Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
7
5
3
5
7
Tin tức sự kiện 11 Tháng Sáu 2013 3:40:00 CH

Hai chị em vượt khó học giỏi

 

Một buổi chiều đầu mùa hè nóng bức, chúng tôi đến thăm nhà hai chị em Nguyễn Phương Thảo Nguyên (học sinh lớp 9A1 trường THCS Phan Bội Châu) và em Nguyễn Phương Tuấn Kiệt (học sinh lớp 4G trường Tiểu học Nguyễn Du) nhân ngày Quốc tế thiếu nhi, vì được giới thiệu đây là những tấm gương vượt khó học giỏi của quận. Gọi là nhà nhưng thật ra đó chỉ là căn phòng trọ chưa đầy 10m2, nơi mọi sinh hoạt trong gia đình từ chiếc giường tầng, bộ bàn ăn di động, bếp, nhà vệ sinh cho đến chiếc bàn học, cái máy vi tính và góc trưng bày thành tích của hai chị em đều gói gọn trong diện tích nhỏ hẹp này. Nhưng nét nổi bật của căn phòng chính là bốn bức tường được treo rất nhiều giấy khen về thành tích nhiều năm liền là học sinh giỏi; giấy chứng nhận tham gia, đạt giải nhiều cuộc thi cấp thành phố và có cả huy chương từ những giải đấu Taekwondo của cả hai chị em. Đây cũng chính là nơi hai em Thảo Nguyên và Tuấn Kiệt cùng mẹ là chị Nguyễn Thị Phương Dung ở trọ hơn 9 năm qua, kể từ khi chị chia tay chồng, một mình từ Đồng Nai lên Thành phố lập nghiệp.
Sớm nhận thức được những thiệt thòi của mình khi không có tình yêu thương, bảo bọc của cha, nơi xứ lạ quê người, một mình mẹ phải cực nhọc nuôi hai chị em ăn học, ngay từ nhỏ, cô chị Thảo Nguyên đã có quyết tâm phải học thật giỏi như là một cách để đền đáp cho những hy sinh của mẹ. Thương mẹ vất vả nên Thảo Nguyên đã sớm biết lo cho bản thân và em trai mình từ những sinh hoạt thường ngày đến cả việc chuẩn bị những bữa ăn đơn sơ khi mẹ vắng nhà. Tuổi nhỏ, em làm những việc nhỏ để phụ giúp cho mẹ và cũng không quên nhiệm vụ của mình là học tập thật giỏi và kèm cặp cho em. Ở Nguyên, có một ý chí lớn vươn lên trong học tập với thành tích 9 năm liền là học sinh giỏi, và thành tích gần đây nhất là giải 3 môn Văn kỳ thi Học sinh giỏi Thành phố năm học 2012-2013. Cậu em trai Tuấn Kiệt cũng không chịu thua kém chị, 4 năm liền là học sinh giỏi, dũng sĩ kế hoạch nhỏ, cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu cấp quận. Ngoài ra em còn đạt nhiều giải thưởng Lê Quý Đôn, nhiều lần được nhận học bổng từ các báo Khăn quàng Đỏ, Tuổi Trẻ và giải thưởng trong các hội thi cấp quận. Tuổi thơ của Kiệt không có những đòi hỏi vật chất như đồ chơi đẹp, quần áo mới nhưng không bao giờ thiếu những niềm vui từ các hoạt động ngoại khóa. Thấy cậu em Tuấn Kiệt rất thích tham gia các hoạt động Đội, các phong trào thiếu nhi do trường, quận tổ chức nên dù bận rộn hay mệt mỏi đến đâu mẹ và chị Nguyên cũng dành thời gian để đưa Kiệt đi và làm cổ động viên tích cực cho Kiệt trong các cuộc thi. Có một điều khá đặc biệt là 2 chị em đều chung niềm đam mê với môn võ Taekwondo. Cả hai chị em tham gia học võ Taekwondo chỉ mới gần 3 năm nhưng hiện nay đều đang là thành viên của đội tuyển Taekwondo quận, hàng tuần tham gia tập luyện tại Trung tâm Thể dục thể thao. Thành tích trong năm 2013 là Huy chương vàng Taekwondo giải thi đấu cá nhân hạng cân 40kg dành cho học sinh THCS cấp thành phố của cô chị và vô địch giải Taekwondo học sinh Quận 12 của cậu em. 
Chị Phương Dung, mẹ của Nguyên - Kiệt tâm sự, ngày ấy, lúc ba mẹ con mới dắt díu nhau lên thành phố như một cách trốn tránh nỗi đau của gia đình tan vỡ, chị đã phải đối mặt với không biết bao nhiêu khó khăn. Một tay ẳm Tuấn Kiệt, một tay dắt Thảo Nguyên đi xin vào học lớp 1 khi công việc của chị còn chưa ổn định. Nhưng với quyết tâm vì tương lai của con, người phụ nữ vừa làm bố vừa làm mẹ này đã cố gắng chắt chiu từng đồng tiền từ việc làm dạy tiếng Anh hợp đồng để lo cho con ăn học đến nơi đến chốn. Niềm an ủi lớn nhất và cũng là động lực để chị tiếp tục vươn lên trong cuộc sống chính là hai đứa con của chị. Thảo Nguyên - Tuấn Kiệt tuy chưa lần nào trực tiếp nói với chị là các em cố gắng học tập tốt để mẹ vui nhưng chị biết, trong suy nghĩ của các con, học tập tốt chính là món quà lớn nhất mà các em luôn muốn dành tặng cho mẹ.
Có thể nói, vượt lên những khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống hàng ngày, chúng tôi hy vọng hai chị em Thảo Nguyên - Tuấn Kiệt vẫn sẽ tiếp tục cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mong đợi của mẹ, của thầy cô, bè bạn. Cuộc sống của các em tuy còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng chắc chắn sẽ không thiếu sự chung tay góp sức giúp đỡ cho các em từ gia đình, nhà trường và xã hội.                
                                                       HỒNG LIÊN
 

Số lượt người xem: 3563    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày