Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
2
7
4
0
3
5
Tin tức sự kiện 10 Tháng Mười Hai 2010 7:50:00 SA

Sự cần thiết phải tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS tại nơi làm việc.

HIV/AIDS không chỉ đơn thuần là vấn đề y tế mà đã trở thành vấn đề tại nơi làm việc, thách thức quá trình phát triển, gây ra tình trạng bất ổn xã hội và đe doạ sự thịnh vượng của toàn nhân loại. Vì vậy tuyên truyền, phòng, chống HIV/AIDS tại nơi làm việc trong tình hình hiện nay rất cấp thiết có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc.

 

HIV/AIDS là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể lan truyền trong cộng đồng và xâm nhập vào các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Lan nhiễm HIV/AIDS không phân biệt tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, địa vị xã hội... bất kỳ ai nếu không hiểu biết đầy đủ về HIV/AIDS và không thực hiện các hành vi an toàn đều có nguy cơ bị nhiễm HIV/AIDS.
Ở Việt Nam hiện nay vẫn còn một bộ phận lớn người lao động và người sử dụng lao động có nguy cơ bị nhiễm HIV do nhận thức về HIV/AIDS chưa đúng, chưa đầy đủ, họ cho rằng chỉ có những người tiêm chích ma túy hay mua bán dâm mới bị nhiễm HIV và nơi làm việc là môi trường an toàn đối với HIV/AIDS dẫn đến việc không thực hiện các biện pháp an toàn đối với HIV/AIDS.
Nơi làm việc là môi trường có một số đặc điểm thuận lợi cho lây nhiễm HIV. Hầu hết các tổ chức ở chừng mực nào đó đều sử dụng lao động di cư hoặc đòi hỏi người lao động phải làm việc hay đi công tác xa nhà. Khi đi công tác hay làm việc xa nhà, các mối quan hệ và trách nhiệm với gia đình, họ hàng trở nên lỏng lẻo hơn và nhu cầu tình cảm, mở rộng quan hệ bạn bè, vui chơi và giải trí tăng... Do đó, khả năng người lao động bị lôi kéo vào các hành vi có nguy cơ bị lây nhiễm HIV cao.
Quá trình giao lưu và hội nhập thế giới đang làm thay đổi một số quan niệm, giá trị xã hội theo chiều hướng coi nhẹ ý thức tập thể, sự gắn kết trong cộng đồng, giảm tính tích cực xã hội dẫn đến khả năng kiểm soát và điều chỉnh xã hội giảm đáng kể. Trong khi đó, tính tự do cá nhân được đề cao và sự xâm nhập các luồng sách báo, phim ảnh kích động bạo lực và tình dục từ nước ngoài ngày càng nhiều kích thích nhu cầu quan hệ tình dục và tiêm chích ma tuý - tức là tăng nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS.
HIV/AIDS có nguy cơ lây nhiễm tại nơi làm việc vì vấn đề tuyên truyền, phòng chống HIV/AIDS chưa được quan tâm đúng mức. Trong một số ngành như y tế và công an - tính chất rủi ro trong nghề nghiệp có thể rất cao do nhân viên trong ngành này phải tiếp xúc hay phải đấu tranh trực tiếp với những người bị nhiễm HIV/AIDS. Tuy nhiên, các nhân viên này chưa được cung cấp đầy đủ những phương tiện bảo hộ tốt để phòng ngừa lây nhiễm HIV trong khi làm nhiệm vụ.
 
 
Tin:   BBT

Số lượt người xem: 3705    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày