Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
4
3
5
7
Tin tức sự kiện 04 Tháng Năm 2011 12:35:00 CH

Giỗ tổ Hùng Vương-niềm tự hào về cội nguồi dân tộc

 Thời đại Vua Hùng là thời đại mở đầu dựng nước, xây dựng nền móng của đất nước Việt Nam ngày nay. Có những câu chuyện sinh động còn lưu truyền về việc Vua Hùng dạy dân làm ruộng, trồng lúa nước. Chuyện vua Hùng thứ 6 cầu người hiền tài giúp nước, kể về Thánh Gióng đánh giặc Ân và Lang Liêu dâng bánh chưng bánh dày. Những chuyện kể dân gian còn lưu truyền cho đến nay cho chúng ta thấy, một thời kỳ văn minh trong buổi đầu dựng nước của dân tộc. Với sự phát triển về khoa học đã từng bước phát hiện ra những di chỉ khảo cổ học chứng minh thời đại Vua Hùng là có thật trong lịch sử - là bước tiếp nối quá trình phát triển của lịch sử hình thành con người trên đất nước Việt Nam. Chúng ta không những tự hào vì có một thời đại mở đầu dựng nước, mà còn tự hào hơn vì Việt Nam là một trong những quê hương phát tích của loài người, những chứng tích này được tìm thấy từ thời đồ đá cũ sang đồ đá mới và tiếp theo con người tiến bộ hơn đã phát hiện ra đồ đồng và đồ sắt ở Thanh Hoá, Lạng Sơn, Lâm Thao, Việt Trì....

Thời đại Hùng vương là bước tiếp nối của thời kỳ thị tộc, bộ lạc sang thời kỳ có sự phân hoá giai cấp và xuất hiện nhà nước đầu tiên của dân tộc Việt Nam. Cho đến nay mặc dù chúng ta chưa thể xác định chính xác thời đại Vua Hùng tồn tại bao nhiêu năm. Theo ngọc phả Hùng Vương còn lưu truyền đến ngày nay thì 18 đời Hùng Vương kéo dài trên 2000 năm. Còn một số nhà sử học dự đoán thời đại Hùng Vương tồn tại từ thế kỷ thứ 7 trước công nguyên đến năm 258 trước công nguyên. Chúng ta có thể biết được vương triều cuối cùng của Hùng Vương là lúc nhường ngôi cho Thục Phán để lập nhà nước Âu Lạc.
Thời đại Hùng Vương là thời đại mở đầu dựng nước của dân tộc Việt Nam, mặc dù trình độ kinh tế, văn hoá và tổ chức xã hội còn ở mức sơ khai, nhưng trong quá trình phát triển của lịch sử đã tạo dựng nên những truyền thống quý báu của dân tộc ta: cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, khai sơn phá thạch, đoàn kết để chiến thắng thiên tai dịch hoạ, kiên cường dũng cảm đấu tranh chống giặc ngoại xâm cùng nhau gây dựng nên bờ cõi non sông đất nước, lập nên quốc gia độc lập, có chủ quyến đầu tiên của người Việt... những truyền thống quý báu đó là nguồn sức mạnh giúp dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn thử thách trong thời đại ngày nay, để chiến thắng kẻ thù xâm lược và xây dựng đất nước ngày càng hùng mạnh, có vị thế trên trường quốc tế.
Để tôn vinh thời đại mở đầu dựng nước của dân tộc Việt Nam, cha ông ta từ lâu đã dựng lên các đền thờ tự các Vua Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh, thuộc xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đảng và nhà nước ta ngày càng quan tâm đầu tư, tu bổ tôn tạo các ngôi đền thờ Vua Hùng và xây dựng thêm các ngôi đền mới để thờ tự các bậc tiền nhân có công dựng nước, nhằm tri ân công đức tổ tiên và xây dựng Đền Hùng xứng tầm với một thời đại mở đầu dựng nước. Đền Hùng đã trở thành biểu tượng của tinh thần dân tộc, là nơi của bốn phương tụ hội, nơi con cháu phụng thờ Tổ tiên. Vì vậy giỗ tổ Hùng Vương đã trở thành tình cảm thiêng liêng sâu đậm trong tâm khảm của nhân dân ta từ bao đời nay. Được sinh ra trên đất nước Việt Nam – là con Hồng cháu Lạc, chúng ta tự hào có một ông Tổ chung là các Vua Hùng. Hàng năm cứ đến ngày mồng 10-3 âm lịch con cháu lại nô nức trẩy hội Đền Hùng. Chính vì thế trong dân gian truyền tụng mãi câu ca :
Dù ai đi ngược về xuôi
Nhờ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba
Khắp miền truyền mãi câu ca
Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm.
Và chính Giỗ tổ Hùng Vương đã trở thành biểu tượng của giá trị văn hoá của dân tộc Việt Nam, thể hiện sức mạnh và niềm tự hào dân tộc, củng cố khối đoàn kết, truyền thống uống nước nhớ nguồn và bản sắc độc đáo của nhân dân ta. Ngày này cũng đã được Chính phủ quyết định là ngày Quốc lễ từ năm 2000.
Tiếp tục công cuộc dựng nước và giữ nước của các Vua Hùng và các thế hệ cha anh đi trước, chúng ta hãy dồn sức, đồng lòng và tin tưởng vững tiến đi lên với niềm tự tin và sức mạnh đã được khuôn đúc qua hàng ngàn năm lịch sử .
 
 
Tin, ảnh: TT

 


Số lượt người xem: 4696    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày