Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
9
7
8
9
6
Tin tức sự kiện 01 Tháng Hai 2016 10:55:00 SA

Chàng trai mê… hoa lan

 Sinh năm 1991 nhưng đến nay, Phạm Trần Minh Thiện đã là ông chủ của Vườn lan Minh Thiện (4/146, khu phố 1, phường Thạnh Lộc) với gần 10 năm kinh nghiệm, gia tài “sơ sơ” chỉ trên 20.000 gốc lan Dendrobium và Brassavola từ nhỏ đến lớn. Điều đặc biệt là chỉ với niềm đam mê của mình, Thiện tự tìm hiểu, mày mò và tự tay làm tất cả các công đoạn để chăm sóc và phát triển vườn lan của mình, từ trồng cây mô đến cây thành phẩm bán ra thị trường.

Anh Thiệu đang chăm sóc các gốc lan có giá trị cao của mình

Thiện kể, lúc em còn nhỏ thường thấy ba em chăm sóc cẩn thận các gốc mai kiểng trước nhà với niềm say mê, em cũng học thử theo ba, kiếm mấy giò lan về chăm sóc vì cảm thấy loài hoa này có sức hút mãnh liệt với mình. Hai cha con vừa “thi đua” chăm sóc cho thật tốt các loại hoa kiểng mà mình yêu thích, vừa giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Đến khi ba Thiện mất, Thiện quyết tâm đầu tư phát triển vườn lan như một cái nghề mưu sinh của mình. Để gầy dựng được một vườn lan cần nguồn kinh phí lớn, vì thế Thiện chọn phương pháp trồng gối đầu để nhanh thu hồi vốn. Trong vườn luôn có sẵn các gốc lan ở nhiều độ tuổi khác nhau, gốc này được bán ra thị trường thì sẽ có các gốc khác chờ thu hoạch. Từ cây con đến lúc thu hoạch tầm 6 tháng đến một năm, tùy theo mức độ sinh trưởng, mỗi gốc lan bắt đầu có hoa lần đầu tiên được bán với giá từ 150.000 đồng đến 300.000 đồng; các gốc lan cho hoa to, cọng dài hơn thì giá bán từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng, mang lại thu nhập đều đặn cho Thiện trong tháng. Sau vài đợt bông đầu, Thiện đã có thể có thể thu hồi được vốn cây giống, còn hai đợt bông sau có thể trả chi phí cho việc đầu tư cơ sở vật chất, công nhân… Đến nay, khi đã đi vào phát triển ổn định, vườn lan mang lại thu nhập trên 500 triệu đồng/năm.

Chia sẻ về việc chọn giống lan Dendro để trồng, Thiện cho biết, tuy loại lan này có giá bán không cao bằng các loại lan Hồ Điệp hay các giống lan rừng quý hiếm khác nhưng bù lại nó dễ trồng, dễ bán và mau thu hồi vốn. Trước đây, Thiện nhập nhiều lan Dendrobium từ Thái Lan, Đài Loan về trồng vì phát hoa dài cho rất nhiều hoa, màu sắc đẹp lại lâu tàn. Sau một thời gian có kinh nghiệm hơn, Thiện mạnh dạn lấy mô từ những gốc này, đem đi nhân ra thành nhiều cây mô nhỏ, chăm sóc cho đến khi thu hoạch với tỉ lệ thành công hơn 80%. Các loại Dendrobium đã được lai tạo thuần hoá nên có hoa quanh năm, không có mùa nghỉ nên khi khách hàng đến vườn lan mua hoa thường rất dễ dàng chọn cho mình một giỏ hoa ưng ý. Lan có nhiều loại, nhiều màu, nhưng Thiện chủ yếu trồng lan cho hoa màu tím và trắng, vì hai loại màu này rất được thị trường ưa chuộng, ngoài ra, Thiện cũng còn đầu tư trồng lan vào các chậu lớn để bán vào những dịp lễ, Tết, chậu hoa giá trị nhất của Thiện đã được trồng từ hơn 2 năm nay có giá trị trên 20 triệu đồng.

Nhìn vườn lan của Thiện được bố trí một cách gọn gàng, khoa học và sạch đẹp xung quanh nhà, có thể đoán được Thiện đã phải bỏ ra rất nhiều công sức để gầy dựng và chăm chút cho vườn lan của mình. Thiện đùa, em mới lập gia đình, chưa có con, ấy vậy chứ đã “chăm con mọn” ngay từ khi bắt tay vào làm vườn lan. Từ sáng sớm đến tối mịt, Thiện luôn tay luôn chân với các công việc không tên. Từ thăm cây mô, tỉa lá, bỏ phân, tưới nước, xịt thuốc cho đến dọn dẹp vệ sinh cho vườn đều do Thiện tự làm. Cũng có thời gian thời tiết thay đổi, khắc nghiệt bất thường, lan chết hàng loạt đến mức Thiện gần như trắng tay. Thiện buồn đến mức đêm ngủ cũng nằm mơ thấy hình ảnh héo rũ của những gốc lan mà mình dày công chăm bón. Buồn nhiều, nản cũng nhiều nhưng rồi từ những gì còn lại Thiện quyết tâm làm lại từ đầu. Để đảm bảo cho vườn lan được duy trì tốt, Thiện tích cực tìm hiểu các thông tin kỹ thuật về phòng ngừa và điều trị các loại bệnh để cây lan được tăng cường sức đề kháng, mặc khác Thiện đầu tư hệ thống dàn lưới bao bọc bảo vệ khắp vườn. Làm đến đâu, học hỏi đến đó đã dần dần giúp cho vườn lan Minh Thiện phát triển vững chắc, tiếng lành đồn xa, đến nay hoa lan của Thiện không chỉ cung cấp lan giống, lan thành phẩm cho các khách hàng trong thành phố mà cả những tỉnh thành lân cận.

Có thể nói, Thiện đã được sống với niềm đam mê, lại vừa có nguồn thu nhập cao, ổn định với đam mê trồng lan của mình. Không chỉ vậy, đây còn là mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao trên một diện tích đất không lớn, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương. Hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều mô hình nông nghiệp hiện đại, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển các loại cây trồng, con giống có hiệu quả cao như vườn lan Minh Thiện.

                                                QUỲNH THY (BT)


Số lượt người xem: 2344    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày