Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
1
6
7
6
7
Tin tức sự kiện 04 Tháng Năm 2011 2:25:00 CH

Người lính Gò Môn xưa hồi tưởng về chiến dịch Mậu Thân năm 1968.

 

Gần 30 năm phục trong quân đội, năm 1991, ông Trần Thọ Vọng được nghỉ hưu. Nay là chủ tịch hội CCB phường Thới An đã hơn 14 năm. Năm 1966 ông tình nguyện vào Nam tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Đông Nam bộ, thuộc Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 16, Bộ tư lệnh Miền. Để thực hiện kế hoạch giải phóng miền Nam và ông đã cùng đơn vị của mình tham gia trận đánh Mậu Thân tại quận Gò Môn Xưa - Đồng thời cùng 5 cánh quân, ông còn tham gia chiến dịch lịch sử đại thắng mùa Xuân 30.4.1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.
Qua giới thiệu của thường trực hội CCB quận 12 chúng tôi đến gặp ông và được ông kể lại: Lúc đó ông là Tiểu đội phó, đơn vị được trên giao nhiệm vụ vào đánh trận Mậu Thân tại Gò Môn, tôi vẫn nhớ như in khí thế đấu tranh sôi sục mạnh mẽ của quân dân địa phương và bộ đội chủ lực đã vùng dậy tiến công, bất chấp lửa đạn quên mình dũng cảm chiến đấu với ngụy quân, ngụy quyền Sài Gòn. Quần chúng nhân dân cùng đồng loạt nổi dậy và chỉ đường cho bộ đội đánh chiếm các căn cứ lô cốt của địch, tiêu diệt các tên ác ôn, các tên tề xã làm chúng hoảng loạn bỏ chạy. Bây giờ nhớ lại những kỷ niệm đó làm cho ông rất tự hào đã có mặt cùng với nhân dân Gò Môn đứng lên đấu tranh để giải phóng miền Nam và bảo vệ quê hương anh hùng chiến khu Vườn Cau Đỏ.
Trước đó đơn vị ông đóng quân ở huyện Trảng Bàng tỉnh Tây Ninh, được lệnh hành quân thần tốc, kết hợp cùng với bộ đội địa phương tạo thành một cánh quân tham gia chiến dịch Mậu Thân năm 1968 tại Gò Môn. Được sự chỉ dẫn của du kích xã, Tiểu đoàn của ông được phân công trực tiếp đánh chiếm Tiểu đoàn dù của ngụy quyền đóng tại xã Tân Thới Hiệp, huyện Hóc Môn. Cùng lúc đó quân ta triển khai các cuộc tấn công đồng loạt từ nhiều hướng. Bộ đội chủ lực, du kích địa phương, quần chúng nhân dân cùng nổi dậy phối hợp đồng loạt tiêu diệt địch, bắn cháy nhiều xe tăng, xe bọc thép, máy bay trực thăng và tiêu diệt nhiều tên địch trên đường bỏ chạy... Song về phía địch đã chống trả ta rất quyết liệt, chúng kết hợp với pháo binh, bộ binh và máy bay thả bom Rokét gây tổn thương cho ta rất đáng kể.... Trong trận đánh Mậu Thân này, ông và một số anh em khác bị thương, được đưa ra tuyến sau điều trị. Sau khi ổn định, ông được đi học lớp Trinh sát pháo binh, rồi học lớp bổ túc cán bộ trung cao, đầu năm 1974 ra trường làm Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 16 và tiếp tục tham gia chiến dịch HCM, đánh chiếm sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 30.4.1975 đại thắng. Sau đó, ông được chuyển về công tác ở Sư đoàn 343 thuộc Quân khu 7. Đến cuối năm 1977, thực hiện nhiệm vụ tình nguyện quốc tế, ông lại tham gia chiến trường Campuchia để giúp nước bạn giành lại độc lập. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về nước, ông được đi học ở trường Đảng và tiếp tục công tác ở Sư đoàn 343, Quân khu 7 cho đến ngày được nghỉ hưu.
Từ năm 1997 đến nay, ông làm Chủ tịch hội CCB phường Thới An, với 3 nhiệm kỳ liên tục là Đảng ủy viên của phường, ủy viên Thường vụ Hội CCB quận 12. Về với đời thường, ông lại phát huy tốt bản chất truyền thống bộ đội Cụ Hồ để tích cực xây dựng địa phương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hàng năm. Đặc biệt Hội CCB phường Thới An là cánh chim đầu của quận 12, năm nào cũng được Thành hội, UBND quận và Quận hội tặng thưởng rất nhiều bằng khen, giấy khen.
Ngày nay Tổ quốc Việt Nam đã thống nhất, độc lập. Nhân dịp kỷ niệm 36 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, chúng ta càng tự hào với truyền thống của ông cha trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc, trong đó có quê hương 18 thôn Vườn Trầu và quận Gò Môn kiên cường, anh dũng...
 
Tin ảnh: Lê Thanh Sơn

Số lượt người xem: 5217    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày