Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
3
4
7
3
5
9
Tin tức sự kiện 25 Tháng Bảy 2013 8:00:00 SA

Vợ chồng ông thương binh nuôi 7 con vào đại học.


Việc một gia đình có một vài đứa con thi đậu các trường Đại học hiện nay có lẽ không phải là chuyện hiếm, nhưng trường hợp của gia đình ông Trần Quý (sinh 1945) và bà Hồ Thị Hiếu (sinh 1954) hiện ngụ tại khu phố 2A, phường Tân Thới Hiệp lại là một trường hợp hiếm có. Điều đặc biệt và đáng trân trọng hơn cả là ông Quý là thương binh hạng 1/4, bị hư một mắt, mắt còn lại cũng rất yếu cùng nhiều vết thương trên cơ thể vẫn hàng ngày hành hạ, nhưng với một nghị lực phi thường của người lính cụ Hồ từng trãi qua bom đạn chiến trường cùng sự hy sinh tần tảo của người vợ, ông bà đã làm nên một câu chuyện gia đình hiếu học thật xúc động.

Chúng tôi đến thăm nhà ông Qúy, bà Hiếu vào một ngày tháng 7 với lời giới thiệu tóm tắt: “Gia đình ông thương binh có 7 con học đại học”. Ngôi nhà chúng tôi đến khá khang trang, ngăn nắp và sạch sẽ chứng tỏ chủ nhân của nó đã bỏ nhiều công sức để quán xuyến, chu toàn. Trò chuyện cùng ông bà, chúng tôi được biết, sinh ra tại mảnh đất Bình Định có truyền thống cách mạng, năm 1967, ông Quý bị thương trong một trận đánh tại Núi Bà, ngoài một chân bị thương nặng, hai mắt của ông cũng không nhìn thấy được từ đó. Năm 1976, ông gặp bà, vốn là người vợ của liệt sĩ, cảm mếm sự hy sinh của ông cho đất nước nên đã đồng ý lấy người thương binh mù cả hai mắt. Năm 1985, hai vợ chồng chuyển lên Đăk Lăk với 2 bàn tay trắng, gia tài là 3 đứa con trai còn nhỏ và một đứa còn nằm trong bụng. Cuộc sống của gia đình ông bà thời kì này gặp rất nhiều khó khăn, bà làm đủ thứ việc từ buôn bán, làm rẫy, nuôi heo cho đến làm thuê làm mướn, ông ở nhà phụ những công việc vừa sức và chăm sóc các con. Gia đình nhỏ ngày càng “lớn” dần khi lần lượt 4 đứa con nữa tiếp tục ra đời, con cái còn tuổi ăn học, cả gia đình 9 nhân khẩu chỉ dựa vào nguồn thu nhập từ 1,3 ha trồng cà phê và tiền trợ cấp của ông. Niềm vui lớn đến với gia đình khi sau 27 năm chịu cảnh mù lòa, năm 1993, ông được Viện Quân y đưa đi mổ mắt, giúp cho một mắt của ông được thấy lại ánh sáng. Lần đầu tiên nhìn thấy được mặt vợ, mặt con, cả nhà mừng rơi nước mắt.

Khi chuyển về định cư tại Quận 12, các con mỗi ngày mỗi lớn, không chỉ lo cái ăn mà còn chuyện học hành khiến nỗi vất vả của cuộc sống ngày càng trĩu nặng trên đôi vai vợ chồng ông Quý. Có thời điểm gia đình quá khó khăn, vì thương ba mẹ, các con đòi nghỉ học để đi làm và học nghề, nhưng ông bà rất cương quyết: “Cha mẹ cực khổ thế nào cũng chịu được, chỉ mong các con học hành đến nơi đến chốn.” Không phụ công cha mẹ, các con ông bà ai cũng học giỏi, năm nào cũng được nhận giấy khen và lần lượt bước chân vào giảng đường Đại học. Người con trai lớn Trần Chí Thân (SN1978), đã tốt nghiệp Đại học Kiến trúc TP.HCM, hiện đang quản lý công ty thiết kế xây dựng; anh Trần Chí Vinh (SN1980), tốt nghiệp Đại học Bách Khoa, khoa CNTT; anh Trần Chí Phương (SN1983) tốt nghiệp Đại học Kinh tế, khoa Tài chính Ngân hàng hiện đang công tác tại Ngân hàng An Bình; anh Trần Chí Nam (SN1987) và anh Trần Chí Việt (SN1988) đang học Đại học Mở, khoa Xây dựng; anh Trần Chí Minh (SN1991) hiện đang học Đại học Quốc gia, khoa Tài chính Ngân hàng và cô con gái út Trần Thị Hồng Vân (SN1992) đang là sinh viên năm 2 khoa Kế toán trường Đại học Mở. Các con học giỏi là niềm hạnh phúc nhưng làm thế nào để có đủ tiền chu cấp hằng tháng cho các con ăn học cũng làm ông bà phải nhiều đêm thức trắng. Thời điểm khó khăn, gay go nhất là lúc 3, 4 đứa con cùng học Đại học một lúc. Những năm ấy, vợ chồng ông phải tằn tiện, chạy vạy, vay mượn khắp nơi, nhà có cái gì bán ra tiền cũng phải bán hết để đến tháng gởi cho con trong suốt mấy năm liền.

Khi được hỏi về “bí quyết” dạy con, ông Quý chia sẻ: “Tôi không có bí quyết gì cả, vợ chồng tôi chủ yếu khích lệ động viên con là chính. Điều cơ bản nhất trong học hành của con cái là các anh chị chính là động lực, động viên các em học theo”. Riêng chúng tôi thì tin rằng, chính vợ chồng ông đã làm những tấm gương sáng về tinh thần, nghị lực vượt khó vươn lên để các con ông bà noi theo.                      

Bài,ảnh: HỒNG LIÊN

 


Số lượt người xem: 4576    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày