Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
4
7
8
8
5
Dư luận xã hội 27 Tháng Sáu 2013 7:50:00 SA

trả lời ý kiến cử tri trong buổi tiếp xúc đại biểu Quốc hội trước kỳ họp lần thứ năm khóa XIII

 

          I. QUY HOẠCH VÀ CƠ SỞ HẠ TẦNG
          1. Cử tri phường Tân Hưng Thuận, Quận 12 đề nghị thành phố cho biết Dự án 64 ha An Sương khi nào tiến hành hoàn thiện hệ thống hạ tầng, hiện nay trong dự án không có đường lưu thông, nhà không được cấp giấy chủ quyền. Những người nằm trong dự án bị thu hồi đất nhưng lại không được cấp đất vì lý do không làm đường không giải tỏa được.
          Trả lời:
Tiến độ thực hiện dự án đã bồi thường được hơn 80%, xây dựng một số công trình công cộng, chung cư cao tầng và đang thực hiện đầu tư hạ tầng đối với khu vực đã bồi hoàn. Ủy ban nhân dân quận cũng thường xuyên đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Trường hợp dự án tiếp tục kéo dài ảnh hưởng đời sống nhân dân, Ủy ban nhân dân quận sẽ kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố, các Sở ngành thành phố xem xét, xử lý hành chính đối với chủ đầu tư theo quy định.
          2. Cử tri phường Thới An, Quận 12 (đại diện 07 hộ dân) đề nghị xem xét lại quy hoạch của dự án trường Tiểu học Thới An có liên quan đến diện tích nhà đất của 07 hộ dân để giải quyết dứt điểm, sớm xây dựng trường Tiểu học để phục vụ người dân trên địa bàn phường; đồng thời đề nghị Ủy ban nhân dân quận và Ban Quản lý dự án cho người dân biết trong thời gian quy hoạch thì có được cấp giấy chứng nhận nhà đất hay không?
          Trả lời:
  Căn cứ Khoản 1, Điều 48, Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ có quy định về việc cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình cá nhân đang sử dụng đất: “…. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà toàn bộ thửa đất hoặc một phần thửa đất có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 Luật Đất đai mà không có tranh chấp thì diện tích đất có giấy tờ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trừ trường hợp đất thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch mà đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền…”. Theo trình bày của cử tri, vị trí đất ông (bà) đề nghị cấp giấy chứng nhận ảnh hưởng dự án trường Tiểu học Thới An đã có quyết định thu hồi. Do đó căn cứ theo quy định thì trường hợp của ông (bà) không được xem xét cấp giấy chứng nhận.
          3. Cử tri phường Thới An, Quận 12 đề nghị Ủy ban nhân dân quận sớm trả lời cho người dân biết dự án nhà Phú Nhuận khi nào mới thực hiện và tiến hành thu hồi đất. Nếu dự án không thực hiện nữa thì xóa bỏ quy hoạch và thông báo cho người dân được biết để đảm bảo quyền lợi cho người dân vì người dân đã có nhà từ trước năm 2004.
          Trả lời:
  Đối với dự án khu nhà ở Thới An 2, 3 và 4 của Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng và Kinh doanh Nhà Phú Nhuận, ngày 02/5/2013, Ủy ban nhân dân thành phố đã có Quyết định số 2139/QĐ-UBND về thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 3229/QĐ-UB và Quyết định số 3230/QĐ-UB ngày 30/6/2004 của Ủy ban nhân dân thành phố. Theo đó, người sử dụng đất trong khu vực này được thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo đúng quy định của pháp luật đất đai.
          Tại Điều 2 Quyết định số 2139/QĐ-UBND, có nêu:
 “Người sử dụng đất trong khu vực này được thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo đúng quy định của pháp luật đất đai. Ủy ban nhân dân Quận 12 và Ủy ban nhân dân phường Thới An, Quận 12 có trách nhiệm thông báo và giải quyết các thủ tục đất đai có liên quan cho người sử dụng đất theo quy định…”.
 Hiện nay, Ủy ban nhân dân quận đang giao phòng Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân phường Thới An tổ chức thực hiện công bố, công khai quyết định này để người dân được biết.
          II. VỀ CHẾ ĐỘ, CHÍNH SÁCH VÀ CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI:
          Cử tri phường Đông Hưng Thuận, Quận 12 đề nghị chính quyền địa phương xem xét việc kinh doanh của 35 hộ dân tại hẻm 80, khu phố 1, phường Đông Hưng Thuận sau khi di dời chợ Cầu về chợ An Sương. Hiện nay cuộc sống của người dân ở đây hết sức khó khăn mà lực lượng thanh tra xây dựng quận, phường tiếp tục giải tỏa không cho người dân buôn bán.
          Trả lời:
  Ngày 04/02/2013, Ủy ban nhân dân quận ban hành Kế hoạch số 49/KH-UBND-TTrXD về cưỡng chế thực hiện các Quyết định, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự lòng lề đường tại hẻm 80, khu phố 1, phường Đông Hưng Thuận; chợ Tân Hưng và điểm mua bán tự phát khu phố 5, phường Tân Hưng Thuận và Kế hoạch số 109/KH-UBND-TTrXD ngày 03/4/2013 về kiểm tra xử lý các trường hợp buôn bán kinh doanh không đủ điều kiện theo quy định vi phạm trật tự lòng lề đường trên đoạn đường ĐHT02 thuộc phường Đông Hưng Thuận, đường TMT18A thuộc phường Trung Mỹ Tây, đường TCH21 thuộc phường Tân Chánh Hiệp, Tân Thới Hiệp và đường TTN08 thuộc phường Tân Thới Nhất nhằm thực hiện tốt việc quy hoạch ngành nghề nông sản thực phẩm trên địa bàn quận và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường kinh doanh tự phát.
          III. VỀ MÔI TRƯỜNG:
          Cử tri khu phố 1, phường Tân Thới Nhất, Quận 12 đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra và giải quyết trường hợp hộ bà Nguyễn Thị Bạch Yến làm nghề tái chế ruột xe cũ gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo việc phòng cháy chữa cháy làm ảnh hướng đến sức khỏe của người dân xung quanh.
          Trả lời:
 Ngày 03/5/2013, Ủy ban nhân dân phường Tân Thới Nhất đến kiểm tra và nhận thấy bà Yến hoạt động nghề tái chế ruột xe cũ không đúng với ngành nghề đăng ký kinh doanh. Ủy ban nhân dân phường lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Yến với số tiền 200.000 đồng theo quy định tại Nghị định số 112/2010/NĐ-CP ngày 01/12/2010 của Chính phủ, đồng thời đình chỉ hoạt động nghề tái chế ruột xe cũ đối với hộ bà Nguyễn Thị Bạch Yến.
 Sau đó, ngày 23/5/2013, Ủy ban nhân dân phường có tổ chức họp mời các hộ dân xung quanh hộ bà Nguyễn Thị Bạch Yến và ông Nguyễn Đăng Khôi, thông báo tình hình, kết quả xác minh, xử lý để nhân dân và ông Khôi được rõ. Đồng thời yêu cầu các hộ dân xung quanh nếu phát hiện bà Yến hoạt động trở lại việc tái chế ruột xe cũ thì báo Ủy ban nhân dân phường kịp thời tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật.
 Ngày 28/5/2013, Phòng Cảnh sát Phòng Cháy và Chữa cháy Quận 12 tiến hành kiểm tra xác minh (do trước đây không nhận được phản ánh của ông Khôi) nhận thấy hộ bà Yến có diện tích khoảng 8m2, kết cấu xây dựng tường gạch mái tole, có trang bị 02 bình chữa cháy bột khô loại MFZ8, niêm yết 01 bộ nội quy tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy. Tại thời điểm kiểm tra, hộ bà Yến không hoạt động và không phát sinh các nguy cơ cháy nổ.
 Phòng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy Quận 12 đã làm việc với ông Khôi và đề nghị nếu thấy hộ bà Yến hoạt động trở lại, đề nghị ông Khôi kịp thời thông báo cho Phòng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy quận tại địa chỉ 2368 Quốc lộ 1A, phường Trung Mỹ Tây để kịp thời kiểm tra, giải quyết nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định.
          IV. VỀ THỰC THI PHÁP LUẬT:
          1. Cử tri đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, nghiêm khắc xử phạt đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông.
          Trả lời:
          Để kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn quận, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban ngành quận, nhất là Công an quận đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền các quy định về trật tự giao thông để nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, thông qua Thông tri số 34-TTr/QU của Ban Thường vụ Quận ủy, Kế hoạch số 15/KH-UBND-CA, Kế hoạch số 81/KH-UBND-CA, Kế hoạch số 82/KH-UBND-CA của Ủy ban nhân dân quận, Kế hoạch số 90/KH-CAQ12-TH của Công an quận. Qua phản ánh của cử tri, Ủy ban nhân dân quận sẽ tăng cường chỉ đạo các ngành để thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới.
          2. Cử tri thành phố lo lắng trước tình trạng các tệ nạn xã hội như cướp giật, giết người ngày càng gia tăng, các cơ quan chức năng chưa có các giải pháp xử lý triệt để và một phần do công tác giáo dục đạo đức chưa được quan tâm. Đề nghị thành phố quan tâm có biện pháp chấn chỉnh, thường xuyên tuần tra trấn áp các loại tội phạm nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.
          Trả lời:
          Thời điểm trước tết Nguyên đán năm 2013, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và Quận 12 nói riêng diễn biến phức tạp. Nổi lên là tội phạm hình sự gây án cướp, cướp giật; đối tượng thực hiện hành vi công khai, ngang nhiên và táo bạo. Điển hình như: vụ băng nhóm 04 đối tượng dùng mã tấu chém nạn nhân để cướp tài sản ở cầu Phú Mỹ, phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2 (đối tượng sau đó khai nhận thực hiện 02 vụ cướp xe gắn máy tại cầu Bến Cát và cầu vượt An Sương, Quận 12 với thủ đoạn tương tự).
          Trước tình hình trên, Công an thành phố đã triển khai Kế hoạch số 218/KH-CATP-PV11 ngày 23/11/2012 về phòng, chống tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản trên đường phố và nơi công cộng; Kế hoạch số 240/KH-CATP-PV11 ngày 25/12/2012 về việc mở cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013. Thực hiện các kế hoạch của Công an thành phố, Công an quận đã triển khai Kế hoạch số 200/KH-CAQ12-TH ngày 29/11/2012 và Kế hoạch số 02/KH-CAQ12-TH ngày 03/01/2013 thực hiện. Qua triển khai thực hiện đồng loạt nhiều biện pháp, tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố (Quận 12 nói riêng) đã được kéo giảm và không còn hoạt động táo bạo, liều lĩnh như trước; đáng chú ý tội phạm gây án cướp tài sản trên địa bàn quận giảm 07 vụ,…
          Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Ban Chỉ huy Công an quận tiếp tục triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp để phòng ngừa đấu tranh, kéo giảm tội phạm. Tập trung đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát; kiểm tra hành chính địa bàn, tụ điểm phức tạp để phát hiện đối tượng; tăng cường quản lý nhân hộ khẩu tạm trú; rà soát, lập hồ sơ quản lý chặt đối tượng (nhất là tù tha về, đối tượng sau cai nghiện); tổ chức gọi hỏi răn đe, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; rà soát nhân rộng các mô hình tự quản, tự phòng về an ninh trật tự; phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các cơ quan, xí nghiệp, khu dân cư; tham mưu Cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tham gia phối hợp, nhằm huy động cả hệ thống chính trị thực hiện công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn quận.
          3. Cử tri Quận 12 phản ánh tình trạng xe tải đi thành hàng dài lấn sang đường xe máy, gây nguy hiểm cho người đi xe máy khi lưu thông trên đường. đề nghị lực lượng chức năng kiểm tra xử lý nghiêm để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.
          Trả lời:
          Nhằm đảm bảo thực hiện tốt các chỉ tiêu, mục tiêu mà Nghị quyết Đảng ủy Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt; Nghị quyết Chi bộ Đội Cảnh sát giao thông An Sương đề ra trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn đơn vị đảm trách, kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 03 mặt (số vụ, số người chết, số người bị thương), đơn vị đã chủ động xây dựng các kế hoạch tăng cường xử lý các chuyên đề, tập trung xử lý trọng tâm vào các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, trong đó hành vi chạy quá tốc độ quy định là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông trong thời gian qua. Trên cơ sở xác định những đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông, đơn vị phân công 01 tổ xử lý chuyên đề tốc độ trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ vòng xoay An Sương đến ngã tư Đình (Quốc lộ 1A - Nguyễn Văn Quá) nhằm đấu tranh, kiềm chế không để xảy ra tai nạn giao thông. Trong quá trình xử lý tổ công tác dừng các phương tiện để xử lý phải chọn địa điểm phù hợp và việc dừng các phương tiện để xử lý phải được thực hiện theo quy trình công tác được quy định tại Thông tư số 65/2012/TT-BCA, Thông tư 66/2012/TT-BCA của Bộ Công an.
 Với nội dung phản ánh của cử tri, Đội Cảnh sát giao thông An Sương xin nghiêm túc tiếp thu và sẽ kiểm tra, chấn chỉnh ngay nếu phát hiện có sự việc trên xảy ra.
 4. Cử tri đề nghị đẩy nhanh tiến độ giải quyết các khiếu nại, tố cáo của người dân, việc giải quyết cần thấu tình đạt lý để tránh khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự xã hội.
 Trả lời:
 Trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân quận chủ động tham mưu các văn bản đề nghị các phòng, ban quận đẩy nhanh tiến độ giải quyết đơn thư cho công dân. Đồng thời các trường hợp đơn thư kéo dài mang tính chất phức tạp, Ủy ban nhân dân quận đều chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn báo cáo và đề xuất hướng giải quyết, tổ chức tiếp xúc đối thoại giữa lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận với công dân nhằm giải quyết dứt điểm những vụ việc kéo dài.

Tin: UBND


Số lượt người xem: 2278    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA