Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
5
6
6
4
7
Tin tức sự kiện 27 Tháng Bảy 2012 2:10:00 CH

Kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2012)

 

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vừa mới ra đời chưa được bao lâu thì thực dân Pháp đã trở lại xâm chiếm nước ta một lần nữa. Kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng, quân và dân ta đã anh dũng chiến đấu, nhiều người đã hy sinh gia đình, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào. Kế thừa truyền thống “Nhân ái, thủy chung”, “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, ngay từ những ngày đầu kháng chiến chống Pháp, Bác Hồ, Đảng, Chính phủ và nhân dân ta đã rất quan tâm đến công tác thương binh, liệt sĩ.
Đầu năm 1946, “Hội giúp binh sĩ bị nạn” ra đời ở Thuận Hóa (Huế), rồi đến Hà Nội và một số địa phương khác. Sau đó ít lâu “Hội giúp binh sĩ bị nạn” được đổi thành “Hội giúp binh sĩ bị thương”; ở Trung ương có Tổng hội và Chủ tịch Hồ Chí Minh được bầu làm Chủ tịch Danh dự của Tổng hội.
Với những hoạt động của Hội đã tạo nên phong trào hăng hái ủng hộ, giúp đỡ chiến sĩ sâu rộng trong quần chúng và trở thành hành động cứu nước.
Ngày 16/2/1947, Chính phủ đã ban hành chế độ “hưu bổng thương tật” và “tiền tuất cho thân nhân liệt sĩ” - đây là văn bản pháp quy đầu tiên của nhà nước ta về công tác thương binh, liệt sĩ, thể hiện sự ưu đãi các chiến sĩ bị thương và các gia đình liệt sĩ.
Tháng 6 năm 1947, tại Đại Từ, Thái Nguyên, một Hội nghị quan trọng của các cơ quan Chính phủ và các hội, đoàn thể chính trị ở Trung ương, quyết định chọn ngày 27/7/1947 làm “Ngày Thương binh toàn quốc”. Đến năm 1955, Đảng và Nhà nước ta quyết định đổi tên thành “Ngày Thương binh, Liệt sĩ”, thể hiện tình cảm và sự ghi nhận của dân tộc ta đối với những hy sinh lớn lao của đồng bào, chiến sĩ cả nước cho sự nghiệp thống nhất đất nước, đem lại độc lập tự do cho dân tộc.
Năm nay, kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, cũng là năm Quận 12 tròn 15 tuổi. 15 năm qua, Đảng bộ và chính quyền quận luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ, công tác đền ơn đáp nghĩa. Quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách, thương binh trên địa bàn quận. Bên cạnh việc bảo đảm đầy đủ các chế độ chính sách cho 1.670 đối tượng diện chính sách của quận, Đảng bộ và chính quyền địa phương còn quan tâm thăm hỏi, chăm lo thường xuyên cho các gia đình chính sách tiêu biểu hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Quận đã phối hợp với Thành phố đưa diện chính sách đi an dưỡng tại Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết… bình quân có 200 người được đi an dưỡng mỗi năm. Tổ chức đưa 750 lượt thân nhân thăm viếng mội liệt sĩ tại nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố vào các dịp Lễ, Tết và Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7). Quận đã vận động xây dựng 55 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa 99 nhà tình nghĩa khác với tổng số tiền là 9,2 tỉ đồng.
      Dịp này, Quận ủy - UBND - UBMTTQ quận 12 còn thành lập nhiều đoàn cán bộ lãnh đạo của quận đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật nhằm thể hiện sự quan tâm, chia sẽ và tri ân đối với những liệt sĩ, thương binh, người có công cách mạng - những người đã cống hiến hoặc hi sinh cả cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
Bài, ảnh: Minh Tâm

Số lượt người xem: 4478    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày