Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
7
7
2
2
0
Tin tức sự kiện 27 Tháng Bảy 2012 2:45:00 CH

Nguyễn Xuân Hưng - Người Thương binh nặng nghĩa tình đồng đội

 

Đã ở tuổi gần thất thập, lại mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng ông luôn là người đảng viên gương mẫu trong mọi phong trào của địa phương. Không những vậy, ông còn không quản đường sá xa xôi, sức khỏe yếu để về lại chiến trường xưa tìm mộ người đồng đội đã hy sinh. Ông là Nguyễn Xuân Hưng, thương binh hạng 4/4, khu phố 1A, phường Tân Thới Hiệp.
Nhắc đến ông Nguyễn Xuân Hưng, bà con khu phố 1A, ai ai cũng nói về ông với sự kính trọng và ngợi khen: “Gia đình ông Hưng luôn sống rất mẫu mực, có 3 anh con trai đều tốt nghiệp đại học và thành đạt. Ông là thương binh “tàn nhưng không phế”. Ông tham gia rất tích cực trong các phong trào của địa phương. Ông đã từng nhiều năm tham gia cấp ủy và Ban điều hành khu phố 1A phường, Tân Thới Hiệp. Nay tuy tuổi cao, sức yếu lại mang trong cơ thể một mạn đạn bom và căn bệnh ung thư quái ác nhưng ông vẫn luôn sinh hoạt Đảng đều đặn và là một đảng viên gương mẫu, là tấm gương về người cựu chiến binh về tinh thần lạc quan và nghị lực sống phi thường.
Sinh ra tại một vùng quê giàu truyền thống Cách mạng của tỉnh Thái Bình, ông sớm thoát ly gia đình lên công tác tại vùng mỏ Quảng Ninh, nhưng khi đó đất nước vẫn còn chiến tranh. Tuổi 20, ông đi theo tiếng gọi non sông lên đường nhập ngũ năm 1967. Cùng lên đường nhập ngũ với ông năm ấy có chiến sĩ Phạm Đình Thám (quê ở Hà Nội). Theo tiểu đoàn 368, binh đoàn ngành Than, 2 người lính trẻ đã vượt Trường Sơn vào chiến trường B (Chiến trường Nam Bộ) đúng thời điểm ác liệt nhất của cuộc chiến tranh chống Mĩ - chiến dịch Mậu Thân năm 1968. Và trong một trận chiến tại Long An, ông Hưng đã chứng kiến người đồng đội của mình anh dũng hy sinh. Bản thân ông khi đó cũng bị thương nặng. Hòa bình lặp lại, vật lộn với vết thương chiến tranh và cuộc sống mưu sinh nhưng ông Hưng vẫn day dứt thắt lòng khi chưa tìm được mộ người đồng đội, chưa liên lạc được với gia đình anh để báo tin. Ròng rã suốt hơn 40 năm sau cuộc chiến, khi ở tuổi xế bóng, sức khỏe đã yếu nhưng vẫn cố gắng thực hiện được tâm nguyện của mình và cuối cùng ông Hưng đã liên lạc được với gia đình người đồng đội cũ. Nghĩa nặng tình sâu, cùng với gia đình anh Thám, ông đã nhiều lần về lại chiến trường xưa, qua nhiều nghĩa trang, lạc lối giữa hàng ngàn nấm mộ liệt sĩ vô danh, rồi trải qua các cuộc xác minh, xét nghiệm ADN…ông đã tìm được nấm mộ người đồng đội trong niềm vui sướng và xúc động của cả gia đình liệt sĩ và gia đình ông. Hình như không chỉ ông, mà vợ con ông cũng coi người lính đã hy sinh năm nào mà họ chưa từng biết mặt như người thân yêu trong gia đình. Phải chăng, nghĩa tình đồng đội sâu nặng của ông đã truyền qua họ lúc nào không hay. Và giờ đây, nghĩa tình ấy đã truyền lại cho tôi, cho chúng ta, cho thế hệ sau để cùng tri ân với những người thương binh, liệt sĩ đã hy sinh một phần xương máu của mình cho Tổ quốc, cho hòa bình, hạnh phúc hôm nay. 
Bài, ảnh: Thùy Liêm
 

Số lượt người xem: 4170    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày