Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
5
0
0
6
5
Tin tức sự kiện 16 Tháng Mười 2013 8:35:00 SA

Kỷ niệm 83 năm ngày truyền thống dân vận (15/10): Hiệu quả từ việc vận động xây dựng phòng đọc sách cho công nhân

 
Đọc sách vào buổi tối trở thành thói quen của nhiều gia đình tại các khu nhà trọ
Với nhiệm vụ cung cấp và thúc đẩy việc tiếp cận tới thông tin, tri thức của người dân ở cộng đồng thông qua việc cung cấp các loại hình đọc, hỗ trợ việc tiếp cận các nguồn lực thông tin giúp cho việc học tập, nghiên cứu, giải trí và phát triển của mọi tầng lớp nhân dân. Thời gian qua, các cấp, các ngành địa phương đã làm tốt vai trò vận động thành lập phòng đọc sách, tủ sách pháp luật cho công nhân ở trọ.

Theo ông Nguyễn Hữu Thiện - UVTV, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy, tính đến ngày 23/8/2013, đã vận động thành lập được 3 phòng đọc sách, 13 tủ sách và 3 kệ sách với 8.741 quyển sách và 2.629 quyển tạp chí các loại. Trong quá trình vận động xây dựng đã có sự hỗ trợ của các chủ nhà trọ, UBND các phường và đặc biệt là của Trung tâm Văn hóa quận, đã chủ động tập huấn, hướng dẫn các thủ thư cách giới thiệu sách và tạo điều kiện thuận lợi nhất để công nhân tiếp cận với sách, hàng tháng còn luân chuyển 300 đầu sách xuống các phòng đọc để bổ sung thêm nguồn sách mới phục vụ công nhân với các thể loại đa dạng như sách chính trị, pháp luật, văn học, lịch sử, sách thiếu nhi…. Ngoài ra, các đoàn thể như Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh cũng đã mạnh dạn, chủ động triển khai, vận động hội viên là các chủ nhà trọ hỗ trợ địa điểm đặt kệ, tủ và sách báo phục vụ cho công nhân, người lao động tại khu trọ. Đến nay, các phòng đọc sách đã đi vào hoạt động nề nếp, thu hút gần 11.254 lượt công nhân và người dân đến đọc sách, với trên 25.016 lượt tài liệu phục vụ công nhân đến đọc và mượn, thể hiện tính hiệu quả trong công tác chăm lo thiết thực đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân các khu nhà trọ.

Bà Nguyễn Hồng Tươi, chủ nhà trọ ở KP3A, phường Thạnh Lộc cho biết: “Ngoài đảm bảo các tiêu chí mà chương trình đề ra, như: nội quy sinh hoạt, không gây mất an ninh trật tự… khu trọ còn được trang bị tủ sách pháp luật để công nhân thư giãn đọc sách, báo, tin tức sau mỗi ngày làm việc căng thẳng để bồi dưỡng kiến thức, thông tin xã hội cho lực lượng công nhân người lao động.

Ông Vũ Ngọc Xô, chủ nhà trọ ở khu phố 3, phường An Phú Đông thì tự bỏ tiền túi của mình ra để  xây dựng tủ sách pháp luật để nâng cao ý thức tự giác của người lao động thuê phòng và còn làm “cơ sở pháp lý” nếu như có mâu thuẫn trong nhà trọ xảy ra nhằm răn đe để mọi người sống không vi phạm pháp luật.

Trước đây, khi chưa có tủ sách tại khu trọ, phần lớn thời gian sau khi tan ca của anh Trần Trung Nam (công nhân Công ty Vĩnh Hưng) và các anh em công nhân trong khu trọ tại tổ 28, khu phố 2, phường Trung Mỹ Tây đều dành để ngủ, hoặc bù khú bạn bè. Nhưng từ khi có phòng đọc sách, mọi người được mở mang thêm nhiều thông tin về đời sống, xã hội, thậm chí là cả kiến thức về pháp luật và sức khoẻ.

Đã hơn một tháng nay, sau bữa cơm tối, anh Nguyễn Hùng Tâm (27 tuổi, ngụ tại nhà trọ ông Phạm Bình, khu phố 6, phường Thạnh Xuân) lại tìm đến với tủ sách thanh niên công nhân được đặt tại nhà trọ để đọc sách, báo. Nhờ thói quen này mà anh biết thêm nhiều thông tin về đời sống xã hội. Anh cho biết: “Tôi rất thích tìm hiểu các thông tin được đăng tải hàng ngày trên các ấn phẩm báo chí. Tuy nhiên, do vừa phải đi làm, vừa phải phụ vợ trông con nhỏ nên sở thích này khó duy trì. Từ khi có tủ sách, tôi tranh thủ đọc vào các ngày nghỉ hoặc buổi tối, vừa giúp nâng cao kiến thức, vừa đỡ tốn tiền mua sách, báo”.

Trước thực tế thiếu thốn các phương tiện thông tin giải trí và các thiết chế văn hóa dành cho công nhân lao động sinh hoạt, mô hình tủ sách, phòng đọc sách cho công nhân được xem là một giải pháp thiết thực để nâng cao dân trí, đáp ứng phần nào đời sống tinh thần cho công nhân lao động. Chính vì vậy, để thêm phần đa đạng, phong phú kiến thức trên mọi lĩnh vực đời sống, khoa học, xã hội… UBND quận cũng đã có kế hoạch tổ chức và thực hiện ngày hội thu sách để đóng góp và trang bị thêm nhiều đầu sách cho các phòng đọc sách tại các khu lưu trú công nhân. Đó là cả sự nỗ lực và cố gắng của các ngành, các cấp và đặc biệt là của những người làm công tác dân vận, thực hiện theo lời dạy của Bác “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.                                

Bài, ảnh: Minh Nhật(bt)


Số lượt người xem: 3606    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày