Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
4
8
4
4
7
Văn hóa xã hội 11 Tháng Giêng 2017 10:55:00 SA

Cô Sáu Trọng - Người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà

Đến khu phố 2, phường Trung Mỹ Tây, không ai không biết đến cô Võ Thị Trọng, mọi người thường gọi cô với các tên thân tình là cô Sáu Trọng, một phụ nữ đã có nhiều đóng góp trong công tác Hội và phong trào phụ nữ ở địa phương. Ai nhắc đến cô cũng đều thể hiện sự cảm phục một người phụ nữ nhỏ bé, chỉ với một cánh tay còn lại nhưng vẫn giỏi việc nước, đảm việc nhà. Từ những năm tháng tham gia kháng chiến của một nữ chỉ huy, sự vươn lên phát triển kinh tế, làm tốt vai trò người phụ nữ, vai trò làm vợ, làm mẹ của một nữ thương binh, đến tuổi xế chiều, cô vẫn không ngơi nghỉ, tích cực đóng góp xứng đáng để xây dựng quê hương.

 

Cô Sáu Trọng quê ở Củ Chi, sớm giác ngộ cách mạng và gia nhập lực lượng vũ trang tháng 1/1965. Trải qua 10 năm liên tục chiến đấu, cô đã lập được nhiều chiến công và thành tích, được tặng một Huân chương Chiến công hạng Ba, 3 Huân chương Chiến sĩ giải phóng, một Huân chương kháng chiến và nhiều bằng khen, giấy khen. Từ trong khói lửa chiến tranh bước sang cuộc sống thời bình thật không chút dễ dàng với biết bao lo toan thường nhật. Cô luôn nghĩ, thời chiến đã quyết tâm tiêu diệt kẻ thù, thì khi hòa bình, mình càng phải cố gắng tiếp tục giữ vững ý chí bảo vệ và xây dựng đất nước. muốn làm được điều đó thì phải biết chữ, thế là cô chăm chỉ tìm đến cái chữ. không thể kể hết khó khăn của một người phụ nữ thương binh, đi xe đạp 1 tay vượt quãng đường từ Phú Nhuận đến Thủ Đức để học, vừa mang thai, vừa nuôi con nhỏ, trong vòng 4 năm, cô đã học xong chương trình đại học. Ngoài ra, với tinh thần và nghị lực phi thường, cô đã biến khu đất hoang vu, cỏ cây rậm rạp thành một trang trại nhỏ. Giờ đây cô đã có một cơ ngơi đàng hoàng, cửa nhà khang trang, gia đình hạnh phúc; cô con gái của cô học xong Đại học Kinh tế, cậu con trai đã tốt nghiệp Đại học Sư phạm.

Là một đảng viên - Chi ủy viên phụ trách công tác phụ nữ, cô luôn tâm niệm: “Đảng giao bất cứ việc gì, dù việc lớn, việc nhỏ, ở cương vị nào cũng hoàn thành xuất sắc” nên dù tuổi đã xế chiều, bao nhiêu năm qua, cô vẫn nhiệt tình, trách nhiệm và bằng những việc làm thiết thực, cô đã góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Cô đã dành rất nhiều thời gian cho việc tham quan, khảo sát các mô hình kinh tế, đem lại hiệu quả cao trên địa bàn quận, tìm hiểu những phương thức, kinh nghiệm của họ để về phổ biến, giúp đỡ phụ nữ trong tổ dân phố nâng cao thu nhập gia đình; luôn sâu sát và định hướng kịp thời hoạt động của chi hội. Bên cạnh đó, cô còn tích cực tuyên truyền, vận động các hộ chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Các mâu thuẫn trong hôn nhân gia đình được cô cùng tổ hội giải quyết kịp thời cũng như tích cực phòng, chống bạo lực gia đình; dùng nhiều hình thức tuyên truyền và có các giải pháp hỗ trợ cán bộ, hội viên thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" và đề án "Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt" gắn với xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc. Từng trải qua những năm tháng khó khăn vất vả nên cô rất chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, cô dành hoa lợi thu được từ việc bán trái cây trong vườn nhà và bán ve chai để bỏ 2 ống heo. Một ống dành ủng hộ quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, một ống dành cho quỹ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai. Chia sẻ với tôi, vừa rồi đập ống học bổng, cô thu được gần 5 triệu đồng. Ngoài ra cô còn tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, tiền lương hưu để tặng định kỳ mỗi năm các suất học bổng trị giá 1 triệu đồng và tập sách cho các em thiếu nhi con phụ nữ nghèo học giỏi.

Cô Sáu là tấm gương lớn về người phụ nữ Việt Nam “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang” trong thời chiến lẫn thời bình và cả thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, là phụ nữ tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những việc làm không tên, rất đỗi bình dị của cô Sáu Trọng vô cùng ý nghĩa và đó cũng chính là bông hoa tô điểm thêm cho những bông hoa của thành phố mang tên Bác.

Thanh Tuyền (BT)


Số lượt người xem: 1896    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày