Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
3
2
6
9
2
Cải cách hành chính 01 Tháng Tư 2012 1:40:00 CH

Đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính

 

     Ngay từ những ngày đầu thành lập, Quận 12 phải đối mặt với những khó khăn thách thức, sản xuất nông nghiệp vẫn chiếm vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế (diện tích đất nông nghiệp toàn quận là 3.478 ha chiếm tỷ lệ 66,8%); hệ thống trường lớp phân tán, cơ sở y tế xuống cấp, đội ngũ cán bộ thiếu, chưa thích ứng với công tác quản lý, xây dựng đô thị... những khó khăn trên cũng là những trăn trở của lãnh đạo quận trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng đầu tiên của quận mới thành lập mong muốn đưa Quận 12 sớm trở thành một quận thật sự phát triển.
Từ những thách thức trên, với quan điểm chỉ đạo chung Ban chấp hành Đảng bộ xác định phải nhanh chóng củng cố bộ máy tổ chức, lãnh đạo phát triển kinh tế, quan tâm công tác xây dựng Đảng và không ngừng giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn quận, đặc biệt việc giải quyết các nhu cầu về các giao dịch dân sự và thủ tục hành chính trong nhân dân ngày càng cao và đòi hỏi cơ quan hành chính nhà nước cần phải có một cơ chế hành chính gọn nhẹ phù hợp với sự phát triển của xã hội. Cơ chế một cửa tại Văn phòng HĐND-UBND bắt đầu kể từ đây.
Thực hiện Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg ngày 17/9/2001 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể công tác CCHC giai đoạn 2001-2010; Quyết định số 119/2002/QĐ-UB ngày 24 tháng 10 năm 2002 về việc ban hành Chương trình CCHC giai đoạn 2001-2005 của Ủy ban nhân dân thành phố; Quyết định số 117/2006/QĐ-UBND ngày 21 tháng 7 năm 2006 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình hành động thực hiện Chương trình CCHC, chống quan liêu giai đoạn 2006-2010, UBND quận xác định công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được tập trung triển khai thực hiện.
Tháng 7/2006, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) được củng cố gồm 12 công chức, nhân viên có trình độ chuyên môn phù hợp với công việc được giao, sửa chữa nâng cấp phòng làm việc, tiếp dân thoáng mát, lịch sự; Ban hành quy chế tổ chức và hoạt động, nội quy làm việc của Bộ phận TN&TKQ; rà soát, ban hành và niêm yết trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ đối với các lĩnh vực thực hiện "một cửa" tại văn phòng UBND quận. Đối với cán bộ, nhân viên tại bộ phận TN&TKQ luôn có thái độ ân cần, hòa nhã khi phục vụ nhân dân, thực hiện đúng nội quy và quy chế làm việc do UBND quận ban hành và phối hợp với các phòng ban chuyên môn kịp thời giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, người dân.
Tiến hành rà soát và bãi bỏ ngay các yêu cầu điều kiện (việc bắt buộc sao y các giấy tờ, việc xác nhận của khu phố, công an…), mẫu đơn, mẫu tờ khai, mẫu tường trình, mẫu cam kết do đơn vị tự đặt ra không đúng thẩm quyền, trái với các quy định của pháp luật có đề xuất Ủy ban nhân dân quận quyết định theo đó đã bãi bỏ 07 thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, hạ tầng kỹ thuật đô thị, Bảo trợ xã hội áp dụng tại Quận 12.
UBND quận về trụ sở mới, cơ chế một cửa tiếp tục duy trì và đi vào chiều sâu. Phòng tiếp nhận hồ sơ khang trang, lịch sự, thoáng mát, đầy đủ tiện nghi, trang bị đồng phục cho công chức, nhân viên TN&TKQ. Quận đã đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào quản lý nhà nước quận theo đó đã xây dựng hệ thống mạng lắp đặt máy lấy số tự động, máy thu hình và triển khai các dịch vụ công phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin của người dân và giải quyết hồ sơ hành chính được thuận lợi hơn. 
Việc triển khai bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại quận-huyện, phường-xã, thị trấn theo Đề án 30, quận đã triển khai thực hiện và công bố danh mục 638 thủ tục hành chính (trong đó có 07 thủ tục thực hiện đặc thù ở quận 12), niêm yết công khai trên trang Website quận, niêm yết ở Tổ TN&TKQ thuộc Văn phòng UBND quận, niêm yết tại các văn phòng phòng chuyên môn thuộc quận. Hiện nay, tại tổ TN&TKQ thực hiện tiếp nhận 35 loại hồ sơ hành chính, 11 quy trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2008.
Quận trang bị 06 máy chủ, gắn 230 node tương đương với số cán bộ của phòng, ban; trang bị hệ thống chống sét, hệ thống cắt điện cho phòng Server, các thiết bị tường lửa (firewall); bị 8 màn hình LCD, máy in, camera quan sát tại tổ TN-TKQ tạo điều kiện cho CB-CC làm việc cũng như góp phần cải thiện bộ mặt tại tổ phục vụ cho dân được tốt hơn. Sáu phần mềm ứng dụng ở bộ phận TN&TKQ thuộc Văn phòng UBND quận trên lĩnh vực hộ tịch; cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lĩnh vực kinh tế; quản lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, văn hóa; cấp phép và xác nhận hồ sơ văn hóa; tổng hợp báo cáo tuần các phòng ban và các phường. Triển khai sử dụng phần mềm lõi phân hệ quản lý văn bản, đăng ký lịch tuần, trang thông tin điện tử và hồ sơ hành chính đến các phòng, ban thuộc quận. Lắp đặt thiết bị phục vụ hội nghị trực tuyến; màn hình LCD hiển thị lịch làm việc của UBND quận. Nâng cấp trang thông tin điện tử của quận (thay đổi giao diện và nội dung). Đưa vào sử dụng hệ thống lấy số tự động, máy quét mã vạch, kiosk tra cứu thông tin hồ sơ tại tổ TN&TKQ thuộc Văn phòng UBND quận; cài đặt phần mềm Kaspersky license cho 165 máy tính cá nhân có đăng nhập vào hệ thống mạng của UBND quận.
Mười lăm năm đã qua, nhìn lại những kết quả đạt được về công tác cải cách hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trong thời gian qua, dù chưa nhiều nhưng qua đó thể hiện sự quan tâm, sự đoàn kết thống nhất trong hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở, sự lãnh đạo của Đảng bộ quận, điều hành quản lý năng động của chính quyền, sự nhiệt tình, tận tâm, sáng tạo của đội ngũ CBCC đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ và thực hiện các chủ trương, chính sách của nhân dân trên địa bàn quận. Qua đó, cho thấy các chủ trương, Nghị quyết của Đảng cùng với chương trình hành động của chính quyền, sự nhạy bén, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc của cơ sở đã đáp ứng được yêu cầu phát triển của xã hội và đi vào thực tiễn đời sống nhân dân, góp phần xây dựng Quận 12 ngày càng phát triển vững mạnh.
Bài và ảnh: Xuân Hải

Số lượt người xem: 4767    
Xem theo ngày Xem theo ngày