Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
2
7
0
7
0
Văn hóa xã hội 23 Tháng Mười Một 2016 8:10:00 SA

Ngành Giáo dục quận với phương châm “Tất cả vì trẻ em và vì sự phát triển của nhà trường”

Đây chính là phương châm của ngành giáo dục Quận 12 thực hiện trong năm học 2016 - 2017 đối với khối học mầm non trên địa bàn quận. Trao đổi cùng cô Nguyễn Kim Phượng - Phó Trưởng Phòng Giáo dục & Đào tạo Quận 12, cô cho biết, toàn quận có 17 trường mầm non công lập, 38 trường Tư thục, trong đó có 2 trường đạt chuẩn quốc gia là trường Mầm non Sơn ca 5, Sơn ca 6. Có 5 trường đạt Kiểm định chất lượng giáo dục.

Trong năm học 2016 - 2017 là năm học đầu tiên ngành giáo dục thực hiện mục tiêu phát triển an toàn, bền vững, từng bước hội nhập với giáo dục mầm non trong khu vực theo chỉ đạo của Sở Giáo dục & Đào tạo với phương châm: “Tất cả vì trẻ em và vì sự phát triển của nhà trường”. Nâng cao chất lượng đổi mới giáo dục mầm non, giảm tải cường độ lao động cho giáo viên, giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một. Được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Quận ủy - UBND quận, ngành giáo dục quận đã củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn quận, giữ vững chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi. Đặc biệt phối hợp với Ủy ban nhân dân 11 phường tăng cường công tác quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, nhất là các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập… qua đó nâng cao chất lượng và đảm bảo cho trẻ phát triển tốt hơn, chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe và an toàn tuyệt đối cho trẻ. Tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường và duy trì tỷ lệ trẻ học bán trú đối với trẻ mẫu giáo. Hiện nay toàn quận có 3 trường mầm non: Sơn Ca 6, Sơn Ca 8 và Họa Mi 1 thực hiện nhận trẻ từ 6 tháng đến 18 tháng tuổi. 

 Phòng Giáo dục - Đào tạo quận đang triển khai thực hiện nhiều công tác, Đề án như đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020” trên địa bàn Quận 12; đặc biệt nâng cao số lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia năm 2016 - 2017. Tiếp tục làm tốt công tác phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ, cộng đồng và tuyên truyền về đổi mới giáo dục mầm non. Đẩy mạnh công tác phát hiện chẩn đoán, can thiệp sớm và xây dựng kế hoạch cá nhân cho trẻ khuyết tật học, hoà nhập tại trường mầm non. Triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho chủ nhóm, giáo viên, nhân viên khối mầm non; phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ quận mở lớp sơ cấp nghề Bảo mẫu cho các nhóm trẻ ngoài công lập. Phối hợp với các ban ngành đoàn thể quận, phường tuyên truyền kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ trong cộng đồng.           

Cô Nguyễn Kim Phượng cho biết thêm, để ngành giáo dục Quận 12 thực hiện hiệu quả phương châm: “Tất cả vì trẻ em và vì sự phát triển của nhà trường”, Phòng đã thường xuyên tổ chức nhiều chuyên đề thiết thực tại các trường mầm non như chuyên đề “Đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục phát triển nhận thức trong trường mầm non”, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Chuyên đề “Tổ chức cho trẻ hoạt động vui chơi ngoài trời ở trường lớp ngoài công lập” tại đơn vị mầm non Hoa Mai 2, Ánh Sao Mai, nhóm lớp Thanh Ngân… Bên cạnh đó, Phòng đã thực hiện tốt công tác phối hợp chặt chẽ với ngành y tế quận trong công tác phòng bệnh, phòng dịch, các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống béo phì cho trẻ. Phấn đấu trong năm học không để xảy ra tai nạn gây tử vong hay bị thương tích cho trẻ. Thực hiện mọi chế độ và quy định về dinh dưỡng, vệ sinh. Chú trọng dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ an toàn cho bản thân. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở giáo dục mầm non. Tiếp tục nâng cao chất lượng “Đổi mới tổ chức bữa ăn”, môi trường sống của trẻ phải được đảm bảo diện tích, không khí, ánh sáng, tiếng ồn, an toàn vệ sinh. Xây dựng và cải tạo bếp ăn đạt quy trình bếp một chiều, trang thiết bị có chất lượng, an toàn, đảm bảo vệ sinh, thẩm mỹ. Tại các trường mầm non của quận đều đầu tư thiết bị cho sân chơi và trong nhà vệ sinh của trẻ. Xây dựng, cải tạo nhà vệ sinh đạt yêu cầu (khô, thông thoáng, sạch, đẹp, an toàn) đáp ứng giáo dục kỹ năng vệ sinh theo yêu cầu chương trình.                  

Như Hạnh (BT)


Số lượt người xem: 1328    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày