Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
9
7
4
8
3
Mỗi ngày 01 tin tốt - Hình ảnh ấn tượng - Mỗi tuần 01 câu chuyện đẹp - Mỗi tháng 01 nhân vật truyền cảm hứng 18 Tháng Mười Một 2022 9:50:00 SA

Tấm gương Hiệu trưởng hết lòng vì học sinh khuyết tật

Qua sự giới thiệu của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 12, được dịp tiếp xúc với cô Lê Thị Hồng Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Chuyên biệt Ánh Dương, Quận 12, chúng tôi thật sự xúc động bởi tình cảm cô dành cho các em học trò khiếm khuyết của mình; đồng thời cảm phục ý chí cầu tiến để làm tròn nhiệm vụ của một nhà giáo trong ngôi trường đặc biệt…

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm TPHCM, khoa Giáo dục Tiểu học, năm 1990, cô Hoa được nhận vào công tác tại Phòng Giáo dục quận Gò Vấp với nhiệm vụ Bí thư Đoàn ngành. Năm 1993, cô được phân công về công tác tại Quận đoàn Gò Vấp với nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng Đội quận Gò Vấp. Vào tháng 4 năm 1997, khi Quận 12 được thành lập, cô Hoa xin về công tác tại Phòng Giáo dục - Đào tạo Quận 12. Tháng 9/2012, cô được sự điều động của cấp trên, bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường Chuyên biệt Ánh Dương và tháng 8/2013, cô được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Chuyên biệt Ánh Dương Quận 12 cho đến nay.

 

Cô Lê Thị Hồng Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Chuyên biệt Ánh Dương, Quận 12 chụp hình cùng các em học sinh

Đây là môi trường mới mà cô Hoa không khỏi băn khoăn, lo lắng vì chưa có kinh nghiệm chuyên môn giáo dục đặc biệt. Để khắc phục khó khăn trên, cô Hoa tìm tòi, học hỏi nhiều hơn từ đồng nghiệp, từ việc tham gia các khóa học bồi dưỡng chuyên ngành, tham gia các lớp học ký hiệu ngôn ngữ cho đến khi có thể giao tiếp được cùng các em học sinh của mình. Từ đó, cô mạnh dạn tổ chức các lớp học ngôn ngữ ký hiệu cho đội ngũ giáo viên, nhân viên và phụ huynh của trường, đồng thời có thêm tự tin để tiếp tục nghiên cứu về công tác quản lý hoạt động chuyên môn của trường chuyên biệt. Cô chọn các đề tài thiết thực để viết sáng kiến kinh nghiệm với mong muốn vận dụng vào thực tế giảng dạy đạt hiệu quả hơn tại đơn vị.

Từ khi về trường, mỗi năm cô đều có những giải pháp thực hiện nhằm góp phần vào hoạt động chung của đơn vị. Được biết, các giải pháp mà cô đã thực hiện trong những năm gần đây như năm học 2019 - 2020: “Một số biện pháp chỉ đạo của hiệu trưởng về tổ chức hoạt động ngoại khóa cho hoc sinh Trường chuyên biệt Ánh Dương”; năm học 2020 - 2021: “Biện pháp đẩy mạnh công tác hỗ trợ giáo dục cho học sinh của Trường Chuyên biệt Ánh Dương có khả năng hòa nhập vào trường phổ thông”; năm học 2021 - 2022: “Giải pháp bồi dưỡng, hỗ trợ công nghệ thông tin cho giáo viên trong việc tổ chức dạy học trực tuyến đáp ứng tình hình dạy - học tại Trường Chuyên biệt Ánh Dương”. Qua các đề tài này, cô Hoa cho rằng trẻ khuyết tật nếu được quan tâm, chăm sóc và có giải pháp hỗ trợ tốt thì các em vẫn có cơ hội, có khả năng phát triển và hòa nhập xã hội như bao trẻ bình thường khác. Tuy mỗi sáng kiến là mỗi đề tài khác nhau nhưng tất cả đều thể hiện rõ nỗi trăn trở của cô hiệu trưởng trước những khó khăn thực tế và vì sự phát triển của đơn vị, vì sự tiến bộ của trẻ và vì mong muốn nâng cao tay nghề cho giáo viên…

Không chỉ hết mình vì các em học sinh, cô Hoa không ngừng nỗ lực tìm các giải pháp mới trong giáo dục với mong muốn vận dụng vào hoạt động dạy - học đạt hiệu quả hơn tại đơn vị. Cô cho biết, cứ nhìn các em học sinh của mình quá ngây thơ, trong sáng nhưng phải chịu một phần khiếm khuyết trên cơ thể, có nhiều hành vi hoặc gặp nhiều khó khăn trong học tập, trái tim người thầy luôn thôi thúc phải làm gì đó cho các em. Do đó, bất kể thứ Bảy, Chủ nhật hay ngày lễ, cô luôn liên hệ và sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ cùng các tổ chức Đoàn, Hội, các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân trong và ngoài quận tổ chức các hoạt động thiết thực cho học sinh như sinh hoạt trò chơi, tặng quà, trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn… với mong muốn cho các em được thể hiện cảm xúc, được hòa mình vào cộng đồng qua đó các em sẽ tự tin, được rèn các kỹ năng hơn và điều tốt nhất là các em sẽ được chăm sóc nhiều hơn về sức khỏe, tinh thần giống như những đứa trẻ bình thường khác.

Cô Hoa còn thường xuyên báo cáo và tích cực tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp có hướng giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời những khó khăn của giáo viên, công nhân viên và học sinh, qua đó giúp cho đội ngũ hiểu để an tâm dạy tốt, học tốt. Cô đã vận động và tạo điều kiện để giáo viên tích cực tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tham gia học các lớp bồi dưỡng về chính trị… Ngoài ra, cô cũng tham mưu với lãnh đạo các cấp trong việc xây dựng cải tạo cơ sở vật chất nhà trường khang trang và đầy đủ, nâng chất lượng chăm sóc và giáo dục cho học sinh ngày một cao hơn. Đến nay, cơ sở vật chất của nhà trường đã khang trang, sạch đẹp, có thêm nhiều phòng chức năng đáp ứng và phục vụ tốt cho các em tại trường.

Hiểu được tấm lòng của cô Hiệu trưởng đối với sự phát triển của nhà trường, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường tích cực tham gia các hoạt động phong trào, hội thi và mang về những kết quả đáng trân trọng, như năm học 2019 - 2020, trường có 03 học sinh đã đạt giải Nét vẽ xanh cấp thành phố; 08 học sinh được Hội cứu trợ trẻ em tàn tật thành phố Hồ Chí Minh khen thưởng trong Cuộc thi trẻ khuyết tật vẽ tranh "Ước mơ xanh"; 03 học sinh đạt giải vẽ tranh chủ đề "Thiếu nhi thành phố Hồ Chí Minh với Bác Tôn", trong đó có em Võ Hoàng Trọng lớp 1ACPT đạt giải đặc biệt. Tập thể nhà trường đạt Giải đặc biệt trong Hội thi tiếng hát công nhân - Người lao động do Liên đoàn Lao động phối hợp với Quận đoàn Quận 12 tổ chức; năm học 2020 - 2021, trường có 02 học sinh đạt giải Nét vẽ xanh cấp thành phố, cấp quận có 3 giáo viên tham dự hội thi và được công nhận giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp quận; có 16 học sinh đạt giải Nét vẽ xanh cấp quận; đạt một giải Ba và một giải Khuyến khích tại Hội thi Nét vẽ xanh cấp thành phố lần thứ XXV.

Bên cạnh đó, cô Hoa xây dựng cho giáo viên và học sinh nhiều sân chơi thiết thực, bổ ích như tổ chức Hội thi văn nghệ, thể dục thể thao, làm báo tường về cuộc đờì và sự nghiệp Bác Hồ; xây dựng các video clip giới thiệu về ngôi trường Ánh Dương mến yêu. Tổ chức, thực hiện nhiều chuyên đề, thao giảng cấp trường nhằm chia sẻ chuyên môn như Chuyên đề “Khắc phục khó khăn trong quản lý - dạy học trực truyến trong trường chuyên biệt”; chuyên đề “Phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh khuyết tật trí tuệ trình độ 1”; chuyên đề “Một số Phương pháp dạy tự nhiên xã hội cho học sinh trường chuyên biệt”… Tổ chức các hoạt động thực hành kỹ năng sống và định hướng nghề cho học sinh vào chiều thứ Sáu hàng tuần như tổ chức lớp May, lớp làm hoa - Handmade, Nhóm làm bánh, Nhóm trồng rau, Nhóm rửa xe, Nhóm giặt, ủi, xếp quần áo và các Câu lạc bộ về Giáo dục thể chất, Trò chơi dân gian, vẽ tranh… với suy nghĩ “ Trao cho học sinh cái nghề, rèn cho học sinh có thêm sức khỏe chính là giúp các em có thể đứng trên chính đôi chân và làm chủ được bản thân của mình để không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội”.

Với vai trò Bí thư chi bộ, cô Hoa lãnh đạo thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên, nâng cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho giáo viên, nhân viên, lồng ghép sinh hoạt các bài viết, các tấm gương học tập và làm theo Bác trong các cuộc họp tổ chuyên môn, họp hội đồng sư phạm, họp Chi bộ. Cá nhân cô Hoa và tập thể chi bộ được tuyên dương gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp quận. Chi bộ nhiều năm liền đạt chi bộ trong sạch vững mạnh- Hoàn thành tốt nhiệm vụ, Công đoàn, Chi đoàn đạt vững mạnh xuất sắc, tập thể đạt danh hiệu Lao động xuất sắc.

 

Theo đánh giá của lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo quận, cô Lê Thị Hồng Hoa có hơn 28 năm gắn bó với ngành giáo dục, hơn 10 năm gắn bó với ngôi Trường Chuyên biệt Ánh Dương, nhiều năm qua, cô Hoa đã góp phần đem lại diện mạo mới cho nhà trường. Cô xây dựng được một tập thể năng động, sáng tạo, nhiệt tình, yêu thương, chia sẻ và là tập thể mạnh về chuyên môn, hoat động phong trào. Cô còn làm tốt vai trò tham mưu cho lãnh đạo Phòng về công tác giáo dục chuyên biệt, giáo dục hòa nhập. Sự đóng góp tích cực của cô Hoa và đội ngũ thầy cô giáo Trường Chuyên biệt Ánh Dương đã được nhiều phụ huynh tin tưởng gửi gắm. Với những đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục học sinh khuyết tật và hòa nhập, sự toàn tâm toàn ý với nghề, cô Hoa xứng đáng với danh hiệu đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đảng viên có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2015, 2016, 2017; đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền, Chiến sĩ thi đua cấp thành phố năm học 2004 - 2005; UBND quận khen thưởng thành tích xuất sắc đã có nhiều đóng góp trong 25 năm xây dựng và phát triển Quận 12; UBND Thành phố tặng 2 Bằng khen đã có thành tích “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm học (2017 - 2018; 2018 - 2019 và 2019 - 2020; 2020 -2021) góp phần phát triển phong trào thi đua của thành phố; Công đoàn Giáo dục thành phố Hồ Chí Minh tặng Giấy khen “Đạt thành tích tiêu biểu trong hoạt động Giáo dục Khuyết tật và Hòa nhập ngành Giáo dục - Đào tạo TP.HCM năm 2015” và tuyên dương danh hiệu “Trái tim Người Thầy” năm 2021, 2022… Những thành tích này đã góp thêm bông hoa nhân ái tô điểm cho vườn hoa giáo dục Quận 12 nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Bản tin quận

 


Số lượt người xem: 537    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày