Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
0
5
1
8
7
Phòng cháy chữa cháy 24 Tháng Năm 2023 9:50:00 SA

UBND Quận 12 chỉ đạo tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC&CNCH mùa mưa năm 2023

Trong quý 1/2023, trên địa bàn quận xảy ra 05 vụ cháy (tăng 01 vụ so với cũng kỳ). Địa bàn xảy ra cháy: Phường Hiệp Thành (03 vụ); An Phú Đông (01 vụ); Thạnh Xuân (01 vụ). Về loại hình, cơ sở xảy ra cháy: Phương tiện giao thông cơ giới (01 vụ); Công ty - doanh nghiệp (02 vụ); Nhà ở kết hợp kinh doanh - sản xuất (01 vụ); Xưởng sản xuất - Hộ kinh doanh (01 vụ).

 




Một số hình ảnh về công tác phòng cháy chữa cháy và các vụ cháy đã xảy ra trên địa bàn quận

Hiện nay, thành phố Hồ Chí Minh đang bước vào mùa mưa, để hạn chế thiệt hại do cháy, nổ, tai nạn, triều cường, sự cố gây ra, UBND Quận 12 vừa ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn quận chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp PCCC mùa mưa.

Từ tình hình trên, Trưởng Ban chỉ đạo PCCC&CNCH quận, Phó Chủ tịch UBND quận - đồng chí Nguyễn Minh Chánh đã ký ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND quận về việc tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới trên địa bàn Quận 12; triển khai thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ Công an về thực hiện trách nhiệm PCCC và CNCH của người đứng đầu cơ sở trong công tác PCCC và CNCH.

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra và hướng dẫn kiến thức pháp luật về PCCC; các biện pháp an toàn trong sử dụng điện, các quy định an toàn về PCCC đối với các cơ quan, tổ chức, cơ sở, trường học, chợ, siêu thị, khu dân cư, khu vui chơi giải trí, nơi tập trung đông người, hộ gia đình… phát huy hiệu quả phong trào toàn dân tham gia hoạt động PCCC và CNCH góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận.

Tổ chức kiểm tra, cắt tỉa cành cây xanh trên các tuyến đường, khuôn viên, trụ sở làm việc của các đơn vị, cơ sở sản xuất phòng ngừa mưa, bão gây gãy đổ vào hệ thống lưới điện dẫn đến chạm, chập gây cháy, nổ. Cần chú ý kiểm tra hệ thống điện, hệ thống kỹ thuật, dây chuyền sản xuất, hệ thống chống sét. Những thiếu sót về PCCC khi được phát hiện phải có giải pháp khắc phục kịp thời.

Đối với UBND 11 phường, Trưởng ban chỉ đạo giao: Cấp ủy, chính quyền chủ động phối hợp Công an quận tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC các cơ sở và khu dân cư. Kiểm tra việc trang bị, bảo quản phương tiện chữa cháy, phương tiện CNCH tại chỗ như máy bơm chữa cháy, bình chữa cháy và các phương tiện CNCH, để phục vụ chữa cháy tại chỗ, hút nước chống ngập trong khu dân cư khi có mưa lớn hoặc triều cường dâng cao; duy trì hoạt động và việc tổ chức thường trực của đội dân phòng nhằm đảm bảo sẵn sàng tham gia chữa cháy, CNCH kịp thời và hiệu quả. Tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại các khu dân cư, tăng cường lực lượng tuần tra canh gác nhất là giờ cao điểm, ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ…để xử lý kịp thời các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra. Chủ động rà soát các địa điểm thường xuyên ngập nước do mưa lớn, triều cường, phối hợp với các đơn vị liên quan có các giải pháp thực hiện chống ngập cho người dân. Thường xuyên kiện toàn và phát huy vai trò nòng cốt, thường trực của Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH cấp phường, lực lượng dân phòng, các đoàn thể chính trị - xã hội. Xây dựng lực lượng đáp ứng yêu cầu công tác PCCC và CNCH tại chỗ và sẵn sàng tham gia chữa cháy, CNCH tại địa bàn hiệu quả. Vận động các hộ dân tự trang bị bình chữa cháy, phương tiện CNCH, từng bước xã hội hóa công tác PCCC.

Tiếp tục triển khai duy trì và nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC tự quản về an ninh trật tự” và “điểm chữa cháy công cộng” theo Văn bản số 1442/UBND-CA ngày 27/02/2023 của UBND Quận 12; kiểm tra, rà soát từng hộ gia đình nếu lắp đặt “chuồng cọp”, vận động tháo dỡ, nếu không thực hiện kiên quyết xử lý. Vận động mỗi nhà dân (chưa tham gia vào Tổ liên gia) tự trang bị bình chữa cháy xách tay và dụng cụ phá dỡ như búa, rìu, xà beng và hướng dẫn sử dụng, đề phòng hỏa hoạn, biết cách xử lý….

Từ chỉ đạo của UBND quận, Công an Quận 12 khuyến cáo những biện pháp đề phòng chập, cháy điện mùa mưa như sau:

- Đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu, các công trình có lắp đặt hệ thống thu lôi, chống sét: phải đo điện trở nối đất đúng theo các thông số kỹ thuật cho phép để đảm bảo an toàn PCCC trong mùa mưa bão, đề phòng khi có giông tố, sấm sét xảy ra.

- Đối với các khu dân cư, hộ gia đình: Gia cố lại mái che, nhà ở, đốn những cây cối cao gần cạnh nhà để phòng gió, lốc xoáy làm đổ ngã. Kiểm tra lại dây dẫn điện bên trong nhà và dây dẫn điện từ bên ngoài vào nhà. Tránh gió, lốc xoáy làm đứt rơi xuống gây tai nạn hoặc chạm chập gây cháy.

Các bảng điện tử quảng cáo ngoài trời phải đảm bảo các điều kiện an toàn về điện, đề phòng chạm, chập gây ra cháy khi có mưa, giông, gió mạnh;

Không để dây dẫn điện chạm vào bàn ủi, chạm vào block máy lạnh, không để dây dẫn điện gần lò nấu, bếp gas. Các ổ cắm điện cần lắp đặt ổ 3 chấu, có chấu thứ 3 nối đất để an toàn khi thiết bị điện rò điện ra bên ngoài.

Khi sửa chữa điện trong nhà phải ngắt cầu dao điện, thông báo cho mọi người cùng biết để không đóng điện bất ngờ. Tốt nhất là nhờ người có chuyên môn kỹ thuật về điện để sửa chữa nhằm tránh nguy cơ tai nạn hoặc chạm chập điện gây cháy sau khi mở cầu dao lên.

Để tránh chập điện, người dân mỗi khi ra khỏi nhà phải tắt hết các thiết bị dùng điện hoặc tốt nhất là ngắt cầu dao tổng, để nếu có thiết bị điện trong nhà mà quên tắt, thì hoạt động trong thời gian dài sẽ phát nhiệt gây cháy.

Khi có trường hợp chạm chập điện gây cháy, điều cần thiết nhất là phải ngắt ngay cầu dao hệ thống điện tại chỗ, báo động cho mọi người thoát ra khỏi nhà, khỏi cơ quan, xí nghiệp. Phải tập trung cứu người trong đám cháy (nếu có), sau đó, nhanh chóng sử dụng bình chữa cháy để dập lửa. Song song với việc chữa cháy cần phải gọi nhanh cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH hỗ trợ bằng số điện thoại 114. Điều lưu ý là phải hết sức thận trọng, không nên dùng nước để chữa lửa khi thấy hiện tượng chập điện gây cháy./.

Việc tích cực tham gia vào công tác PCCC và CNCH vào mùa mưa bão, nhằm tránh những thiệt hại đáng tiếc do mưa gió gây ra, làm ảnh hưởng đến đời sống vật chất cũng như tính mạng, tinh thần của nhân dân chính là nghĩa vụ và trách nhiệm của toàn xã hội. Trong đó, nhận thức người dân vẫn là yếu tố quan trọng nhất, không lơ là với hỏa hoạn.

 

CÔNG AN QUẬN 12


Số lượt người xem: 237    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày