Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
2
1
1
8
9
8
Tin tức sự kiện 29 Tháng Năm 2013 3:10:00 CH

Thành công từ mô hình múa dân vũ cho học sinh tiểu học

 

Dân vũ là những điệu múa truyền thống của các dân tộc trên thế giới, có âm nhạc sôi động, các động tác đơn giản nên các em thiếu nhi trong độ tuổi từ 6 đến 10 tuổi rất dễ tập, dễ nhớ. Chính vì vậy, đây là hình thức giáo dục sinh động, hấp dẫn, đơn giản và dễ thực hiện, giúp các em vừa được rèn luyện về thể lực, trí lực, vừa được giáo dục tinh thần tập thể, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. Tại Quận 12, các hoạt động múa dân vũ cũng không còn xa lạ với các em thiếu nhi thông qua các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt Đội… nhưng để áp dụng mô hình múa dân vũ trong trường tiểu học, biến hoạt động này thành hình thức hoạt động Đội phù hợp, bổ ích, hấp dẫn, thu hút các em thiếu nhi, đồng thời đảm bảo mục tiêu giáo dục thiếu nhi trở thành những con người mới, những công dân có ích cho xã hội thì không phải là việc làm đơn giản. Với quyết tâm cao, cùng với sự ủng hộ từ Ban giám hiệu nhà trường, cô Nguyễn Thị Minh Tuyền - Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Thuận Kiều (KP6, phường Tân Thới Nhất) đã quyết tâm đưa hoạt động múa dân vũ trở thành một hoạt động thường xuyên của trường.
Và từ tháng 12/2012 cho đến nay, cứ vào giờ ra chơi thứ 3 và thứ 4 hàng tuần, các em học sinh của 28 lớp với tổng số học sinh hơn 1.300 em từ lớp 1 đến lớp 5 (mỗi buổi một nửa số học sinh) lại ùa ra sân trường, xếp hàng ngay ngắn để chuẩn bị múa bài “Chicken Dance” (dân ca Anh). Khi những điệu nhạc sôi động của bài hát vang lên, các em lại hòa mình vào các điệu nhảy múa vui tươi, sôi động như vỗ cánh mô phỏng động tác con gà, nhún nhảy tự do, quàng tay nhau nhảy chân sáo… Đến đoạn cao trào, tất cả các em cùng hô to “hey hey hey hey” thì cả sân trường như vỡ ào tiếng vui cười của các em. Những bạn nhỏ đứng xem (vì hôm nay chưa tới lượt của lớp mình) cũng như hòa vào không khí vui tươi, sôi động và tất cả như quên hết những mệt mỏi sau các giờ học căng thẳng. Em Ngô Quỳnh Phương Anh, học sinh lớp Ba 5 chi sẻ: “Khi múa dân vũ bài “Chicken Dance”, em vui, em cười hoài. Các bạn của em cũng rất thích, ai cũng mong đến giờ ra chơi ngày thứ ba để cùng nhau múa dân vũ.” Em Vương Bảo Ngọc, học sinh lớp Ba 6 lại rất ngây thơ “Khi múa bài Chicken Dance, em cảm thấy mình như đang là người của dân tộc Anh, Khi múa xong, em thấy rất dễ chịu trong người”. Cô giáo Trịnh Mộng Thúy, giáo viên chủ nhiệm lớp Một 2 thì nhận xét: “Các em học sinh trong lớp rất thích múa dân vũ vì điệu múa có những hoạt động tay chân mới lạ và điệu nhạc hay. Các em lớp Một lúc đầu còn vụng về, nhút nhát lắm, nhưng khi thấy các anh chị múa hay quá, cũng rất thích thú hưởng ứng theo dù cho các động tác còn chưa được thuần thục.” Cô Nguyễn Thị Bảy, chủ nhiệm lớp Ba 5 cảm nhận: “ Điệu múa dân vũ làm tăng hứng khởi cho các em, tình bạn của các em được thắt chặt hơn khi được múa đôi với nhau. Cả người lớn như cô khi nghe điệu nhạc cũng thấy như trẻ lại, cũng muốn tham gia cùng các em.” Có thể nói, chỉ sau ít phút tham gia hoạt động múa dân vũ, các em được vận động, nhảy múa, giải tỏa mọi mệt mỏi, căng thẳng sau những giờ học trên lớp và cũng là dịp để các em trở nên gần gũi, thân thiết với nhau hơn.
Sau một năm học nhìn lại mô hình này, cô Nguyễn Thị Minh Tuyền cảm thấy rất vui vì 100% các em học sinh khi được hỏi đều trả lời rất thích hoạt động múa dân vũ sau giờ ra chơi. Cô cho biết: “Để có được thành công của mô hình này, tôi và các bạn đoàn viên khu phố cũng phải vất vả cả tháng trời để tập luyện cho các em. Bên cạnh đó, chúng tôi có điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi và sự ủng hộ nhiệt tình của các thầy cô giáo và Ban giám hiệu” Cô Hồ Thị Minh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thuận Kiều nhận xét: “Múa dân vũ là một sân chơi rất lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi đang độ tuổi hiếu động, thích ca hát nhảy múa, giúp các em thoát khỏi những căng thẳng trong giờ học. Các điệu múa còn giúp các em biểu lộ tâm tư, tình cảm qua các ngôn ngữ của cơ thể, giúp cho các em có tính nhút nhát trở nên tự tin hơn… Qua đó, không khí học tập thêm vui tươi, sinh động giúp các em cảm nhận “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.

                                                Bài, ảnh: KHÔI NGUYÊN


Số lượt người xem: 8390    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày