Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
5
5
2
3
0
Tin tức sự kiện 30 Tháng Ba 2011 4:20:00 CH

Cần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ nhân ngày kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn TNCSHCM

Một chuyến tôi về thăm Côn Đảo, để tận mắt thấy cái địa ngục trần gian của chế độ tự do theo kiểu Mỹ. Anh sinh viên khoa du lịch thực tập, ngồi cùng băng, qua tiếp xúc, biết đoàn là hội cựu chiến binh nên muốn tìm hiểu về cách mạng, hỏi: Giặc Mỹ thì tàu to súng lớn, hậu cần vận chuyển, tiếp tế bằng máy bay. Còn mấy Bác, mấy Chú (chỉ vào rừng hai bên đường) sống ở rừng chỉ cây cối, dây leo, cỏ dại… thì lấy gì ăn mà đánh Mỹ?. Là sinh viên mà hỏi một câu quá ngây thơ? Qua đó chúng ta mới hiểu rằng sự giáo dục con cháu về truyền thống cách mạng cần phải đẩy mạnh cả chiều rộng, lẫn chiều sâu! Lỗi này cũng do người lớn chúng ta.

 

Vì không có thời gian, tôi chỉ giải thích một số nguyên nhân cơ bản:
Ta có Đảng lãnh đạo, có truyền thống đấu tranh của dân tộc, ta đánh Mỹ là đánh vào kẻ cướp vào nhà, là chính nghĩa nên được phe XHCN hỗ trợ, nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới ủng hộ.
Mỹ giàu nhưng Mỹ không mạnh, vì mộng bá chủ toàn cầu nên phải phân tán lực lượng. Mỹ đánh ta còn phải dè chừng phe XHCN. Binh lính Mỹ là con nhà giàu, công tử bột, nên đâu có chịu nổi gian khổ, chiến đấu không mục đích làm sao mà dũng cảm? Trong chiến tranh, vũ khí là quan trọng, nhưng giải quyết chiến trường, con người là quyết định!
Ta đánh Mỹ với lòng căm thù biến thành sức mạnh, ta đánh Mỹ bằng tài trí, mưu lược áp dụng chiến tranh nhân dân, nên mỗi người là một dũng sĩ… Lịch sử chống Mỹ kéo dài 20 năm, nhiều chuyện thần kỳ từ sự sáng tạo, linh hoạt trong cách đánh, trang bị thô sơ mà hiệu quả như đôi dép “lốp” thành đôi dày vạn dặm…
Thời gian quá ít, Chú chỉ nói tóm tắt về cái ăn mà cháu hỏi: Lãnh đạo quân giải phóng Miền Nam Việt Nam có 3 cục - Cục Chính Trị thì lo về chủ trương đường lối về chính sách, giáo dục chính trị tư tưởng, Cục Tham Mưu thì chỉ đạo về chiến đấu, Cục Hậu Cần bảo đảm cung cấp cho người lính các đơn vị có ký hiệu là K như K80, K81, K82, K83… Mỗi K chịu trách nhiệm 1 địa bàn. Gồm các cách thu mua vận chuyển về kho. Hàng thông thường mua vùng ven, vùng xôi đậu, hàng quý hiếm có đường dây nội thành. Bộ đội tháng ăn 19kg gạo thì cháu tưởng tượng lực lượng hậu cần hoạt động ra sao?.
Ngoài ra quân giải phóng còn được sự chi viện của miền Bắc, của phe XHCN như: súng đạn, quân trang, quân dụng, quân y…
Ta có Binh Đoàn Trường Sơn, bảo vệ con đường từ Bắc vào Nam dài hơn 1.800 km để tiếp tế miền Nam. Địch đánh phá xong là bộ đội xông ra san lấp để đảm bảo liên tục, thông đường. Ta có binh trạm Trường Sơn bảo đảm chỗ dừng chân an toàn cho đoàn quân. Sau này còn có ống dẫn xăng bảo đảm cho xe cơ giới dọc Trường Sơn. Kết thúc chiến tranh, Nhà nước xây dựng nghĩa trang Trường Sơn, nơi đây có 2.300 bộ đội Trường Sơn đã ngã xuống để bảo vệ con đường .
Chia tay trong lúc vội vàng, tôi chúc cháu thành đạt trong cuộc sống và nên ra sức học tập chuyên môn và tranh thủ tìm hiểu tư liệu về lịch sử cách mạng để không lạc hậu của một thanh niên thời đại, là người kế thừa của đất nước.
Cháu cảm ơn tôi và nói: Học tập ý chí gan góc của các chú trước kẻ thù. Chuyến đi này thật là bổ ích. Cháu được các Bác kể chuyện thời gian ở tù, mới hiểu nhiều hơn về tội ác của Mỹ Ngụy và được Bác cho cháu bài học vỡ lòng về ý nghĩa lịch sử cách mạng…
 
 
Tin: Đỗ Hoàng Lân 

Số lượt người xem: 4259    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày