Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
5
0
3
8
5
Tin tức sự kiện 30 Tháng Ba 2012 4:00:00 CH

Xây dựng Phường văn hóa từ việc phát huy sức mạnh của nhân dân

 

    
Quận 12 có 3 phường Thới An, Tân Chánh Hiệp, Tân Thới Hiệp đang trong giai đoạn tập trung mọi nguồn lực để xây dựng “phường văn hóa”. Qua nhiều năm thực hiện đề án, cả 3 phường có tốc độ đô thị hóa nhanh, cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo hướng “Dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp” đã thu hút nhiều nhà đầu tư, cơ sở hạ tầng được xây dựng, sửa chữa và nâng cấp, các thiết chế văn hóa đã được đầu tư xây dựng chất lượng, hoạt động các Nhà văn hóa - thể thao, tụ điểm vui chơi giải trí, các câu lạc bộ đội nhóm ngày càng hoạt động có hiệu quả. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của 3 phường được đại bộ phận nhân dân đồng thuận, tích cực hưởng ứng nên đã tạo nhận thức, làm chuyển biến nếp sống của người dân, từ đó ý thức chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước được nhân dân trên địa bàn hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc, đây chính là điều kiện quan trọng trong quá trình thực hiện xây dựng phường văn hóa. Bên cạnh đó là hệ thống chính trị từ phường đến khu phố đoàn kết thống nhất, tâm huyết nhiệt tình với công tác, có tinh thần trách nhiệm cao với nhân dân, đã góp phần thực hiện phong trào có hiệu quả.
     Tại phường Tân Thới Hiệp, Đảng bộ - chính quyền phường đã xác định phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân là yếu tố quyết định của việc xây dựng phường văn hóa. Ông Hoàng Bá Trường, Chủ tịch UBND phường cho biết: “Nhân dân đã góp phần to lớn để tạo nên kết quả bước đầu trong quá trình xây dựng phường văn hóa ở địa phương. Để dân hiểu và tích cực hưởng ứng các phong trào, chúng tôi đã cố gắng làm tốt công tác tuyên truyền, việc tuyên truyền được thực hiện mọi lúc, mọi nơi và ở mọi đối tượng. Để việc tuyên truyền đạt hiệu quả cao, chúng tôi đã lồng ghép vào tất cả các buổi họp, hội do phường hay khu vực tổ chức. Ngoài ra, những công việc nào thuộc về trách nhiệm của chúng tôi thì chúng tôi luôn cố gắng thực hiện tốt, để người dân tin tưởng và làm theo”. Với phương châm đó, phường Tân Thới Hiệp đã hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được quận phân bổ, đảm bảo an ninh, chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường. Đến nay, phường đã được công nhận 06/08 khu phố văn hóa đạt tỷ lệ 75%, công nhận 02 khu phố tiên tiến, đã đạt 6/8 tiêu chuẩn xây dựng phường văn hóa.
      Bằng nguồn lực vốn có cộng với được người dân đồng tình, ủng hộ đã giúp cho phường Tân Chánh Hiệp thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng trong quá trình xây dựng các thiết chế văn hóa; các tụ điểm sinh hoạt vui chơi giải trí, thể dục thể thao phục vụ nhân dân cũng được quan tâm. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng cũng đã mang lại một diện mạo mới cho phường, đến nay công tác xã hội hóa đường giao thông đã thực hiện được 3.251/3.000m, đạt 108,37% kế hoạch 2011 với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng trong đó nhân dân đóng góp hơn 1,8 tỷ. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững, nhân dân chí thú làm ăn và tích cực tham gia thực hiện các phong trào tại địa phương. Các hoạt động phong trào đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ, sự điều hành quản lý của chính quyền, sự phối hợp nhịp nhàng của các lực lượng nòng cốt, các đoàn thể chính trị địa phương. Đội ngũ cán bộ, công chức từ phường đến khu phố, tổ dân phố đều tâm huyết, nhiệt tình, nhận thức tốt về trách nhiệm được giao, bám cơ sở, lắng nghe ý kiến quần chúng nhân dân.
     
Với phương châm 100% hộ dân trên địa bàn hưởng ứng với việc xây dựng phường Thới An trở thành phường Văn hóa, trong toàn Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể phường Thới An đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân, lấy sức dân lo cho dân, phát huy nội lực tại địa bàn dân cư, động viên các tầng lớp nhân dân hưởng ứng phong trào chung, luôn quan tâm xây dựng mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư, phát huy tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ tương trợ nhau trong cộng đồng, cùng góp sức xây dựng địa phương về mọi mặt. Phường đã thực hiện tốt công tác xây dựng gia đình theo tiêu chí của Thành phố quy định, hệ thống chính trị từ phường đến khu phố, tổ dân phố duy trì hoạt động và phối hợp nhịp nhàng góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, giữ vững danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và được UBND Thành phố tặng bằng khen 2 năm liền là Tập thể lao động xuất sắc. Cho đến cuối năm 2011, phường đã được công nhận 06/07 khu phố văn hóa đạt tỷ lệ 86%; đạt 7/8 chỉ tiêu xây dựng phường văn hóa. Và trong tháng 2/2012 vừa qua, phường Thới An là phường đầu tiên trong 3 phường xây dựng phường văn hóa được quận ghi nhận, sau 03 năm sẽ trình Thành phố để kiểm tra, xem xét và công nhận đạt danh hiệu phường Văn hóa.
     Những kết quả của 3 phường trong quá trình xây dựng phường văn hóa cho đến ngày hôm nay, sau hơn một năm triển khai giai đoạn 2011 - 2015, tuy chỉ là bước đầu nhưng đã bắt nguồn từ sự đoàn kết, đồng thuận của đảng bộ và nhân dân các phường. Hiện tại, cả 3 phường đều còn trong quá trình nỗ lực để hoàn thành các chỉ tiêu còn lại, do đó đòi hỏi rất lớn ở sự hợp tác từ người dân tại địa phương. Hơn lúc nào hết, việc phát huy sức mạnh và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân sẽ đem lại kết quả cho tiến trình phấn đấu hoàn thành đề án xây dựng phường Văn hóa của cả 3 phường. Với vai trò lãnh chỉ đạo, điều hành của đảng bộ, chính quyền địa phương và điều tiên quyết ở sự đồng tình, ủng hộ của người dân, chắc chắn 3 phường trên sẽ từng bước khắc phục những khó khăn, phấn đấu hoàn thành đề án xây dựng phường văn hóa trong thời gian tới.
Bài và ảnh: Lê Liên

Số lượt người xem: 4310    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày