Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
3
5
4
4
4
Tin tức sự kiện 04 Tháng Năm 2011 2:15:00 CH

Bầu được đại biểu xứng đáng-góp phần củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 là sự kiện chính trị lớn và là lần đầu tiên tổ chức trong cùng một ngày 22/5/2011, có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước, là một trong những công tác trọng tâm của toàn đảng, toàn dân và toàn quân trong năm 2011, được tổ chức vào thời điểm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng vừa kết thúc thắng lợi; toàn đảng, toàn dân và toàn quân đang ra sức phấn đấu triển khai thực hiện các nhiệm vụ mà Cương lĩnh chính trị và Nghị quyết Đại hội XI đã đề ra. Cuộc bầu cử là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

 

Quốc hội có vị trí, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn rất quan trọng. Hiệu quả hoạt động của Quốc hội được đánh giá bởi chất lượng của đại biểu Quốc hội. HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên. 
Do đó việc lựa chọn để bầu ra những đại biểu xứng đáng và bầu đủ cơ cấu thành phần sẽ có ý nghĩa đối với việc xây dựng nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa. Đây là một trong những vấn đề lớn được Đảng hết sức quan tâm. Cụ thể, Đại hội XI của Đảng xác định, Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, thể hiện và thực hiện ý chí, quyền lực của nhân dân. Việc tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền được đề cập một cách toàn diện, hệ thống, cơ bản trong các văn kiện Đại hội XI của Đảng ở một số điểm chính như:
- Đại hội XI của Đảng xác định, Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, thể hiện và thực hiện ý chí, quyền lực của nhân dân, trên cơ sở liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.
- Nhà nước định ra luật pháp và tổ chức, quản lý xã hội bằng pháp luật; giữ nghiêm kỷ cương xã hội, nghiêm trị mọi hành động xâm phạm pháp luật, vi phạm lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân.
- Nhà nước gắn bó chặt chẽ với nhân dân, thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân. Nhà nước có cơ chế và biện pháp kiểm soát, ngăn ngừa và trừng trị tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, vô trách nhiệm, lộng quyền, xâm phạm quyền làm chủ của công dân, nhằm bảo đảm, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
- Tổ chức và hoạt động của bộ máy Nhà nước theo nguyên tắc tập trung dân chủ, có sự phân công, phân cấp, đồng thời bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của Trung ương.
- Quyền lực nhà nước là thống nhất; có sự phân công phối hợp giữa các cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp; có cơ chế kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện ba quyền đó, bảo đảm những hoạt động của các cơ quan nhà nước thật sự của dân, do dân, vì dân; thật sự mọi quyền lực đều thuộc về nhân dân như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định.
- Đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội nhằm bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước là cơ quan giám sát của nhân dân. Đổi mới công tác xây dựng pháp luật, thực hiện tốt nhiệm vụ quyết định giám sát các vấn đề quan trọng của đất nước.
- Tiếp tục đổi mới tổ chức hoạt động của chính quyền các địa phương, theo đó nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, UBND các cấp, bảo đảm quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong việc tổ chức và thực hiện các chính sách trong phạm vi được phân cấp. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu các bộ ngành, địa phương đơn vị trước nhân dân…
Chính vì vậy để góp phần xây dựng và hoàn thiện nhà nươc pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, làm cho dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, cử tri quận 12 hãy hăng hái đi bầu, với lá phiếu trên tay mỗi cử tri hãy phát huy quyền làm chủ của mình trực tiếp lựa chọn những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí nguyện vọng của nhân dân để tham gia cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước.
 
 
Tin: MK

Số lượt người xem: 3344    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày