Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
7
5
1
9
0
Thông tin tuyên truyền 18 Tháng Ba 2022 8:05:00 SA

Công an Quận 12 cảnh báo người dân việc tích trữ xăng, dầu tiềm ẩn nguy cơ gây cháy, nổ

          Thời gian gần đây, trước việc giá xăng, dầu liên tục tăng mạnh, nhiều người dân đều yêu cầu đổ đầy bình cho phương tiện của mình. Một số người còn mua xăng tích trữ trong can, chai nhựa đủ loại kích thước, khiến nguy cơ cháy, nổ tăng cao.

Xăng, dầu là loại hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân, các cơ quan, tổ chức trong vận chuyển hàng hóa, sản xuất và sinh hoạt. Tuy nhiên, đây là loại hàng hóa tiểm ẩn nguy hiểm cháy, nổ rất cao, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe con người, dẫn đến cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản nếu không tuân thủ các qui định an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

Xăng, dầu nếu được tích trữ trong các can nhựa hoặc thiết bị chứa không phù hợp sẽ dễ dẫn đến hiện tượng bị hư hỏng hoặc vỡ; từ đó gây nên rò rỉ xăng dầu ra ngoài tạo thành môi trường nguy hiểm gây cháy, nổ, đặc biệt là trong không gian kín, hẹp. Ngoài ra, xăng, dầu là chất lỏng rất dễ bay hơi, đặc biệt là các loại xăng dùng làm nhiên liệu cho ôtô, xe máy. “Hơi xăng, dầu nặng hơn không khí 2-5 lần, khi thoát ra môi trường sẽ bay sát mặt đất, tập trung những chỗ trũng. Nó sẽ nhanh chóng kết hợp với oxy trong không khí hình thành hỗn hợp gây nguy cơ cháy, nổ khi có nguồn nhiệt hoặc lửa”.

Từ thực tế tham gia nhiều vụ chữa cháy và cứu nạn, cháy do xăng, dầu thì nguồn lửa bùng lên rất nhanh, vận tốc cháy lan theo bề mặt có thể đạt đến trên 40m/phút, khiến người trong nhà gần như không còn đường thoát nạn. Đồng thời, cháy do xăng dầu cũng tỏa ra nhiều khói, chất độc gây nguy cơ ngạt và tử vong cho người mắc kẹt. Và việc tiết kiệm vài chục nghìn để mua một can xăng hàng chục lít đựng trong nhà không xứng đáng với nguy cơ cháy, nổ mà nó có thể gây ra. Người dân không nên mang một “quả bom” về nhà.

Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an Quận 12 khuyến cáo người dân chỉ mua xăng, dầu vừa đủ với nhu cầu sử dụng, không tích trữ tại nhà để bảo đảm an toàn tính mạng. Theo quy định, các cửa hàng bán xăng dầu sẽ hoạt động thường xuyên để phục vụ nhu cầu của người dân.

Đối với các hộ gia đình đã tích trữ xăng, dầu hoặc phải lưu trữ để sử dụng trong trường hợp bất khả kháng, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an Quận 12 yêu cầu người dân phải bảo quản trong khu vực độc lập (kho riêng), tuyệt đối không chứa xăng dầu trong khu vực có người ở; tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ cao và đảm bảo thông thoáng để giảm sự bốc hơi, tích tụ của hơi xăng dầu.

Xăng, dầu tích trữ cũng được khuyến cáo phải cách xa nguồn sinh lửa, nhiệt và các thiết bị điện. Trẻ em tuyệt đối không được lại gần khu vực có chứa xăng, dầu.

Nếu như khi gặp đám cháy xăng dầu thì người dân cần hô hoán, báo động cho mọi người xung quanh biết; báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số điện thoại 114, công an hoặc chính quyền nơi gần nhất; sơ tán tài sản, phuy xăng dầu lân cận (nếu có) ra vị trí an toàn.

Không chữa cháy xăng, dầu bằng nước. Dùng bình chữa cháy loại bọt, bột để dập tắt đám cháy. Dùng cát để đắp đê ngăn không cho chất cháy chảy loang. Dùng chăn chiên thấm nước phủ hoàn toàn bề mặt của đám cháy.

Cùng với những thiệt hại do cháy, nổ thì người tích trữ xăng, dầu để xảy ra cháy nổ có thể phải chịu trách nhiệm hình sự với những hậu quả do hành vi không đảm bảo an toàn gây ra./.

CÔNG AN QUẬN 12


Số lượt người xem: 321    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày