Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
3
1
7
2
7
0
Dư luận xã hội 08 Tháng Mười 2013 9:00:00 SA

Trả lời ý kiến dư luận xã hội tháng 7/2013

 

1. Lĩnh vực Quản lý đô thị:
          1.1 Công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch chưa chặt chẽ, nhiều quy hoạch treo, dự án kéo dài nhiều năm chưa được thực hiện đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Kiến nghị lãnh đạo quận chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát lại tình hình thực hiện các dự án, quy hoạch và có sự điều chỉnh cho phù hợp đối với những quy hoạch, dự án không khả thi nhằm tạo cho người dân an tâm sinh sống (Phường Thới An).
          Trả lời:
          Thực hiện Nghị quyết số 16/2012/NQ-HĐND ngày 05/10/2012 của Hội đồng nhân dân thành phố về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị, Chỉ thị số 24/2012/CT-UBND ngày 03/11/2012 của Ủy ban nhân dân thành phố về công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị trên địa bàn thành phố, Ủy ban nhân dân Quận 12 đã rà soát, đánh giá quá trình thực hiện các khu chức năng trong đồ án quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu tương đối ổn định (phê duyệt từ năm 2008, 2009) để khắc phục tình trạng quy hoạch không khả thi trên địa bàn quận trình Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Ủy ban nhân dân thành phố xem xét.
Theo đó, đối với các đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt từ năm 2004, Ủy ban nhân dân quận đã lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch để xóa bỏ hoặc chỉnh những quy hoạch không khả thi, thay thế bằng phương án phù hợp hơn để trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Sau khi các đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt, Ủy ban nhân dân Quận 12 sẽ tổ chức công bố công khai cho nhân dân địa phương được biết.
          1.2 Bệnh viện Quận 12 chưa có tuyến xe buýt đi ngang qua. Kiến nghị lãnh đạo quận chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, xây dựng tuyến xe buýt đi ngang qua Bệnh viện quận (Phường Thới An).
          Trả lời:
          - Nhân dân có nhu cầu đi đến Bệnh viện Quận 12 (trên đường Tân Chánh Hiệp 21) có thể sử dụng xe buýt mã số 26 (Bến xe Miền Đông-Bến Xe An Sương) làm phương tiện di chuyển do tuyến xe trên có lộ trình đi qua đường Tân Chánh Hiệp 10 và đường Tân Chánh Hiệp 21 (Bệnh viện Quận 12 có vị trí cách giao lộ TCH21-TCH10 khoảng 300m).
          - Ủy ban nhân dân quận sẽ nghiên cứu, xem xét để đề xuất Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng mở mới tuyến xe buýt để phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân đến khám và chữa bệnh tại Bệnh viện Quận 12.
1.3 Hiện tuyến đường Lê Thị Riêng, TA 19, ngã ba Lê Thị Riêng - TA20, xe ô tô, xe tải đậu nhiều gây cản trở giao thông và che khuất tầm nhìn của người đi đường nên dễ xảy ra tai nạn. Kiến nghị Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, lắp đặt các biển báo cấm dừng, cấm đổ xe để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông (Phường Thới An).
Trả lời:
- Hiện nay, việc cấm dừng, đỗ xe đang được xem xét áp dụng đối với các tuyến đường có mật độ lưu thông cao, mặt đường nhỏ hẹp, việc đỗ xe có thể gây ùn tắc, mất an toàn giao thông trên tuyến. Ủy ban nhân dân quận ghi nhận ý kiến của nhân dân, sẽ chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường Thới An và các đơn vị liên quan theo dõi, đánh giá tình hình giao thông tại các tuyến đường trên để có biện pháp xử lý, khắc phục phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông.
1.4 Việc giải quyết nước sạch cho người dân ở những khu vực có ống nước đi qua còn hạn chế, kiến nghị Ủy ban nhân dân quận quan tâm giải quyết để người dân sớm được sử dụng nước sạch (Phường Tân Hưng Thuận).
Trả lời:
- Việc phát triển mạng lưới cấp nước hiện nay trên địa bàn Quận 12 chủ yếu do Công ty TNHH MTV Cấp nước Trung An chịu trách nhiệm thực hiện, trong đó phụ thuộc nhiều yếu tố như nguồn kinh phí, nhu cầu của đa số nhân dân, tình hình thực tế của địa phương,… Ủy ban nhân dân quận đã chủ động phối hợp với Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, Công ty Cấp nước Trung An xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới cấp nước giai đoạn 2010-2015, đẩy mạnh đầu tư phát triển mạng lưới cấp nước trên địa bàn quận.
          - Đối với việc phát triển mạng lưới cấp nước trên địa bàn phường Tân Hưng Thuận: Dự kiến trong năm 2013 sẽ đầu tư hoàn thành mạng lưới cấp nước trên địa bàn khu phố 5, trong năm 2014 sẽ đầu tư hệ thống cấp nước trên địa bàn khu phố 6, trong giai đoạn 2014-2015 sẽ đầu tư phát triển đường ống cấp nước trên địa bàn khu phố 7.
          1.5 Ủy ban nhân dân phường Tân Thới Nhất với diện tích 390ha, dân số khoảng 55.000 dân (mật độ dân số gấp 3 lần một số phường khác trên địa bàn quận 12). Quy hoạch các công trình phúc lợi công cộng (cây xanh, giáo dục, bệnh viện) là để đảm bảo điều kiện sống cho người dân, nhằm phục vụ mục tiêu sinh hoạt của người dân vui chơi, giải trí, triển khai các hoạt động văn hoá quần chúng, phát triển giáo dục, nơi khám chữa bệnh, đất cây xanh dùng để xây dựng công viên, vườn hoa, cây xanh đường phố. Do quy hoạch đất công trình công cộng được xem là cần thiết không thể xoá quy hoạch. Tuy nhiên, việc chậm thực hiện các dự án cũng phần nào gây bức xúc cho người dân. Kiến nghị Uỷ ban nhân dân Quận, Thành phố nên có chủ trương cho xây dựng tạm, tách thửa đất hoặc có chính sách bồi thường thoả đáng cho người dân bị ảnh hưởng dự án quy hoạch trên địa bàn phường (Phường Tân Thới Nhất).
          Trả lời:
Ủy ban nhân dân Quận 12 ghi nhận những khó khăn, kiến nghị của người dân nhưng do điều kiện kinh tế, ngân sách còn hạn hẹp nên chưa thể đầu tư đồng bộ hạ tầng xã hội - hạ tầng kỹ thuật toàn quận. Khi Nhà nước triển khai thực hiện các dự án theo quy hoạch, sẽ có chính sách bồi thường giải tỏa theo quy định.
Căn cứ tại Khoản 2, Điều 8 Nghị định số 64/2012/NĐ-CP của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng: Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng, có nội dung: “Bản sao có chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; giấy tờ về quyền sở hữu công trình, nhà ở, đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo”. Do đó, đối với trường hợp chưa có Giấy chứng nhậnquyền sử dụng đất với mục đích sử dụng là đất ở thì chưa đủ điều kiện để giải quyết cấp phép xây dựng.
1.6 Hiện nay, đối với các tuyến đường dự phóng không có khả năng thực hiện, tuyến đường không quan trọng, không kết nối giao thông liên khu vực và hạ tầng kỹ thuật có nhiều hạn chế. Kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét thực hiện xoá quy hoạch hoặc giảm quy mô lộ giới quy hoạch (Phường Tân Thới Nhất).
Trả lời:
Thực hiện Nghị quyết số 16/2012/NQ-HĐND ngày 05/10/2012 của Hội đồng nhân dân thành phố về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị, ngày 15/4/2013, Ủy ban nhân dân Quận 12 đã có Công văn số 2516/UBND-ĐT về việc thực hiện công tác rà soát quy hoạch lộ giới đường và lộ giới hẻm trên địa bàn Quận 12 trình Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Ủy ban nhân dân thành phố xem xét.
          1.7 Tháng 5/2012, Ủy ban nhân dân phường phối hợp với Công ty cấp nước Trung An triển khai công tác phát triển mạng lưới cấp nước tại các khu vực đã có tuyến ống nước chính, gồm các khu phố: 1, 2, 3, 6, 6A, 7. Ủy ban nhân dân phường đã tiến hành phát hồ sơ đăng ký lắp đặt đồng hồ nước cho người dân và chuyển hồ sơ đăng ký lắp đặt đồng hồ nước cho Công ty cấp nước Trung An. Hiện công ty đã triển khai lắp đặt đồng hồ nước cho các hộ dân có nhu cầu, tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp chưa được lắp đặt. Kiến nghị phòng Quản lý đô thị đề nghị Công ty cấp nước Trung An sớm triển khai lắp đặt đồng hồ nước cho các hộ dân còn lại (Phường Tân Thới Nhất).
          Trả lời:
          - Việc lắp đặt đồng hồ nước có thể bị ảnh hưởng bởi các nguyên nhân như: không được giải quyết cấp phép đào đường (do cắt ngang mặt đường nhựa, đường đang trong thời gian cấm đào…), khu vực chưa có đường ống cấp nước, kế hoạch của Công ty… đề nghị nhân dân liên hệ Ủy ban nhân dân phường để được biết thêm thông tin về tiến độ lắp đặt đồng hồ, Ủy ban nhân dân phường sẽ liên hệ trực tiếp Công ty cấp nước Trung An để giải quyết nhu cầu lắp đặt đồng hồ nước cho nhân dân.
1.8 Việc lấy ý kiến nhân dân về quy hoạch tỷ lệ 1/2000 thông qua Hội nghị nhân dân Tổ dân phố 6 tháng đầu năm 2013 có nhiều ý kiến đề nghị xem xét lại một số quy hoạch như: quy hoạch ga Depot quá nhiều (24,9 ha); vị trí khu đất được quy hoạch nằm trong khu dân cư gây lo lắng cho những hộ dân nơi đây. Kiến nghị Ủy ban nhân dân quận xem xét chuyển quy hoạch này vào khu quy hoạch cây xanh hoặc khu quy hoạch đất hỗn hợp (Phường Thạnh Xuân).
Trả lời:
Depot Thạnh Xuân thuộc quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 08/4/2013. Đây là 1 Depot quan trọng phục vụ tuyến Metro số 4 của Ủy ban nhân dân thành phố, đang được nghiên cứu dự án trình cơ quan thẩm quyền. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Ủy ban nhân dân quận sẽ kiến nghị cơ quan thẩm quyền xem xét có chính sách bồi thường, tái định cư phù hợp quy định, đảm bảo quyền lợi của người dân.
2. Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường:
2.1 Kiến nghị Ủy ban nhân dân quận quan tâm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất cho những hộ dân tại khu vực 38 ha (Phường Tân Thới Nhất).
Trả lời:
Các lô nền đất tại khu 5,9ha (khu vực 38ha) có sự lệch tọa độ góc ranh VN-2000 (lệch tim tịnh tiến) giữa hiện trạng với Bản đồ hiện trạng vị trí phân lô (tỷ lệ 1/500) được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm duyệt số 35540/GĐ-TNMT ngày 04/11/2009; các lô, nền không có ranh mốc ngoài thực địa và một số lô đất đã xây dựng nhà ở. Hiện nay, Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn làm việc với Trung tâm kiểm định bản đồ và Tư vấn tài nguyên môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường để điều chỉnh Bản đồ hiện trạng vị trí phân lô (tổng mặt bằng), sau đó sẽ tiến hành trích đo thửa đất và xem xét cấp Giấy chứng nhận theo quy định.
2.2 Kiến nghị phòng Tài nguyên Môi trường xem lại quy trình tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cấp Giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở còn nhiều bất cập như: khi tiếp nhận hồ sơ không thông báo hồ sơ còn thiếu những chứng từ gì để người dân bổ sung ngay, mà để đến ngày hẹn, dân đến lấy mới báo hồ sơ còn thiếu gây kéo dài thời gian. Việc cấp sổ hồng sai vị trí (cấp nhầm thửa) gây khó khăn cho người dân (Phường Tân Chánh Hiệp).
Trả lời:
- Khi tiếp nhận hồ sơ cán bộ phụ trách tại quầy tiếp nhận hướng dẫn có ghi phiếu chi tiết cho người dân bổ sung và đề nghị người dân ghi số điện thoại trên bìa hồ sơ. Trong quá trình giải quyết hồ sơ cán bộ thụ lý rà soát pháp lý, đối với những hồ sơ pháp lý chưa đủ để cấp Giấy chứng nhận nếu bổ sung được, cán bộ thụ lý sẽ điện thoại người dân bổ sung. Đối với hồ sơ pháp lý chưa đủ cần làm lại cán bộ thụ lý sẽ có văn bản trả lời cho người dân được biết.
- Đối với những trường hợp cấp sổ hồng sai vị trí, ngày 29/3/2013, Ủy ban nhân dân Quận 12 có Công văn số 2096/UBND-TNMT thay thế Công văn số 664/UBND-TNMT ngày 12/3/2012 về việc hướng dẫn giải quyết các trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất do trùng vị trí.
2.3 Qua Hội nghị Tổ dân phố 6 tháng năm 2013, đảng viên và nhân dân đồng ý với Ủy ban nhân dân phường cắt đường rác bà Chắt với nhiều lý do như: không ký hợp đồng lấy rác với nhân dân; Không nộp phí theo quy định của Ủy ban nhân dân phường; thu tiền rác của dân không đúng quy định từ 20.000đ - 30.000đ, trong khi Quyết định 88/2008/QĐ-UBND ngày 20/12/2008 của Ủy ban nhân dân thành phố là 15.000đ.
Trả lời:
Trường hợp đường dây rác dân lập bà Nguyễn Thị Chắt:
 Ủy ban nhân dân phường An Phú Đông đã ra Thông báo số 236/TB-UBND ngày 09/8/2013 về việc ngưng thu gom rác của tổ rác bà Nguyễn Thị Chắt trên địa bàn phường An Phú Đông kể từ ngày 31/8/2013 và giao cho công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 12 chịu trách nhiệm thu gom rác và thu phí vệ sinh môi trường từ ngày 01/9/2013.
          3. Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo:
3.1 Tuyển sinh lớp 1 năm 2013 của Trường Tiểu học Phạm Văn Chiêu, chỉ tiêu là 360 học sinh, tuy nhiên các khu phố và phường rà soát có 400 trẻ 6 tuổi (kể cả diện tạm trú). Hiện nay trường đang nhận hồ sơ nhập học đến ngày 30/7/2013 đối với diện thường trú, tạm trú thì chưa nhận. Do đó, nhiều người dân tạm trú tại các nhà trọ, và công nhân làm việc tại Công ty Vĩnh Hưng còn lo lắng, không biết con em họ có được học tại trường hay không? (Phường An Phú Đông).
Trả lời:
Đến thời điểm hiện nay (ngày 20/8/2013) Trường Tiểu học An Phú Đông đã thu nhận tất cả trẻ sinh năm 2007 vào học lớp 1 tại trường, kể cả diện tạm trú.
3.2 Dư luận phường Trung Mỹ Tây hoan nghênh cách giải quyết của Ủy ban nhân dân quận về việc sắp xếp cho học sinh thường trú của phường được vào học trường Trung học Cơ sở Nguyễn An Ninh. Nhưng việc giải quyết cho con em những người dân tạm trú được học tại các trường trên địa bàn phường đang là băn khăn của không ít các bậc cha mẹ. Kiến nghị Ủy ban nhân dân quận quan tâm hỗ trợ (Phường Trung Mỹ Tây).
Trả lời:
Theo kế hoạch Trường THCS Ngyễn An Ninh đã nhận hết số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học diện thường trú vào học lớp 6, riêng diện tạm trú được bố trí học tại trường THCS Trần Quang Khải (phường Tân Chánh Hiệp). Như vậy hiện nay tất cả học sinh hoàn thành chương trình tiểu học diện vào học lớp 6 trên địa bàn phường Trung Mỹ Tây đã được sắp xếp chỗ học.
          4. Lĩnh vực Quản lý trật tự an toàn xã hội:
Vẫn còn nạn buôn thuốc lá lậu trên tuyến đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, các đối tượng chạy xe tốc độ cao ảnh hưởng đến sự an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Đề nghị Công an và các ngành chức năng có biện pháp ngăn chặn (Phường Tân Thới Nhất).
Trả lời:
Đường Phan Văn Hớn là tuyến đường xuyên suốt nối dài từ huyện Hóc Môn - Quận 12 - quận Tân Bình, đối tượng chở thuốc lá lậu từ tuyến Long An về Thành phố Hồ Chí Minh triệt để lợi dụng tuyến đường Phan Văn Hớn thoáng, rộng giáp ranh với quận Tân Bình, huyện Hóc Môn và có tuyến Quốc lộ 1A, Trường Chinh cắt ngang dễ tẩu thoát, đã điều khiển phương tiện lưu thông tốc độ cao hoạt động vận chuyển thuốc lá.
Thời gian qua Công an quận đã triển khai nhiều biện pháp tập trung đấu tranh ngăn chặn (trong đó có phối hợp tuần tra cùng Cảnh sát cơ động Công an thành phố, Bộ Công an), tình hình hoạt động của đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu trên tuyến cơ bản có kéo giảm. Tuy nhiên, do đặc thù tuyến đường (như đã nêu trên) nên đối tượng vẫn tiếp tục lén lút hoạt động. Từ đầu năm đến nay, trên tuyến đường Phan Văn Hớn phường Tân Thới Nhất, Công an quận đã bắt 12 vụ, 05 đối tượng vận chuyển 14.570 gói thuốc lá ngoại (Jet, Hero, 555); lập hồ sơ ra quyết định xử phạt hành chính 04 vụ với số tiền 362.500.000 đồng (do không đủ số lượng qui định), tịch thu tiêu hủy thuốc lá vắng chủ 05 vụ 5.5700 gói thuốc lá ngoại các loại và đang tiếp tục xác minh làm rõ 03 vụ. Riêng tai nạn giao thông do đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu gây ra: không xảy ra
Thời gian tới, Công an quận tiếp tục chỉ đạo Đội nghiệp vụ, Công an phường liên quan, đồng thời phối hợp Trung đoàn cảnh sát cơ động Công an thành phố, Đội Cảnh sát giao thông An Sương phòng PC67 Công an thành phố, Công an huyện Hóc Môn tăng cường tuần tra công khai, kết hợp mật phục, kiểm tra xử lý vi phạm trật tự giao thông, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh giải quyết hiệu quả tình hình trên.
    5. Lĩnh vực Thuế:
          Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo hệ số k, hiện người dân cho rằng khó có khả năng thực hiện (Phường Thới An).
          Trả lời:
Căn cứ tại Điều 1 Quyết định số 18/2013/QĐ-UBND ngày 30/5/2013 quy định về hệ số điều chỉnh giá đất tính thu tiền sử dụng đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Quyết định quy định về việc áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất để tính thu tiền sử dụng đất của phần diện tích vượt hạn mức sử dụng (hạn mức giao) đất ở khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (công nhận quyền sử dụng đất) đối với đất đang sử dụng, chuyển mục đích sử dụng đối với đất đang sử dụng không phải là đất ở sang đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại Tiết a, Điểm 1.5(1.5.2) Khoản 1, Điều 1, Thông tư 93/2011/TT-BTC ngày 29/6/2011 của Bộ Tài chính.
Căn cứ Tiết b, Khoản 1, Điều 2, Quyết định số 18/2013/QĐ-UBND ngày 30/5/2013 quy định về hệ số điều chỉnh giá đất tính thu tiền sử dụng đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Quận 12 hệ số điều chỉnh giá đất là một phẩy năm (1,5) lần giá đất do Ủy ban nhân dân thành phố quy định và công bố hàng năm.
Căn cứ hướng dẫn nêu trên trường hợp hộ gia đình, cá nhân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (công nhận quyền sử dụng đất) đối với đất đang sử dụng, chuyển mục đích sử dụng đối với đất đang sử dụng không phải là đất ở sang đất ở có phần diện tích vượt hạn mức thì phần diện tích vượt hạn mức sẽ áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất (k=1,5). Ủy ban nhân dân quận ghi nhận ý kiến của người dân đồng thời sẽ kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xem xét điều chỉnh giá đất áp dụng trên địa bàn quận.
Tổng hợp: Thu Trang.

Số lượt người xem: 4493    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA