Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
9
7
8
7
0
Tin tức sự kiện 01 Tháng Hai 2016 10:40:00 SA

Quận 12 sôi nổi với phong trào bóng đá học đường

Có thể nói rằng trong nhiều năm qua trên địa bàn thành phố nói chung và Quận 12 nói riêng, bóng đá là bộ môn thể thao được nhiều người quan tâm theo dõi, nhất là trong những năm gần đây bóng đá Việt Nam gặt hái được nhiều thành tích trên đấu trường khu vực, trong đó thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa phương đã có công lao trong đào tạo, huấn luyện và cung cấp nguồn cầu thủ trẻ cho đội bóng quốc gia. Vì vậy mà phong trào bóng đá thanh thiếu niên, bóng đá học đường diễn ra hầu hết khắp nơi, đặc biệt là tại các trường tiểu học, THCS, được các em học sinh  rất tích cực tham gia và được đông đảo phụ huynh quan tâm ủng hộ, tạo điều kiện cho con em mình tiếp cận hưởng ứng, bởi họ ý thức được rằng bóng đá mang lại yếu tố tích cực, nhất là những em  có niềm đam mê bóng đá những em có năng khiếu và thể lực tốt. Ngoài ra đây là cơ hội để các em phát triển toàn diện về các mặt trí tuệ, tinh thần, nghị lực cũng như là hình thành tính cách cho các em sau này, đồng thời giúp các em mạnh mẽ, linh hoạt trong tư duy góp phần nâng cao hiệu quả học tập của các em.

Đội bóng đá nữ Trường THCS Nguyễn Hiền

Do nhận thức được vấn đề đó, nên đa số giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh đều khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho con em mình tham gia. Trong những năm qua phong trào bóng đá trong thanh thiêu niên học sinh trên địa bàn quận phát triển mạnh và đã gạt hái được nhiều huy chương tại các giải thi đấu cấp thành phố. Hiện trên địa bàn quận có gần 80 sân bóng đá mini do tư nhân và nhà nước cùng thành lập, trong đó nhiều sân rất tốt đạt chuẩn huấn luyện như sân bóng đá Mini Cây Sộp, sân Trường Chinh phường Tân Hưng Thuận, sân Star (Thạnh Lộc), sân Đại Nguyên (phường Đông Hưng thuận), sân An Phú Đông, sân Phát Đạt (phường Tân Chánh Hiệp)… và các đội bóng mạnh của các trường THCS như Nguyễn Hiền, Nguyễn Ảnh Thủ, Nguyễn An Ninh; ở các trường tiểu học như Lê Văn Thọ, Trần Quang Cơ, Lý Tự Trọng, Lê Văn Tám, Kim Đồng… Tại giải bóng đá học đường năm 2015, toàn quận có 47 đội bóng tham gia, trong đó bóng đá khối tiểu học có 16 đội tranh đua sôi nổi quyết liệt ở vòng loại và cuối cùng có 4 đội đoạt giải là Lê văn Thọ, Trần Quang Cơ, Lý Tự Trọng, Kim Đồng. Riêng ở khối THCS có 31 đội (21 đội bóng đá nam và 10 đội bóng đá nữ), các trường có đội bóng nam thi đấu tốt như đội trường THCS Nguyễn Hiền, THCS Phan Bội Châu, THCS Nguyễn Ảnh Thủ, THCS Trần Hưng Đạo, THCS An Phú Đông, THCS Nguyễn Vĩnh Nghiệp và các đội bóng đá nữ thi đấu tốt như THCS Nguyễn Hiền, THCS Phan Bội Châu, THCS An Phú Đông, THCS Lương Thế Vinh…

Nhìn chung ở các trường THCS cứ mỗi lớp có ít nhất một đội bóng, điển hình  như trường THCS Nguyễn Hiền toàn trường có 65 lớp nhưng có tới 92 đội bóng đá ( trong đó 65 đội nam và 27 đội bóng nữ). Tất cả những điều nêu trên, nói lên được phong trào bóng đá học đường của quận trong những năm qua là rất là sôi động, thu hút các em cùng tham gia. Thế nhưng sau khi giải kết thúc thì phong trào dường như lắng đọng và chậm lại. Thầy Nguyễn Văn Đô giáo viên thể dục – Huấn luyện viên bộ môn bóng đá trường Nguyễn Hiền cho biết: phần lớn phụ huynh quan tâm nhiều đến việc học của các em, với lịch học tập hằng ngày dày đặc ở các môn hơn là để cho các em tham gia các phong trào thể dục thể thao của trường. Mặc dù nhiều phụ huynh bày tỏ khả năng, năng khiếu của con em mình và mong nhà trường cũng như là các ngành liên quan chú tâm để ý tạo điều kiện cho các cháu phát huy tài năng, nhưng vẫn lưu ý các em rằng học tập vẫn là hàng đầu. Mặc khác chi phí để tổ chức và trang trải các giải thi đấu trong trường và quận còn hạn hẹp, chẳng hạn như trong năm 2014 đội bóng trường Nguyễn Hiền đại diện cho quận thi thành phố nhưng các em không được trang bị quần áo, giày thi đấu tốt như các đội bạn nên phần nào ảnh hưởng đến thành tích. Do vậy trong thời gian tới, nếu chương trình bóng đá học đường được sự ủng hộ của các bậc phụ huynh và được sự quan tâm của các ngành các cấp, đầu tư trang bị thì hiệu quả thi đấu chắc sẽ nâng cao nhiều hơn nữa. Bởi vì những dụng cụ mua sắm, trang bị cho bóng đá học đường không chỉ giúp các em nâng cao hiệu quả mà đây cũng là điều kiện để phát triển bóng đá học đường đúng theo tiêu chí đề án phát triển bộ môn do Bộ Giáo dục đã đề ra nhằm giúp các em học tập, rèn luyện tốt hơn.

Hai đội bóng đạt hạng Nhất, Nhì tại giải bóng đá - hội khỏe Phù Đổng khối cấp Tiểu học

 

Ông Lê Văn Rớt – Trưởng bộ môn Bóng đá và là HLV phụ trách bóng đá học đường của TTTDTT quận nhận định: Mặc dù chúng ta có lực  lượng HLV tận tâm yêu nghề và có lực lượng vận động viên đông đảo, tham gia sôi nổi nhiệt tình song thiếu quan tâm đầu tư như là cần có nhiều sân bóng tốt, đạt kích cỡ đúng tiêu chuẩn quốc gia và phù hợp với từng lứa tuổi. Ngoài ra cần phải có kế hoạch, kinh phí riêng để đào tạo các đội đại diện cho quận, thường xuyên tập luyện thi đấu, tổ chức nhiều giải thi đấu khác ngoài giải Phù Đổng. Đặc biệt cần phối hợp với đoàn phường, tổ chức nhiều giải thi đấu cho các em vào dịp hè, vì đây là thời điểm các em rảnh rỗi không ảnh hưởng việc học, tổ chức nhiều giải thi đấu giao hữu giữa các phường để giúp các em nâng cao toàn diện về thể lực và kỹ thuật cá nhân. Ngoài ra, UBND các phường, trường học, đoàn thanh niên phối hợp để làm sao có nhiều sân tập tốt và miễn phí để các em tới vui chơi, tập luyện, thi đấu; bởi có nhiều em rất muốn tham gia bóng đá nhưng không có sân để vui chơi tập luyện, mà thuê sân đá bóng với giá gần 100.000 đồng/giờ thì trong một năm các em chỉ có thể thuê sân đôi ba lần để tập, vì vậy hạn chế rất nhiều đến thành tích mỗi khi tham gia giải. Có như vậy chúng ta mới tập trung và thu hút được những tài năng trẻ trong bóng đá trong quận về đây huấn luyện thi đấu góp phần nâng cao thành tích bóng đá học đường cho quận và toàn thành phố nói chung.

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa và đưa phong trào bóng đá học đường cũng như là môn bóng đá trong toàn quận phát triển mạnh mẽ, toàn diện và đạt được thành tích cao trong thi đấu, ngang tầm với các quận, huyện khác trong thành phố. Trong thời gian tới chúng ta hy vọng rằng ngành thể dục thể thao quận sẽ được các ngành các cấp quan tâm, hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị thi đấu phù hợp với điều kiện của từng đội, các sân bóng được nâng cấp và cải tạo theo đúng kích cỡ ngang tầm với các sân của thành phố, có nhiều sân tốt miễn phí để các em có thể tập luyện nhiều hơn. Để làm được điều này chúng tôi thiết nghĩ, ngoài sự quan tâm sâu sát của ngành Thể dục thể thao, ngành Giáo dục – Đào tạo quận mà cần được sự quan tâm và đồng tình ủng hộ của UBND các phường và đông đảo phụ huynh học sinh và nhà trường, chắc chắn rằng bóng đá học đường quận sẽ tiến bộ vượt bậc và gặt hái nhiều thành tích cao trong các giải thi đấu ở cấp thành phố, góp phần đào tạo bổ sung nguồn cầu thủ trẻ tài năng tại các giải thi đấu trong toàn quốc.

                                                                         Anh Tuấn (BT)


Số lượt người xem: 2795    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày