Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
2
5
0
5
3
4
Thông tin tuyên truyền 25 Tháng Giêng 2024 10:10:00 SA

Hiệp định Paris - Đỉnh cao thắng lợi mặt trận ngoại giao

Hiệp định Paris là thắng lợi tổng hợp của cuộc đấu tranh trên các mặt trận quân sự, chính trị và ngoại giao; là đỉnh cao thắng lợi của mặt trận ngoại giao nước ta thời kỳ chống Mỹ cứu nước, là mốc son trong trang sử vàng của nền ngoại giao cách mạng Việt Nam; đánh dấu bước trưởng thành tột bậc của nền ngoại giao cách mạng thời đại Hồ Chí Minh.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam cũng như những cuộc đàm phán ở Paris về Việt Nam từ năm 1968 - 1973 đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận thế giới. Sự kiện ký kết Hiệp định Paris ngày 27/01/1973 về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam sau gần 5 năm đàm phán đã ghi dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới trong những năm 70, 80 của thế kỷ XX.

Hiệp định này khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và sự lãnh đạo đúng đắn sáng suốt của Đảng, phát huy cao độ thắng lợi trên các mặt trận ngoại giao, chính trị, quân sự, kết hợp thành công sức mạnh của dân tộc với sức mạnh thời đại, tạo ra thế và lực mới cho cuộc chiến đấu của dân tộc ta, tạo thế xoay chuyển có lợi cho cách mạng, đi đến đại thắng mùa Xuân 1975. Đây cũng là văn bản pháp lý quốc tế đầu tiên, toàn diện nhất, đầy đủ nhất ghi nhận các quyền cơ bản của nhân dân Việt Nam; là sự công nhận chính thức của quốc tế đối với nền độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

Thắng lợi của cuộc đàm phán và ký kết Hiệp định Paris cách đây hơn 50 năm đã để lại nhiều bài học quý giá và ý nghĩa sâu sắc, nhất là trong giai đoạn nước ta đẩy mạnh đồng bộ công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, hội nhập quốc tế trong quá trình toàn cầu hóa vừa có nhiều cơ hội, vừa có nhiều thách thức, vừa hợp tác, vừa đấu tranh, nhất là quan hệ đối với các nước lớn, đòi hỏi Việt Nam cần có chính sách đối ngoại đúng đắn, kịp thời để thúc đẩy hội nhập quốc tế phát triển theo cả chiều rộng và chiều sâu, nâng cao thế và lực của Việt Nam trên trường quốc tế./.

Phòng VHTT (Nguồn tài liệu: Tạp chí Cộng sản)


Số lượt người xem: 122    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày