Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
4
1
5
5
1
Mỗi ngày 01 tin tốt - Hình ảnh ấn tượng - Mỗi tuần 01 câu chuyện đẹp - Mỗi tháng 01 nhân vật truyền cảm hứng 14 Tháng Mười 2022 8:45:00 SA

Gặp gỡ mô hình trồng hoa lan đem lại hiệu quả kinh tế cao tại Quận 12

Với niềm đam mê với hoa Lan, chịu khó tìm hiểu, học hỏi và áp dụng thành công, anh Nguyễn Hoàn Toàn, sinh năm 1975, ngụ khu phố 2, phường Thạnh Xuân, Quận 12 đã có một vườn Lan cho thu nhập ổn định.

Anh Toàn cho biết, trước khi trồng Lan, kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào chăn nuôi Thỏ, thời điểm ấy, dù việc chăn nuôi vẫn đem lại nhiều lợi nhuận nhưng nguồn thức ăn cho Thỏ vẫn rất hạn chế, anh dần suy nghĩ và chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp. Nhờ quen biết với các anh em nhà vườn đi trước, và bản thân yêu thích hoa Lan, năm 2009, anh mạnh dạn chuyển sang trồng Lan quy mô nhỏ, rồi dần dần mở rộng diện tích trồng. Hiện tại, vườn Lan nhà anh có diện tích hơn 4.000m2, trên 10.000 chậu lớn nhỏ, vườn chủ yếu trồng các giống như Mokara, Denro, Ngọc Điểm, Lan Kiếm...

Thực tế, trồng Lan với số lượng lớn đòi hỏi nhà vườn phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Cây Lan có đặc điểm thẩm thấu phân bón qua lá nhiều hơn qua rễ, nên việc bón phân được thực hiện đều đặn bằng cách phun trên lá. Để Lan phát triển tốt, ra hoa đẹp, người trồng phải luôn giữ vườn sạch sẽ, tưới nước thường xuyên giữ ẩm. Cần nắm được đặc điểm của Lan là ưa ánh nắng vừa phải, nếu nắng gắt sẽ làm cháy lá, còn thiếu nắng cây ốm yếu, lá mỏng, hoa nhỏ hoặc không ra hoa… Bên cạnh đó, mật độ trồng Lan cũng không nên quá dày để cây có không gian thoáng để sinh trưởng, phát triển tốt. Để cho phù hợp với khí hậu, môi trường ở Quận 12, anh Toàn mạnh dạn đầu tư hệ thống nhà lưới để Lan có điều kiện phát triển tốt hơn. Điều quan trọng của kỹ thuật trồng Lan là cách phối trộn phân, thuốc đúng tỷ lệ với từng loại Lan. Do mỗi loại Lan đều có đặc tính khác nhau, nếu bón phân và tưới nước theo tỷ lệ chung sẽ không phù hợp với quá trình sinh trưởng của từng loại, chính vì vậy, việc trau dồi kiến thức là vô cùng cần thiết, ngoài việc tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trồng Lan, anh cũng thường xuyên tham gia các khóa tập huấn, hội thảo, giao lưu và tham quan thực tế các mô hình hiệu quả để áp dụng cho vườn nhà.

 


Mỗi năm, vườn Lan mang lại thu nhập hơn 600 triệu đồng cho gia đình anh. Ngoài cung ứng hoa vào dịp Tết, mô hình của anh Toàn còn cung ứng hoa cho bà con tại địa phương, các vùng lân cận như Bến Tre, Tây Ninh và cả Hà Nội. Lan do anh sản xuất cũng có nhiều mức giá tùy vào loại lan, kích thước, cây thấp nhất có giá 100.000 đồng, cao nhất có giá tầm khoảng 7 triệu đồng, ngoài ra vườn còn có mô hình trồng Lan trên trụ gỗ với cách chăm sóc đầy công phu, dáng Lan độc đáo và giá trị lên đến vài chục triệu đồng.

Nhận xét về mô hình trồng hoa Lan của anh Nguyễn Hoàn Toàn, chị Nguyễn Thị Thu Anh - Chủ tịch Hội Nông dân Quận 12 cho biết: “Mô hình trồng Lan của anh Toàn là một mô hình rất hiệu quả, phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp đô thị của quận nhà, đây cũng là điểm cung ứng dịch vụ Lan giống, Lan thành phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà vườn; cũng là địa điểm tham quan, học tập, chia sẻ, giao lưu kinh nghiệm của các vườn Lan Quận 12 và nông dân tỉnh bạn”.

Thành phố Hồ Chí Minh đang trong quá trình đô thị hóa nhanh. Đất sản xuất nông nghiệp giảm, lực lượng lao động nông nghiệp cũng giảm đáng kể do chuyển sang các ngành nghề khác và đang trong tình trạng ngày càng khan hiếm. Việc chuyển đổi nông nghiệp sang nông nghiệp đô thị là giải pháp thích hợp, giảm áp lực của xu hướng đô thị hóa thì những mô hình sản xuất kinh tế nông nghiệp hiệu quả, không cần quỹ đất lớn như trồng Lan là hướng đi mới cho nông dân. Với mức thu nhập cao hơn nhiều lần so với trồng các loại cây khác, nghề trồng hoa Lan hiện đã và đang trở thành xu hướng mới trong phát triển nông nghiệp đô thị trên địa bàn Quận 12, vừa làm cây cảnh trang trí cho ngôi nhà vừa mang lại thu nhập cao cho gia đình, đồng thời góp phần giảm ô nhiễm môi trường, tạo vẻ mỹ quan đô thị.

Với những nỗ lực của mình, anh Nguyễn Hoàn Toàn đã được Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh tặng khen vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2017 - 2021; chứng nhận Danh hiệu “Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Thành phố” giai đoạn 2017 - 2021./.

--Bản tin quận--


Số lượt người xem: 396    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày