanh tiến độ, sớm thực hiện hoàn thành dự án để giải quyết thoát nước và ô nhiễm môi trường.
 2. Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường: 
2.1 Bộ phận tiếp nhận hồ sơ đất gây nhũng nhiễu phiền hà dân, đề nghị Ủy ban nhân dân quận kiểm tra, xử lý (cử tri Phạm Tiến Bảy, địa chỉ số 14 HT11, tổ 33, KP3, phường Hiệp Thành).
Trả lời:
Đối với thủ tục hành chính liên quan lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường các quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ được công khai, niêm yết tại Tổ Tiếp nhận và trả kết quả.
Khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ tiếp nhận thực hiện kiểm tra về thành phần và pháp lý hồ sơ, có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng và đầy đủ để người dân thực hiện. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ cán bộ tiếp nhận sẽ ghi phiếu đề nghị bổ sung hồ sơ theo quy định. Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thường xuyên thực hiện tiếp công dân, giải quyết các thắc mắc, khiếu nại của người dân; đồng thời có kiểm tra, giám sát cán bộ thực hiện việc tiếp dân, tiếp nhận và trả kết quả. Ngoài ra, tại Tổ Tiếp nhận và trả kết quả còn có thùng phiếu để ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân.
Ý kiến phản ánh việc bộ phận tiếp nhận hồ sơ gây nhũng nhiễu, phiền hà người dân nhưng không nêu cụ thể họ tên cán bộ tiếp nhận, địa điểm, nội dung vụ việc nên Ủy ban nhân dân quận chưa có cơ sở để xác minh.
2.2 Khu vực đang xây dựng Trung tâm Y tế dự phòng quận có bãi rác bốc mùi hôi thối rất nhiều, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân khu vực lân cận (cử tri Nguyễn Công Tư, địa chỉ số 153, đường HT31, phường Hiệp Thành).
Trả lời:
Ủy ban nhân dân quận đã có Công văn số 5096/UBND-TNMT ngày 16/7/2013 chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Công ích quận thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động của bô rác này gây ra. Đồng thời, Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo phòng Quản lý đô thị khẩn trương lập quy hoạch địa điểm để sớm thực hiện xây dựng trạm trung chuyển rác đảm bảo vệ sinh môi trường thay thế các trạm trung chuyển hiện hữu trên địa bàn.
2.3 Đề nghị có hướng xử lý hoặc di dời các công ty, doanh nghiệp nằm trong khu dân cư đã gây ô nhiễm môi trường tại khu phố 4, 5 (cử tri Nguyễn Văn Tấn, địa chỉ số B40/13, tổ 5, KP3, phường Đông Hưng Thuận).
Trả lời:
Liên quan đến phản ánh nêu trên, tháng 6/2013 Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập tổ công tác liên ngành gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Công thương, Ủy ban nhân dân Quận 12, Công an thành phố, Cục Cảnh sát môi trường thuộc Bộ Công an và các đơn vị có liên quan thực hiện giám sát, kiểm tra, xử lý hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại khu phố 4, 5 phường Đông Hưng Thuận. Đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng tại khu vực này, quy hoạch ngành nghề của Quận 12 để giải quyết dứt điểm tình trạng sản xuất gây ô nhiễm môi trường.
Xác định tình trạng ô nhiễm tại khu phố 4, 5 phường Đông Hưng Thuận gây ô nhiễm nghiêm trọng đến đời sống người dân, Ủy ban nhân dân quận đã tập trung xử lý quyết liệt đối với các cơ sở gây ô nhiễm tại khu vực này, đến nay đã có 14 trường hợp ngưng hoạt động, di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề. Đối với các trường hợp còn lại, từ đầu năm 2013 đến nay, Ủy ban nhân dân quận đã xử phạt 12 trường hợp và ban hành 07 quyết định cưỡng chế đối với các công ty, cơ sở không chấp hành quyết định xử phạt của Ủy ban nhân dân quận. Ủy ban nhân dân quận cũng đã tổ chức đối thoại với các công ty, cơ sở gây ô nhiễm để thông báo chủ trương của Ủy ban nhân dân quận về việc kiên quyết xử lý ô nhiễm môi trường và vận động các công ty, cơ sở này sớm có phương án di dời.
2.4 Đất phi nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư, không được chuyển mục đích sử dụng làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đề nghị lãnh đạo các cấp quan tâm giải quyết (cử tri Nguyễn Thanh Tâm, địa chỉ số 75/1A, KP7, phường Thới An).
Trả lời:
Căn cứ Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, Quyết định số 19/2008/QĐ-UBND ngày 21/3/2008 của Ủy ban nhân dân thành phố quy định về thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; theo đó trên địa bàn Quận 12 điều kiện để chuyển mục đích sử dụng đất ở thì khu đất phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng (quy hoạch dân cư) và phải có đường tiếp giáp có quy định lộ giới hoặc thuộc danh mục hẻm giới đã được Ủy ban nhân dân quận phê duyệt.
2.5 15 hộ mua nền nhà của bà Nguyễn Thị Định và ông Nguyễn Việt Tuấn là chủ đầu tư từ năm 1999 đến nay chưa được hợp thức hóa nhà ở (dự án này đã được Sở Quy hoạch kiến trúc duyệt là khu dân cư) người dân đã gửi đơn kiến nghị cho Ủy ban nhân dân phường, quận và Hội đồng nhân dân thành phố nhưng đến nay vẫn chưa có ý kiến trả lời. Xin cho chúng tôi biết, chúng tôi có được hợp thức hóa nhà không, nếu được đến khi nào, nếu không thì cho biết lý do (cử tri Nguyễn Văn Tấn, địa chỉ số B 40/13, tổ 5, KP3, phường Đông Hưng Thuận).
Trả lời:
Khu phân lô của ông Nguyễn Việt Tuấn (Nguyễn Thị Kim Định) làm chủ đầu tư đã được Kiến trúc sư Trưởng phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 13706/KTS.T-ĐB2 ngày 12/11/1999 (quy mô 2851.3m2, trong đó có 422m2 là đất công viên cây xanh).
Ủy ban nhân dân quận đã giao phòng Quản lý đô thị phối hợp phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra lại nội dung kết luận của Ban Thường vụ Quận ủy và kết quả của cơ quan điều tra trước đây đề xuất hướng giải quyết, làm việc với chủ đầu tư hoán đổi các nền đất trống còn lại trong khu phân lô để thực hiện đầu tư cây xanh đảm bảo theo diện tích đất tương ứng với phần diện tích đất công viên cây xanh theo quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt, có bán kính phù hợp giao lại cho quận để thực hiện công viên cây xanh, sau đó tham mưu giải quyết tiếp công tác quy hoạch liên quan theo quy định”. Theo đó những nền nhà phù hợp quy hoạch và xây dựng không vi phạm lộ giới (theo quy hoạch 1/500 được duyệt) sẽ xem xét giải quyết cấp giấy chứng nhận; còn một số nền nhà nằm trong đất công viên cây xanh và các nền xây dựng vi phạm lộ giới (theo quy hoạch 1/500 được duyệt) tạm thời chưa xem xét giải quyết do chủ đầu tư chưa liên hệ Ủy ban nhân dân quận xin điều chỉnh quy hoạch và hoàn đổi vị trí đất quy hoạch là cây xanh (nay là các nền nhà).
 3. Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo:
3.1 Vấn đề học sinh tạm trú và thường trú đã quy định rõ ràng về việc nhập học ở các trường trên địa bàn quận, nhưng hiện nay có một số trường hợp là tạm trú không được học (học sinh cấp 1 và cấp 2), đề nghị Ủy ban nhân dân quận quan tâm thêm (cử tri Nguyễn Tuấn Khanh, địa chỉ số 94/4, KP3, phường Hiệp Thành).
Trả lời:
Đến thời điểm ngày 26/8/2013 toàn bộ trẻ trong độ tuổi đi học thuộc diện thường trú và tạm trú đều được sắp xếp chỗ học ở các trường trên địa bàn quận.
3.2 Trường học trên địa bàn phường Thới An rất ít, đề nghị Ủy ban nhân dân quận quan tâm đầu tư xây dựng thêm trường học để đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương (cử tri Nguyễn Thanh Tâm, KP3, phường Thới An).
Trả lời:
Phường Thới An hiện có trường mầm non Họa Mi 1, Sơn Ca 9 và tiểu học Kim Đồng. Ủy ban nhân dân quận tiếp tục đề nghị thành phố ghi vốn thực hiện đầu tư trường THCS Thới An, diện tích 10.405m2, quy mô 30 phòng học và các phòng chức năng với tổng mức đầu tư là 76 tỷ đồng (theo đề nghị của Ủy ban nhân dân Quận 12 tại Công văn số 4799/UBND-BQLĐTXDCT ngày 04/7/2013 về ghi vốn đầu tư xây dựng trường học trên địa bàn Quận 12).
          4. Lĩnh vực Y tế:
4.1 Người dân rất bức xúc tại số nhà 182/4, đường TA10, tổ 3, KP3, phường Thới An là tổ hợp sang chiết nước mắm (hoạt động từ tháng 5 năm 2013) gây mùi hôi và ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, đề nghị kiểm tra, xử lý. Dân đã phản ảnh lên chính quyền từ tổ dân phố, khu phố và lãnh đạo phường, nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển biến tích cực, xin cấp trên quan tâm, tránh tình trạng người dân chịu đựng không nổi sẽ gây ra kích động, tạo nhiều điều xấu ảnh hưởng đến lãnh đạo chính quyền (cử tri Nguyễn Văn Tài, địa chỉ số 75, đường TA10, KP3, phường Thới An).
Trả lời:
Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra chi nhánh Công ty TNHH sản xuất thực phẩm Lan Anh gây ô nhiễm môi trường tại địa chỉ số 182/4 đường TA10, tổ 3, khu phố 3, phường Thới An, qua kiểm tra nhận thấy có mùi hôi phát sinh từ hoạt động sang chiết nước mắm, Ủy ban nhân dân quận (phòng Tài nguyên và Môi trường) đã lập biên bản và yêu cầu chi nhánh Công ty TNHH sản xuất thực phẩm Lan Anh khắc phục, Ủy ban nhân dân quận sẽ tiếp tục chỉ đạo phòng Y tế, Tài nguyên và Môi trường theo dõi và xử lý theo quy định trường hợp Công ty tiếp tục vi phạm.
4.2 Bệnh viện quận nên cải cách lại khâu khám bệnh, khâu tiếp nhận và phát thuốc, hiện nay là quá chậm. Nên thiết kế lại phòng khám rộng rãi, thoáng mát hơn, đồng thời bố trí lại nơi tiếp nhận hồ sơ theo từng đối tượng, bố trí riêng khu dành cho đối tượng ưu tiên như người già, trẻ em và người khuyết tật (cử tri Nguyễn Thanh Tùng, tổ 34, KP3, phường Hiệp Thành).
Trả lời:
Bệnh viện quận đã ban hành quy trình khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và cơ quan bảo hiểm y tế để rút ngắn thời gian chờ khám chữa bệnh, tiếp nhận và phát thuốc bảo hiểm y tế. Hiện nay, khoa khám bệnh tiếp nhận mỗi ngày khoảng 1.100 đến 1.200 bệnh nhân (tăng nhiều lần so với trước đây). Năm nay, Bệnh viện đã tăng cường thêm 05 bàn khám bệnh, trong đó có các bàn khám của Bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ. Bệnh viện đang trình Sở Y tế triển khai thêm 02 phòng khám bác sĩ gia đình để giảm thời gian chờ khám bệnh cho bệnh nhân.
Bệnh viện đã thực hiện khám bệnh ưu tiên (không cần lấy số thứ tự khám bệnh) cho các đối tượng người già, trẻ em và người khuyết tật.
Bệnh viện quận đã có văn bản xin mở rộng quy mô bệnh viện lên 300 giường, trong đó xây dựng khoa bệnh theo đúng tiêu chuẩn ngành nhằm phục vụ gần 500.000 dân trên địa bàn quận.
          5. Lĩnh vực Kinh tế:
5.1 Chợ Lạc Quang là chợ tạm từ rất lâu, chưa được xây dựng lại mới, thường xuyên gây mất trật tự công cộng, gây ô nhiễm môi trường, đề nghị lãnh đạo thành phố, quận, phường quan tâm (cử tri Lê Thị Trinh, địa chỉ số 113, KP3, phường Tân Thới Nhất).
Trả lời:
Chợ Lạc Quang là chợ loại 3 thuộc chức năng quản lý của Ủy ban nhân dân phường Tân Thới Nhất, việc chợ Lạc Quang thường xuyên gây mất trật tự công cộng, gây ô nhiễm môi trường: Ủy ban nhân dân quận sẽ tiếp tục chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường Tân Thới Nhất tăng cường công tác đảm bảo trật tự và giữ vệ sinh môi trường thường xuyên tại khu vực chợ Lạc Quang theo phản ánh.
Việc xây dựng chợ mới đã được Ủy ban nhân dân quận đưa vào quy hoạch hệ thống chợ - siêu thị - trung tâm thương mại quận và đang trong giai đoạn ưu tiên kêu gọi đầu tư.
5.2 Chợ Thới An nằm ở phường trung tâm nhưng không được xây dựng cho khang trang, đề nghị Ủy ban nhân dân quận quan tâm (cử tri Nguyễn Thanh Tâm, KP3, phường Thới An).
Trả lời:
Chợ Thới An là chợ loại 3 thuộc chức năng quản lý của Ủy ban nhân dân phường Thới An, về xây dựng, sửa chữa nâng cấp chợ thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân phường xem xét quyết định.
5.3 Chợ Hiệp Thành cũ giải tỏa vì mục đích gì mà đến nay vẫn để ngổn ngang, một số hộ buôn bán đã lấn chiếm gây mất mỹ quan đô thị, đề nghị Ủy ban nhân dân quận quan tâm trả lời (cử tri Nguyễn Tuấn Khanh, địa chỉ số 94/4, KP3, phường Hiệp Thành).
Trả lời:
Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra các vấn đề liên quan đến việc di dời chợ Giãn Dân để đầu tư vào công trình công cộng; đồng thời Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường Hiệp Thành phối hợp phòng Kinh tế tham mưu Ủy ban nhân dân quận biện pháp quản lý nhà nước đối với tiểu thương, vị trí kinh doanh của các hộ theo quy định.
6. Lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội:
Ủy ban nhân dân Quận 12 có quyết định thu hồi nhà tình nghĩa của thương binh nặng Võ Ngọc Hùng ở đoạn đường 83m (7 hộ dân) có đúng không? Ông Hùng đã chết từ tháng 8/2012, hiện ngôi nhà tình nghĩa vẫn chưa được quận giải quyết (cử tri Phạm Tiến Bảy, địa chỉ số 14 HT11, tổ 33, KP3, phường Hiệp Thành).
Trả lời:
Căn nhà tình nghĩa cấp cho ông Võ Ngọc Hùng do Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng) ban hành Quyết định số 468/QĐ-BĐ về việc tặng nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách. Đến thời điểm này, Ủy ban nhân dân quận (phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận) không nhận được hồ sơ liên quan đến căn nhà tình nghĩa của ông Võ Ngọc Hùng do Ủy ban nhân dân phường Hiệp Thành chuyển đến và Ủy ban nhân dân quận cũng không ban hành quyết định thu hồi nhà tình nghĩa này.
          Qua trao đổi với Ủy ban nhân dân phường Hiệp Thành trường hợp của hộ gia đình Bà Đỗ Thị Hòa (vợ thương binh Võ Ngọc Hùng) xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị và Ủy ban nhân dân phường Hiệp Thành đã ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự đô thị, trường hợp này không liên quan đến việc thu hồi nhà tình nghĩa như phản ánh nêu trên của cử tri.
7. Lĩnh vực Xây dựng chính quyền:
Sáu tháng mới họp tổ một lần mà không có lãnh đạo phường và khu phố dự, người dân rất cần được gặp lãnh đạo phường và khu phố để phản ánh tình hình của tổ, đề nghị lãnh đạo phường và khu phố quan tâm (cử tri Nguyễn Tuấn Khanh, địa chỉ số 94/4, KP3, phường Hiệp Thành). 
Trả lời:
Hội nghị nhân dân được tổ chức 2 lần trong năm, tuy nhiên, do việc tổ chức hội nghị của các khu phố sắp xếp lịch tại các tổ có sự trùng lắp về thời gian tham dự, vì vậy lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường Hiệp Thành không thể tham dự được hết 84 tổ dân phố mà chỉ tham dự một số tổ có nhiều ý kiến vướng mắc, phản ánh của người dân. Riêng đối với Trưởng, phó khu phố không sắp xếp tham dự tại các tổ dân phố để nghe ý kiến đóng góp, phản ánh của người dân, Ủy ban nhân dân phường sẽ có cuộc họp để chấn chỉnh vấn đề này trong thời gian tới.
8. Lĩnh vực Quản lý trật tự an toàn xã hội:
8.1 Tai nạn giao thông gây ra nhiều là do sử dụng quá nhiều bằng lái giả, đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng bằng lái giả (cử tri Nguyễn Thị Lệ, địa chỉ 104B, KP7, phường Thạnh Xuân).
Trả lời:
Theo thống kê của Công an quận nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông có khoảng trên 85% là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông như: phóng nhanh, lấn trái, đi ngược chiều, băng qua đường không đúng nơi quy định. Còn lại là do cơ sở hạ tầng giao thông (đường hư hỏng, thiếu đèn chiếu sáng, thiếu biển báo, tổ chức giao thông chưa hợp lý,…) và yếu tố thời tiết (trời mưa đường trơn trợt, hạn chế tầm nhìn,…), sức khỏe,… Riêng tai nạn giao thông do nguyên nhân trực tiếp sử dụng bằng lái giả trên thực tế chưa phát hiện trường hợp nào.
Tuy nhiên, trước tình hình tiêu thụ, sử dụng giấy phép lái xe cơ giới đường bộ giả diễn ra phức tạp; Công an quận đã triển khai Kế hoạch số 77/KH-CAQ12-TH mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm, tiêu thụ, sử dụng giấy phép lái xe cơ giới đường bộ giả, bằng cấp thuyền - máy trưởng phương tiện thủy nội địa giả. Qua đó đã phát hiện 02 vụ - 06 đối tượng có hành vi làm, tiêu thụ giấy phép lái xe giả, thu giữ 42 giấy phép lái xe giả; kết quả lập hồ sơ khởi tố 02 vụ - 06 đối tượng. Công an quận tiếp tục chỉ đạo Đội nghiệp vụ, Công an phường triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch này trong thời gian tới.
8.2 Vụ bà Luận ở phường Hiệp Thành lừa đảo phân lô bán nền, lãnh đạo các ban, ngành từ phường đến quận có bao che không, có ai “nhúng chàm” không, bà Luận đã đi tù rồi nhưng giờ mới trả lời cho tôi là Công an đang thụ lý (cử tri Phạm Tiến Bảy, địa chỉ số 14 HT11, tổ 33, KP3, phường Hiệp Thành).
Trả lời:
Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại phường Hiệp Thành, Quận 12 do đối tượng Đỗ Thị Luận, sinh năm 1956, hộ khẩu thường trú: F12 tổ 23C, khu phố 2, phường Hiệp Thành, Quận 12 thực hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 12 đã điều tra ban đầu sau đó chuyển toàn bộ hồ sơ cùng đối tượng Đỗ Thị Luận đến phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền. Hiện nay, vụ án đang trong quá trình kết luận điều tra để chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân thành phố truy tố theo quy định của pháp luật.
Riêng vấn đề “lãnh đạo các ban, ngành từ phường đến quận bao che, “nhúng chàm”: hiện chưa phát hiện trường hợp nào có liên quan. Trong quá trình điều tra, nếu phát hiện các dấu hiệu sai phạm của cán bộ, lãnh đạo các ban ngành, địa phương, cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ củng cố hồ sơ, làm rõ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
8.3 Khu vực đang xây dựng Trung tâm Y tế dự phòng quận rất vắng dễ xảy ra cướp giật, đề nghị quận kiểm tra, xử lý (cử tri Nguyễn Công Tư, địa chỉ số 153, đường HT31, phường Hiệp Thành).
Trả lời:
Trước Trung tâm Y tế dự phòng có tuyến đường HT16đi qua, đường vắng, rất ít nhà dân nên các đối tượng hình sự hoạt động lưu động thường lợi dụng gây án.
Để chủ động phòng ngừa và đấu tranh giải quyết tình hình trên, Công an quận xây dựng Kế hoạch số 200/KH-CAQ12-TH về việc tăng cường phòng chống tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản trên đường phố và nơi công cộng; chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an phường Hiệp Thành tăng cường thực hiện các mặt công tác nhất là bố trí lực lượng tuần tra công khai, mật phục; quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng; tăng cường công tác phát động phong trào, tuyên truyền phương thức thủ đoạn của bọn tội phạm, nhằm nâng cao ý thức cảnh giác bảo vệ tài sản của người dân, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh và tố giác tội phạm,... Kết quả thời gian qua tại khu vực trên, không xảy ra án cướp giật tài sản.
8.4 Trên địa bàn quận nhà nghỉ xây dựng nhiều, một số nhà nghỉ cho nghỉ từ 30 đến 60 phút, đây là những nơi có chứa mại dâm và tệ nạn xã hội, đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước có hướng kiểm tra và xử lý triệt để, không để tệ nạn xã hội phát sinh (cử tri Lê Hữu Phước, địa chỉ số 63, đường HT45, KP1, phường Hiệp Thành).
Trả lời:
Thời gian qua, khi lực lượng chức năng tăng cường tổ chức kiểm tra truy quét các loại tội phạm, tệ nạn xã hội tại những nơi công cộng, các quán bar, karaoke, cà phê, hớt tóc thanh nữ,… thì các đối tượng ma túy, mại dâm thường lợi dụng các khách sạn, nhà nghỉ cho thuê giá rẻ, chủ cơ sở buông lỏng trong công tác quản lý để đến ẩn náu, hoạt động. Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Công an quận đã chỉ đạo các Đội nghiệp vụ, Công an phường chủ động kiểm tra, đồng thời thường xuyên phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội quận, phường tăng cường kiểm tra các cơ sở cho thuê lưu trú. Kết quả từ khi triển khai thực hiệnChỉ thị 13/2012/CT-UBND ngày 25/4/2012 của Ủy ban nhân dân thành phố về “tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ phát sinh tệ nạn xã hội” đến nay, Công an quận đãbắt 26 vụ - 127 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; lập hồ sơ khởi tố 16 vụ - 32 đối tượng, xử lý hành chính: 10 vụ - 95 đối tượng. Bắt 03 vụ - 12 đối tượng tổ chức mua bán dâm; lập hồ sơ khởi tố 03 vụ - 03 đối tượng, xử lý hành chính 09 đối tượng. 
Để giải quyết triệt để tình hình trên, thời gian tới Công an quận sẽ chủ động và tăng cường phối hợp ngành chức năng kiểm tra các khách sạn, nhà nghỉ, nhà cho thuê có nhiều biểu hiện nghi vấn.
9. Lĩnh vực Quản lý đầu tư xây dựng công trình:
Đối với dự án khu 38 ha phường Tân Thới Nhất đến nay người dân chưa được tái định cư. Dự án không có vỉa hè, không có điện, không trồng cây xanh; số đỏ, sổ hồng làm quá chậm; ban quản lý cũ và ban quản lý mới không thống nhất về xây dựng làm phiền hà người dân (cử tri Phạm Giao Cường, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Tân Thới Nhất).
Trả lời:
Dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư 38ha phường Tân Thới Nhất được Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình tiếp nhận chính thức từ Công ty TNHH Một Thành viên Công trình giao thông công chánh ngày 21/3/2011. Dự án được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2313/QĐ-UB ngày 03/6/2002 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1310/QĐ-UB ngày 28/3/2005 với thời gian thực hiện dự án từ năm 2005 đến năm 2007. Tuy nhiên do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên Ủy ban nhân dân thành phố thuận chủ trương thực hiện đầu tư hạ tầng và bố trí 372 nền đất tại phân khu 5,9ha trước (đã được bồi thường giải phóng mặt bằng), tình hình thực hiện phân khu 5,9ha và khu vực còn lại như sau:
- Tình hình thực hiện trong phân khu 5,9ha:
Đầu tư cơ sở hạ tầng: Đến nay cơ bản đã hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật tại phân khu 5,9ha gồm: hệ thống giao thông (đường bê tông nhựa; bó vỉa, vỉa hè; bê tông xi măng), thoát nước (thoát nước mặt, thoát nước sinh hoạt); hệ thống cấp nước; điện ngầm. Riêng hạng mục chiếu sáng công cộng và hạng mục công viên cây xanh chưa được đầu tư. Sau khi tiếp nhận dự án, Ủy ban nhân dân quận đã có tờ trình trình Sở Giao thông Vận tải phê duyệt bổ sung gói thầu để thực hiện 02 hạng mục này, tuy nhiên đến nay chưa được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt (gói thầu chiếu sáng công cộng); đối với hạng mục cây xanh, Sở Giao thông Vận tải có ý kiến sẽ phê duyệt để thực hiện khi thực hiện chung với khu 30ha còn lại. Thời gian qua nhận thấy việc cần thiết phải đầu tư xây dựng hạng mục hệ thống chiếu sáng phân khu 5,9ha và xây dựng công viên cây xanh để hoàn chỉnh hạ tầng phân khu 5,9ha, Ủy ban nhân dân quận đã nhiều lần làm việc với Sở Giao thông Vận tải và thời gian tới sẽ tiếp tục làm việc nhằm sớm ưu tiên phê duyệt và triển khai thực hiện trước 02 hạng mục này.
Cấp lệnh khởi công và bố trí nền: Trong phân khu 5,9ha đến nay đã bố trí 371/372 nền đất; đã cấp quyết định khởi công là 156 nền (việc cấp lệnh khởi công chỉ thực hiện với các trường hợp các chủ nền nhà lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật theo mẫu nhà liên kế được duyệt hoặc theo bản vẽ kiến trúc được Ủy ban nhân dân quận thỏa thuận). Theo Nghị định 64/2012/NĐ-CP ngày 04/9/2012 của Chính phủ, thay thế cho việc cấp lệnh khởi công theo quy chế quản lý do chủ đầu tư thực hiện trước đây (trước ngày Nghị định 64/2012/NĐ-CP có hiệu lực), hiện nay là việc cấp phép xây dựng trong phân khu 5,9ha do Ủy ban nhân dân quận cấp (đơn vị tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp phép là phòng Quản lý đô thị).
Tình hình cấp giấy chứng nhận: Trong phân khu 5,9ha có 174 trường hợp hộ dân đã nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó Ủy ban nhân dân quận (phòng Tài nguyên và Môi trường) đã trả 158 hồ sơ (gồm 150 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 08 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở). Thời gian qua do vướng mắc về tọa độ (sai lệch tọa độ) nên Ủy ban nhân dân quận tạm ngưng giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để giải quyết vướng mắc này. Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết vướng mắc về sai lệch tọa độ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân còn lại thuộc phân khu 5,9ha.
- Tình hình thực hiện phần còn lại 30,3ha: Do việc bồi thường giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc, chưa hoàn thành, đến nay đã bồi thường và giải phóng được khoảng 18ha nhưng dạng loang lổ “da beo”, nên chủ đầu tư chỉ thực hiện san lấp mặt bằng ở phần mặt bằng đã được bồi thường, các hạng mục khác như công viên cây xanh, giao thông - thoát nước, cấp điện, cấp nước, bố trí nền đất cho các hộ dân không thể triển khai thực hiện. Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải đang thẩm định dự án điều chỉnh phần hạ tầng kỹ thuật khu dân cư. Sau khi dự án điều chỉnh được phê duyệt, Ủy ban nhân dân quận sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng và triển khai thi công hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và bố trí 389 nền đất cho các hộ dân tái định cư.
 
Tổng hợp: Thu Trang.

Số lượt người xem: 3928    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA