Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
2
7
5
1
1
Văn hóa xã hội 15 Tháng Mười Hai 2016 4:40:00 CH

Luôn nêu cao tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ các mảnh đời bất hạnh

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng việc biểu dương gương “Người tốt, việc tốt” có nhiều đóng góp cho xã hội. Bác nói: “Lấy gương người tốt trong quần chúng nhân dân và cán bộ, đảng viên để giáo dục lẫn nhau”. Đó là cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới. Trong thời gian qua, Đảng bộ và Nhân dân Quận 12 đã phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, với các phong trào thi đua yêu nước ngày càng sôi nổi, đa dạng, phong phú và có sức lan tỏa rộng trong cộng đồng dân cư, từ người già đến trẻ em, từ cán bộ đảng viên đến người dân bình thường, trong từng khu dân cư, từng hộ gia đình.

Bà Nguyễn Thị Cát (trái ngoài cùng) trao học bổng cho các em học sinh, sinh viên nghèo

Từ trong các phong trào thi đua yêu nước ấy đã tỏa sáng nhiều tấm gương “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu cần được biểu dương và giới thiệu đến mọi người. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc tấm gương bà Nguyễn Thị Cát (SN 1942) hiện đang cư ngụ tại số 122 Lê Thị Nho, Tổ 32, Khu phố 2, phường Trung Mỹ Tây. Với vai trò là thành viên Ban quý tế Miếu Cây Quéo, bà đã cùng tập thể Ban quý tế Miếu làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mọi người hướng về nguồn cội, ăn quả nhớ kẻ trồng cây, giữ gìn thành quả mà những bậc tiền nhân đã hy sinh xương máu cho nền độc lập của dân tộc. Bà luôn có tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ các mảnh đời bất hạnh cùng vượt qua nghịch cảnh; tích cực tham gia xây dựng các quỹ, các hoạt động nhân đạo do các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương phát động.

Suốt từ năm 2008 đến nay, bà đã vận động các con trong gia đình cùng hệ thống chính trị phường làm tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương. Bà đã tặng quà cho người nghèo, những mảnh đời kém may mắn hơn 200 suất quà với tổng giá trị 105.026.000 đồng; bà thường xuyên vận động bà con quyên góp quần áo cũ để làm từ thiện tại Chùa Kỳ Quang 2, quận Gò Vấp, hoạt động này được bà thực hiện từ năm 2008 đến nay với mỗi chiếc áo bà mang trao tận tay cho người nghèo là trong đó thấm đượm tình cảm của bà. Bên cạnh đó, bà còn trực tiếp đóng góp tiền, huy động chị em phụ nữ khu phố tham gia nấu những suất cơm chay từ thiện vào dịp rằm tháng giêng, lễ Vu Lan tháng 7 với hơn 500 suất cơm có tổng số tiền hơn 60 triệu đồng; những suất cơm từ thiện này được bà duy trì thường xuyên vào mỗi tháng tháng ở Chùa Long Thành Tự (huyện Hóc Môn), qua những suất cơm ấy chất chứa bao nhiêu tình cảm của bản thân bà nói riêng và những người tham gia công tác từ thiện cùng bà nói chung, nghĩa cử cao đẹp ấy mang bao ý nghĩa nhân văn giúp cho những mảnh đời kém may mắn cảm thấy thêm ấm lòng qua đó có nghị lực hơn trong cuộc sống.

Tuy bây giờ sức khỏe không tốt như xưa nhưng khi được vận động tham gia các công tác từ thiện thì bà luôn sẵn sàng, vừa qua Ban vận động Vì người nghèo kêu gọi ủng hộ chăm lo học bổng Nguyễn Hữu Thọ cho các cháu học sinh, sinh viên nghèo được đến trường, bà đã ủng hộ cho quỹ với số tiền là 3.000.000 đồng. Ngoài ra, bà còn tặng xe lăn cho người khuyết tật, làm từ thiện ở các tỉnh Long An, Quảng Bình, tặng quà cho cán bộ chiến sĩ Côn Đảo và một số chùa, một số địa phương trong và ngoài quận. Bà cho biết thêm tất cả nguồn kinh phí mà bà làm từ thiện là bà vận động từ chính những người con của mình.

Với những cống hiến của mình, năm 2016 bà đã được UBND Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng bằng khen về thành tích đóng góp tích cực trong thực hiện các chương trình xã hội - từ thiện liên tục nhiều năm, cùng nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, các ngành về công tác dân vận, học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, danh hiệu “Gia đình văn hóa” tiêu biểu và gương “Người tốt việc tốt” nhiều năm liền. Khi được hỏi tại sao với tuổi đã cao, sức khỏe cũng không được như lúc trẻ nữa mà bà lại luôn có những nghĩa cử cao cả như vậy? Với nụ cười trên môi, bà vui vẻ chia sẻ “Cuộc sống vốn là hư vô rồi ai cũng sẽ phải về với cát bụi mà thôi, tôi cũng xuất thân từ một người cơ cực nên bản thân rất đồng cảm với họ, vì vậy mà được làm một việc tốt, một việc thiện để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, bất hạnh, kém may mắn để họ có thêm nghị lực vươn lên thì đó là niềm vui rồi”.

Qua tấm gương sáng về lòng yêu thương, quan tâm chia sẻ, lá lành đùm lá rách của bà Nguyễn Thị Cát, chúng tôi hy vọng sẽ ngày càng có nhiều nhà hảo tâm, nhiều mạnh thường quân hơn nữa trên địa bàn quận nói riêng và các mạnh thường quân trên ngoài quận nói chung, sẽ có những quan tâm hơn nữa đến những mảnh đời cơ cực, những người kém may mắn để giúp họ vươn lên hòa nhập cùng xã hội, đưa quận nhà ngày một phát triển theo hướng “Hiện đại, văn minh, nghĩa tình”.

Thái Tám (BT)


Số lượt người xem: 1350    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày