Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
9
8
6
2
1
Tin tức sự kiện 22 Tháng Tư 2024 9:00:00 SA

Bài tuyên truyền về ứng phó thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng trên địa bàn Quận 12

Thời gian qua, những vụ tai nạn do thảm họa từ sập đỗ công trình gây ra không chỉ gây thiệt hại lớn về tài sản mà còn gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng con người. Do đó, thời gian tới để hạn chế thấp nhất hậu quả gây ra do sập đỗ công trình, nhà cao tầng. Ủy ban nhân dân Quận 12 đề nghị người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quận cần tuân thủ nghiêm một số nguyên tắc cơ bản và trách nhiệm của chủ đầu tư khi đề xảy ra sự cố sập đổ công trình.

1. Các nguyên tắc để phòng ngừa sự cố sập đổ công trình đang xây dựng:

- Một là đảm bảo chất lượng thiết kế: Thiết kế là một trong những khâu trọng yếu quyết định chất lượng công trình. Nếu chất lượng thiết kế không cao, hoặc có những vấn đề nghiêm trọng mà trước khi thi công không phát hiện được thì không thể phòng ngừa được sự cố có thể xảy ra.

- Hai là, nghiêm túc thi công theo bản vẽ, không được tự ý sửa đổi thiết kế: Bản vẽ đã được cơ quan có thẩm quyền và đơn vị thiết kế thẩm duyệt, phê duyệt là căn cứ chủ yếu để thi công, phải nghiêm túc thi công theo bản vẽ mà không được tự ý sửa đổi. Nguyên vật liệu thi công phải đảm bảo chất lượng và theo bản vẽ thiết kế. Khi phát hiện sai sót của thiết kế phải kịp thời báo cho đơn vị thiết kế để xem xét, sửa đổi.

- Ba là đảm bảo công tác an toàn lao động: Mọi công nhân khi tham gia xây dựng hoặc vào các khu vực đang xây dựng đều phải mang đồ bảo hộ cá nhân, đề phòng tai nạn lao động có thể xảy ra. Các đơn vị thi công xây dựng phải thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về an toàn lao động nhằm nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ công nhân, qua đó nâng cao các kỹ năng tổ chức và thực hiện công tác an toàn lao động trên các công trường xây dựng, từ đó góp phần hạn chế và giảm thiểu tai nạn lao động.

- Bốn là, tuân thủ nghiêm ngặt trình tự thi công: Trình tự thi công hợp lí thường là dưới mặt đất trước, trên mặt đất sau, phối hợp thi công giữa kết cấu chủ thể với hệ thống giằng chống, mái nhà đối xứng và đồng đều. Các kết cấu hoặc cấu kiện khi chưa đạt đến độ chắc chắn thì không được để cấu kiện phải chịu tải trọng rất dễ xảy ra ra tai nạn, sập đổ công trình.

- Năm là, chú ý tính ổn định hệ thống giàn giáo chống đỡ, cốp pha và thời gian dỡ cốp pha: Hệ thống giàn giáo chống đỡ, cốp pha là các loại kết cấu tạm thời, thường hay bị coi nhẹ chất lượng, sử dụng nhiều lần dẫn đến chất lượng giảm sút, phương án cấu tạo không tốt, thiếu tính toán kiểm tra về kết cấu, thi công sơ sài dễ dẫn đến nguy cơ mất chịu lực khả năng chịu lực của hệ thống giàn giáo chống đỡ dẫn đến sập, đổ công trình.

2. Trách nhiệm của chủ đầu tư khi xảy ra sự cố: Chủ thể gây ra sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại gây ra theo quy định của pháp luật.

Ủy ban nhân dân Quận 12 kêu gọi toàn thể người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quận cần thực hiện nghiêm một số nguyên tắc khuyến cáo cơ bản nêu trên nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn xảy ra do sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng trong thời gian tới./.

Phòng Văn hóa và Thông tin Quận 12


Số lượt người xem: 51    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày