Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
0
8
6
9
0
Phòng cháy chữa cháy 18 Tháng Bảy 2022 3:40:00 CH

Công an Quận 12 cảnh báo nguy cơ cháy nổ từ “thói quen” không rút sạc điện thoại và biện pháp phòng ngừa

Có thể nói, giữa thời đại công nghệ số như hiện nay thì việc sử dụng điện thoại di động với tần suất lớn là điều rất bình thường. Và dĩ nhiên, không ai muốn điện thoại mình bị hết pin khi đang sử dụng. Do đó, để tiện dụng hơn trong việc nạp năng lượng cho điện thoại ngay khi cần, rất nhiều người thường cắm luôn cục sạc vào ổ điện, đến khi cần thì chỉ việc cắm điện thoại vào là xong. Thế nhưng, chính “thói quen” tưởng chừng như tiện lợi ấy lại tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao, thậm chí có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, nhất là đối với những sản phẩm kém chất lượng.

Mới đây, một người dùng mạng xã hội đã chia sẻ lại trải nghiệm kinh hoàng của chính gia đình cô bắt nguồn từ thói quen cắm sạc điện thoại. Theo đó, tài khoản Q.T cho biết, bao nhiêu công sức ngày tháng làm việc của hai vợ chồng chỉ trong 20 phút đã bị thiêu rụi hoàn toàn, tổ ấm riêng bỗng chốc biến thành tàn tro.

Sự việc xảy ra vào khoảng 16 giờ, ngày 02/7/2022 tại căn nhà của gia đình ở phường Trường Thi (TP.Thanh Hóa). Khi ấy, có mẹ chị (55 tuổi) cùng con trai (6 tuổi) ở trên tầng 2. Vợ chồng chị trước đó sạc điện thoại, nhưng đến khi có việc ra ngoài chỉ rút điện thoại, cục sạc vẫn để nguyên trên ổ cắm. Khoảng hơn 2 tiếng sau, cục sạc điện thoại phát nổ và cháy lan sang rèm cửa, bộ sofa và lan ra hết cả nhà, trong khi điện thoại không hề sạc. May mắn là sự việc xảy ra ban ngày nên hàng xóm đã huy động hết máy rửa xe, xô, chậu để dập lửa và cứu 2 bà cháu từ tầng 2 xuống an toàn.

Theo gia đình, lâu lâu anh chị mới rút cục sạc ra khỏi ổ cắm, thường để đó như một thói quen, và xảy ra sự vụ như vừa qua. Tài sản bị cháy là công sức hai vợ chồng gây dựng trong suốt 10 năm qua, đồ đạc, ti vi, loa đài, bàn ghế đều bị hỏng, lửa bén cháy đen, ước tính thiệt hại khoảng 200 triệu đồng.

Đây cũng là một lời cảnh tỉnh dành cho tất cả mọi người. Không nên chủ quan, lờ là dù chỉ trong tích tắc bởi chỉ một sơ hở nhỏ cũng có thể dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng. Không phải ai cũng có thể may mắn và đủ tự tin để thoát nạn trong đám cháy.

Như vậy, để hạn chế tối đa các nguy cơ có thể dẫn đến cháy, nổ từ việc chủ quan khi sử dụng sạc điện thoại, Công an Quận 12 khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp sau:

- Người dân nên tập thói quen luôn luôn rút sạc ra khỏi nguồn điện khi không sử dụng.

- Cục sạc và dây cáp phải là hàng chính hãng. Những bộ sạc kém chất lượng, không đáp ứng đúng, đủ tiêu chuẩn dành cho điện thoại sẽ gây lỗi pin hoặc cung cấp dòng điện lớn hơn khả năng tiếp nhận của máy. Từ đó, dễ dẫn đến tình trạng hỏng hóc, thậm chí pin phát nổ sau một thời gian sử dụng. Bạn nên sử dụng bộ sạc chính hãng đi kèm máy, hoặc sử dụng bộ sạc từ những hãng uy tín, phù hợp với thông số của điện thoại để máy không bị quá nhiệt hoặc gặp lỗi khi sạc.

- Nơi cắm điện phải tuyệt đối khô ráo. Nếu tường ở khu vực ổ cắm bị ẩm ướt thì tuyệt đối không sử dụng.

- Đảm bảo phụ kiện của bạn vẫn trong trạng thái tốt. Ngoài việc mất thẩm mĩ, những dây cáp sạc bị mủn, bị đứt hay lộ dây đồng sẽ không đảm bảo an toàn do hở điện.

Ngoài ra, việc giữ nguyên sạc trong ổ điện 24/7 vẫn làm tiêu tốn nguồn điện. Thử làm phép tính đối với hàng triệu bộ sạc được cắm điện liên tục trong 365 ngày sẽ lãng phí hàng triệu KWh mỗi năm. Mỗi KWh lại tương đương với một lượng khí CO2 thải vào môi trường. Để tiện lợi hơn, mọi người có thể chọn những loại ổ điện có công tắc để dễ tắt khi không sử dụng./.

CÔNG AN QUẬN 12


Số lượt người xem: 388    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày