Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
7
8
0
3
6
Tin tức sự kiện 18 Tháng Mười Hai 2012 5:00:00 CH

Gặp gỡ những người lính Cụ Hồ giữa đời thường

 

 

* Vượt lên chính mình làm kinh tế giỏi:
 Hơn 12 năm phục vụ trong quân đội, với những năm tháng chiến đấu đầy gian khổ, ác liệt ở chiến trường miền Đông Nam Bộ và gần 5 năm làm nhiệm vụ Quốc tế ở Campuchia, năm 1984 cựu chiến binh Nguyễn Duy Tiến được phục viên. Từ đó cho đến nay gia đình ông định cư lập nghiệp ở khu phố 3 A, phường Tân Thới Hiệp, Quận 12.
Đời sống kinh tế gia đình những năm tháng ấy hết sức khó khăn, ông phải lo bươn chải làm ăn, với đủ mọi nghề, từ trồng thuốc lào đến chạy xe ôm, chăn nuôi heo, gà và gia tăng sản xuất rau màu. Nhưng cái nghèo khó vẫn cứ đeo bám gia đình ông hoài. Với bản chất truyền thống của người lính, ông trăn trở làm sao để thoát nghèo cho gia đình. Lúc đó, Quận 12 tuy là một quận ven ngoại thành, nhưng tốc độ đô thị hóa rất nhanh nên việc tập trung chăn nuôi heo gà không phù hợp nữa trên diện tích 300m2 của ông. Từ đó, ông đã bàn bạc với vợ con chuyển sang ngành nghề sản xuất kinh doanh dịch vụ. Để có vốn làm ăn, ông phải thế chấp nhà đất cho Ngân hàng và thành lập Công ty TNHH một thành viên “Thiên Phú Hải”, do ông làm Giám đốc, Công ty ông thường xuyên giải quyết việc làm cho 15 công nhân lao động với mức lương bình quân 3 triệu đồng/tháng trở lên. Công ty của ông hoạt động với chuyên ngành sản xuất cơ khí các loại cửa kéo, cửa cuốn, cửa kính, cửa nhôm, cửa sắt... theo công nghệ tiên tiến của Đức, Úc và Đài Loan. Có vốn đầu tư trang bị máy móc dụng cụ ban đầu gần 3 tỉ đồng và ngoài mặt bằng 300m2 hiện có, ông còn thuê thêm 600m2 mặt bằng nữa để mở rộng phân xưởng sản xuất theo dây chuyền khép kín. Tất cả mọi hoạt động của Công ty đều do ông điều hành quản lý chung từ đầu vào cho đến đầu ra. Đặc biệt về chất lượng sản phẩm làm ra của Công ty ông rất có uy tín trên thị trường và đã có mối hợp đồng với các công trình, đại lý vật liệu xây dựng trong thành phố. Vì vậy Công ty của ông làm ăn rất có hiệu quả, tổng thu nhập mỗi năm bình quân từ 5 tỉ đồng trở lên, với tài sản hiện có của gia đình hiện nay hơn 12 tỉ đồng.
Vậy là từ việc dám nghĩ, dám làm để vươn lên không cam chịu đói nghèo, Công ty sản xuất kinh doanh của ông đến nay rất ổn định, ngày càng phát triển đi lên không ngừng. Gia đình đã hết nghèo, vươn lên khá giả và từng bước làm giàu chính đáng. Không chỉ làm ăn giỏi ông còn gương mẫu tham gia các phong trào hoạt động của địa phương rất tích cực, nhất là với Chi hội CCB và khu phố. Riêng công tác xã hội từ thiện, hàng năm ông đều ủng hộ cho mặt trận và các đoàn thể khu phố kinh phí để hoạt động. Ông vinh dự được tuyên dương CCB làm kinh tế giỏi của Thành phố và Quận 12. Đồng thời ông là ủy viên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ CCB - Cựu quân nhân làm kinh tế giỏi” của Quận 12. Đây là tấm gương CCB vượt khó đi lên làm giàu chính đáng để mỗi chúng ta học tập và noi theo.
* Vượt khó nuôi con ăn học thành tài:
 Bà con ở phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, ai cũng biết đến ông Nguyễn Văn Nhàn. Những năm trước đây rất nghèo khó và vợ ông đã mất hơn 10 năm nay nhưng hơn 15 năm qua đã tần tảo, vượt khó vươn lên nuôi dạy 4 con học xong Đại học, có việc làm ổn định. Kết quả này của ông với cảnh gà trống nuôi con rất được mọi người quý mến và đầy lòng khâm phục.
Thương binh, cựu chiến binh Nguyễn Văn Nhàn, người con quê ở Nghệ An, nhập ngũ vào bộ đội năm 1970. Rồi đi B vào Nam chiến đấu. Thực hiện kế hoạch thống nhất miền Nam. Đã từng tham gia nhiều trận đánh ở chiến trường Củ Chi, Gia Định tại Gò Môn xưa (nay là huyện Hóc Môn). Và cuối cùng là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975, giải phóng hoàn toàn Miền Nam. Năm 1979, thực hiện nhiệm vụ Quốc tế, ông lại tiếp tục tham gia chiến đấu gần 5 năm ở chiến trường Campuchia để giúp nước bạn giành lại độc lập. Sau 37 năm phục vụ trong quân đội, năm 2008 ông được nghỉ hưu với quân hàm Đại tá, để chăm lo công việc gia đình và tham gia công tác địa phương. Hiện nay ông là Phó Chủ tịch Hội CCB phường Trung Mỹ Tây, với hơn 60 tuổi đời và 40 năm tuổi Đảng.
Năm 1984, ông chuyển gia đình vào định cư, lập nghiệp ở phường Trung Mỹ Tây. Trong những năm tháng sống trên quê hương mới ở một quận ngoại thành, đời sống gia đình hết sức khó khăn. Trong gần 20 năm qua với bao thăng trầm, có lúc tưởng chừng không vượt qua được, nhưng với ý chí nghị lực của người lính luôn nung nấu một hoài bão lớn là không để cho gia đình phải đói nghèo và các con phải nghỉ học. Ngoài thời gian công tác ở cơ quan và ngày nghỉ, giờ nghỉ, ông đã đầu tư chăm lo công việc gia đình. Có lúc ông phải thức khuya đến 11 giờ đêm vẫn chưa xong công việc. Sáng nào ông cũng dậy sớm từ lúc 4 giờ để lo công việc nhà, rồi mới đến cơ quan… Với trách nhiệm tất cả vì gia đình, vì các con thân yêu của mình.
Ông tâm sự “ Một thời gian chiến tranh ác liệt đã vượt qua, nay trở về với đời thường, cuộc sống gia đình tuy khó khăn vất vả nhưng không phải là vấn đề cơ bản làm cho tôi phải lo lắng, tất cả rồi sẽ vượt qua, sẽ làm ra và sẽ có, nhưng không thể để cho các con không được đi học, thất học là điều mà gia đình tôi quan tâm nhất. Đó là trách nhiệm của mình, nếu không làm được thì thật có lỗi với con”. Nên hơn 15 năm qua, với khát khao cháy bỏng, dù có phải gian truân vất vả đến mấy cũng cam chịu để cho các con học hành được thành danh…
Thấu hiểu công lao to lớn của ông, các con ông đã ghi lòng tạc dạ, chăm ngoan học giỏi để đền đáp lại công ơn này. Cháu Nguyễn Văn Khoa, sinh năm 1978, đã tốt nghiệp Đại học Sư phạm, hiện nay đang công tác tại trường trung học phổ thông ở huyện Củ Chi. Cháu Nguyễn Văn Học, sinh năm 1981, tốt nghiệp Đại học An Ninh, nay đang công tác tại Quận 12. Cháu Nguyễn Thị Hữu, sinh năm 1983, tốt nghiệp đại học Bách khoa, hiện nay đang công tác ở Quận 12. Cháu Nguyễn Thị Ý, sinh năm 1987, tốt nghiệp đại học Lao động và Xã hội, hiện nay đang công tác tại Công ty Dược 2/9 ở Quận 11. Đó là tài sản vô giá mà thương binh, CCB Nguyễn Văn Nhàn đã để lại cho các con. Ông là tấm gương sáng để cho con cháu và mọi người noi theo. Thật đáng tự hào và trân trọng biết bao.  
 Bai, ảnh: Thanh Sơn

Số lượt người xem: 4085    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày