Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
3
5
7
6
0
Phòng cháy chữa cháy 15 Tháng Chín 2023 10:50:00 SA

Nâng cao tinh thần phòng cháy chữa cháy

 

Loại hình nhà trọ, phòng trọ, chung cư mini... có nhiều nguy cơ cháy nổ cao. Đa phần người lao động, công nhân, học sinh sinh viên... ở trong phòng diện tích nhỏ, việc ăn, ngủ, sinh hoạt, nấu nướng trong một không gian hẹp.

Các phòng chứa nhiều vật dụng gia đình dễ bắt cháy, đồng thời việc câu, lắp điện không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cũng là nguyên nhân nhiều vụ cháy tại nhà trọ, phòng trọ, chung cư mini...

Theo PC07 Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều nhà trọ, chung cư mini nằm trong các hẻm sâu, hẹp, cách xa nguồn nước, không đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ như: lối thoát nạn, bố trí, sắp xếp vật dụng, hàng hóa, hầm để xe...

Từ những vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng trên, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo các biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy đối với loại hình chung cư mini, nhà trọ, phòng trọ như sau:

Đối với ban quản lý, chủ nhà trọ:

1. Thực hiện nghiêm các quy định về phòng cháy chữa cháy khi xây dựng và kinh doanh như: thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (nếu thuộc diện), lắp đặt các hệ thống, phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy đảm bảo theo quy định.

2. Định kỳ kiểm tra các phương tiện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã trang bị và đảm bảo hoạt động hiệu quả.

3. Đảm bảo hệ thống điện trong phòng trọ, chung cư mini được lắp đặt và sử dụng an toàn và thường xuyên kiểm tra thay thế, khắc phục những nguy cơ mất an toàn về điện có thể gây cháy, nổ.

4. Quy định chặt chẽ việc nấu nướng, thờ cúng, đốt vàng mã, sạc điện đối với xe đạp, xe máy điện, thiết bị tiêu thụ điện, đặc biệt là tại tầng hầm, khu vực để xe… Nghiêm cấm sử dụng bình gas mini đã qua sử dụng nhiều lần không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

5. Tổ chức tập huấn kỹ năng, cách sử dụng các phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy cho quản lý, bảo vệ và người thuê trọ.

6. Tổ chức cuộc diễn tập phòng cháy chữa cháy định kỳ để đảm bảo tất cả cư dân, người thuê trọ biết cách ứng phó, sơ tán trong trường hợp khẩn cấp. Cung cấp hướng dẫn về an toàn phòng cháy chữa cháy cho tất cả cư dân, người thuê trọ, niêm yết nội quy phòng cháy chữa cháy, tiêu lệnh chữa cháy, sơ đồ thoát nạn… tại các vị trí, khu vực dễ thấy, dễ đọc.

7. Đảm bảo có lối thoát an toàn và dễ dàng tiếp cận cho tất cả cư dân, người trọ. Không lắp đặt "chuồng cọp" bít lối thoát nạn. Lối thoát không bị chặn hoặc bị cản trở bởi vật dụng, đồ đạc.

8. Bố trí các phương tiện liên lạc khẩn cấp như loa thông báo, chuông báo cháy,… để thông báo cho tất cả cư dân trong trường hợp có sự cố.

Đối với cư dân, người thuê:

1. Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống điện và các thiết bị điện định kỳ để tránh nguy cơ chập điện gây cháy hoặc ngắn mạch.

2. Quản lý chặt chẽ trong quá trình sạc điện đối với các phương tiện sử dụng pin cho xe đạp điện, xe máy điện, sạc dự phòng, điện thoại,… Tuyệt đối không sạc qua đêm khi không kiểm soát được các thiết bị đang sạc.

3. Không đốt nhang, nến thờ cúng khi đi ngủ, khi ra khỏi nhà.

4. Thường xuyên kiểm tra hệ thống gas, nguồn lửa nguồn nhiệt khi đun nấu… Phải tắt lửa hoàn toàn khi đi ra ngoài và làm việc khác. Không sử dụng bình gas mini đã qua sử dụng nhiều lần không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, đây là cũng là nguyên nhân của nhiều vụ cháy tại phòng trọ, nhà trọ.

5. Phản ánh kịp thời đến quản lý chung cư mini, phòng trọ về những nguy cơ mất an toàn về phòng cháy chữa cháy, có thể gây phát sinh cháy, nổ.

Ủy ban nhân dân quận khuyến cáo Nhân dân trên địa bàn quận nói chung và Nhân dân đang sinh sống trong các khu chung cư, nhà cao tầng cần nâng cao tinh thần phòng chống cháy nổ xảy ra tại khu vực sinh sống nhằm đảm bảo tính mạng cho bản thân và cộng đồng dân cư./.

Phòng Văn hóa và Thông tin


Số lượt người xem: 187    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày