Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
1
4
0
3
1
Tin tức sự kiện 11 Tháng Sáu 2013 4:10:00 CH

Cần lắm những tấm lòng

 

“Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng/ Để làm gì, em biết không,/ Để gió cuốn đi…” Khi có dịp được gặp gỡ, tiếp xúc với họ, trong đầu tôi vang lên câu hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, bởi những tấm lòng của họ, những mạnh thường quân, những gương người tốt việc tốt, với việc làm cụ thể của mình đã đem lại cho những mảnh đời bất hạnh trong xã hội thêm một chút ấm áp của tình người. Họ chính là những cá nhân trong phong trào Chữ Thập Đỏ - Hiến máu nhân đạo cũng như những “Hoa việc thiện” đã làm nên vườn hoa tỏa hương bởi tấm lòng nhân ái của mình.
Bà Lê Thị Út (khu phố 4, phường An Phú Đông) là một trong 15 gương “Hoa việc thiện” được tuyên dương tại Hội nghị Tuyên dương Hoa việc thiện năm 2012. Bà Út đã bắt đầu đi làm từ thiện từ năm 1996, thường xuyên hỗ trợ cho các hoạt động tình nguyện, từ thiện, lại gần gũi, thân thiện nên được mọi người yêu mến, gọi bà với cái tên thân mật “cô Út”. Gắn bó với địa phương đã lâu, cô Út không thể nào nhớ hết mình đã đi bao nhiêu nơi, ghé thăm bao nhiêu gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cũng như không nhớ mình đã tặng bao nhiêu phần quà, học bổng cho các em vượt khó học giỏi, nhưng cô lại nhớ rất rõ từng ánh mắt, từng nụ cười và cả những giọt nước mắt của những mảnh đời còn nhiều cơ cực. Đối với cô, những ánh mắt, những nụ cười và những giọt nước mắt đó chính là động lực để cô ngày qua ngày tiếp tục công việc thầm lặng nhưng đầy ý nghĩa này. Chỉ riêng trong năm 2012, cô đã tích cực tuyên truyền, vận động và chăm lo cho các hộ nghèo tại địa phương, tặng học bổng, quà cho các em học sinh trong các dịp lễ tết với số tiền gần 90 triệu đồng, ngoài ra, cô còn hỗ trợ xây dựng 01 căn nhà tình thương.
Cô Út tâm sự: “Cô làm từ thiện hơn chục năm nay, tùy điều kiện kinh tế của gia đình mà góp sức ủng hộ, có ít thì ủng hộ ít, có nhiều thì ủng hộ nhiều chứ chẳng bao giờ nghĩ đến việc cho đi để nhận lại được cái gì”. Chính vì những suy nghĩ đơn giản nhưng rất nhân văn đó, mà cho đến nay, tuy bận rộn với rất nhiều công việc của gia đình, nhưng chưa bao giờ cô lỗi hẹn một “chuyến xe nhân ái” nào, chỉ cần giúp được cho người nghèo thì bao nhiêu mệt mỏi, bộn bề trong cuộc sống như tan biến hết. Và cho đến bây giờ, những hoạt động từ thiện lại chính là động lực để cô càng cố gắng phát triển kinh tế, để khi kinh tế gia đình ngày càng khá lên, cô sẽ lại có điều kiện để giúp đỡ cho nhiều người hơn. 
 Gia đình chị Bùi Thị Thúy Oanh và anh Phạm Văn Đông ở khu phố 3, phường Tân Thới Hiệp được nhiều người nhắc đến là một gia đình rất tích cực trong phong trào hiến máu nhân đạo tại địa phương. Đến nay, chị Oanh đã 25 lần tham gia hiến máu, anh Đông được sự vận động của vợ cũng đã hiến máu được 10 lần. Ngoài ra, cô em gái và con gái lớn của anh chị cũng đã “noi gương” anh chị, cha mẹ cũng tích cực tham gia vào phong trào hiến máu nhân đạo và sắp tới đây, con trai của chị Oanh cũng sẽ lần đầu tham gia vào phong trào có ý nghĩa này. Chị Oanh kể, mỗi năm 2 lần, cả nhà lại cùng nhau lên phường tham gia hiến máu, đó là những kỷ niệm vui nhất của gia đình chị, giúp cho cả nhà thấy cuộc sống này thật ý nghĩa khi bản thân mỗi người có chút đóng góp cho xã hội.
Chị Oanh chia sẻ, lần đầu tiên được các chị trong hội phụ nữ phường vận động tham gia hiến máu, chị cũng khá phân vân, lo ngại nhưng rồi khi hiểu ra ý nghĩa của việc làm này cũng như thực tế chứng minh qua những lần hiến máu, sức khỏe của chị ngày càng tốt hơn nên chị mạnh dạn tham gia đều đặn và còn tích cực vận động cả những người thân cùng tham gia. Thấy chị hăng hái đi đầu, các thành viên khác lúc đầu tham gia để “ủng hộ” chị, sau lại xem đây như một việc làm “không thể quên” và còn chủ động vận động thêm nhiều người khác nữa tham gia. Cứ như thế, những việc làm mang đậm tính nhân đạo ngày càng được nối dài bởi những con người không chỉ biết nghĩ cho riêng mình.
Trong cuộc sống xã hội muôn màu muôn vẻ, những bông hoa đẹp giữa đời thường, thể hiện tinh thần sống “vì mọi người” đã làm cho xã hội này ngày càng tốt đẹp hơn. Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng sẽ ngày càng có nhiều tấm lòng biết “để gió cuốn đi”, để những việc làm từ thiện, nhân đạo sẽ lan tỏa mãi, làm tươi mát tâm hồn tất cả mọi người trong xã hội.
                                                MINH DŨNG

Số lượt người xem: 4467    
Xem theo ngày Xem theo ngày