Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
3
1
3
8
1
Tin tức sự kiện 31 Tháng Tám 2010 4:00:00 CH

Vận dụng mọi nguồn lực nâng cao chất lượng phục vụ đời sống văn hóa trên địa bàn.

Cùng với sự ra đời của quận 12, Trung tâm Văn hóa quận cũng sớm được thành lập vào tháng 07/1997. Là cơ sở văn hóa duy nhất của quận mới nhưng thực tế điều kiện hoạt động của đơn vị chỉ là 1 dãy nhà cấp 4 nền gạch tàu, mái tôn, vách cây và khoảng sân gạch tàu 1.000m2 cùng 3 loại hình trò chơi thiếu nhi, nằm trong khuôn viên diện tích đất rộng 16.000m2 còn hoang hóa, đầy hầm hố…Trong khi đó đơn vị vừa phải đảm bảo phục vụ các yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Quận ủy – UBND quận và Sở VHTT, vừa phải tổ chức các hoạt động tại chỗ, vừa tổ chức đi phục vụ cơ sở, cũng như phối hợp các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn quận tổ chức các hoạt động….

             Trước thực trạng và những khó khăn trên, lãnh đạo TT đã phải xác định hướng đi, cách giải quyết, tháo gỡ từng bước phù hợp khả năng điều kiện của đơn vị và tình hình chung của quận mới. Trong đó tập trung vào vấn đề cốt lõi là khai thác mọi nguồn lực trong xã hội để có vốn đầu tư, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng các thiết chế phục vụ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, học tập, vui chơi, giải trí sinh hoạt, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân.

 

 

Trước tình hình trên lãnh đạo TTVH lúc bấy giờ đã mạnh dạn vay 1,4 tỷ đồng theo phương thức trả góp vốn lẫn lãi để xây dựng Nhà biểu diễn với khán phòng có sức chứa trên 800 khán giả. Công trình này được xây dựng hoàn chỉnh năm 2000 vừa phục vụ các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, các hoạt động hội thi, liên hoan, hội diễn, các chương trình ca nhạc doanh thu, đơn vị còn khai thác tối đa công năng Nhà Biểu Diễn qua các hoạt động dịch vụ cưới, tổ chức sự kiện, hội nghị…. Năm 2003 đơn vị tiếp tục vay vốn để mua lại công trình hồ bơi trong khuôn viên đơn vị. Song song đó, đơn vị mời gọi đầu tư xã hội hóa để khai thác công trình trên với dự án siêu thị sách - hồ bơi. Sau 6 năm đưa vào hoạt động khai thác, cả hai dự án trên thành công đã tạo điều kiện thuận lợi thu hút các cá nhân đến đầu tư các hoạt động vui chơi - giải trí như câu lạc bộ patin nghệ thuật, câu lạc bộ thể hình, câu lạc bộ thẩm mỹ, khu trò chơi hiện đại ngoài trời với trên 20 loại hình, sân tập… phục vụ các tầng lớp nhân dân. Để tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động và cải thiện điều kiện làm việc cuối tháng 12/2009 đơn vị đã tiến hành xây dựng công trình trụ sở làm việc mở rộng thêm phòng ốc và sân biểu diễn ngoài trời.

Nhiệm vụ hết sức quan trọng của TTVH là tổ chức các hoạt động phục vụ tại Trung tâm. Đơn vị đã chủ động tổ chức nhiều loại hình phong phú đáp ứng cho mọi lứa tuổi, duy trì các hoạt động thường xuyên mỗi ngày từ 05 giờ sáng đến 22 giờ đêm, những ngày lễ, tết phục vụ đến 23 giờ. Các CLB đội nhóm làm nòng cốt được xây dựng và hoạt động rất hiệu quả như : Đội thông tin lưu động, đội văn nghệ xung kích, đội tuyên truyền măng non, CLB ca sĩ trẻ, CLB thời trang, CLB sáng tác, CLB thơ ca, đội lân sư rồng, CLB xiếc ảo thuật, CLB sân khấu… đã thu hút đông đảo các thành viên tham gia sinh hoạt.Các sân chơi nghệ thuật như chương trình giao lưu hát biểu diễn của các CLB khối văn hóa quần chúng cùng các đợt tổ chức liên hoan, hội thi, hội diễn của cấp quận luôn được thường xuyên tổ chức với mục đích sáng đèn hằng đêm để phục vụ nhân dân đến với Trung tâm Văn hóa. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã tổ chức các loại hình vui chơi giải trí, rèn luyện thân thể như: Thư viện, CLB pa tin, CLB hồ bơi, siêu thị sách, các trò chơi hiện đại đu quay đứng, ngựa treo, đu quay đảo, xe lửa, xe điện đụng, trò chơi liên hoàn, trò chơi giao thông, nhà banh, cá voi, thú nhún, tô màu, nặn tượng, câu cá…; hình thành các lớp năng khiếu, phòng tập, lớp học: như lớp vẽ, đàn guita, organ, thanh nhạc, khiêu vũ, phòng tập thể dục thẫm mỹ, arobic, thể hình. Toàn bộ diện tích sân bãi của đơn vị được tận dụng tối đa phục vụ cho các lớp võ thuật, người dân đến tập thể dục buổi sáng cũng như tổ chức các sự kiện lễ hội. Với những hoạt động tổng hợp trên hàng năm đơn vị đón tiếp phục vụ trên 1.000.000 lượt khách đến tham quan, vui chơi, sinh hoạt, học tập, tập luyện, giải trí và mua sắm.

Việc xây dựng Trung tâm Văn hóa Quận để phục vụ cho nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân là không khó, nhưng để cho Trung tâm Văn hóa phát huy hiệu quả các hoạt động, thu hút đông đảo mọi giới, tạo được uy tín đối với xã hội, đối với nhân dân là việc làm khó. Và thực tế đã cho thấy, Trung tâm Văn hóa hoạt động có hiệu quả là nhờ biết khai thác mọi thế mạnh, mọi nguồn lực để tạo thành sức mạnh tổng hợp, thúc đẩy sự phát triển không ngừng của Trung tâm để từ đó ngày càng phục vụ tốt hơn cho mọi người dân, trở thành một địa chỉ không thể thiếu cho các hoạt động văn hóa của mọi người.

 

 

 

(Tin và ảnh: Hồng Liên., 31/08/2010)


Số lượt người xem: 4304    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày