Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
1
8
8
3
Tin tức sự kiện 30 Tháng Ba 2012 2:55:00 CH

Quận 12 khoác lên mình chiếc áo mới nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng

 

Quận 12 được thành lập vào ngày 01/4/1997 là cột mốc lịch sử vô cùng quan trọng, đánh dấu sự mở đầu và tạo ra cho quận thời cơ, vận hội để khai thác tiềm năng, lợi thế, kế tiếp truyền thống yêu nước và cách mạng của Đảng bộ và nhân dân vùng đất chiến khu An Phú Đông. Bước vào thực hiện nhiệm vụ mới, bên cạnh những thuận lợi, Quận 12 gặp không ít khó khăn, thách thức lớn. Đó là, điểm xuất phát kinh tế thấp, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị yếu kém. Sản xuất nông nghiệp vẫn giữ vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế (diện tích đất nông nghiệp toàn quận là 3.478ha, chiếm 66,8%). Tất cả những điều trên đã đặt ra những thách thức không nhỏ đối với một quận 12 còn non trẻ, nhưng với sự quyết tâm cao của toàn thể hệ thống chính trị, quận 12 đã từng bước khắc phục khó khăn, phát triển đi lên, xứng tầm một trong những quận phát triển nhanh và bền vững của Thành phố - Một quận đô thị mới trẻ trung, năng động, sáng tạo.
Trở lại thời gian Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quận 12 lần thứ I (nhiệm kỳ 1998-2000), Đại hội đã xác định mục tiêu chung của nhiệm kỳ là từng bước tạo sự chuyển dịch về cơ cấu kinh tế, trước mắt sẽ thực hiện theo cơ cấu kinh tế công nông nghiệp - thương mại dịch vụ, đồng thời khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện để chuyển sang cơ cấu kinh tế công nghiệp - thương mại - dịch vụ - nông nghiệp vào những năm sau. Đại hội đã đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể trên từng lĩnh vực, trong đó xác định tăng trưởng kinh tế là nhiệm vụ hàng đầu, chăm lo cơ sở hạ tầng là quan trọng; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh vừa là nhiệm vụ, vừa là động lực quan trọng cho quá trình phát triển của quận. Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quận 12 lần thứ I là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu thời kỳ toàn quận bắt tay vào xây dựng và phát triển quận theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII. Và các kỳ Đại hội tiếp theo cũng tiếp tục khẳng định kinh tế quận tiếp tục tăng trưởng đúng hướng; đảng bộ và nhân dân Quận 12 đã và đang phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp, tận dụng thời cơ tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế xã hội, đô thị hóa và quyết tâm nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Đại hội Đảng bộ quận lần II, III đã đề ra phương hướng, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội nhiệm kỳ 2001-2005, 2005-2010 là đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế trên cơ sở khai thác tốt nhất lợi thế của quận, thu hút đầu tư từ bên ngoài, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp. Tại Đại hội đảng bộ quận lần thứ IV (nhiệm kỳ 2010-2015) của quận diễn ra vào tháng 7/2010 đã khẳng định những thành tựu đáng kể trên tất cả các lĩnh vực, cụ thể là Quận 12 tiếp tục phát triển, đảm bảo mức tăng trưởng ổn định hàng năm, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng định hướng. Đại hội đã xác định những mục tiêu trong 05 năm tới, trong đó chú trọng đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng “Dịch vụ - Công nghiệp - Nông nghiệp”.
Qua 15 năm xây dựng và phát triển, kinh tế quận đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đời sống của người dân được phát triển một cách rõ nét. Định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của quận từ cơ cấu kinh tế “Công nghiệp/tiểu thủ công nghiệp - thương mại, dịch vụ - nông nghiệp” sang cơ cấu “Dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp” là bước đi đúng hướng góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển. Nhiều nhà đầu tư chọn Quận 12 là địa điểm kinh doanh, đầu tư. Nếu như năm 1997, ngành TM-DV chỉ có 458 đơn vị DN và cá thể với vốn đăng ký khoảng 27 tỷ đồng thì đến cuối năm 2006 số lượng cơ sở đã tăng lên 868 DN và cá thể, tăng 90% (gấp 1,9 lần), tổng vốn đăng ký kinh doanh là 578 tỷ đồng tăng 2.041% (gấp 21,41 lần) sau 10 năm; ngành CN/TTCN năm 1997 có 69 đơn vị DN và cá thể với tổng vốn đăng ký 15,37 tỷ đồng đến năm 2006 có 590 đơn vị DN và cá thể tăng 755% (gấp 8,55 lần), tổng vốn đăng ký là 299,699 tỷ đồng tăng 1.850% (gấp 19,5 lần) sau 10 năm; Sau 15 năm, đã tăng lên 1.143 DN và 1.285 cơ sở đầu tư với tổng vốn đăng ký là 1.551,532 tỷ đồng, trong đó mức luân chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2011 ước đạt 5.034,641 tỷ đồng; giá trị sản xuất CN/TTCN ước đạt 2.877,823 tỷ đồng; tổng thu ngân sách đạt 851,263 tỷ đồng. Cụ thể, về thương mại dịch vụ, trên địa bàn quận đã hoàn chỉnh cơ bản quy hoạch mạng lưới chợ, sửa chữa, nâng cấp các chợ cũ và xây dựng chợ mới theo tốc độ phát triển, sắp xếp các chợ tạm một cách hợp lý tại các phường và đa dạng các loại hình dịch vụ du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị hoạt động dịch vụ mới phát triển.
Theo từng chặng đường, Quận 12 đã thực sự trở thành vùng “đất lành chim đậu” thu hút các doanh nhiệp, các nhà đầu tư từ các nơi tìm đến. Chính họ đã góp phần tạo một động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế địa phương theo định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế mà Quận ủy, UBND quận đã đề ra. Công viên Phần mềm (CVPM) Quang Trung chính thức đi vào hoạt động vào ngày 16/3/2001 với sứ mệnh là một công viên phần mềm lớn nhất khu vực phía Nam có diện tích 39,2ha, tích hợp đầy đủ các chức năng và tiện ích cao cấp. Từ 20 doanh nghiệp ban đầu, đến nay khu CVPM Quang Trung đã thu hút hơn 100 doanh nghiệp sản xuất phầm mềm, dịch vụ CNTT và đào tạo nhân lực với tổng vốn đăng ký kinh doanh hơn 2.000 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã chọn CVPM Quang Trung ở Quận 12 làm nơi an cư lạc nghiệp, chiếm 75% số doanh nghiệp tại đây. Bên cạnh đó có khoảng 35 doanh nghiệp kinh doanh văn phòng và các dịch vụ hỗ trợ với tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, đã tạo ra nhiều tiện ích thu hút doanh nghiệp và người lao động đến làm việc, học tập. Cùng với sự phát triển của CVPM Quang Trung, Quận 12 hy vọng cũng sẽ là một trong những điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.
Trung tâm Thương mại bán sỉ Metro Hiệp Phú khai trương vào tháng 12/2006 tại địa bàn Quận 12 cũng đã góp phần làm nổi bật bộ mặt phát triển kinh tế của quận. Trung tâm bày bán trên 15.000 chủng loại sản phẩm chất lượng cao, trong đó 70% là thực phẩm với khoảng 80%-90% hàng hóa được mua từ các nhà sản xuất và cung cấp nội địa. Với diện tích 55.000m2 với khu vực bán hàng 6.000m2, bãi đậu xe chứa 800 chiếc ôtô và có tổng số hơn 300 nhân viên đa số là người địa phương, hoạt động 7 ngày trong tuần từ 6 giờ đến 21 giờ, Metro có thể phục vụ 3.000 đến 5.000 khách mỗi ngày.              
Với địa thế thuận lợi về giao thông do nằm ngay ngã tư Tân Thới Hiệp và QL1A, sự ra đời của TTTM Metro Hiệp Phú đang từng ngày góp vào sự phát triển chung của quận.
Ngoài việc phát triển kinh tế theo đúng định hướng, chú ý việc thu hút, mời gọi các nhà đầu tư đến đầu tư phát triển tại Quận 12 như hệ thống Ngân hàng, Siêu thị, Nhà máy Bia Việt Nam, các khu công nghiệp hiện đại… không thể không kể đến những tập thể, cá nhân đã và đang làm giàu trên mảnh đất Quận 12 với những ngành nghề truyền thống nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật cao vào sản xuất và chú trọng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng ưu tiên phát triển cây, con giống có giá trị kinh tế cao phù hợp điều kiện đất đai và đáp ứng nhu cầu thị trường. Trại nuôi cá sấu Hoa Cà nằm trên địa bàn phường Thạnh Xuân ra đời từ những năm đầu thành lập quận đã là điểm thu hút bà con nông dân tìm hiểu về cái nghề mới mẻ này. Từ một cặp cá sấu nước ngọt ban đầu được mua về nuôi năm 1997, sau 5 năm, cặp cá sấu đã đẻ được 17 con cá sấu con, rồi số lượng cá sấu giống cũng tăng lên hàng trăm con. Đến năm 2002, trại cá sấu Hoa Cà có thể cung cấp cho thị trường trên 1.000 cá sấu con/năm với giá trung bình 800.000/con, doanh thu từ sấu con, sấu thịt, da và thịt cá sấu mỗi năm cũng tăng gấp đôi, từ trên dưới 100 triệu đồng năm 1997 đến năm 2000 ước tăng 600-700 triệu đồng. Cũng không khó khăn gì để tìm gặp những “triệu phú” nông dân chuyển từ nghề trồng lài, nuôi bò sữa sang trồng lan, cây kiểng, nuôi cá sấu, nuôi thỏ vừa phù hợp với nhu cầu của thị trường vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Những “ông vua thỏ” Phạm Ngọc Xuân (phường An Phú Đông) “vua cá” Tống Hữu Châu (phường Thạnh Xuân) cho đến mô hình trầu cây kiểng trầu bà chân vịt của ông Bùi Văn Phụng (phường An Phú Đông), mô hình nuôi trăn của anh Bùi Hoàng Long (phường Thạnh Lộc) đều mang lại những hiệu quả kinh tế rất cao.
Có thể nói, từ sự lãnh đạo của Quận ủy qua các thời kỳ, sự quản lý của chính quyền và sự đồng thuận của đông đảo tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận đã làm cho Quận 12 sau 15 năm như khoác lên mình chiếc áo mới của một quận đang trên đà phát triển mạnh. Chúng ta có quyền tin tưởng rằng, kinh tế quận sẽ ngày càng đi lên, xứng tầm là một quận phát triển nhanh của Thành phố nhờ quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế một cách hiệu quả, vững vàng.
Bài và ảnh: Minh Dũng

 


Số lượt người xem: 3514    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày