Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
4
1
4
9
3
Tin tức sự kiện 04 Tháng Năm 2011 12:35:00 CH

Công tác Đảng quận Gò Môn những năm đầu chiến tranh cục bộ

 

 Thực tiễn cách mạnh nước ta luôn chứng minh một chân lý đó là vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp cách mạng, là một tất yếu của lịch sử chứa đựng tính Đảng, tính nhân văn của một thời kháng chiến oanh liệt. Phong trào Gò Môn từ năm 1961 – 1969, một trong những giai đoạn khó khăn, gian khổ và ác liệt nhất, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Quận ủy Gò Môn, lại càng thể hiện đúng bản chất cách mạng của những người cộng sản và mãi mãi tô thắm trang vàng của Đảng bộ Gò Môn một thời.
Cuộc chiến tranh đặc biệt của Mỹ và chính quyền tay sai bù nhìn miền Nam Việt Nam hoàn toàn phá sản, đế quốc Mỹ đã đưa cuộc chiến tranh ở miền Nam thành cuộc chiến tranh cục bộ nằm trong chiến lược “phản ứng linh hoạt”. Chỉ trong vòng 6 tháng từ 6/1965 – 1/1966, số quân Mỹ trực tiếp tham chiến ở chiến trường Nam Việt Nam là 720.000 tên cùng với vũ khí, phương tiện chiến tranh hiện đại nhắm giành thế chủ động trên chiến trường.
Là một địa bàn rộng lớn, để thuận lợi việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng với phương châm: trực tiếp tuyệt đối, thống nhất và toàn diện, nhanh chóng, kịp thời. đầu năm 1966, theo chỉ đạo của Khu ủy, quận Gò Môn phải giải thể để thành lập các phân khu. Cấp ủy phân khu Gò Môn được tăng cường một số đồng chí khu ủy viên về phụ trách từng nhiệm vụ do đồng chí Ba Ka (tức Phạm Khải) là Bí thư Phân khu. Căn cứ đóng tại Phú Hòa Đông (Củ Chi), phân khu Gò Môn ngoài địa bàn Gò Môn trước đây còn được tăng cường thêm một số xã phía Nam Củ Chi như Hòa Phú, Tân Thạnh, Trung An… Tại một vùng trọng điểm ác liệt lại là một địa bàn rộng lớn, phân khu Gò Môn được chia ra làm 5 vùng, mỗi vùng do một Ban cán sự lãnh đạo. Hoạt động của tổ chức Đảng Gò Môn thời đó là đan xen, là vùng lõm vừa ta vừa địch quản lý, do đó chủ trương của phân khu ủy là: mọi hoạt động của Đảng đều phải tuân thủ theo nguyên tắc bí mật và phải bảo đảm tuyệt đối an toàn lực lượng. Nơi nào có đủ 3 đảng viên thì được thành lập chi bộ, nếu chưa đủ thì hoạt động theo đơn tuyến. Đối với các xã vùng lõm vừa hoạt động công khai, vừa hoạt động bí mật, nhiệm vụ chung là xây dựng phong trào, xây dựng lực lượng nồng cốt, các đoàn thể nông dân giải phóng, thanh niên giải phóng, phụ nữ giải phóng và phát động quần chúng đứng lên đấu tranh trực tiếp với ngụy quyền, ngụy quân và sẵn sàng tham gia lực lượng vũ trang cầm súng giết giặc. Đối với lực lượng công khai, mỗi đảng viên phải xây dựng được từ 5 – 10 quần chúng cảm tình, chú ý tới hàng ngũ quân tự vệ, trưởng ấp trong hệ thống công khai của địch và luôn bán sát quần chúng, bám sát địch. Đối với hệ thống bí mật, cần chọn người có tinh thần chiến đấu gan dạ, biết sử dụng vũ khí, tổ chức thành lực lượng công an mật nắm tình hình tại địa phương, phối hợp du kích tiêu diệt địch khi có điều kiện. Lực lượng này do đảng viên phụ trách. Xã hoặc địa phương nào chưa có chi bộ thì Chi đoàn thanh niên giải phóng lãnh đạo và cùng thực hiện hai nhiệm vụ trên và nòng cốt trong cuộc đấu tranh bí mật và công khai.
Đối với công tác phát triển Đảng, trong cuộc chiến đấu một mất một còn trên trận tuyến Gò Môn luôn đòi hỏi công tác Đảng khi đó phải nhanh chónh tăng cường sức mạnh lãnh đạo của Đảng về con người và tổ chức nhằm đảm bảo lực lượng. Phân khu ủy đã giao cho các chi bộ quan tâm bồi dưỡng lực lượng nòng cốt thông qua thử thách, có nhiều thành tích, trung thành, gan dạ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, nếu được một quận ủy viên giới thiệu và bảo đảm thì làm lý lịch gửi về Quận ủy duyệt và tổ chức kết nạp. Chính làm tốt công tác phát triển đảng nên lực lượng đảng viên ngày càng tăng cường cả số lượng, chất lượng đảm bảo, lãnh đạo quân dân Gò Môn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Bài học về công tác xây dựng Đảng của Quận ủy Gò Môn những năm tháng chiến đấu hào hùng mãi mãi là những kinh nghiệm, những bài học xương máu đối với công tác xây dựng Đảng ngày nay trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.
 
Tin, ảnh: Minh Nhật ghi                                       

Số lượt người xem: 4789    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày