Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
9
8
0
1
1
Dư luận xã hội 29 Tháng Năm 2012 1:50:00 CH

Trả lời ý kiến, dư luận tháng 4 năm 2012

 

 
Ủy ban nhân dân Quận 12 nhận được phản ánh của nhân dân qua website của Ủy ban nhân dân quận; Ủy ban nhân dân quận trả lời theo các nội dung sau:

           1. Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường:

1.1 Bà Đỗ Thị Hằng, thường trú tại quận Gò Vấp thắc mắc như sau: Năm 2003 đến năm 2011 bà Hằng có mua 1 miếng đất tại khu phố 2, phường Tân Chánh Hiệp và làm ra sổ đỏ nhưng không làm lên được thổ cư. Nếu miếng đất nằm trong diện giải tỏa thì cũng đã 10 năm rồi và bà muốn biết khi nào mới làm được thổ cư và không làm được thì vì sao.
Trả lời: Ý kiến của bà Đỗ Thị Hằng chưa cụ thể, không nêu rõ vị trí, số thửa của khu đất, do đó UBND quận không có cơ sở để trả lời thắc mắc của bà. Đề nghị bà nộp hồ sơ xem xét thông tin quy hoạch tại Tổ tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường hoặc liên hệ UBND phường Tân Chánh Hiệp để biết thêm thông tin.
1.2 Gia đình tôi có mua 1 lô đất 12 x 14m tại khu cạnh hào quân sự trường Quân khu 7 (tổ 24, KP 2, Trung Mỹ Tây) và đã xây nhà sinh sống từ năm 2002 đến nay. Vùng này (khu 5 ha) hiện dân cư đã đông đúc nhưng vẫn chưa được làm giấy chủ quyền. Trước đây đa số là mua bằng giấy tay do bà Lý Thị Sanh đứng tên sổ bộ được chính quyền huyện Hóc Môn cấp và chúng tôi mua lại từ năm 2001. Theo Luật đất đai thì vùng này chưa có dự án nào chính thức được duyệt công bố nhưng chính quyền phường và quận vẫn chưa cấp giấy tờ cho bà con khu này. Mỗi lần sửa nhà thì bị phạt vì không xin được giấy phép xây dựng do không có giấy chủ quyền. Đề nghị UBND quận xem xét cấp giấy chứng nhận chủ quyền cho nhân dân để chúng tôi làm đúng nghĩa vụ cho nhà nước.
Trả lời: Liên quan Khu đất 5ha gần trường Quân sự Quân khu 7: UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 6326/QĐ-UB-QLĐT ngày 21/10/1999 giao UBND quận 12 tổ chức di dời 20 hộ dân ra khỏi khu vực này (hiện nay hơn 250 hộ). Theo Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết số 630/QĐ-UBND-ĐT ngày 24/12/2008 của UBND quận 12 thì chức năng khu đất là quân sự, hành lang đường xe lửa dự kiến là 70m. Ngày 14/02/2007, UBND quận có Thông báo số 14/TB-UBND-TNMT về việc quản lý sử dụng nhà-đất trong khu vực 5ha, UBND phường Trung Mỹ Tây đã thông báo đến người dân khu vực này biết về việc UBND quận không giải quyết mọi thủ tục liên quan đến nhà-đất trong khu vực 5ha khi chưa có văn bản hướng dẫn của thành phố. UBND quận đã có nhiều văn bản gửi thành phố kiến nghị giải quyết vụ việc nêu trên. Ngày 29/01/2011, UBND quận có Báo cáo số 25/BC-UBND-TNMT kiến nghị thành phố sớm giải quyết vụ việc và có ý kiến chỉ đạo về: Pháp lý thu hồi và giao đất, việc phân công tổ chức di dời, nguồn kinh phí chi trả bồi thường hỗ trợ di dời và tái định cư, việc thành lập khu tái định cư và nguồn kinh phí lập khu tái định cư, phân công trách nhiệm đơn vị nhận kinh phí chi trả cho các hộ dân. Tuy nhiên, đến nay UBND Quận 12 chưa nhận được văn bản hướng dẫn của thành phố giải quyết dứt điểm vụ việc nêu trên.
1.3 Trong thủ tục: "Xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất" trên website của Uỷ ban nhân dân Quận 12, ở phần "Thành phần số lượng hồ sơ" có mục “Các giấy tờ có liên quan”. Xin vui lòng cho biết cụ thể là các giấy tờ gì.
Trả lời: Các giấy tờ có liên quan trong thành phần hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền  sở hữu nhà và quyền sử dụng đất (cấp GCN) gồm có:
1/ Đơn đề nghị cấp GCN (02 bản chính): Trên đơn khai đầy đủ nguồn gốc sử dụng đất, thời điểm xây dựng, sửa chữa nhà; trường hợp đã được cấp GCN nông nghiệp thì khai nguồn gốc từ thời điểm đã được cấp GCN.
2/ Các giấy tờ có liên quan đến nhà, đất đang đề nghị cấp GCN (Giấy tay mua bán các đời chủ, kê khai đăng ký năm 1999; riêng nhà đất tại phường Đông Hưng Thuận và Tân Hưng Thuận kê khai năm 1997 đối với trường hợp nhà xây dựng từ năm 1997 trở về trước, thông báo tạm cấp số nhà, hồ sơ xin sử dụng đất,…): 01 bản chính + 01 bản sao.
3/ Bản vẽ hiện trạng vị trí đề nghị cấp GCN: 04 bản chính + 01 bản sao.
4/ Lưu ý khác:
- Trường hợp cấp GCN đối với đất trống phải làm tờ cam kết tại vị trí đất đề nghị cấp GCN còn thửa đất liền kề nào khác không.
- Trường hợp vị trí nhà-đất đề nghị cấp GCN đã được cấp GCN QSDĐ nông nghiệp phải cung cấp được bản chính GCN; nếu bản chính GCN hiện UBND quận hoặc phường nơi có đất đang giữ phải có Giấy cam kết cho mượn GCN của chủ sử dụng (có xác nhận chữ ký).
- Trường hợp các chứng từ trong hồ sơ mâu thuẫn, không khớp (như diện tích đất hoặc nhà, số nhà, số tờ, số thửa…) hoặc không cung cấp được bản chính các chứng từ phải có tường trình làm rõ nguyên nhân.
- Trường hợp chưa rõ hoặc thắc mắc đề nghị liên hệ Tổ Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Quận 12 để được giải thích và hướng dẫn cụ thể.
- Ngoài ra, do có một số trường hợp người dân ghi trên đơn không rõ số CMND, hộ khẩu thì thành phần hồ sơ (khuyến khích) nộp thêm như sau:
+ CMND, hộ khẩu thường trú của chủ sử dụng (mỗi thứ 02 bản sao y).
+ Trường hợp 2 vợ chồng không cùng hộ khẩu phải có giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy khai sinh của con (có sao y).
+ Trường hợp 01 người đề nghị cấp GCN thì phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc Giấy cam kết tài sản riêng của vợ (hoặc chồng) có xác nhận chữ ký của cơ quan chức năng.
                1.4 Ngày 21/07/2011 chúng tôi đã có thư phản ánh về tình trạng chôn người chết tiếp diễn trong khu dân cư tại tổ 29, khu phố 3A, phường Tân Thới Hiệp. Ngày 08/3/2012 thì tiếp tục có tình trạng đào huyệt để chôn người chết. Chúng tôi không biết chính quyền phường hoạt động như thế nào mà không nghiêm cấm được tình trạng này. Các công văn, chỉ thị của quận đã ban hành về việc cấm chôn người chết trong khu dân cư đều bị phớt lờ và bỏ qua. Không thể nói chính quyền phường không biết vì Ban điều hành khu phố 3A nằm giáp lưng nghĩa trang tự phát này. Đề nghị chính quyền phường, chính quyền quận trả lời cụ thể cho người dân về vấn đề này.
                Trả lời: Ngày 27/9/2011, UBND quận đã có Công văn số 2654/UBND-TNMT về việc ngăn chặn tình trạng chôn cất người chết bên ngoài nghĩa trang đã được quy hoạch. Theo đó, UBND quận yêu cầu UBND 11 phường tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không chôn cất trên địa bàn quận. Đối với các trường hợp cố ý vi phạm, đề nghị UBND phường kiên quyết ngăn chặn, xử lý theo thẩm quyền quy định tại Điều 82, Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 và Nghị định số 105/2009/NĐ-CP ngày 11/11/2009 của Chính phủ.
 
2. Lĩnh vực Quản lý đô thị:
                2.1 Đề nghị lắp đèn tín hiệu giao thông tại nút giao nhau giữa đường An Lộc với đường Hà Huy Giáp, đoạn đường này xe ra vào thường xuyên khả năng xảy ra tai nạn rất lớn.
                Trả lời: Ngày 05/12/2011, Ủy ban nhân dân quận đã ban hành Công văn số 3471/UBND-ĐT kiến nghị Khu Quản lý Giao thông Đô thị Số 3 (Khu 3) xem xét lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ Hà Huy Giáp - An Lộc. Hiện nay, Khu 3 đang theo dõi về lưu lượng giao thông, tình hình trật tự an toàn giao thông tại khu vực giao lộ để có cơ sở trình Sở Giao thông vận tải xem xét phê duyệt dự toán thi công.
                2.2 Đoạn đường HT13 từ cổng chợ Hiệp Thành vào thì có 1 đoạn tráng nhựa rất sạch sẽ, 1 đoạn còn lại không tráng nhựa. Những lần họp tổ dân phố các hộ dân đều đồng ý làm theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Tuy nhiên đến nay vẫn không thấy UBND phường có ý kiến. Kính mong các cơ quan chức năng xem xét việc tu sửa đường đi lại cho thông thoáng, sạch sẽ.
                Trả lời: Đoạn đường theo phản ảnh của nhân dân là đường HT13 nối dài. Tuyến đường trên thuộc danh mục các dự án sửa chữa lớn năm 2012 được Ủy ban nhân dân thành phố thông qua tại Công văn số 1590/UBND-ĐTMT ngày 12/4/2012 và được ghi vốn thực hiện theo Quyết định số 1152/QĐ-SGTVT ngày 23/4/2012 của Sở Giao thông vận tải. Theo đó thành phố hỗ trợ đầu tư phần mặt đường, Ủy ban nhân dân quận phối hợp thực hiện phần hệ thống thoát nước, vỉa hè theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm. Do đó, để tuyến đường được sớm đầu tư, đề nghị nhân dân trên tuyến đường phối hợp Ủy ban nhân dân phường để đóng góp kinh phí, cùng Ủy ban nhân dân quận đầu tư phần hệ thống thoát nước, vỉa hè nhằm đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.
                2.3 Khu vực khu phố 1, phường An Phú Đông nước bị nhiễm phèn nhưng đã lâu mà vẫn không thấy nước máy vào. Xin hỏi khi nào quận mới ký duyệt để có nước máy vào từng nhà.
                Trả lời: Ủy ban nhân dân quận đã ban hành Kế hoạch số 21/KH-UBND-ĐT ngày 13/01/2011 về việc phối hợp phát triển mạng lưới cấp nước trên địa bàn Quận 12 giai đoạn 2010 – 2015. Việc phát triển mạng lưới cấp nước trên địa bàn Quận 12 là do Công ty TNHH MTV Cấp nước Trung An chịu trách nhiệm thực hiện, đây là một đơn vị kinh tế, do đó việc phát triển phần nào phụ thuộc vào hiệu quả của việc đầu tư phát triển nguồn nước. Trong thời gian vừa qua, Thường trực Ủy ban nhân dân quận, các phòng ban chức năng và đặc biệt là vai trò của lãnh đạo phường đã tích cực phối hợp trong việc phát triển mạng lưới cấp nước sạch, đến nay tỷ lệ hộ dân trên địa bàn phường được sử dụng nước sạch đạt 35,5%, vượt Kế hoạch số 21/KH-UBND-ĐT của Ủy ban nhân dân quận 5%. Trong năm 2012, Ủy ban nhân dân phường An Phú Đông đăng ký 800 hộ được sử dụng nước sạch. Trên cơ sở kế hoạch của phường, Ủy ban nhân dân quận sẽ phối hợp với Công ty Cấp nước Trung An, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cấp nước nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng nước sạch của nhân dân trên địa bàn quận nói chung và phường An Phú Đông nói riêng.
                2.4 Đường TL39, tổ 8, khu phố 1, phường Thạnh Lộc có đoạn sau này là dự án làm đường lớn ngang 30m. Tuy nhiên con đường nhỏ hiện tại thì lồi lõm, tối đến không có ánh sáng. Nhà dân nơi đây thì thưa thớt, nghe nói muốn làm đường thì mỗi nhà phải đóng 4.500.000đ. Nhân dân không có tiền đóng nên hủy bỏ. Dân nơi đây đi đường đều bị té ngã, tối đến không dám ra đường vì dường không có đèn.
                Trả lời:
- Hiện nay, do vướng Nghị quyết 11/NQ-CP nên Ủy ban nhân dân quận chỉ tập trung đầu tư một số công trình chuyển tiếp và sửa chữa đảm bảo giao thông. Mặt khác, đường TL39 (từ đường TL37 đến TL41) có tính chất giao thông chủ yếu phục vụ nội bộ nên việc bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp trong giai đoạn hiện nay là rất khó khăn. Để phục vụ lưu thông của nhân dân, Ủy ban nhân dân quận sẽ xem xét thực hiện duy tu để đảm bảo giao thông; trường hợp nhân dân có nhu cầu đầu tư, đề nghị vận động các hộ dân trên tuyến đóng góp kinh phí cùng nhà nước đầu tư nâng cấp tuyến đường trên theo hình thức “vốn mồi”.
- Về lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng: Ủy ban nhân dân quận đã có văn bản kiến nghị Khu Quản lý Giao thông Đô thị Số 3 (Khu 3) đầu tư xây dựng mới và sửa chữa hệ thống chiếu sáng công cộng bị hư hỏng, mất cắp dây cáp nguồn trên địa bàn quận. Tuy nhiên do nguồn kinh phí có hạn cũng như tình trạng mất cắp dây cấp nguồn như hiện nay nên Khu 3 ưu tiên sửa chữa, khắc phục tình trạng hư hỏng, mất cắp dây cáp nguồn trên các tuyến đường đã có hệ thống chiếu sáng, việc đầu tư lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng mới phụ thuộc vào nguồn kinh phí và kế hoạch của Khu 3. Ủy ban nhân dân quận tiếp tục theo dõi, tổng hợp, đề xuất Khu 3 xem xét đầu tư nhằm đảm bảo lưu thông và an ninh cho khu vực.
                2.5 Tại địa chỉ hẻm 106/24/16 Hà Huy Giáp, khu phố 3A, phường Thạnh Lộc có một dự án làm đường hay quy hoạch đã có quy hoạch 10 năm nay mà chưa thấy làm. Người dân muốn mua bán, xây dựng nhà để ở cũng không được. Xin hỏi đến bao giờ dự án này mới được triển khai.
                Trả lời: Do ông (bà) không cung cấp bản đồ hiện trạng vị trí khu đất (có cập nhật vị trí khu đất theo tỷ lệ 1/2000 theo tài liệu năm 2005) nên Ủy ban nhân dân quận chưa có cơ sở trả lời chính xác nhà đất của ông (bà) thuộc quy hoạch gì và hiện tại có dự án nào hay không. Đề nghị ông (bà) liên hệ Tổ tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân Quận 12 để được hướng dẫn thực hiện thủ tục đề nghị cung cấp thông tin quy hoạch theo quy định.
                2.6 Bà Trần Thị Phượng, cư ngụ tại số nhà 1295/20, đường Lê Đức Thọ, phường 13, quận Gò Vấp thắc mắc như sau: Năm 2007 bà có mua lại mảnh đất giấy tờ tay của bà Dương Thị Hằng, ngụ tại 1925 Quốc lộ 1A, phường Tân Thới Hiệp. Diện tích sử dụng đất là 44,1 m2 tại khu đất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở số 4115 ngày 18/05/2004 do Ủy ban nhân dân Quận 12 cấp. Vào thời điểm đó miếng đất của bà có giấy phép xây dựng tạm vì khu đất lúc đó đang là diện quy hoạch phát triển dự trữ của thành phố nên không tách thửa được. Đến khi khu vực này được công nhận là khu dân cư hiện hữu thì có quy định là đối với nhà thì 80m2 đất mới được tách thửa, cho nên đến nay mảnh đất của bà vẫn là mua bán giấy tay. Bà có xin gia hạn Giấy phép xây dựng tạm số 2417 một lần nhưng không xây, đến tháng 02/2012 thì giấy phép xây dựng đã hết hạn. Bà nhờ bà Hằng đi xin lại giấy phép xây dựng khác để xây nhà hợp pháp. Sau hơn hai tháng, đến ngày 24/04/2012 phòng Quản lý đô thị trả lời là không cấp phép xây dựng vì lý do khu đất bà Hằng đã xây dựng vượt mật độ cho phép. Kính đề nghị Ủy ban nhân dân quận, phòng Quản lý đô thị xem xét, giải quyết để gia đình bà được phép xây dựng trên mảnh đất này.
                Trả lời:
   Căn cứ Khoản 1 – Điều 21 của Quyết định số 68/2010/QĐ-UBND ngày 14/9/2010 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quy định về cấp phép xây dựng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh quy định: “Trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép xây dựng mà công trình chưa đủ điều kiện khởi công xây dựng theo quy định thì chủ đầu tư phải xin gia hạn giấy phép xây dựng. Quá thời hạn nêu trên, nếu quy hoạch xây dựng, các quy định về cấp phép xây dựng và kiến trúc, cảnh quan được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và ban hành vẫn không thay đổi thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng xem xét, giải quyết gia hạn giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư”.
   Theo Công văn số 3093/SXD-CPXD ngày 29/4/2011 của Sở Xây dựng, mật độ xây dựng được tính là phần công trình chiếm đất, kể cả phần không gian bên trên. Do trường hợp của ông (bà) có thay đổi về quy định tính mật độ xây dựng của thời điểm cấp phép xây dựng trước đây và thời điểm nộp gia hạn sau này nên không đủ điều kiện giải quyết. Trường hợp này, ông (bà) cần lập thủ tục điều chỉnh thiết kế đảm bảo mật độ theo quy định mới.
2.7 Các ý kiến liên quan đến việc cấp phép xây dựng, xây dựng tạm
- Bác tôi có 1 mảnh đất 1700m2 nằm trong quy hoạch công viên cây xanh treo nhiều năm nay. Bác tôi cho tôi thuê lại để mở quán ăn. Khi xây dựng quán tôi có cần phải xin giấy phép xây dựng tạm hay không (ông Lê Bá Thành, Nhơn Trạch, Đồng Nai).
- Tôi có 1 miếng đất trồng hoa màu diện tích 4 x 12m ở đường Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận nằm trong đường dự phóng 20m. Tôi có thể làm thủ tục chuyển mục đích lên đất ở đô thị và sau đó xin giấy phép xây dựng để xây nhà được không. Quy hoạch sau bao nhiêu năm không thực hiện thì sẽ xóa quy hoạch và cho phép người dân làm thủ tục chuyển mục đích sang đất ở. Theo thông tin trên website báo Người Lao động thì nhà tôi được phép xây dựng không quá 5 tầng và phải làm cam kết sẽ tự tháo dỡ nếu Nhà nước tiến hành thu hồi có đúng không (ông Nguyễn Bá Duy Quang, Quận 1).
- Tôi có 1 miếng đất tại khu phố 1, phường An Phú Đông, thuộc một phần thửa 50 (diện tích 4 x 15m), tờ bản đồ số 06. Diện tích nhỏ không thể tách thửa được nhưng mong muốn làm 1 căn nhà lá. Xin cho biết thủ tục như thế nào (ông Trần Văn Thanh, khu phố 1, phường An Phú Đông).
- Tôi có một phần đất thuộc một phần thửa 50, tờ thứ 06 bộ địa chính An Phú Đông theo tài liệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 02326 QSDĐ/Q12/2000. Từ khi mua đất đến nay đã 8 năm nhưng không thấy dự án nào triển khai. Nay tôi muốn làm nhà tạm để ổn định cuộc sống, khi nào có dự án triển khai tôi xin chấp hành có được không (ông Trần Văn Thắng, phường 10, Gò Vấp).
- Hiện nay trên địa bàn phường nhiều khu đất nông nghiệp có diện tích nhỏ so với nhu cầu sử dụng trồng trọt (khoảng trên dưới 100m2) nhưng không chuyển sang đất ở được do vướng quy hoạch từ năm 2003 đến nay. Những trường hợp như vậy, quận có linh động giải quyết cho xây nhà cấp 4 (có cam kết tháo dỡ và không đền bù nhà trên đất khi thực hiện quy hoạch) không (bà Phạm Thu Mai, khu phố 4, phường Tân Chánh Hiệp).
- Năm 2002, tôi có 01 lô đất tại tổ 44, khu phố 4, phường Trung Mỹ Tây, giấy tờ do phường chứng. Nay tôi muốn xây nhà tạm để ở nhưng không biết thủ tục. Đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn thủ tục (ông Lê Xuân Soái, phường Trung Mỹ Tây).
Trả lời:
Căn cứ Khoản 1, Điều 8, Quyết định 68/2010/QĐ-UBND ngày 14/09/2010 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc ban hành Quy định về cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh quy định: “Đối với khu vực được xác định trong quy hoạch chung xây dựng đô thị là các công trình hạ tầng kỹ thuật (như: nhà ga, bến xe, đường dự phóng, hành lang bảo vệ đường ray xe lửa, hệ thống cấp điện, cấp thoát nước… và hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật khác theo quy định của pháp luật), các công trình hạ tầng xã hội (như: trường học, bệnh viện, công viên, nhà văn hóa…) mà chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch, được xem xét cấp giấy phép xây dựng tạm với quy mô tối đa 05 tầng, có thời hạn theo thời hạn thực hiện quy hoạch, nhưng phải phù hợp với mục đích sử dụng đất hoặc kế hoạch sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai”. 
    Do đó, nếu nhà đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở - quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất với mục đích sử dụng là đất ở thì được cấp phép xây dựng tạm (chủ đầu tư được quyền lựa chọn kết cấu của công trình mình xây dựng).
 

3. Lĩnh vực Tài chính – Kế hoạch:

  Vừa rồi tổ dân phố đi thu tiền Quỹ Quốc phòng - An ninh và Quỹ Vì Người nghèo. Ủy ban nhân dân phường chỉ đạo cho tổ dân phố làm như vậy có đúng pháp luật không.
 Trả lời:
  Về thu Quỹ Quốc phòng – An ninh: Tại Điều 48, Nghị định số 58/2010/NĐ-CP ngày 01/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Dân quân tự vệ có quy định “Quỹ Quốc phòng – An ninh được lập ở cấp xã, do cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động, cư trú trên địa bàn tự nguyện đóng góp để hỗ trợ xây dựng, huấn luyện, hoạt động của dân quân tự vệ và các hoạt động giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cấp xã”. Việc đóng góp, quản lý và sử dụng Quỹ quốc phòng – an ninh thực hiện theo nguyên tắc công bằng, dân chủ, công khai và đúng pháp luật.
                Về thu Quỹ Vì Người nghèo: Tại Điều 13 của Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Vì Người nghèo được ban hành kèm theo Quyết định số 2574/QĐ-UBND ngày 17/6/2008 của UBND thành phố quy định nguồn thu của Quỹ bao gồm “đóng góp của các cá nhân, hộ gia đình, các tổ chức, đơn vị trong và người nước; lãi suất từ tiền gửi của Quỹ tại Ngân hàng; ngân sách nhà nước hỗ trợ khi thực hiện nhiệm vụ do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao; thu từ các hoạt động từ thiện, gây Quỹ theo quy định của pháp luật như tổ chức văn nghệ, đi bộ, lạc quyên, bán đấu giá sản phẩm”.
                Như vậy, việc UBND phường tổ chức vận động nhân dân đóng góp Quỹ Quốc phòng – An ninh và Quỹ Vì Người nghèo trên tinh thần tự nguyện là đúng theo quy định tại Nghị định số 58/2010/NĐ-CP ngày 01/6/2010 của Chính phủ và Quyết định số 2574/QĐ-UBND ngày 17/6/2008 của UBND thành phố.

   4. Lĩnh vực an ninh trật tự:

 

4.1 Thời gian gần đây, vào khoảng 5, 6 giờ chiều và 8, 9 giờ tối nhiều người (có khi cả nhóm) tụ tập đua xe, lạng lách trong các đường nội bộ. Khu vực này bà con thường tập trung tập thể dục, đi bộ và gần chợ An Sương nên đông người. Đề nghị lực lượng cảnh sát tuần tra thường xuyên để giữ gìn sự an toàn giao thông.

Trả lời: Công an quận đã ban hành, triển khai kế hoạch phòng, chống tụ tập, đua xe, chạy xe gây rối trên địa bàn quận, trong đó đã xác định các tuyến đường nội bộ trong khu vực 66ha, khu vực gần chợ An Sương là một trong những tuyến đường trọng điểm cần tập trung bố trí lực lượng và phương án giải quyết. Thực hiện kế hoạch này, thời gian qua Đội Cảnh sát giao thông – Công an quận đã phối hợp với Công an phường Tân Hưng Thuận bố trí lực lượng chốt chặn, tuần tra kiểm soát để phát hiện, xử lý các trường hợp tụ tập, đua xe, chạy gây rối tại khu vực nêu trên. Từ đầu năm 2012 đến nay, Công an quận đã lập biên bản 06 trường hợp tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng, 03 trường hợp pô nổ to, 08 trường hợp không đội mũ bảo hiểm trong khu vực này; không phát hiện trường hợp đua xe trái phép.

Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch, Công an quận tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thường xuyên duy trì lực lượng và kéo dài thời gian tuần tra, chốt chặn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

4.2 Tại khu phố 1, đường TA15 tiếp giáp đường Lê Thị Riêng có quán cà phê nhưng thực chất là ổ ghi đề đã tồn tại nhiều năm. Đề nghị quận quan tâm giải quyết.

Quán cà phê Thúy Hằng (322/3 đường Lê Thị Riêng) là ổ ghi đề đã lâu năm nhưng không thấy cảnh sát khu vực giải quyết. Đề nghị Công an kiểm tra, xử lý.

Trả lời: Quán cà phê Thúy Hằng (322/3 đường Lê Thị Riêng) và quán cà phê tại khu phố 1, đường TA15 như phản ánh thực chất là cùng 01 quán do bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, sinh năm 1978 làm chủ, họat động từ tháng 9/2010 đến nay có biểu hiện ghi số đề. Ngày 25/4/2012, Công an phường Thới An đã tổ chức kiểm tra và bắt quả tang bà Hằng có hành vi ghi số đề cho 01 đối tượng. Công an phường đã lập biên bản, xử phạt hành chính với số tiền 1.500.000 đồng. Trong thời gian tới, Công an phường Thới An tiếp tục nắm tình hình và xử lý nghiêm nếu phát hiện bà Hằng tái phạm.

4.3 Tôi là sinh viên, liên hệ Công an phường Tân Thới Nhất lúc 11 giờ 20 phút để làm một số giấy tờ nhưng Công an phường không còn làm việc và được hẹn mai lên. Tôi thắc mắc chiều có làm việc không thì được trả lời “bộ mày làm việc không có giờ nghĩ à”. Tôi nghĩ thái độ làm việc, phục vụ dân của Công an phường Tân Thới Nhất chưa được tốt. Đề nghị cho biết thời gian làm việc của Công an phường để người dân liên hệ giải quyết giấy tờ.

Trả lời: Ban chỉ huy Công an quận đã chỉ đạo Công an phường Tân Thới Nhất kiểm tra, rà soát cán bộ, chiến sĩ để chấn chỉnh, xử lý. Do phản ánh của nhân dân không nêu rõ ngày cụ thể nên Công an phường chưa xác định được cụ thể cán bộ, chiến sĩ có thái độ như phản ánh của nhân dân. Tuy nhiên, Ban chỉ huy Công an phường đã họp đơn vị và chấn chỉnh, rút kinh nghiệm về thái độ, tác phong của cán bộ, chiến sĩ trong tiếp xúc và giải quyết hồ sơ cho nhân dân.

Theo quy định chung của Công an quận, thời gian làm việc tại các điểm tiếp dân buổi sáng từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút, buổi chiều từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút.

4.4 Ông Phạm Viết Đức tự phân lô khu đất rồi bán lại cho nhiều người. Ông Đức đứng ra xin phép xây dựng cho các lô đất và cam kết sẽ hợp thức hóa quyền sử dụng đất (QSDĐ) và nhà ở cho những người mua đất. Tuy nhiên, vài tháng sau vợ chồng ông Đức bỏ trốn khỏi địa phương. Tìm hiểu thì được biết ông Đức đã cầm cố thế chấp GCN QSDĐ cho tín dụng đen và hiện tại không còn khả năng trả nợ nên bỏ trốn. Sau đó có người đến và nói đang giữ GCN QSDĐ này, nếu muốn chuộc thì phải đưa tiền cho họ. Người dân đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của ông Đức và đã lấy lời khai tại Công an Quận 12 nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả trả lời. Đề nghị cơ quan chức năng điều tra, xử lý (Ông Nguyễn Xuân Trường, đường TX01, khu phố 1, phường Thạnh Xuân).

Trả lời: Công an Quận 12 có nhận được 05 đơn tố cáo của nhân dân về trường hợp ông Phạm Viết Đức có hành vi lừa đảo. Sau khi nhận được đơn tố cáo của nhân dân, qua ghi lời khai và xác minh, Công an quận xác định 02 trường hợp tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an quận nên đã hướng dẫn người dân nộp đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết (Công an quận Gò Vấp), còn 03 trường hợp đến nay chưa đến làm việc

   5. Liên quan phường Thới An:

   Trong thời gian vừa qua, lực lượng công an, dân phòng phường Thới An đi tịch thu hàng của người bán trên lề đường Lê Thị Riêng gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Hàng hóa bị tịch thu không có biên bản thu giữ, có điều lạ là toàn thu hàng có giá trị lớn như lươn, cá lóc… Vậy tài sản của dân bị thu về Công an phường sẽ giải quyết thế nào. Người nhà của một người làm dân phòng nói "thu về để đó chờ xếp lấy, phần còn lại thì để tại phường nhậu". Nếu đúng như vậy thì không ổn. Kết quả là hôm nay công an thu hàng ngày mai dân vẫn bán. Chẳng lẽ không còn cách nào để chấn chỉnh, dọn dẹp lòng lề đường hay hơn cách Công an phường Thới An đi tịch thu hàng của dân về chia nhau.

  Trả lời: Trong thời gian vừa qua, để lập lại trật tự lòng lề đường, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn phường, UBND phường thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân không vi phạm buôn bán lấn chiếm trên lòng lề đường. Qua công tác tuyên truyền, vận động đa số các hộ kinh doanh mua bán đều chấp hành, tuy nhiên vẫn còn một vài trường hợp cố tình vi phạm. UBND phường đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra xây dựng, Công an, Quân sự phường và lực lượng Bảo vệ dân phố kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Qua đó, tổ công tác của phường đã lập biên bản xử lý theo đúng quy định đối với các trường hợp vi phạm, thu gom một số bảng quảng cáo, rau, củ, quả…

                Qua nội dung phản ánh của nhân dân, UBND phường đã tổ chức kiểm tra, xác minh trong lực lượng Công an, Quân sự, Thanh tra xây dựng phường và Bảo vệ dân phố thì không có việc hàng hóa tịch thu về để chia nhau sử dụng và để lại phường nhậu như nội dung phản ánh.

6. Liên quan phường Hiệp Thành:

Tại tổ 5, khu phố 1, phường Hiệp Thành có một bãi đất trống không rõ chủ, tập trung nhiều đồ phế thải và rác xả bừa bãi gây ô nhiễm. Đề nghị chính quyền xem xét, giải quyết để môi trường sạch sẽ.

Trả lời: UBND phường Hiệp Thành đã chỉ đạo tổ công tác gồm Thanh tra xây dựng phường, Ban điều hành khu phố 1 và Cảnh sát khu vực tiến hành kiểm tra, xác minh tại khu vực tổ 5, khu phố 1 và các khu vực lân cận theo ý kiến phản ánh. Kết quả, tổ công tác không phát hiện trường hợp gây ô nhiễm môi trường như nội dung phản ánh nêu trên.

7. Liên quan phường Trung Mỹ Tây

7.1 Một số hộ dân xây dựng lấn ra đường Hà Đặc (khu phố 3, phường Trung Mỹ Tây) để làm nơi kinh doanh, buôn bán phế liệu. Đề nghị UBND phường giải quyết tình trạng này.

Trả lời: Tại khu vực nêu trên có hộ ông Nguyễn Kim Thanh cho một hộ khác thuê mặt bằng để buôn bán phế liệu. Về nguồn gốc sử dụng đất, ông Nguyễn Kim Thanh được thừa kế từ cha mẹ là ông Nguyễn Văn Phi và bà Nguyễn Thị Bình, khu đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở số 6442 ngày 12/8/2003.

Về phần nhà tôn, vách tôn giáp với đường Hà Đặc đã có hiện trạng từ trước, không có hành vi xây dựng mới.

7.2 Khu vực trước cổng khu phố 6 buôn bán tràn lan, cộng thêm công trình ống nước đang làm gây mất vệ sinh và kẹt xe liên tục. Đề nghị chính quyền quan tâm giải quyết.

 Trả lời: Ngày 10/3/2012, Ủy ban nhân dân phường đã có kế hoạch số 29/KH-UBND về thực hiện công tác lập lại trật tự lòng lề đường trên địa bàn phường, trong đó khu vực trước cổng khu phố 6 như phản ánh. Đến nay tình trạng mua bán tại khu vực nêu trên đã được ổn định.Về việc thi công công trình ống nước gây mất vệ sinh: hiện nay việc thi công đã hoàn thành, trả lại sự thông thoáng cho khu vực.

 Duy Giáp


Số lượt người xem: 5567    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA