Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
3
4
7
5
6
Cải cách hành chính 26 Tháng Hai 2024 7:50:00 SA

Mô hình, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính tố cáo trên địa bàn Quận 12

1. Tên mô hình, sáng kiến: “Làm việc trực tiếp với người tố cáo tại nhà khi người tố cáo có địa chỉ cư trú trên địa bàn Quận 12”.

2. Nội dung sáng kiến: Theo quy trình thực hiện thủ tục hành chính giải quyết tố cáo đang áp dụng hiện nay tại UBND quận, trong quá trình xác minh nội dung tố cáo, trường hợp cần thiết, Tổ xác minh (Thanh tra quận) sẽ làm việc trực tiếp với người tố cáo; yêu cầu người tố cáo cung cấp thông tin, tài liệu, bằng chứng để làm rõ nội dung tố cáo tại trụ sở UBND quận (Thanh tra quận) thông qua việc phát hành thư mời làm việc đến người tố cáo. Người tố cáo phải sắp xếp thời gian, công việc và tốn chi phí di chuyển đến trụ sở UBND quận để làm việc.

Do đó, Thanh tra quận đề xuất sáng kiến giải pháp cải cách hành chính bằng hình thức tiếp xúc trực tiếp với người tố cáo tại nơi cư trú của người tố cáo. Qua đó, sẽ giúp người tố cáo tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí cho người tố cáo; đồng thời, tạo sự an tâm cho người tố cáo khi cung cấp thông tin về hành vi vi phạm pháp luật đến UBND quận (Thanh tra quận) khi được Tổ xác minh đến làm việc tại nơi cư trú, tạo được sự hài lòng của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính. Do các chi phí phát sinh trong quá trình tổ chức xác minh nội dung tố cáo do Tổ xác minh (Thanh tra quận) tự chi trả nên phạm vi áp dụng của sáng kiến được giới hạn trên địa bàn Quận 12, cụ thể: Chỉ tiến hành làm việc trực tiếp tại nơi cư trú người tố cáo trong trường hợp người tố cáo có địa chỉ cư trú trên địa bàn Quận 12; các trường hợp có địa chỉ cư trú ngoài địa bàn Quận 12, Thanh tra quận sẽ tiếp xúc làm việc người tố cáo tại trụ sở UBND quận theo quy trình giải quyết thủ tục hành chính thông thường.

3. Giải pháp thực hiện: Trước khi làm việc trực tiếp với người tố cáo, Tổ xác minh (Thanh tra quận) sẽ phát hành văn bản Thông báo cụ thể lịch làm việc, nội dung làm việc và các tài liệu, chứng cứ cần chuẩn bị để cung cấp (nếu có) gửi đến người tố cáo qua đường bưu điện. Khi đến xác minh, làm việc với người tố cáo tại nơi cư trú, Tổ xác minh phải có từ 02 thành viên trở lên để đảm bảo tính khách quan, tránh phát sinh tiêu cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Tổ xác minh.

4. Kết quả đạt được: Mô hình, sáng kiến này được Thanh tra quận đang ký sáng kiến Cải cách hành chính năm 2019. Trong năm 2019, Thanh tra quận đã tiếp nhận 02 đơn tố cáo của công dân có địa chỉ liên hệ trên địa bàn Quận 12. Thanh tra quận đã tiếp xúc và làm việc trực tiếp với người tố cáo tại địa chỉ nhà do người dân cung cấp. Qua đó, giúp người tố cáo tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí cho người tố cáo; đồng thời, tạo sự an tâm cho người tố cáo khi cung cấp thông tin về hành vi vi phạm pháp luật đến UBND quận (Thanh tra quận), tạo được sự hài lòng của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính. Mô hình, sáng kiến này được UBND quận đánh giá, công nhận là sáng kiến cải cách hành chính năm 2019./.

Thanh tra quận


Số lượt người xem: 95    

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày