Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
9
6
7
1
3
Tin tức sự kiện 10 Tháng Mười 2014 1:55:00 CH

Quận 12 với công tác chăm lo đồng bào dân tộc thiểu số

Qua 17 năm hình thành và phát triển, Quận 12 có 11 phường, 80 khu phố, 919 tổ dân phố, 126.109 hộ với 502.965 nhân khẩu, trong đó dân tộc Hoa có 416 hội, 1.186 nhân khẩu; dân tộc Chăm 9 hộ, 28 nhân khẩu; dân tộc Khmer 110 hộ, 365 nhân khẩu; dân tộc Tày, Nùng, Mường, Thái và các dân tộc khác chiếm tỷ lệ thấp. Tình hình đời sống đồng bào dân tộc thiểu số tương đối ổn định, các lao động trong độ tuổi đều có việc làm tạo thu nhập nhưng chưa cao do chủ yếu làm lao động phổ thông, công nhân, làm thuê.

Cùng với công tác tăng cường vận động đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp trong quận đã quan tâm xây dựng, xem đây là nhân tố quyết định góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc.

UBND quận tổ chức họp mặt, tặng quà cho đồng bào dân tộc Khmer nhân dịp Tết Chôl Chnam Thmây

Trong những năm qua, quận đã tổ chức 4 lớp tập huấn, bồi dưỡng công tác tôn giáo, dân tộc cho 997 lượt cán bộ tham dự. Hiện nay trên địa bàn quận có 3 cán bộ công chức và 30 viên chức là người DTTS. Nhờ chăm lo củng cố, phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở nên đời sống kinh tế - xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn quận ngày càng được nâng cao. Các hộ đồng bào DTTS được tạo điều kiện trong hoạt động sản xuất kinh doanh, giới thiệu việc làm và cho vay vốn từ quỹ giảm nghèo với lãi suất 0%, các hộ đều có kế hoạch sử dụng vốn tốt, trang trải được cuộc sống hàng ngày và có tích lũy, cụ thể có 18 hộ vay vốn xóa đói giảm nghèo với số tiền 122,760 triệu đồng, hàng tháng địa phương còn hỗ trợ thường xuyên từ 5 đến 10 kg gạo. Ngoài ra quận còn chăm lo cho 39 hộ nghèo DTTS với 183 nhân khẩu được cấp thẻ BHYT, trao 136 suất học bổng với số tiền 75,8 triệu đồng, 49 phần quà cho thiếu nhi DTTS nghèo, trao 3 căn nhà tình thương với số tiền 65 triệu, sửa chữa 9 căn nhà tình thương với số tiền 99,5 triệu đồng...

Bên cạnh đó, lãnh đạo quận rất quan tâm đến đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn, đã tổ chức thăm viếng, tặng quà nhân các ngày lễ tết truyền thống của đồng bào. Quận đã sử dụng ngân sách địa phương, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của các đơn vị tài trợ, nhà hảo tâm để hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo như tổ chức khám chữa bệnh miễn phí, tặng quà nhân các dịp Tết Chôl Chnam Thmây của đồng bào dân tộc Khmer, lễ Sen Đônta và Tết Nguyên đán, Tháng Ramadan, tết cổ truyền Hồi giáo của dân tộc Chăm, tết Đoan Ngọ của đồng bào dân tộc Hoa… Do đó, các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trong quận từng bước được nâng cao, bảo tồn, góp phần làm phong phú thêm nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thỏa mãn nhu cầu văn hóa, tinh thần và sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân.

Tại Quận 12, việc thực hiện chính sách dân tộc luôn được cả hệ thống chính trị của quận quan tâm, việc triển khai tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị các cấp và đồng bào dân tộc khá tốt, tạo điều kiện thực hiện công tác bảo tồn, duy trì, phát huy truyền thống bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số, tạo thêm sự gắn bó, đồng thuận ngày càng tốt hơn trong đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo ngày càng giảm xuống. Tổ chức bộ máy làm công tác dân tộc được sắp xếp tương đối ổn định, đã tham mưu giúp thực hiện chính sách dân tộc và công tác dân tộc đạt chất lượng và hiệu quả ngày càng tốt hơn, cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ đó đã giúp đồng bào có thêm điều kiện để cải thiện cuộc sống; ý thức, tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực tự cải thiện đời sống của đồng bào được nâng lên.   

Quốc Khoa(BT)

 


Số lượt người xem: 2509    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày