Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
2
8
5
0
5
Dư luận xã hội 03 Tháng Bảy 2012 1:35:00 CH

Trả lời ý kiến, dư luận tháng 5 năm 2012

 

1. Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường:
1.1 Tôi được mua căn hộ phòng 408, Lô B3, chung cư An Sương, phường Tân Hưng Thuận (mua theo diện tái định cư), đã thanh toán tiền đầy đủ cách đây 3 năm và đóng thuế đầy đủ. Nhưng đến nay tôi vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Tôi phải làm các thủ tục gì để nhận được giấy chứng nhận này (bà Huỳnh Bình Nguyên, chung cư An Sương).
Trả lời:
Theo hướng dẫn tại Công văn số 389/HD-TNMT-QLBĐ ngày 15/01/2010 của Sở Tài nguyên và Môi trường có quy định về việc sử dụng bản đồ địa chính, trích lục bản đồ địa chính, trích đo địa chính thửa đất, sơ đồ nhà ở, sơ đồ công trình xây dựng phục vụ công tác cấp Giấy chứng nhận theo Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ và Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT ngày 21/10/2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, Công ty TNHH một thành viên Quản lý kinh doanh nhà thành phố không có bản vẽ theo hướng dẫn tại Công văn số 389/HD-TNMT-QLBĐ ngày 15/01/2010. Ngày 20/01/2012, phòng Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 90/TNMT và Biên bản họp ngày 11/3/2011 có đề nghị Công ty TNHH một thành viên Quản lý nhà thành phố cung cấp bản vẽ theo hướng dẫn, nhưng đến nay công ty vẫn chưa cung cấp bản vẽ theo quy định.
1.2 Tôi có mua một căn nhà ở phường Thạnh Lộc, trong quá trình làm hồ sơ tôi ủy quyền cho đơn vị dịch vụ làm, khi đăng bộ và nhận hồ sơ giấy tờ chủ quyền, tôi không thấy phiếu chuyển hồ sơ thửa đất. Nay tôi chuyển nhượng căn nhà này cho người khác thì Chi cục Thuế yêu cầu phải cung cấp phiếu chuyển này. Xin cho biết, cần phải mất bao nhiêu ngày để có được phiếu chuyển và phải làm những thủ tục nào (ông Nguyễn Văn Phát, quận Phú Nhuận).
Trả lời:
Do nội dung ông Nguyễn Văn Phát đề cập chưa cụ thể, do đó phòng Tài nguyên và Môi trường không có cơ sở trả lời. Đề nghị, ông Nguyễn Văn Phát liên hệ trực tiếp với Tổ Tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (mang theo giấy tờ có liên quan) để được hướng dẫn cụ thể.
1.3 Đất nhà tôi có diện tích là 42,3 m2, tôi xin chuyển mục đích nhưng bị từ chối vì là hộ khẩu tỉnh. Tôi có KT3 tại quận Tân Bình từ năm 2003 (đang ở trọ tại đây), khi xin nhập hộ khẩu vào nhà cậu ở Quận 12 thì bảo là phải tạm trú tại đây 1 năm mới cho nhập hộ khẩu. Nếu tôi đăng ký tạm trú ở đây thì sai vì tôi không ở đây, và phải đợi hơn 01 năm sau tôi mới được chuyển mục đích. Hiện tại tôi đang khó khăn về chỗ ở vì kinh tế cả gia đình gồm vợ đang có thai, bố mẹ hết tuổi lao động và ốm đau cần sự chăm sóc, hy vọng làm nhà xong để đón bố mẹ về ở chung và chăm sóc. Bố tôi là người có công với đất nước và là nạn nhân chất độc màu da cam (có giấy tờ đầy đủ). Với trường hợp đặc biệt này quý cơ quan có xét được chuyển mục đích không. Hiện tại hồ sơ đang ở phòng Tài nguyên và Môi trường (ông Vũ Hoan, phường Tân Chánh Hiệp).
Trả lời:
Đối với trường hợp xin chuyển mục đích sử dụng đất làm đất ở không có hộ khẩu thường trú tại Thành phố Hồ Chí Minh chưa có quy định. Do đó, ngày 27/10/2009 UBND Quận 12 có Công văn số 2198/UBND-TNMT gửi UBND thành phố xin ý kiến giải quyết hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất làm đất ở dạng không có hộ khẩu thường trú tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 22/3/2010, UBND thành phố có Công văn số 1229/UBND-ĐTMT về chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà ở đối với trường hợp không có hộ khẩu thường trú tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có hướng dẫn chi tiết về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà ở đối với trường hợp trên.
1.4 Xưởng gỗ trên đường DD7, phường Tân Hưng Thuận gây ô nhiễm môi trường có vi phạm hay không. Nếu có bị phạt rồi khắc phục mùi hôi hay vẫn tiếp tục sản xuất mà không khắc phục. Khu phố và UBND phường có hướng dẫn làm hệ thống mùi hôi chìm xuống bể nước thì không còn bốc mùi hôi ra ngoài nữa chi phí đó chỉ từ 300-400 ngàn đồng. Vậy sao xưởng đó không thực hiện. Vậy cho hỏi xưởng đó có người “chống lưng” hay không vì mỗi lần khu phố và phường xuống kiểm tra thì được người đại diện của xưởng dẫn vào quán cà phê để giải quyết nên không có kết quả. Mong UBND quận làm sáng tỏ và giải quyết sớm (Khu phố 1, phường Tân Hưng Thuận).
Trả lời:
Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp UBND phường Tân Hưng Thuận kiểm tra tại cơ sở mộc nêu trên (do bà Nguyễn Thị Mỹ Liên làm chủ). Ngày 08/5/2012, Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 375/TNMT-MT đề nghị UBND phường Tân Hưng Thuận xử lý theo thẩm quyền đối với hành vi kinh doanh không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của bà Nguyễn Thị Mỹ Liên.
1.5 Liên quan phường Tân Chánh Hiệp: UBND phường Tân Chánh Hiệp có quyết định số 596/QĐ-UBND-KT ngày 16/12/2011 xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động thương mại: “Kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” đối với hộ ông Lê Nho Khánh, nhưng không có biện pháp cưỡng chế (cấm hoạt động, bắt buộc di dời đi nơi khác). Ngày 15/02/2012 tôi đã gửi đơn phản ánh lên UBND Quận 12 về việc hộ ông Lê Nho Khánh (Cơ khí Lê Được) vẫn còn hoạt động gây tiếng ồn, mùi hàn độc hại,... ảnh hưởng đến cuộc sống các hộ khác trong hẻm. Ngày 13/3/2012 tôi nhận được công văn số 141/TNMT-MT ngày 13/3/2012 của phòng Tài nguyên và Môi trường yêu cầu UBND phường Tân Chánh Hiệp giải quyết, thông báo để tôi được biết, nhưng tình hình thực tế tại hộ ông Khánh vẫn đang hoạt động gây ồn ào, ô nhiễm vẫn như trước. Ngày 12/5/2012 tôi đã lên UBND phường Tân Chánh Hiệp để hỏi việc giải quyết như Công văn 141/TNMT-MT yêu cầu, và được phường trả lời là không nhận được công văn này.
Vì vậy, qua thư này kính mong UBND Quận chỉ đạo giải quyết triệt để tình trạng sản xuất không có phép, gây ô nhiễm tiếng ồn, mùi độc hại của hộ ông Lê Nho Khánh đem lại cuộc sống bình yên cho các hộ trong hẻm (ông Trần Long, phường Tân Chánh Hiệp).
Trả lời:
 Qua phản ánh của ông Trần Long, UBND quận đã chỉ đạo UBND phường Tân Chánh Hiệp kiểm tra, xử lý. Ủy ban nhân dân phường Tân Chánh Hiệp chỉ đạo bộ phận kinh tế phường tiến hành kiểm tra thực tế vào ngày 7/5/2012 và ngày 31/5/2012. Hiện nay cơ sở hàn tiện Lê Được đã ngưng hoạt động.
Ngày 12 tháng 6 năm 2012 Ủy ban nhân dân phường Tân Chánh Hiệp đã có Công văn số 951/UBND-KT trả lời phản ánh của ông Trần Long.
2. Lĩnh vực Quản lý đô thị:
2.1 Chúng tôi là người dân thuộc đường TCH 25, tổ 43, khu phố 8, phường Tân chánh Hiệp. Xin cho biết chủ trương của Quận 12 khi nào lắp đặt nước máy nằm trên tuyến đường TCH 25. Người dân rất mong có nước máy để sử dụng bởi vì hiện nay sử dụng nước giếng có rất nhiều phèn và nguồn nước bị ô nhiễm nặng (ông Nguyễn Thành Vinh, phường Tân Chánh Hiệp).
Trả lời:
Ủy ban nhân dân quận đã ban hành Kế hoạch số 21/KH-UBND-ĐT ngày 13/01/2011 về việc phối hợp phát triển mạng lưới cấp nước trên địa bàn quận giai đoạn 2010 – 2015. Việc phát triển mạng lưới cấp nước trên địa bàn quận do Công ty TNHH MTV Cấp nước Trung An chịu trách nhiệm thực hiện. Đây là một đơn vị kinh tế, do đó việc phát triển mạng lưới cấp nước phụ thuộc vào hiệu quả của việc đầu tư phát triển nguồn nước. Tuy có nhiều cố gắng và phối hợp trong thời gian vừa qua giữa các phòng, ban chức năng quận và UBND phường trong việc phát triển mạng lưới cấp nước sạch nhưng tỷ lệ cấp nước sạch của phường Tân Chánh Hiệp chỉ đạt 13,2%; nguyên nhân là do mạng lưới đường ống cấp nước những năm qua chưa được phủ kín. Trong năm 2012, Ủy ban nhân dân phường đã đề xuất phát triển mạng lưới cấp nước dọc đường TCH 25 và các hẻm nhánh với tổng chiều dài 793m để phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch cho 151 hộ dân. Trên cơ sở kế hoạch của phường, Ủy ban nhân dân quận sẽ phối hợp với Công ty Cấp nước Trung An, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cấp nước nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng nước sạch của nhân dân trên địa bàn quận nói chung và phường Tân Chánh Hiệp nói riêng.
2.2 Hiện nay mùa mưa, tuyến đường HT 17 thật là tồi tệ, nếu quý cơ quan có thể bố trí một chuyến thị sát thì sẽ hiểu được hoàn cảnh của nhân dân trong khu vực. Rất mong UBND quận sớm giải quyết việc làm đường HT17 nói riêng và các tuyến đường ở KP2, KP5, KP7 nói chung (ông Nguyễn Gia Long, phường Hiệp Thành).
Trả lời:
Tuyến đường theo phản ảnh của nhân dân là đường HT17 nối dài, Ủy ban nhân dân quận đã đề xuất thành phố bố trí kinh phí thực hiện sửa chữa lớn tuyến đường trên trong năm 2012 cùng với 04 tuyến đường khác của phường Hiệp Thành (đường vào chùa Pháp Thạnh, đường vào KCN Quang Trung, HT13 nối dài và HT45-49). Tuy nhiên, do nguồn kinh phí có hạn nên chỉ có thể ghi vốn thực hiện 04 công trình, tuyến HT17 nối dài chưa được chấp thuận chủ trương thực hiện. Ủy ban nhân dân quận sẽ tiếp tục kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Giao thông vận tải bố trí kinh phí thực hiện trong thời gian tới; đồng thời, để đảm bảo an toàn giao thông, Ủy ban nhân dân quận sẽ tiến hành duy tu, dặm vá để đảm bảo an toàn lưu thông của nhân dân khu vực.
2.3 Đất tôi mua là giấy tờ tay và mục đích sử dụng là đất trồng cây hàng năm khác, thời hạn sử dụng 20 năm tính từ ngày 24/01/2005. Thửa đất tôi mua chỉ là 1 phần nhỏ của thửa đất số 4076 tờ bản đồ số 2 (tài liệu 02/CT-UB ). Với giấy tờ đất như vậy thì tôi có thể xin phép làm 01 căn nhà tạm (có kết cấu khung bằng gỗ và sắt bao phủ bằng tôn) được không. Nếu được thì phải làm những thủ tục gì và ở đâu. Còn về vấn đề một số người khác xây được nhà kiên cố để bán và ở là có thật vì  tại thửa đất  số 4076 sau khi được chia ra nhiều lô nhỏ thì đã có 1/3 số lô đã xây nhà. Kính mong UBND quận trả lời một cách thỏa đáng cho người dân rõ về 2 vấn đề nêu trên (ông Trần Văn Vị, khu phố 7, phường Hiệp Thành).
Trả lời:
    Căn cứ Khoản 1, Điều 8, Quyết định số 68/2010/QĐ-UBND ngày 14/09/2010 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc ban hành Quy định về cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép xây dựng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh quy định: “Đối với khu vực được xác định trong quy hoạch chung xây dựng đô thị là các công trình hạ tầng kỹ thuật (như: nhà ga, bến xe, đường dự phóng, hành lang bảo vệ đường ray xe lửa, hệ thống cấp điện, cấp thoát nước… và hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật khác theo quy định của pháp luật), các công trình hạ tầng xã hội (như: trường học, bệnh viện, công viên, nhà văn hóa…) mà chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch: được xem xét cấp giấy phép xây dựng tạm với quy mô tối đa 05 tầng, có thời hạn theo thời hạn thực hiện quy hoạch, nhưng phải phù hợp với mục đích sử dụng đất hoặc kế hoạch sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.”. Do đó, trường hợp xây dựng tạm nhà ở trên phần đất chưa chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở là không phù hợp quy định trên.
                3. Lĩnh vực Bồi thường – Giải phóng mặt bằng:
                Kính đề nghị UBND quận cung cấp file quy định giá đền bù giải tỏa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để người dân được biết vì 2 bên đường có mức giá bồi thường khác nhau, không hiểu lý do tại sao (ông Võ Minh Luân, khu phố 1, phường Thới An).
                Trả lời:
                Đơn giá bồi thường đất của các dự án do UBND thành phố phê duyệt. Trong từng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đều trích dẫn đầy đủ nội dung văn bản của UBND thành phố về phê duyệt các đơn giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ. Do phản ánh của ông không nêu tên dự án cụ thể nên không có cơ sở để trả lời. Nếu ông có nhu cầu, xin liên hệ với Ban Bồi thường – Giải phóng mặt bằng quận để được cung cấp bản sao của các văn bản duyệt giá.
                4. Lĩnh vực An toàn giao thông:
                Tại phường Thới An, hiện nay có nhiều xe tải sử dụng lòng đường để làm bãi đậu xe, đặc biệt là tại giao lộ TA13 và TA32. Một số xe tải đậu thường xuyên có biển số lần lượt là 51C - 13684, 54Z – 8907, 54S – 7045, 65M - 1153…). Ngoài ra còn các xe tải khác đậu rải rác trên toàn tuyến TA32 làm che khuất tầm nhìn gây nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông (bà Nguyễn Thị Thái, phường Thới An).
Trả lời:
Qua phản ánh của nhân dân, UBND quận đã chỉ đạo Công an quận tổ chức xác minh, kết quả như sau:
- Tại các tuyến đường TA32, TA13 có một vài xe tải của một số hộ dân kinh doanh vận tải, dừng đậu xe trước cửa nhà và đậu dưới lòng đường. Công an phường đã thường xuyên nhắc nhở các hộ dân trên không dừng đậu xe tải dưới lòng đường gây cản trở giao thông nhưng thỉnh thoảng vẫn còn xảy ra.
- Ban chỉ huy Công an quận đã chỉ đạo Công an phường Thới An cho các hộ kinh doanh xe tải tại các tuyến đường trên cam kết không đậu xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông; tổ chức lực lượng kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền quy định tại Nghị định 34/CP của Chính phủ. Thời gian giải quyết xong trước ngày 30/6/2012.
                5. Lĩnh vực Lao động – Thương binh và Xã hội:
                Tôi có làm đơn xin xét miễn giảm học phí cho sinh viên học ngành tiếp xúc hóa chất độc hại (ngành công nghệ sinh học), với mức giảm là 70% học phí cho 3 học kì gần đây. Tôi đã nhận được số tiền miễn giảm tại phường Thạnh Xuân là 1.736.000đ. Tôi thấy số tiền nhận được không phù hợp với dự tính. Xin cho biết số tiền trên là cho cả 3 học kì hay như thế nào (Sinh viên Huỳnh Thị Diễm Thúy, phường Thạnh Xuân).
                Trả lời:
Căn cứ mức trần học phí tương ứng với từng ngành, nghề đào tạo được quy định tại Điều 12 Nghị định 49/2010/NĐ-CP, mức trần học phí đối với trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2014 - 2015 được xác định theo hệ số điều chỉnh (hệ số so với đại học) như sau: Trung cấp chuyên nghiệp là 0,7; Cao đẳng là 0,8; Đại học là 1; đào tạo Thạc sĩ là 1,5 và đào tạo Tiến sĩ: 2,5.
Theo Hướng dẫn Liên tịch số 6805/HDLT/GDĐT-TC-LĐTBXH ngày 21 tháng 7 năm 2012 thì mức học phí được tính:
- Nếu mức học phí thực tế thấp hơn hoặc bằng mức trần quy định tại Nghị định 49/2010/NĐ-CP thì áp dụng mức học phí thực tế;
- Nếu mức học phí thực tế cao hơn mức trần quy định tại Nghị định 49/2010/NĐ-CP thì áp dụng mức trần học phí;
- Tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí được cấp 10 tháng/năm.
Căn cứ các quy định nêu trên thì trường hợp của em Huỳnh Thị Thúy Diễm là đối tượng học chuyên ngành, nghề nặng nhọc, độc hại được giảm 70 % học phí, đã nhận hỗ trợ miễn, giảm học phí năm học 2010-2011 với số tiền 1.736.000đ là đúng theo quy định. Riêng học kỳ I năm học 2011-2012, đề nghị em Huỳnh Thị Thúy Diễm liên hệ với cán bộ phụ trách Lao động – Thương bình và Xã hội phường Thạnh Xuân sau khi có thông báo của UBND phường.
Tin: Duy Giáp
 

Số lượt người xem: 3808    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA